Zalo

Cách giảm cân bằng sữa hạt hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không chỉ là một loại thức uống tốt cho sức khỏe, với hàm lượng dinh dưỡng cùng lượng chất xơ cao nhiều người thường thêm sữa hạt vào chế độ ăn kiêng để giảm cân. Vậy cách giảm cân bằng sữa hạt nên được áp dụng như thế nào để có hiệu quả?

1. Sữa hạt là gì? Thành phần dinh dưỡng của sữa hạt

Sữa hạt là sữa được làm từ những loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, hạt đậu nành, hạt đậu phộng, hạt macca và nhiều loại hạt khác. Hiện nay người ta chế biến rất nhiều loại sữa hạt khác nhau bằng cách mix các nguyên liệu khác nhau, tạo nên những ly sữa với hương vị thơm ngon và bổ dưỡng cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng của sữa hạt rất đa dạng. Các loại sữa hạt chứa nhiều calci, vitamin D, vitamin E và các chất chống oxy hoá. Bên cạnh đó trong sữa hạt còn chứa chất béo không bão hòa, protein và carbohydrate.

Mặc dù sữa hạt không cung cấp hàm lượng protein như sữa truyền thống nhưng chúng có rất nhiều dinh dưỡng. Cùng một lượng, sữa hạt hầu như có lượng calo thấp hơn sữa bò và nhiều loại, trong số đó có ít canxi và vitamin D hơn sữa bò. Nhiều loại sữa hạt thậm chí còn chứa chất xơ, một số chất dinh dưỡng mà bạn sẽ không tìm thấy trong sữa bò. Tuy nhiên, dù hàm lượng protein thấp hơn nhưng các chuyên gia tin rằng, lượng protein trong sữa hạt là đủ để cung cấp cho một người trong ngày. Sữa hạt cũng thuần chay một cách tự nhiên, phù hợp với những người ăn chay thuần thực vật.

Ngoài ra, đối với những người muốn cắt giảm lượng carbohydrate, sữa hạt là một lựa chọn không cần bàn cãi. Sữa hạt cung cấp lượng carb khá thấp.

Sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể
Sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

2. Sữa hạt chứa nhiều calo không? Có giúp giảm cân tốt không?

Việc thực hiện giảm cân bằng sữa hạt hoàn toàn có lợi đối với bạn. Sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại chứa ít protein và carb. 

Sữa hạt chứa nhiều chất béo nhưng đa số là chất béo không bão hòa hay còn gọi lành mạnh. Chất béo lành mạnh này có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hàm lượng calo và chất béo có trong một số loại quả dùng làm sữa hạt như sau:

  • Quả óc chó: 183 calo và 18 gam chất béo
  • Quả hạch Brazil: 184 calo và 19 gam chất béo 
  • Hạnh nhân: 161 calo và 14 gam chất béo 
  • Quả hồ trăn: 156 calo và 12 gam chất béo 
  • Hạt điều: 155 calo và 12 gam chất béo

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc bổ sung sữa hạt trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp giảm cân, đồng thời còn cải thiện một số tình trạng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Ví dụ, một nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn kiêng của 8.865 đàn ông và phụ nữ trong 28 tháng. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn hai phần hạt trở lên mỗi tuần có nguy cơ tăng cân thấp hơn 31% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn chúng. Trong các nghiên cứu có kiểm soát trong đó những người tham gia phải tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, việc bổ sung nhiều loại hạt khác nhau trong chế độ ăn không gây ra tình trạng tăng cân. 

Ví dụ, một nghiên cứu đã so sánh chế độ ăn ít calo nhưng bổ sung hạnh nhân với chế độ ăn ít calo nhưng bổ sung carbs phức hợp ở 65 người thừa cân hoặc béo phì. Những người tham gia nghiên cứu tiêu thụ lượng calo, protein và chất béo bằng nhau. Sau 24 tuần, cân nặng và chỉ số BMI của những người ăn chế độ bổ sung hạnh nhân giảm nhiều hơn 62%, giảm chu vi vòng eo nhiều hơn 50% và giảm khối lượng mỡ nhiều hơn 56% so với người ăn bổ sung carbs.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ các loại hạt có sự cải thiện về cholesterol, bao gồm giảm cholesterol LDL và chất béo trung tính “xấu”. Và không nhận thấy được lợi ích này ở những người áp dụng chế độ ăn không có hạt.

