Zalo

Cách giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng là một tình trạng thường gặp ở nhiều đối tượng, khiến chúng ta phải khổ sở tìm cách để cải thiện tình hình. Tuy nhiên hiện nay, nhiều người do tính chất công việc nên không thời gian dành cho việc tập thể dục để giảm cân. Vậy giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục có thật sự hiệu quả và có những cách giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục nào?

1. Giảm cân mà không cần tập thể dục có thật sự hiệu quả?

Như chúng ta đã được biết, việc giảm cân nói chung và giảm mỡ bụng nói riêng đòi hỏi mọi người cần phối hợp rất nhiều phương pháp khác nhau như xây dựng chế độ ăn lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và tạo cho mình một lối sống lành mạnh. Ba phương pháp chính này thường đi cùng và phối hợp với nhau nhằm giúp người thừa cân cải thiện được lượng mỡ trong cơ thể một cách nhanh chóng, an toàn và bền vững.

Tuy nhiên hiện nay, lối sống hiện đại cùng với tính chất công việc tương đối bận rộn, khiến nhiều người, cụ thể là những người bị thừa cân không có quỹ thời gian để dành cho việc tập luyện thể dục. Điều này rộ lên một xu hướng mới hiện nay là giảm cân hay giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục. Trên thực tế, đây là một điều khá phi thực tế vì nhiều chuyên gia hay bác sĩ cho rằng, việc tập thể dục đóng một vai trò rất lớn trong thành công của một liệu trình giảm cân. 

Tập thể dục đóng một vai trò không nhỏ trong thành công của liệu trình giảm cân 

Việc không tập thể dục sẽ khiến quá trình tiêu hao năng lượng cũng như sự đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể gần như không xảy ra, điều này trực tiếp tác động lên quá trình giảm cân của bạn. Đồng nghĩa với việc, chế độ ăn uống cần phải cực kỳ nghiêm ngặt và điều chỉnh lối sống một cách kỷ cương, đồng thời phải kiên trì thêm thời gian khá dài theo đuổi liệu trình thì mới mong nhận lại được hiệu quả như mong muốn. 

Tuy nhiên, như vậy không đồng nghĩa là giảm cân mà không cần tập thể dục là một việc không thể xảy ra được. Vẫn có những phương pháp giúp bạn giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục, tuy nhiên, bạn cần nói chuyện trước với các chuyên gia hoặc bác sĩ, để cùng đưa ra quyết định có hay không chuyện tập thể dục trong liệu trình giảm mỡ bụng.

2. Các cách giảm mỡ bụng không cần tập thể dục

Dưới đây là một số cách giảm mỡ bụng không cần tập thể dục, các phương pháp này dựa vào hai mục đích chính là xây dựng cho cơ thể một chế độ ăn uống hợp lý và tạo được một thói quen sống lành mạnh.

2.1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn kiêng kiểm soát lượng calo và bao gồm những nhóm thực phẩm dưới đây là nền tảng tốt để giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục. Bạn nên xây dựng cho mình một thực đơn với những nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Hoa quả và rau củ: Những thực phẩm này vừa có tác dụng giảm cảm giác đói, tăng cảm giác no, còn có ít calo và ít chất béo. Trái cây và rau củ không chỉ tốt cho mỡ bụng mà chúng có nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa cần để có sức khỏe bền vững. Đặt mục tiêu thêm rau củ và hoa quả vào từng bữa ăn trong ngày của bạn.
  • Protein: Các loại thực phẩm như thịt gia cầm, trứng, thịt lợn, thịt bò nạc, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa và đậu phụ là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Protein sẽ giúp bạn no lâu hơn và có thể hạn chế cảm giác thèm ăn. Đặt mục tiêu bao gồm 85 - 115 gram protein trong mỗi bữa ăn.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. Hạt diêm mạch, yến mạch, gạo lứt, hạt kê và bánh mì 100% làm từ lúa mì nguyên hạt… là những ví dụ về ngũ cốc nguyên hạt nên đưa vào chế độ ăn uống. 
  • Carb lành mạnh: Bạn không cần phải tránh ăn carbohydrate (tinh bột) hoàn toàn. Carbohydrate cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Chọn nguồn carbohydrate lành mạnh hơn cho cơ thể như gạo lứt, couscous, chất xơ ngũ cốc, lúa mì bulgur và bánh mì đen có thể giúp giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục. 
  • Lợi khuẩn: Bổ sung lợi khuẩn (probiotic) vừa giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa vừa giúp cho quá trình giảm mỡ bụng được hiệu quả. Một số gợi ý để cung cấp lợi khuẩn từ các loại thực phẩm như kim chi, sữa chua, súp miso, kombucha…
  • Chất béo lành mạnh: Thay thế các loại chất béo xấu cho cơ thể bằng việc sử dụng các loại chất béo lành mạnh bao gồm Omega-3 hay Omega-6 có trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá trích, cá bơn, cá ngừ, dầu cá, dầu Ô liu, dầu dừa, hạt chia, bơ, chocolate đen…
Một thực đơn ăn uống khoa học có thể hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả 

