Zalo

Thường xuyên uống sữa hạt có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những năm gần đây, sữa hạt trở thành xu thế thay cho sữa bò bởi vì nó mang lại khá nhiều lợi ích cho cơ thể. Có thể lựa chọn nhiều công thức sữa hạt khác nhau và phù hợp với khẩu vị của từng người. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, liệu uống sữa hạt có giảm cân không?

1. Nguyên tắc giảm cân

Sữa hạt được làm từ nhiều loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều… với các công thức khác nhau để có hương vị đặc trưng riêng. Vì thế, mỗi loại sữa hạt khác nhau sẽ cung cấp thành phần dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, khá nhiều người quan tâm không biết liệu uống sữa hạt có béo không?

Để trả lời được câu hỏi này, trước tiên xét đến nguyên tắc tiêu hao năng lượng của cơ thể. Nếu năng lượng ăn vào lớn hơn năng lượng tiêu hao thì sẽ có nguy cơ tăng cân. Nếu năng lượng ăn vào bằng năng lượng tiêu hao thì có thể duy trì cân nặng. Còn năng lượng ăn vào thấp hơn năng lượng tiêu hao thì có thể giảm cân. Vì vậy việc giảm cân được hay không sẽ phụ thuộc vào lượng thực phẩm cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những yếu tố giúp giảm cân chứ không phải quyết định hoàn toàn việc giảm cân. Việc giảm cân còn phụ thuộc vào tuổi, giới, phân bố mỡ trong cơ thể và mức độ hoạt động thể lực…

Nếu cơ thể dư 7 kcal thì sẽ tích lũy 1 gam trọng lượng cơ thể. Và ăn thừa 700kcal sẽ thừa 100 gam trọng lượng cơ thể. Dựa vào nguyên tắc này thì có thể tính toán được lượng thực phẩm nạp nào để đảm bảo kiểm soát cân nặng hiệu quả. Vậy uống sữa hạt có mập không sẽ tùy thuộc vào loại hạt, khối lượng hạt, tần suất sử dụng sữa…

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý với những loại thực phẩm có chứa lượng đường đơn cao, thì khả năng làm tăng insulin trong máu sẽ nhanh hơn, từ đó khiến tăng hợp chất acid béo từ glucid, và vận chuyển những acid béo này tới mô mỡ. Và loại thực phẩm nào cơ thể tích mỡ nhiều hơn thì làm cho cân nặng của cơ thể tăng nhanh. 

uống sữa hạt có béo không
Nhiều người quan tâm liệu uống sữa hạt có béo không? 

2. Thường xuyên uống sữa hạt có béo không?

Hiện nay, có khá nhiều người đưa sữa hạt vào danh sách thực đơn yêu thích và thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này. Vậy sử dụng sữa hạt có giảm cân không? Sữa hạn chắc chắn sẽ cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng cho cơ thể bao gồm cả năng lượng, đạm, carbs, chất béo và vitamin, khoáng chất… Tuy nhiên, với sữa hạt cần biết cách lựa chọn và chế biến để có được hàm lượng hạt vừa đủ tạo thành đồ uống dưỡng chất. 

Với các loại hạt giàu chất béo, đạm như hạt điều, hạt óc chó, hạnh nhân và hạt macca…. Thì thành phần dinh dưỡng của nó cũng khác so với các loại khác, đặc biệt với 100 gam hạt này thì có thể chiếm khoảng từ 600-700 calo. Cùng lượng hạt này thì có thể tạo ra khoảng 1 lít sữa hạt. 

Còn hạt ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt, ngô… Trong 100 gam ngũ cốc có chứa 300-400 Kcal và với khối lượng này cũng tạo tương tự 1 lít sữa. 

Tuy nhiên, khi nấu hạt sữa thì ngoài thành phần nguyên liệu chính là hạt còn thêm mật ong, đường thốt nốt, đường phèn… để tạo ra sản phẩm sữa có độ ngọt vừa đủ giúp tăng hương vị và dễ thưởng thức hơn. Nhưng việc sử dụng đường trong sữa hạt đi vào cơ thì đường sẽ chuyển hoá nhanh hơn, từ đó làm tăng đường huyết nhanh chóng. Nếu hàm lượng đường nhiều quá so với quy định thì có thể làm cho cơ thể tăng nguy cơ tích mỡ. Vì vậy, khi chế biến sữa cần lưu ý lựa chọn đường và bổ sung hàm lượng ở mức tối thiểu. Tùy theo khẩu vị có thể thêm lượng đường để trong 1 lít sữa đạt khoảng 300 đến 600 kcal. Như vậy, uống một chai sữa hạt 500ml đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể năng lượng từ 300 đến 600 kcal. 

Sữa hạt có ưu điểm phong phú về hàm lượng chất béo chưa bão hoà, đặc biệt là omega 3,6,9 giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Hơn nữa, sữa hạt lại chứa nhiều chất chống oxy hoá và không có chất bảo quản … nên được xem là sự lựa chọn phù hợp cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, trong sữa hạt lại hạn chế hàm lượng đạm và giá trị sinh học của đạm không cao đồng thời hàm lượng canxi cũng thấp hơn. 

