Zalo

Làm thế nào để giảm mức insulin của bạn để kiểm soát sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kiểm soát chỉ số insulin có thể hạn chế nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe. Khi insulin tăng cao cơ thể có thể bị rối loạn chức năng quan trọng, dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch. Sau đây là các cách giảm insulin cho bạn đọc tham khảo.

1. Giảm carb trong khẩu phần ăn

Carb là 1 trong 3 thành phần chính sử dụng để đánh giá năng lượng tiêu thụ của cơ thể. Khi sử dụng thực phẩm giàu carb đặc biệt là carb tinh chế, bạn có thể gặp phải tình trạng tăng đường huyết. Do đó, chế độ ăn dinh dưỡng ít carb là lựa chọn để kiểm soát chỉ số insulin. 

Theo nghiên cứu, chế độ ăn ít carb rất phù hợp cho đối tượng đang mắc bệnh tiểu đường. Do tiểu đường thưởng kháng insulin dẫn đến tăng sự sản sinh chất này trong cơ thể. Ngoài ra kháng insulin còn xuất hiện do rối loạn chuyển hóa hay buồng trứng đa nang. 

Khi chọn chế độ ăn low carb insulin có thể giảm 50% trong khi ăn chế độ ít béo chỉ giảm khoảng 20%. Do đó cần cân nhắc lượng carb sử dụng phù hợp để kiểm soát chỉ số insulin đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tăng cân béo phì.

2. Dùng giấm táo giảm insulin như thế nào?

Giấm táo có 1 số lợi ích với sức khỏe đặc biệt là hỗ trợ giảm cân. Theo đánh giá, giấm táo có tương tác với đường huyết và insulin trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu đường huyết và insulin thấp không nên sử dụng giấm táo.

Sử dụng giấm táo sau khi ăn là cách giảm insulin và đường huyết cho người có nồng độ insulin cao hoặc huyết áp cao. Tuy nhiên nên lưu ý khi dùng giấm táo để tránh gặp những ảnh hưởng không mong muốn.

giảm insulin như thế nào
Sử dụng giấm táo sau khi ăn là cách giảm insulin và đường huyết cho người có nồng độ insulin cao hoặc huyết áp cao 

3. Kiểm soát khẩu phần ăn

Hàng ngày, nếu cơ thể nạp quá nhiều hoặc quá ít thực phẩm có thể làm lượng insulin tiết ra thay đổi theo. Do đó, ăn một khẩu phần vừa đủ trọng lượng, năng lượng lẫn dinh dưỡng sẽ có thể cải thiện BMI và kiểm soát chỉ số insulin trong máu hiệu quả. 

Cách kiểm soát trọng lượng và kích thước khẩu phần ăn khá phổ biến với thực đơn ăn kiêng. Do đó, bệnh nhân béo phì, thừa cân, rối loạn chuyển hóa hay tiểu đường loại 2 có thể sử dụng các giảm insulin này.

4. Hạn chế sử dụng đường

Đường có thể làm cơ thể kháng insulin nếu dùng quá nhiều. Khi hạn chế sử dụng đường trong thực đơn cơ thể sẽ giảm tiết insulin giúp kiểm soát chỉ số insulin trong máu. 

5. Vận động hỗ trợ giảm insulin

Luyện tập thể chất giúp cơ thể chuyển hóa và ngăn ngừa thừa cân béo phì. Khi vận động đều đặn đúng cách cơ thể sẽ khỏe mạnh và săn chắc. Nhờ đó insulin được cân bằng và kiểm soát tránh tình trạng tăng tiết và giảm độ nhạy insulin diễn ra.

6. Dùng bột quế khi nấu ăn

Bột quế là hương vị tạo mùi thơm đồng thời có thể cải thiện chỉ số insulin. Tuy nhiên, quế có tính ấm hơi cay nhẹ nên cần lưu ý dùng vừa phải. Thêm vào đó các nghiên cứu chưa hoàn toàn chứng minh được công dụng của bột quế với giảm insulin nên không thể lạm dụng gia vị này.

7. Sử dụng carb phức hợp

Carb phức hợp bao gồm carb tinh chế và carb đơn giản. Carb đơn giản có chức năng tương tự chất xơ hòa tan nên tốt hơn carb tinh chế. Trong một số loại ngũ cốc thường chứa carb phức hợp nên giúp thực phẩm dễ chuyển hóa và ngăn chặn tăng đường huyết và tăng insulin. 

8. Tránh ngồi quá lâu

Vận động thường xuyên là cách giúp cơ thể vận động. Không nhất thiết chơi thể thao mới là hoạt động. Cơ thể không nằm hoặc ngồi quá lâu cũng có thể giúp tăng cường trao đổi chất và hạn chế tình trạng tiết insulin.

9. Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn được dùng trong nhiều chế độ giảm cân giúp cơ thể thúc đẩy tiêu hao năng lượng. Với cách giảm insulin này người thực hiện nên kiểm tra sức khỏe để chọn kiểu nhịn ăn phù hợp tốt nhất .

Khi nhịn ăn gián đoạn diễn ra tình trạng kháng insulin sẽ được cải thiện. Nghiên cứu đã đánh giá ở các bệnh nhân béo phì khi đói và no để có kết quả chỉ số insulin thuyết phục. 

10. Bổ sung chất xơ

Chất xơ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi sử dụng chất xơ hòa tan đường huyết và insulin đều được kiểm soát. Ngoài ra chất xơ hòa tan còn là nguồn dinh dưỡng cho men vi sinh đường ruột giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa. 

Chất xơ hòa tan giúp kiểm soát chỉ số insulin đã được nghiên cứu ở nhiều đối tượng. Đặc biệt là bệnh nhân thừa cân béo phì và bệnh nhân tiểu đường loại 2 có thể tham khảo cách giảm insulin này.

11. Giảm cân

Tăng cân thường gây ra kháng insulin và tăng tiết insulin để đảm bảo nhu cầu của cơ thể. Do đó giảm cân giảm mỡ thừa là cách giảm insulin tiết ra giúp cân bằng chức năng cơ thể. 

giảm insulin như thế nào
Giảm cân giảm mỡ thừa là cách giảm insulin tiết ra giúp cân bằng chức năng cơ thể 

12. Uống trà xanh

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa cải thiện kháng insulin, đồng thời đảo ngược lão hóa. Theo nghiên cứu đánh giá, lượng insulin đã giảm ở người dùng trà xanh kéo dài 12 tháng. 

Nếu dùng trà xanh lúc đói chỉ số insulin có thể giảm đáng kể. Tuy nhiên chất lượng trà xanh và cách làm cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả kiểm soát chỉ số insulin trong cơ thể. Do đó nên phân tích thêm trước khi lựa chọn cách giảm insulin bằng trà xanh.

13. Ăn cá béo

Cá béo có nhiều dinh dưỡng giúp cải thiện thể chất và trí tuệ. Axit béo trong các loại cá này giúp nâng cao hệ miễn dịch đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Theo nghiên cứu axit béo cũng có tương tác với insulin giúp cải thiện tình trạng kháng insulin. 

Tình trạng kháng insulin và rối loạn chuyển hóa có thể sử dụng cá béo để kiểm soát. Tuy nhiên không nên lạm dụng cá béo vì công dụng và hiệu quả của thực phẩm này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu.

14. Bổ sung lượng chất đạm phù hợp

Protein có vai trò trong xây dựng cơ nạc và giảm béo của cơ thể. Khi tiêu thụ đủ protein cơ thể sẽ hạn chế nguy cơ thừa cân đồng thời kiểm soát chỉ số insulin. Tuy nhiên ăn thực phẩm chứa protein có thể kích thích cơ thể sản xuất insulin. Do đó nên cân nhắc liều lượng.

Protein có thể giúp kiểm soát insulin nhưng cũng chính là nguyên nhân gây ra tăng insulin cho cơ thể. Do đó với thực phẩm bổ sung protein nên cân nhắc trọng lượng sử dụng chính xác để giúp cơ thể không dung nạp dư thừa protein gây tăng insulin trong máu.

15. Giảm căng thẳng cho cơ thể

Khi tâm trạng căng thẳng cơ thể sẽ tiết ra insulin dẫn đến dư thừa. Do đó nếu giữ tâm trạng thoải mái và ngủ đủ giấc sẽ đồng thời giảm căng thẳng và giảm insulin tiết ra. Thêm vào đó, các bài tập thiền định cũng nên thực hiện để giúp cơ thể luôn thư giãn và tránh căng thẳng tâm lý.

Có nhiều cách giảm insulin khác nhau. Tuy nhiên, giảm insulin như thế nào phụ thuốc chính và bản thân đối tượng đáng cần giảm. Do vậy, bạn nên tìm hiểu thông tin và trao đổi cụ thể tình trạng sức khỏe với bác sĩ để được tư vấn cách giảm insulin phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao người bị tiểu đường khó giảm cân?

Vì sao người bị tiểu đường khó giảm cân?

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chất béo nội tạng và kháng insulin

Chất béo nội tạng và kháng insulin

12

Bài viết hữu ích?