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh sử dụng một số loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu tinh bột: Bánh mì trắng, gạo đánh bóng, mì ống, ngô, bột ngô, khoai tây…. đều có hàm lượng tinh bột cao. Tinh bột được phân hủy thành đường trong cơ thể chúng ta và khi lượng đường tích tụ quá nhiều, nó sẽ được tích trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, đồ chiên nhiều giàu mỡ… thường có nhiều đường bổ sung, chất béo bổ sung và calo. Hơn nữa, thực phẩm chế biến sẵn được thiết kế để kích thích vị giác của bạn, khiến bạn ăn càng nhiều càng tốt. 
  • Thực phẩm nhiều đường: Ăn nhiều đường bổ sung có liên quan đến một số bệnh lý bao gồm thừa cân béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư…Cắt bỏ thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, bánh ngọt, kẹo, nước ép trái cây có đường…để giúp liệu trình giảm cân mà không cần tập thể dục của bạn được hiệu quả hơn.

Một số cách giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục cũng liên quan đến chế độ ăn bao gồm:

  • Quản lý lượng thức ăn tiêu thụ: Các chương trình giảm cân mà không cần tập thể dục yêu cầu bạn theo dõi và điều chỉnh tổng lượng calo nạp vào hằng ngày. Ghi lại lượng thức ăn cũng như lượng calo bạn ăn là bao nhiêu và sau đó điều chỉnh sao cho hợp lý là cách giúp bản giảm cân hay giảm mỡ bụng một cách bền vững.
  • Lên kế hoạch cho từng bữa ăn: Nếu bạn không tập thể dục để đốt cháy calo, bạn cần phải loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của mình để giảm mỡ bụng. Viết ra một kế hoạch giúp bạn vạch ra tất cả các món ăn trong các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ của mình, đảm bảo rằng chúng phù hợp với mức calo đã xác định trước đó để giảm cân.
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: Các chuyên gia khuyến cáo nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành khoảng 5 - 6 bữa nhỏ, điều này có thể giúp giảm lượng thức ăn trong một bữa ăn, khiến bạn lâu đói hơn, đồng thời giảm lượng calo dư thừa có thể dung nạp vào một bữa ăn. Ngoài ra, hãy xen kẽ vào các bữa ăn phụ với những loại đồ ăn vặt lành mạnh như các loại hạt, sữa chua Hy Lạp, trứng luộc chín, các loại nước ép không đường hoặc trái cây…
  • Thay đổi cách chế biến: Các phương pháp nấu ăn sử dụng nhiều dầu, bơ, các loại nước sốt hoặc gia vị có hàm lượng chất béo cao khác có thể khiến quá trình giảm cân của bạn bị chững lại hoặc chậm lại. Hãy thử các phương pháp nấu ăn như hấp, om và luộc hoặc nếu cần chiên hay rang hãy sử dụng dầu thực vật như dầu ô liu nguyên chất hoặc dầu hạt cải. Tránh các kỹ thuật nấu ăn như chiên ngập dầu hoặc chiên áp chảo.

2.2. Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Dưới đây một số thói quen lành mạnh có thể hỗ trợ cho liệu trình giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục. Các bạn có thể tham khảo và từ đó tạo cho mình một thói quen tích cực.