Một số người cho rằng, uống sữa hạt sẽ giúp giảm cân. Tuy nhiên, thực tế thì nguồn năng lượng trong một chai sữa hạt là khá cao Vì vậy, nếu không kiểm soát năng lượng từ sữa hạt trên tổng số năng lượng cung cấp hàng ngày có thể khiến cho cơ thể nạp năng lượng nhiều hơn mức năng lượng tiêu hao. Và đây chính là một trong những nguyên nhân gây tăng cân. Trường hợp uống sữa hạn thường xuyên thì nên tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để xác định được hàm lượng phù hợp bổ sung hàng ngày mà không làm thay đổi cân nặng của cơ thể. 

3. Cách uống sữa hạt giúp giảm cân hiệu quả

Dưới đây là những gợi ý cách uống sữa hạt sao cho phù hợp và hiệu quả bạn có thể tham khảo để chọn loại sữa hạt phù hợp

  • Sữa hạnh nhân: Trong sữa hạnh nhân chứa hàm lượng protein, canxi, chất béo và carbohydrate tự nhiên. Nếu uống 1 ly sữa hạnh nhân không đường bạn cung cấp cho cơ thể khoảng 39 calo, mức calo này chỉ bằng 1/3 so với ly sữa bò.
  • Sữa đậu nành: Hàm lượng chất béo trong sữa đậu nành khá thấp, chỉ có 1,61g trong 100g đậu; tuy nhiên lượng calo lại là 7,9 calo. Uống sữa đậu này rất tốt cho sức khỏe nhờ giàu protein, chất béo, đặc biệt là chứa hóc môn phytoestrogen (estrogen thực vật) có vai trò quan trọng với sức khỏe sinh lý nữ.
  • Sữa yến mạch: Trong sữa yến mạch chứa hàm lượng nhỏ canxi, kali và vitamin B12,... Loại sữa này tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch,... Những người ăn kiêng uống sữa yến mạch sẽ vẫn cung cấp năng lượng đầy đủ cho cơ thể. Mỗi ly sữa yến mạch sẽ cung cấp 90 calo.
  • Sữa gạo lứt: Nhờ chứa mangan mà sữa gạo lứt giúp bảo vệ, điều hòa thần kinh. Bên cạnh đó, canxi trong sữa này giúp xương chắc khỏe. Sữa gạo lứt còn chứa lượng chất xơ dồi dào, ít kali nên giúp kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể. Một ly sữa gạo lứt cung cấp khoảng 120 calo, 22g carbohydrate, 2g chất béo, ít protein (dưới 1g).
  • Sữa hạt điều: Trong sữa hạt điều chứa chất béo lành mạnh, axit oleic có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, làm giảm nồng độ triglyceride. Bên cạnh đó, sữa hạt điều chứa magie giúp giảm huyết áp cũng như ngăn ngừa đau tim, lutein và zeaxanthin còn có khả năng bảo vệ mắt và hạn chế nguy cơ đục thủy tinh thể.
uống sữa hạt có béo không
Biết được uống sữa hạt có béo không giúp xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý 

4. Những lưu ý khi uống sữa hạt để giảm cân

Có nhiều lý do khiến sữa hạt được yêu thích. Những người ăn chay, người không dung nạp được lactose trong sữa bò, hoặc những người muốn bảo vệ sức khỏe, duy trì vóc dáng đều có thể uống sữa hạt với liều lượng phù hợp để phát huy lợi ích của sữa hạt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi uống sữa hạt:

  • Nên uống sữa hạt vào buổi sáng khi bụng đói để hấp thu dưỡng chất tốt hơn, đồng thời cũng giúp hạn chế lượng thức ăn nạp vào trong buổi ăn chính.
  • Chia nhỏ lượng sữa thành 2 - 3 lần/ngày để tránh tình trạng bị mất cân bằng dưỡng chất, đầy bụng, khó tiêu.
  • Tránh thêm quá nhiều đường khi uống sữa hạt.
  • Không lạm dụng việc uống sữa hạt, tốt nhất chỉ nên uống tối đa 500ml sữa hạt mỗi ngày để cơ thể hấp thu hiệu quả.

Nên kết hợp uống sữa hạt với chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để cải thiện cân nặng, tuyệt đối không nên uống sữa thay thế cho bữa ăn chính. Sữa chỉ đóng vai trò bổ sung, cung cấp thêm dinh dưỡng. Nếu có lịch tập thể dục, bạn nên uống trước hoặc sau khi tập tối thiểu 30 phút để nâng cao hiệu quả tập luyện, nên kiên trì uống sữa hạt, thay đổi nhiều loại khác nhau để tránh bị nhàm chán, đảm bảo hấp thu đa dạng dưỡng chất.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Người béo nên uống sữa gì để không bị tăng cân mà vẫn đủ chất dinh dưỡng?

Người béo nên uống sữa gì để không bị tăng cân mà vẫn đủ chất dinh dưỡng?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

43

Bài viết hữu ích?