3. Gợi ý một số thực đơn giảm cân bằng sữa hạt

Việc thực hiện cách giảm cân bằng sữa hạt không những đem lại lợi ích về giảm cân, cải thiện vóc dáng mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng góp phần cải thiện sức khỏe. Dưới đây là gợi ý về một số thực đơn giảm cân bằng sữa hạt bạn có thể tham khảo:

3.1 Sữa đậu nành

Sử dụng sữa đậu nành trong chế độ ăn uống hằng ngày là một trong các cách giảm cân bằng sữa hạt bạn có thể tham khảo. Sữa đậu nành có thành phần dinh dưỡng tương tự sữa bò. Chúng chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng như canxi, vitamin B12 và một số khoáng chất khác. Lượng carbohydrate trong sữa đậu nành nguyên chất thấp hơn sữa bò. Bên cạnh hỗ trợ giảm cân, sữa đậu nành đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe của tim và não.

3.2 Sữa hạnh nhân

Đây là một trong thực đơn giảm cân bằng sữa hạt mà bạn có thể áp dụng. Sữa hạnh nhân thường được bổ sung các chất dinh dưỡng như canxi và vitamin D để tăng giá trị dinh dưỡng. Đây là những chất dinh dưỡng mà những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể khó có đủ. Mặt khác, sữa hạnh nhân chứa ít calo, protein, carbs và chất béo. Sữa hạnh nhân là một trong các cách giảm cân bằng sữa hạt bạn có thể thực hiện.

Sữa hạnh nhân là một trong thực đơn giảm cân bằng sữa hạt
Sữa hạnh nhân là một trong thực đơn giảm cân bằng sữa hạt

3.3 Sữa yến mạch

Sữa yến mạch có hàm lượng calo, chất béo và carbs tương đương với sữa bò và sữa đậu nành. Trong sữa yến mạch cũng chứa nhiều chất xơ có thể hữu ích đối với hệ tiêu hoá của bạn.

3.4 Sữa hạt gai dầu

Đồ uống từ cây gai dầu không có hương vị cũng ít calo và protein so với sữa bò. Tuy nhiên, đồ uống từ cây gai dầu chứa nhiều protein hơn trong sữa hạnh nhân. Hạt cây gai dầu cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đa, tương tự như sữa hạnh nhân. Việc sử dụng những chất béo lành mạnh hơn có trong hạt gai dầu có thể giúp giảm lượng cholesterol tổng thể của một người.

3.5 Sữa hạt óc chó

Sữa óc chó chứa nhiều omega -3, vitamin E và các chất chống oxy hóa cao. Bên cạnh đó, sữa óc chó có hàm lượng carb thấp, protein cao và chất béo cao (nhưng chất béo lành mạnh). Vì vậy, sữa hạt óc chó không chỉ tốt cho quá trình giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe não bộ.

3.6 Sữa hạt điều

Sữa hạt điều cũng là một trong những loại sữa khi nhắc đến thực đơn giảm cân bằng sữa hạt. Sữa hạt điều chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi như magie, phốt pho, sắt, kali và kẽm. Hạt điều còn cung cấp nguồn protein và chất béo không bão hoà dồi dào cho cơ thể.

Nếu bạn là người thừa cân béo phì, bên cạnh việc thực hiện các cách giảm cân bằng sữa hạt, bạn có thể tham khảo một số phương pháp giúp giảm mỡ hiệu quả trong đó có liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT.

Liệu pháp này sử dụng công nghệ hiện đại của Mỹ, giúp giảm mỡ và định hình vóc dáng ở cấp độ tế bào. Chính vì vậy, ưu điểm của liệu pháp này sẽ giúp bạn giảm cân giảm mỡ hiệu quả, an toàn, nhanh chóng và không xâm lấn. Bên cạnh đó, liệu pháp còn góp phần cải thiện bệnh lý nền do thừa cân béo phì gây ra, giúp bạn giảm cân bền vững và lâu dài, duy trì vóc dáng săn chắc gọn gàng cũng như nâng cao tinh thần khiến bạn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng sau khi sử dụng liệu pháp. Vì vậy, đây là phương pháp giảm cân giảm mỡ hiệu quả và toàn diện.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về lợi ích của sữa hạt cũng như các cách giảm cân bằng sữa hạt. Việc kết hợp sử dụng sữa hạt với chế độ ăn lành mạnh, tăng cường tập luyện và thay đổi lối sống sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả và lâu dài hơn.

Nguồn: healthline.com - healthline.com

Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

15

Bài viết hữu ích?