  • Uống đủ nước: Giữ lượng nước đầy đủ cho cơ thể cũng là điều cần thiết để giảm cân. Nhiều khi, cơn khát có cảm giác tương tự như cơn đói và khiến bạn thèm ăn. Ngoài ra, uống nước còn giúp bạn lâu đói hơn, đồng thời nước còn tham gia vào quá trình vận chuyển, chuyển hòa và đào thải mỡ. Đặt mục tiêu uống khoảng 2 - 2,5 lít nước lọc mỗi ngày.
  • Ăn chậm và nhai kỹ: Ăn chậm và nhai kỹ là một thói quen ăn uống rất tốt nếu bạn đang muốn giảm cân mà không cần tập thể dục. Việc ăn chậm và nhai kỹ khiến thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa chậm hơn, từ đó tạo cảm giác no lâu hơn. Việc này sẽ giúp giảm lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ trong ngày.
  • Không sử dụng đồ uống có cồn: Đồ uống có cồn chứa một lượng lớn calo và các hoạt chất có thể chống lại kế hoạch giảm mỡ bụng. Vì thế, cần hạn chế hoặc loại bỏ đồ uống có cồn khỏi thói quen hằng ngày nếu bạn đang tìm cách cách giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục.
  • Phối hợp các hoạt động thể chất vào sinh hoạt hằng ngày: Nếu mong muốn giảm cân mà không cần tập thể dục, bạn có thể kết hợp các hoạt động thể chất vào sinh hoạt hằng ngày như việc đi bộ cầu thang thay vì thang máy, đi bộ đến siêu thị, đậu xe ở nơi xa công ty…Điều này sẽ hỗ trợ phần nào quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể khi bạn không có thời gian tập thể dục.
  • Thay đổi tư thế: Một tư thế tốt là bước đầu tiên để có được một vòng hai lý tưởng. Thông thường, việc ngồi nhiều hay nằm lâu có thể khiến mỡ tăng tích tụ ở bụng, từ đó phá vỡ đi vòng bụng. Lưu ý việc thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc, thỉnh thoảng có thể đứng để làm việc. Đồng thời, hạn chế ngồi lâu hoặc nằm quá nhiều để hạn chế tình trạng mỡ bụng.
  • Đảm bảo thời lượng và chất lượng giấc ngủ: Ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng để giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 6 - 7 tiếng mỗi đêm hoặc ngủ không ngon giấc sẽ bị thừa cân nhiều hơn những người được nghỉ ngơi đầy đủ. Đảm bảo ngủ đủ từ  7 - 8 tiếng mỗi ngày, đồng thời nên đi ngủ sớm và loại bỏ tất cả các thiết bị điện tử, tránh việc ăn uống, vận động mạnh… trước giờ đi ngủ.
Ngủ đủ giấc là một cách giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục 

2.3. Một số phương pháp khác

  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân cũng như tăng mỡ bụng. Giảm các suy nghĩ tiêu cực, những căng thẳng từ công việc hoặc các vấn đề gia đình bằng cách thực hiện các công việc yêu thích như nghe nhạc, chơi game, đi chơi với bạn bè, xem phim… ngồi thiền, nói chuyện tâm sự với các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, đôi khi bạn cũng cần đến các chuyên gia tâm lý để giải quyết vấn đề này.
  • Theo dõi cân nặng: Theo dõi cân nặng là rất quan trọng khi bạn đang giảm cân. Bước lên bàn cân thường xuyên để biết liệu trình giảm mỡ bụng của mình đang diễn ra hiệu quả như thế nào và liệu bạn có cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào hay không. 
  • Tham khảo các phương pháp dân gian: Sử dụng các phương pháp dân gian để giảm mỡ bụng như chườm muối nóng, massage, sử dụng cần tây, gừng, chanh, rượu… cũng có thể mang lại những hiệu quả tuyệt vời. Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc các chuyên gia để được hướng dẫn và theo dõi thực hiện an toàn.

Có thể nói, giảm mỡ bụng hay giảm cân mà không cần tập thể dục rất khó có thể đạt được kết quả như ý muốn. Như đã đề cập, các cách giảm mỡ bụng mà không cần tập thể dục ở trên chỉ hỗ trợ một phần cho cả một liệu trình giảm cân, việc chỉ áp dụng những cách này mà không có các hoạt động thể chất sẽ đòi hỏi sự kiên trì và thời gian rất lớn để thu về kết quả có lợi.

Ngoài ra, còn một cách khác giúp giảm cân rất hiệu quả nhưng không cần tập thể dục đó là tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, hiện đại, trong đó điển hình nhất có phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa dựa trên các công nghệ y khoa tân tiến nhất từ Hoa Kỳ. 

Thay vì ép cơ thể vào các bài tập khó nhằn, cách này sẽ chú trọng đến việc truyền vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất như: vitamin B, vitamin C, selen… để tăng cường chuyển hóa chất béo, đốt cháy mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên nhất. Song song với đó khách hàng cũng được kết hợp massage với máy chuyên dụng để sóng siêu âm tạo ra những bong bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. 

Với cơ chế trên, tình trạng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được đào thải sau mỗi lần thực hiện. Hiện đây là phương pháp giảm cân rất hiệu quả mà không yêu cầu người thừa cân phải tập luyện quá nhiều.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân bằng sữa hạt hiệu quả

Cách giảm cân bằng sữa hạt hiệu quả

Cách giảm mỡ bụng bằng yến mạch

Cách giảm mỡ bụng bằng yến mạch

Thận trọng với thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

Thận trọng với thuốc giảm cân nhanh trong 1 tuần 7kg cho nữ

Sau sinh muốn giảm cân có nên uống sữa tươi trân châu đường đen?

Sau sinh muốn giảm cân có nên uống sữa tươi trân châu đường đen?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

Giảm cân: Chiến lược nào để thành công?

35

Bài viết hữu ích?