Zalo

Sau sinh muốn giảm cân có nên uống sữa tươi trân châu đường đen?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa tươi trân châu đường đen được xem là loại thức ưa chuộng không chỉ của thanh thiếu niên mà nhiều đối tượng khác. Một số chị em phụ nữ sau sinh cũng có sở thích với thức uống này. Tuy nhiên, đa số các chị em thắc mắc là sau sinh muốn giảm cân có nên uống sữa tươi trân châu đường đen và sữa tươi trân châu đường đen calo có nhiều không?

1. Công dụng của thức uống sữa tươi trân châu đường đen 

Trước hết hãy cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng có trong sữa tươi trân châu đường đen như sau:

  • Nguyên liệu chính của món này là sữa tươi (có đường hoặc không đường), đường đen, bột năng, bột gạo, có thể có thêm bột ca cao và nước lọc. 
  • Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong 100ml sữa tươi dùng để làm nên thức uống này bao gồm: Năng lượng (73,2kcal), chất béo (3.2g), chất đạm (2.9g), carbohydrate (8.2g), vitamin A (113 IU), vitamin D (15 IU), vitamin B1 (26 µg), vitamin B2 (139 µg), Canxi (100 mg), Magie (7.7mg), kẽm (0.31 mg). Tất cả những thành phần trên giúp tạo độ thơm béo, hấp dẫn cho món thức uống sữa tươi trân châu đường đen. 
  • Đường đen là nguyên liệu tạo nên sự khác biệt cho món sữa tươi trân châu. Trong 1kg đường đen chứa đến 0,9g canxi, khoáng chất và các vitamin như vitamin C, vitamin B1, vitamin B2 và B6. 
  • Thành phần bột năng, bột gạo và bột cacao dùng để tạo các hạt trân châu, do đó, thành phần dinh dưỡng của trân châu rất thấp, khoảng 1% chất xơ và protein.

Vậy, công dụng của sữa tươi trân châu đường đen đem lại cho sức khỏe con người bao gồm:

  • Tốt cho xương: Hàm lượng canxi, vitamin D3 có trong sữa tươi giúp bảo vệ xương, răng chắc khỏe, tăng cường trí nhớ và hệ miễn dịch.
  • Hỗ trợ cơ thể tăng sức đề kháng: Các vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin D và các khoáng chất như magie, photpho, selen trong sữa tươi hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể tránh nhiều bệnh tật và gia tăng quá trình trao đổi chất.
  • Ngăn ngừa sự oxy hóa, giúp đẹp da: Đường đen và sữa tươi đều chứa các hoạt khả năng chống lại quá trình oxy hóa giúp da trẻ hóa, giảm mụn, mịn màng, rạng rỡ.
  • Tốt cho phụ nữ và đàn ông: Ngoài vị ngọt hấp dẫn ra thì đường đen rất tốt cho phụ nữ bằng cách làm tăng khả năng tổng hợp tế bào hồng cầu nên hạn chế tình trạng bụng kinh, tốt cho dạ dày, lá lách và gan, và những người bị thiếu máu và phụ nữ mang thai nên bổ sung đường đen vào chế độ ăn uống mỗi tuần. Hai thành phần sữa tươi và đường đen giúp tăng sinh lý phái mạnh.
  • Cung cấp năng lượng: Với năng lượng và chất đạm trong sữa tươi trân châu khá cao giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động cơ thể. Bên cạnh đó còn thúc đầy góp phần xây dựng cơ bắp chắc chắn. 

Tuy nhiên, không phải vì thế mà sử dụng thức uống này mỗi ngày. Bởi việc quá lạm dụng có thể gây ra những hậu quả như sau:

  • Hàm lượng các chất đường, tinh bột và chất béo xấu, axit béo khá nhiều gây nguy cơ mỡ máu.
  • Năng lượng calo quá cao, đây là điều kiện gây nguy cơ đái tháo đường và béo phì lớn.
sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo
Nguy cơ béo phì nếu uống sữa tươi trân châu đường đen thường xuyên
  • Nguy cơ sỏi thận do lượng canxi nhiều. 
  • Có thể gây khó ngủ nếu uống vào buổi tối do có chứa caffeine. Ngoài ra, chất caffeine còn ảnh hưởng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, kèm các triệu chứng gây khó thở, choáng váng, nhịp tim nhanh...
  • Phẩm màu và chất tạo hương vị trong trà sữa có nguy cơ gây tổn thương đối với chức năng gan, thận và hệ tim mạch nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Do đó, việc sử dụng quá thường xuyên sữa tươi trân châu đường đen có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe như thừa cân, béo phì, tiểu đường. Không nên sử dụng loại thức uống này quá thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2. Sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo?

Nhiều người thắc mắc rằng 1 ly sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo?

Để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta hãy xem xét lượng calo do các thành phần tạo nên loại thức uống này bao gồm:

  • Với 100ml sữa tươi cung cấp khoảng 72.3 calo. Tuy nhiên, trong 100ml sữa bò nguyên chất đã có 150 calo, còn sữa tươi ít béo thì thấp hơn khoảng 110 calo, nếu tách béo thì chỉ còn 80 calo. Còn trong khi 100ml sữa tươi sẽ có đường chứa 76 Calo, còn không đường thì sẽ có 62 calo. Vì thế, chúng ta khó xác định chính xác lượng calo có trong sữa tươi. 
  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g trân châu cung cấp khoảng 358 calo. Đối với trân châu đường đen có kết hợp thêm bột cacao nên 100g trân châu đường đen có khoảng 370 calo.

