Zalo

Vì sao cần cấp ẩm đầy đủ và liên tục cho da?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sở hữu một làn da đẹp căng bóng là ước muốn của nhiều người, trong đó có cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên hiện nay với tình trạng ô nhiễm môi trường, sự thay đổi thời tiết khí hậu, do ăn uống sinh hoạt và nhiều lý do khác khiến làn da của con người dễ bị tổn thương hơn. Việc chăm sóc và phục hồi da, đặc biệt là dưỡng ẩm sẽ giúp làn da bạn được cải thiện và khỏe mạnh hơn. Cùng tìm hiểu vì sao cần cấp ẩm đầy đủ và liên tục cho da qua bài viết sau đây.

1. Độ ẩm có vai trò như thế nào trong duy trì vẻ đẹp làn da?

Da của chúng ta là một cơ quan được tạo thành từ ba lớp: lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp dưới da (lớp mỡ dưới da). Mỗi lớp của da có một chức năng khác nhau.

Lớp biểu bì liên tục bong ra và chứa các tế bào hắc tố, có liên quan đến việc tạo màu cho da. Lớp hạ bì là lớp ở giữa, mang lại cho làn da sức mạnh và sự linh hoạt. Nó cũng chứa các thụ thể cảm giác đau và cảm ứng. Lớp dưới da giúp bảo tồn nhiệt độ của cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi bị thương bằng cách hoạt động như một chất hấp thụ sốc.

Tương tự như các cơ quan bên trong cơ thể, da của chúng ta cần có đủ độ ẩm để hoạt động bình thường. Da khô có thể làm gián đoạn quá trình hoạt động tự nhiên của da và khiến da trở nên yếu đi, dẫn đến giảm độ đàn hồi và tăng nguy cơ nứt nẻ, viêm nhiễm và chảy máu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Mặc dù cơ thể có cơ chế tự nhiên để giữ cho làn da đủ nước và ẩm, nhưng da của chúng ta có thể bị khô do thời tiết rất lạnh, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, một số yếu tố chế độ ăn uống, mất nước và lựa chọn lối sống. Vì vậy, chúng ta cần cấp ẩm cho da đặc biệt là cấp ẩm da khô để giúp làn da đủ độ ẩm cần thiết, duy trì độ căng bóng và các chức năng của da.

2. Vì sao cần cấp ẩm đầy đủ và liên tục cho da?

Làn da có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Chúng là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể đối với những tác nhân bên ngoài. Khi làn da của cơ thể không đủ độ ẩm, da trở nên khô, nứt nẻ, giảm độ đàn hồi, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm da và chảy máu.

Dưỡng ẩm giúp da luôn tươi trẻ. Da trên mặt, tai, cổ và ngực của bạn rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường và là những vùng thường xuyên nhất trên cơ thể được biết là có nguy cơ phát triển ung thư da. Những vùng da này cũng bong ra tế bào nhanh hơn các bộ phận khác của cơ thể và do đó cần độ ẩm để tự sửa chữa, điều này cho phép các tế bào da non nổi lên bề mặt. Ngoài ra, tác dụng mát xa được sử dụng khi thoa kem dưỡng da còn giúp kích thích lưu thông máu và sản sinh tế bào mới.

Dưỡng ẩm làm giảm các vấn đề về da - dưỡng ẩm hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ bị khô hoặc nhờn quá mức. Da khô và nhờn quá mức đều có hại cho da và gây ra các tình trạng da phổ biến như mụn trứng cá.

Dưỡng ẩm giúp che giấu các nhược điểm khác trên da. Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày đảm bảo rằng các nhược điểm trên da được ngụy trang. Đó là bởi vì dưỡng ẩm có xu hướng làm cho da có độ bóng nhẹ và làm đều màu da khác nhau.

3. Cách cấp ẩm cho da - đặc biệt là da khô

Độ ẩm là điều cần thiết đối với da. Hiện nay, có rất nhiều yếu tố khiến làn da chúng ta không được cấp đủ độ ẩm hoặc không thể duy trì độ ẩm cần thiết. Vì vậy, việc bạn thường xuyên cấp ẩm cho da đặc biệt là cấp ẩm da khô sẽ giúp da bạn hoạt động tốt hơn, giảm các vấn đề về da. Dưới đây là các cách cấp ẩm cho da như:

3.1 Uống đủ nước

Cách quan trọng nhất để giữ cho làn da của bạn đủ nước và độ ẩm là uống đủ nước. Da chứa 30% nước, có thể bị mất qua mồ hôi. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải uống nước để có được lượng nước tối ưu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc giữ nước từ bên trong có thể hiệu quả như bôi kem dưỡng ẩm tại chỗ cho làn da của bạn.Vì vậy, trong nghiên cứu này, rõ ràng là lượng nước đưa vào cao hơn trong chế độ ăn uống thông thường có thể tác động tích cực đến sinh lý bình thường của da, đặc biệt ở những người có lượng nước tiêu thụ hàng ngày thấp hơn.

