Zalo

Mẹo chăm sóc da nhạy cảm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng bởi các yếu tố như môi trường, thời tiết và các sản phẩm chăm sóc da. Da căng đỏ, ngứa rát, châm chích và nóng ran là những dấu hiệu thường thấy ở da nhạy cảm. Vậy da nhạy cảm là gì và cách chăm sóc da nhạy cảm như thế nào?

1.Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là da gì? Da nhạy cảm là tình trạng da dễ bị kích ứng làm xuất hiện các dấu hiệu da căng đỏ, ngứa rát, châm chích và nóng ran. Da nhạy cảm có thể biểu hiện trên nhiều vùng da khác nhau của cơ thể như da tay, da đầu và da mặt. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng da nhạy cảm có thể là do sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da trước tác động của các yếu tố bên ngoài như môi trường thay đổi, thời tiết và hóa chất có trong mỹ phẩm.

Một số dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm bao gồm:

  • Da dễ bị ửng đỏ: Da dễ bị ửng đỏ là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm phổ biến nhất. Tình trạng da ửng đỏ có thể xuất hiện do yếu tố di truyền, chứng đỏ mặt hoặc là phản ứng của da với một số thành phần trong sản phẩm dưỡng da nhất định.
  • Da dễ bị phát ban: Da nhạy cảm dễ bị kích ứng và xuất hiện các dấu hiệu như phát ban và sưng đỏ sau khi tiếp xúc với các tác nhân ảnh hưởng đến làn da. Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có thể là tác nhân gây nên biểu hiện này ở da nhạy cảm.
  • Da châm chích, ngứa rát: Khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da hay trang điểm chứa thành phần độc hại thì bạn ngay lập tức cảm nhận được sự châm chích và bỏng rát trên da. Nguyên nhân được cho là liên quan đến lớp biểu bì bảo vệ da mỏng hơn ở những người sở hữu làn da nhạy cảm khiến da dễ bị tổn thương.
  • Da khô và bong tróc: Da khô và bong tróc cũng là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm. Da khô sẽ làm tăng tình trạng kích ứng của da nhạy cảm do da bị mất đi khả năng bảo vệ và không thể giữ độ ẩm cần thiết trên bề mặt da. Trường hợp nặng da có thể bị bong tróc, thậm chí bị lột da gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về da.
  • Da thường lộ rõ mạch máu: Hiện tượng mạch máu nhỏ trên da trở nên phình ra hoặc mở rộng làm da lộ rõ mạch máu cũng là biểu hiện của da nhạy cảm. Da lộ rõ mạch máu thường xuất hiện ở vùng da mỏng, có độ đàn hồi kém và dễ bị tổn thương như hai bên má, vùng trước xương quai hàm, hai bên thái dương và vùng đầu mũi.
  • Da dễ kích ứng khi thời tiết thay đổi: Khi thời tiết thay đổi bất kể là trời nóng, lạnh hay ẩm ướt thì làn da của bạn đều bị kích ứng một cách dễ dàng.
  • Da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời: Da nhạy cảm thường dễ bị kích thích bởi tác động từ tia UV khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không che chắc hoặc sử dụng kem chống nắng. Da lúc này sẽ trở nên đỏ ửng sau đó sạm đen.
  • Da nhạy cảm dễ nổi mụn: Nguyên nhân là do tình trạng da khô nhạy cảm khiến da tiết ra dầu nhiều hơn để bù đắp cho sự thiếu độ ẩm. Điều này sẽ dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá.

Vậy câu hỏi da nhạy cảm là da gì đã có câu trả lời. Cùng tìm hiểu một số cách chăm sóc da nhạy cảm để giảm tình trạng kích ứng da, duy trì làn da mịn màng và trẻ trung.

Ảnh 1: Da dễ bị ửng đỏ là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm
Da dễ bị ửng đỏ là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

2. Cách chăm sóc da nhạy cảm

Sau khi hiểu rõ da nhạy cảm là gì thì việc chăm sóc da nhạy cảm cũng là một quá trình không đơn giản đòi hỏi sự lưu ý đến tình trạng da, thành phần trong cá sản phẩm chăm sóc da và các bước dưỡng da thật cẩn thận. Cùng tham khảo một số cách chăm sóc da nhạy cảm, bao gồm:

2.1 Làm sạch da nhưng phải nhẹ nhàng

Khi sở hữu làn da nhạy cảm dễ kích ứng, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt giúp duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da. Sữa rửa mặt lý tưởng nhất cho da nhạy cảm là sữa rửa mặt nhẹ nhàng, không chứa xà phòng và không có mùi thơm để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng da.

Ảnh 2: Chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da nhạy cảm để giảm kích ứng da
Chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da nhạy cảm để giảm kích ứng da

2.2 Dưỡng ẩm cho da

Kem dưỡng ẩm ngoài việc giúp làn da của bạn mềm mại và  mịn màng hơn thì còn có thể cải thiện quá trình hydrat hóa và giúp phục hồi hàng rào độ ẩm tự nhiên của da.

Bạn hãy tìm những loại kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng dành cho da nhạy cảm không chứa các thành phần không cần thiết có thể gây kích ứng da như màu sắc và hương thơm.

2.3 Tránh các tác nhân kích thích

Da nhạy cảm là tình trạng da phản ứng tiêu cực đối với một số tác nhân nhất định. Vì vậy, đôi khi cách tốt nhất để đối phó với tình trạng da nhạy cảm là tránh hoàn toàn những tác nhân kích thích này. Bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây bùng phát tình trạng da nhạy cảm của bạn để quản lý và ngăn ngừa dễ dàng hơn.

2.4 Luôn sử dụng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng thường xuyên đã được chứng minh là có tác dụng tích cực giúp giảm kích ứng cho làn da nhạy cảm. 

Bạn có thể chọn kem chống nắng có chứa SPF để vừa giảm khả năng tiếp xúc với tia cực tím gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của làn da và vừa cung cấp độ ẩm tránh để da bị khô.

2.5 Tránh tẩy da chết quá mạnh

Tẩy da chết thường xuyên giúp làm sạch sâu làn da, loại bỏ các chất gây kích ứng, tạp chất và chất ô nhiễm. Nhờ đó giúp mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tẩy tế bào chết đều phù hợp với da nhạy cảm, nếu bạn sử dụng sản phẩm tẩy da chết quá mạnh có thể góp phần gây nên tình trạng kích ứng da. Vì vậy, hãy tìm một sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ dành riêng cho da nhạy cảm.

Tóm lại, bài viết đã cho chúng ta biết da nhạy cảm là da gì và cách chăm sóc da nhạy cảm. Da nhạy cảm rất dễ kích ứng với những thay đổi môi trường, thời tiết và các sản phẩm chăm sóc da. Bạn nên hiểu rõ làn da của mình và chọn cho mình những sản phẩm và cách chăm sóc da nhạy cảm phù hợp với bản thân để có được làn da tươi trẻ và mịn màng.

Nguồn: cetaphil.ca - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có nên dùng cushion cho da dầu mụn nhạy cảm?

Có nên dùng cushion cho da dầu mụn nhạy cảm?

Hướng dẫn chọn kem chống nắng cho da mỏng yếu

Hướng dẫn chọn kem chống nắng cho da mỏng yếu

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Vì sao cần cấp ẩm đầy đủ và liên tục cho da?

Vì sao cần cấp ẩm đầy đủ và liên tục cho da?

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

18

Bài viết hữu ích?