Chính vì vậy, khá khó để biết chính xác lượng calo có trong thức uống sữa tươi trân châu đường đen. Bởi vì tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cách làm, thành phần nguyên liệu hoặc yêu cầu của người uống.

Một số chuyên gia dinh dưỡng đưa ra rằng với 1 ly sữa tươi trân châu đường đen cỡ S có mức năng lượng dao động từ 300 - 450 calo. Trong trường hợp người uống yêu cầu nhiều trân châu thì có thể đạt đến mức là 710 calo. Do đó, có thể thấy hàm lượng calo của thức uống này cung cấp rất cao. 

3. Muốn giảm cân có nên uống sữa tươi trân châu đường đen? 

Một số chị em phụ nữ sau sinh mong muốn giảm cân lại có sở thích với loại thức uống này, do đó họ quan tâm liệu rằng uống sữa tươi trân châu đường đen có mập không?

Câu trả lời là có nếu bạn dùng thường xuyên. Trung bình một người trưởng thành cần khoảng 2000 đến 2500 calo. Trong trường hợp giảm cân, chắc chắn bạn phải giảm bớt số lượng này xuống sao cho phù hợp để đảm bảo giảm cân an toàn. Tuy nhiên, như đã biết ở trên thì 1 ly sữa tươi trân châu đường đen thì cỡ 300 đến 450 calo, nếu full topping thì có thể lên đến 710 calo. 

Từ đó, có thể thấy việc uống thức uống này sẽ nạp vào cơ thể một lượng calo khá cao so với nhu cầu calo cho người muốn giảm cân. Bên cạnh đó, thức uống này có chứa các chất béo xấu, làm tăng nồng độ cholesterol, hàm lượng chất xơ ít nên gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Nếu chỉ thỉnh thoảng uống một ly cỡ nhỏ hay có chế độ tập thể thao đều đặn thì khả năng tăng cân khá thấp, ngược lại sẽ bổ sung năng lượng cho bạn, còn nếu thường xuyên uống và không hề vận động thì khả năng tăng cân sẽ rất cao. Do đó, những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng hay bị thừa cân béo phì, có tiền sử bệnh đái tháo đường, tim mạch thì không nên dùng món này. 

Để hạn chế khả năng tăng cân khi uống sữa tươi trân châu đường đen, bạn nên lưu ý một số điểm như sau:

  • Dùng khoảng 1 - 2 ly cỡ nhỏ mỗi tháng, không nên yêu cầu nhiều topping như trân châu trắng, thạch pudding hoặc yêu cầu dùng sữa tươi không đường. 
  • Tránh uống món này sau khi ăn vì có thể gây rối loạn khả năng hấp thụ dinh dưỡng, gây chướng bụng, khó tiêu. Nên uống tốt nhất là sau khi ăn 2 - 3 tiếng.
  • Kết hợp chế độ tập thể dục, vận động mạnh như các bài tập cường độ cao trong thời gian ngắn để đốt cháy lượng mỡ thừa và calo nạp vào. 
  • Để đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như hạn chế nguy cơ sử dụng quá nhiều hóa chất độc hại bạn nên tìm mua loại thức uống này ở những nơi uy tín hoặc có thể học cách làm và thưởng thức ngay tại nhà. 
sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo
Biết được sữa tươi trân châu đường đen bao nhiêu calo từ đó bạn có thể xây dựng chế độ tập luyện phù hợp

Trên đây là những thông tin liên quan đến thức uống sữa tươi trân châu đường đen với những lưu ý khi dùng loại thức uống này để đảm bảo cho sức khỏe. Với mong muốn giảm cân thì chị em phụ nữ nên tìm hiểu kỹ hàm lượng calo có trong mỗi thức ăn hay nước uống hàng ngày nhằm giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cũng như tăng hiệu quả của việc giảm cân. 

Ngoài việc điều chỉnh và chú ý đến chế độ ăn uống thì hiện nay để quá trình giảm cân sau sinh diễn ra được thuận lợi và có kết quả tốt hơn, chị em có thể tham khảo tới phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng.

Đây là phương pháp giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa dựa trên các công nghệ y khoa tân tiến nhất từ Hoa Kỳ. Theo đó, trước khi bước vào liệu trình giảm cân, chị em sẽ được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra sức khỏe để tìm nguyên nhân gây nên thừa cân, sau đó sẽ tư vấn về các bước giảm cân sao cho phù hợp với thể trạng từng người.

Truyền tiêu hao năng lượng không chỉ phù hợp với phụ nữ thừa cân sau sinh mà ngay cả với người thừa cân bệnh lý, xuất hiện tình trạng mỡ nội tạng hay mỡ dưới da cũng đều có thể áp dụng được phương pháp giảm cân này. Khi truyền tiêu hao năng lượng chú trọng đến việc đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu để từ đó thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện phương pháp này đã áp dụng thành công tại các nước Hoa Kỳ, Canada… và được đánh giá rất cao về tính hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ bụng bằng yến mạch

Cách giảm mỡ bụng bằng yến mạch

Giảm cân 16/8 (IF) có hiệu quả với bà mẹ sau sinh không?

Giảm cân 16/8 (IF) có hiệu quả với bà mẹ sau sinh không?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

Các cách đốt mỡ bụng nhanh nhất cho nam giới

Cách giảm cân bằng sữa hạt hiệu quả

Cách giảm cân bằng sữa hạt hiệu quả

611

Bài viết hữu ích?