Hãy uống ít nhất 2 lít nước/ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng như làn da của bạn. Việc uống đủ nước không chỉ giúp duy trì độ ẩm cho da mà giúp thanh lọc cơ thể, phòng ngừa một số bệnh lý khác. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, đồ uống có đặc tính lợi tiểu, như rượu và cà phê có thể làm khô da ngay cả khi bạn uống nhiều nước hơn.

cấp ẩm đầy đủ
Uống đủ nước sẽ giúp bạn cấp ẩm đầy đủ cho da

3.2 Sử dụng đúng sản phẩm

Có bốn loại sản phẩm cấp ẩm cho da, đặc biệt cấp ẩm da khô mà mọi người có thể sử dụng để cấp nước cho da bao gồm lotion, kem dưỡng ẩm, thuốc mỡ và gel.

Lotion là loại dung dịch dưỡng ẩm ban ngày tốt nhất cho mặt và cơ thể. Chúng có kết cấu lỏng nhẹ hơn kem dưỡng ẩm nhưng chứa hàm lượng nước cao hơn kem. Vì vậy, các loại lotion thường dễ dàng hấp thụ và thẩm thấu vào da nhanh hơn so với kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, lotion chứa hàm lượng nước cao nên khi sử dụng thường ít gây nhờn, không gây bết dính khó chịu. Tuy nhiên, lotion lại không thể giữ được lâu trên da.

Các loại kem dưỡng ẩm có nhiều loại khác nhau như kem dành dưỡng ẩm da mặt và kem dưỡng ẩm toàn thân. Nhưng tất cả các loại kem đều được sử dụng tốt nhất vào ban đêm, khi các acid béo có trong kem có thể thẩm thấu vào da tốt hơn.

Thuốc mỡ và gel ít phổ biến hơn, nhưng thuốc mỡ, do có độ bóng nhờn, nên có lợi cho việc tạo thêm một lớp bảo vệ trong môi trường không ẩm ướt. Gel thường được sử dụng trên mặt vì chúng hấp thụ nhanh chóng và không gây mụn, nghĩa là chúng sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

3.3 Chọn đúng sữa rửa mặt

Điều quan trọng là chọn loại sữa rửa mặt không làm khô da mặt. Đối với làn da dầu sẽ có đáp ứng tốt nhất với các loại sữa rửa mặt dạng gel và dạng thanh. Điều này cũng đúng đối với những người đang phải vật lộn với mụn trứng cá.

Ngược lại, da khô và da thường sẽ đáp ứng tốt với sữa rửa mặt dạng kem và lotion. Điều đặc biệt quan trọng là sử dụng chất tẩy rửa gốc dầu nếu bạn thường xuyên phải vật lộn với làn da khô hoặc nếu bạn sống ở nơi có khí hậu khắc nghiệt với thời tiết lạnh - những điều này có thể làm mất đi độ ẩm của da. Những quy tắc tương tự áp dụng cho việc dưỡng ẩm cơ thể.

3.4 Chọn kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm tại chỗ có thể giúp bạn tránh tình trạng khô nhờ khả năng cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và tăng cường sức khỏe làn da. Tuy nhiên, không phải loại kem dưỡng ẩm nào cũng được tạo ra như nhau. 

Ví dụ, các sản phẩm có chứa petroleum đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức khỏe làn da ngay lập tức bằng cách tăng cường độ ẩm. Ceramide là một thành phần khác đã được chứng minh là làm giảm sự mất nước trong trường hợp viêm da dị ứng, thường được gọi là bệnh chàm. Bệnh chàm là một bệnh ngoài da mãn tính khiến da đỏ, ngứa, đóng vảy, cực kỳ khô và có nguy cơ nhiễm trùng cao. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kem ceramide đặc biệt có lợi cho việc tăng cường hydrat hóa cho da, làm tăng khả năng hấp thụ độ ẩm của da nhờ tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, urê là một thành phần đã được chứng minh là làm giảm kích ứng và làm dịu phát ban ở trẻ em bị bệnh chàm.

cấp ẩm đầy đủ
Bôi kem dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp cấp ẩm cho da

3.5 Kiểm soát môi trường của bạn

Các yếu tố môi trường và thời tiết đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của làn da. Khi độ ẩm và nhiệt độ thấp sẽ khiến da bạn trở nên khô và ngứa hơn vì chúng làm giảm chức năng hàng rào bảo vệ da và khiến chúng dễ bị tổn thương hơn trước tác động cơ học. 

