Zalo

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi tái tạo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng chắc chắn cơ thể người luôn liên tục làm mới từ cấp độ tế bào để thay thế những tế bào hư hỏng, duy trì hoạt động sống. Đặc biệt là các tế bào trên da của bạn sẽ liên tục tự thay thế, tái tạo và sửa chữa do tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Việc chăm sóc da sau khi tái tạo rất quan trọng, có thể giúp tăng cường sự tái tạo tự nhiên của làn da, mang lại một làn da tươi sáng. Vậy cách chăm sóc da mặt sau khi tái tạo như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tái tạo da là gì?

Tái tạo da là thuật ngữ dùng để chỉ việc thay thế hoàn toàn mô bị tổn thương bằng mô mới. Ngoài ra còn có thuật ngữ sửa chữa da dùng để chỉ quá trình chữa lành liên tục của các mô đã tồn tại sẵn có trong cơ thể. Tái tạo ra thường không liên quan đến các mô sẹo. Các nghiên cứu cho thấy, quá trình tái tạo da là một quá trình vật lý xảy ra tự nhiên ở cấp độ tế bào theo 2 cách như sau:

  • Phục hồi hoặc tái lắp ghép những phần hư hỏng trên da
  • Xây dựng lại và thay thế những mô bị hư hỏng

Trong quá trình tái tạo da, các tế bào biểu bì hoặc các lớp trên cùng của da liên tục tự thay thế làm bong lớp biểu bì hư hại ra khỏi cơ thể. Lớp biểu bì được duy trì bởi tế bào gốc ở lớp dưới cùng trong các phần cấu thành nên làn da. Những tế bào gốc biểu bì này sẽ phân chia tạo ra các tế bào con di chuyển lên bề mặt da thay thế những mô hư hại hoặc đã lão hoá, mất chức năng. Trong quá trình này các tế bào sản xuất keratin trải qua một loạt các thay đổi sinh hoá và hình thái dẫn tới sự hình thành các lớp khác nhau trên da.

Ảnh 1: Tái tạo da là quá trình thay thế mô da bị tổn thương hoặc lão hoà bằng các mô khoẻ mạnh mới
Tái tạo da là quá trình thay thế mô da bị tổn thương hoặc lão hoà bằng các mô khoẻ mạnh mới

2. Quá trình tái tạo da diễn ra như thế nào?

Một nghiên cứu đã ước tính rằng, trung bình lớp biểu bì sẽ thay đổi sau mỗi 45-56 ngày. Càng về già thì quá trình loại bỏ da chết tự nhiên của cơ thể càng chậm lại gây tích tụ và dư thừa tế bào da chết khiến da trông mệt mỏi, xỉn màu và mờ đục. Trong suốt quá trình này sẽ có một số điều xảy ra ở cấp độ tế bào gồm:

  • Đầu tiên các tế bào da mới được hình thành sâu trong lớp biểu bì
  • Sau đó, khi các tế bào da trưởng thành và chết ở lớp trên của biểu bì chúng sẽ bong ra ngoài một cách tự nhiên

Quá trình chữa lành da sau khi bị thương hoặc vết bỏng xảy ra theo một cách tương tự nhưng có thể để lại sẹo. Điều này là do nguyên bào sợi trong mô sẹo hình thành collagen khác với mô thông thường. Kết quả là nó dày hơn và kém linh hoạt hơn mô da thông thường. Tuy nhiên, bằng cách cải thiện quá trình tái tạo da, bạn có thể làm mờ các vết sẹo đi khi các mô da mới phát triển bên dưới chúng.

3. Cách chăm sóc da sau khi tái tạo

Việc chăm sóc da sau khi tái tạo là vô cùng cần thiết để duy trì một làn da khỏe mạnh, tươi tắn và rạng rỡ. Mặc dù khó xác định được chính xác thời điểm sau khi làn da tái tạo nhưng có thể chăm sóc da định kỳ thông qua các phương pháp sau:

  • Thường xuyên quan sát tình trạng da: cần theo dõi tình trạng da mặt thường xuyên sau khi tái tạo da, để phát hiện các bất thường như mụn trứng cá, sẹo mụn, da mỏng đỏ, da khô, bong tróc hoặc có nếp nhăn, bị tàn nhang, đổi màu. Nếu tình trạng quá nghiêm trọng có thể cân nhắc gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị.
  • Luôn giữ cho da sạch sẽ: Làm sạch da hàng ngày sẽ giúp giảm thiểu tế bào chết, vi khuẩn và bụi bẩn trên da, từ đó tránh được các nhiễm trùng da không đáng có. Bạn nên vệ sinh bằng gạc ngâm trong dung dịch muối pha loãng 3-4 giờ/lần để đảm bảo da sạch và đủ độ ẩm.
  • Chú ý cấp ẩm cho da: Trong suốt thời gian da phục hồi sau tái tạo bạn cần tăng cường độ ẩm tự nhiên cho da, hạn chế tình trạng da khô, bong tróc. Nên dùng thuốc mỡ theo chỉ định để bôi lên các mảng da có tổn thương hoặc sử dụng gạc ngâm nước muối pha loãng nhằm cấp ẩm và bảo vệ da khỏi bụi bẩn.
  • Chống nắng thường xuyên cho da: Để ngăn ngừa sẹo thâm và tổn thương da do tia cực tím gây ra thì sau khi tái tạo da bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khung giờ 10-16 giờ. Trường hợp bắt buộc phải ra ngoài hãy sử dụng kem chống nắng và mang theo phụ kiện như mũ, kính râm để giảm thiểu tác hại của tia UV lên làn da mới được tái tạo.
Ảnh 2: Chăm sóc da sau khi tái tạo là quá trình rất quan trọng để bảo vệ làn da
Chăm sóc da sau khi tái tạo là quá trình rất quan trọng để bảo vệ làn da

Tóm lại, tái tạo da là một chu kỳ tự nhiên xảy ra khi các tế bào da phát triển và thay đổi. Nói cách khác các tế bào da chết ở lớp trên cùng của biểu bì sẽ bong ra, để lộ các tế bào mới được tạo ra bên dưới. Bằng cách hỗ trợ chu kỳ này thông qua lối sống lành mạnh và chăm sóc da sau khi tái tạo đúng cách bạn sẽ giảm thiểu sự lão hoá trên da, duy trì một làn da trắng sáng, khoẻ mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Cách chăm sóc da mặt mụn lỗ chân lông to

Cách chăm sóc da mặt mụn lỗ chân lông to

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

6

Bài viết hữu ích?