Da bạn cũng sẽ dễ bị kích ứng và dị ứng hơn khi thời tiết lạnh và khô, thời tiết này có thể làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh chàm. Máy tạo độ ẩm cung cấp các giọt nước làm tăng khả năng hấp thụ nước của da để củng cố và làm mềm da sẽ là một cách tuyệt vời để chống khô da nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh hoặc khô.

Tránh tắm nước nóng cũng được khuyến khích đối với da khô vì nó khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn làm việc trong trong môi trường khô nóng hoặc thời tiết khô quá mức, kem chống nắng có thể bảo vệ làn da của bạn. Cụ thể, kem chống nắng giúp ngăn ngừa lão hóa sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, dẫn đến da bị chảy xệ, mất độ đàn hồi và bề mặt thô ráp. Các bác sĩ da liễu khuyên dùng kem chống nắng tối thiểu là SPF 30.

3.6 Chăm sóc làn da của bạn đúng cách

Cách hiệu quả nhất để cung cấp độ ẩm đầy đủ cho da của bạn là giữ nước. Ăn thực phẩm lành mạnh nhiều rau xanh, trái cây, sử dụng kem dưỡng ẩm tại chỗ và tránh hút thuốc lá. Việc hút thuốc lá có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cơ thể cũng như làn da của bạn.

Hơn nữa, có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và tăng cường sức khỏe làn da lâu dài bằng cách tránh tiếp xúc kéo dài với môi trường thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là những môi trường khiến da tiếp xúc với tia UV. Hãy đội mũ và mặc quần áo, bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn khi bạn ở ngoài trời. 

Cách bạn thoa kem dưỡng ẩm có thể đóng vai trò quyết định hiệu quả của nó. Bạn cần dưỡng ẩm ngay sau khi tắm. Kem dưỡng ẩm hoạt động một phần bằng cách giữ độ ẩm trên da của bạn. Các thành phần có tác dụng giữ nước được gọi là chất khóa ẩm. Thời điểm tốt nhất để bôi chất bịt kín là ngay sau khi tắm, trong vòng vài phút sau khi lau khô khăn.

Ngoài ra, nếu da bạn thuộc dạng da khô thiếu ẩm, da mỏng yếu, da nám tổn thương, da nhiễm corticoid lỗ chân lông to, bạn có thể tham khảo thêm phương pháp tiêm Mesotherapy Exosome Asce. Đây là phương pháp giúp phục hồi và tái tạo làn da tổn thương, đưa làn da bạn trở về phiên bản khoẻ mạnh nhất, căng bóng và đủ độ ẩm. Các bác sĩ với chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm sẽ thăm khám và đánh giá tình trạng da của bạn cũng như mức độ thương tổn da sau đó đưa ra liệu trình phù hợp cho từng cá nhân. Trước khi tiến hành tiêm mesotherapy, bạn sẽ được làm sạch da mặt bằng các bước tẩy trang, rửa mặt, tẩy tế bào chết và ủ tê. Sau khi tiêm, bạn sẽ được đắp mặt nạ, chiếu sáng cũng như điện di để đạt được hiệu quả phục hồi da tốt nhất.

Làn da có vai trò quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Một làn da khỏe mạnh, căng bóng không chỉ giúp bảo vệ tốt cơ thể mà còn giúp bạn tự tin hơn trong công việc, giao tiếp và cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, việc cấp ẩm đầy đủ cho da là điều rất cần thiết. Có rất nhiều phương pháp cấp ẩm cho da như sử dụng sản phẩm cấp ẩm, thay đổi chế độ ăn lối sống sinh hoạt. Bạn cần kết hợp nhiều phương pháp cấp ẩm cho da, đặc biệt là cấp ẩm da khô để duy trì độ ẩm và sự khỏe mạnh cho làn da một cách hiệu quả.

Tài liệu tham khảo: verywellhealth.com, healthline.com/, utmedicalcenter.org, woodscopenhagen.dk

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả

11

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Hướng dẫn các cách phục hồi da mỏng yếu hiệu quả

Thế nào là da thiếu ẩm? Hậu quả nếu da không được cấp ẩm đủ

Thế nào là da thiếu ẩm? Hậu quả nếu da không được cấp ẩm đủ

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Hướng dẫn chọn kem chống nắng cho da mỏng yếu

Hướng dẫn chọn kem chống nắng cho da mỏng yếu

11

Bài viết hữu ích?