Zalo

Giảm cân 16/8 (IF) có hiệu quả với bà mẹ sau sinh không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nhiều phương pháp giảm cân, một trong những kiểu phổ biến là nhịn ăn gián đoạn 16/8 hay còn gọi là phương pháp giảm cân if. Đây là một cách đơn giản, thuận tiện và có thể áp dụng lâu dài để giảm cân cũng như giúp cải thiện sức khỏe toàn diện. Bài viết này sẽ giải thích cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8 và liệu có phù hợp với bạn, đặc biệt là phương pháp này có thích hợp cho phụ nữ sau sinh không?

1. Giảm cân 16/8 là gì? Đặc điểm và cách làm

Nhịn ăn có giảm cân không? Không phải cứ nhịn ăn là giảm cân mà phải nhịn ăn theo chế độ khoa học mới có khả năng giảm cân và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Giảm cân 16/8 là phương pháp nhịn ăn gián đoạn, trong đó bạn cần hạn chế lượng thức ăn nạp vào trong một ngày ở khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt, nhịn ăn gián đoạn ở bà mẹ đang cho con bú có ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé hay không?

giảm cân 16/8 có hiệu quả không
Giảm cân 16/8 là phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Cách làm:

Việc tiến hành phương pháp giảm cân if bao gồm cắt giảm thức ăn và đồ uống có chứa calo trong khoảng thời gian cố định là 8 giờ mỗi ngày. Bạn kiêng ăn trong quãng 16 giờ, khi đó vẫn được phép uống các thức uống không chứa calo khác (như trà, cafe,...).

Để bắt đầu, hãy bắt đầu bằng cách chọn khoảng thời gian 8 giờ và hạn chế lượng thức ăn của bạn chỉ trong khoảng thời gian đó.

Các cửa sổ thời gian áp dụng trong phương pháp giảm cân if phổ biến bao gồm:

  • 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều
  • 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều
  • 12 giờ trưa đến 8 giờ tối
  • 2 giờ chiều đến 10 giờ tối
  • Từ trưa đến 8 giờ tối hàng ngày

Khung giờ này được nhiều người áp dụng, trong đó bạn cần nhịn ăn suốt đêm và bữa sáng, sau đó có thể ăn bữa trưa và bữa tối cân bằng, cùng với đó là một lần ăn nhẹ trong ngày.

Từ khoảng 9 giờ sáng đến khoảng 5 giờ chiều hàng ngày. Trong khung giờ này, bạn có thời gian cho một bữa sáng lành mạnh từ khoảng 9 giờ cộng với một bữa trưa tiêu chuẩn lúc giữa trưa và ăn thêm một bữa tối sớm, nhẹ nhàng vào lúc 4 giờ 30 phút chiều trước khi bắt đầu nhịn ăn.

Tuy nhiên, bạn có thể tự thực hiện và chọn khoảng thời gian thích hợp nhất với thời gian biểu của mình. Một cách hữu ích và dễ nhớ là nên đặt đồng hồ báo thức cho cả đầu và cuối khung giờ ăn uống để tiện cho việc khi nào nên bắt đầu và nên ngừng ăn.

Chế độ giảm cân này có thể thực hiện tùy thích, từ chỉ một đến hai lần mỗi tuần, thậm chí hàng ngày, tùy vào sở thích của bạn.

Khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn, bạn cũng cần chú ý rất nhiều đến nguồn thực phẩm và thức uống như sau:

  • Trái cây: những loại trái cây dinh dưỡng phù hợp chế độ giảm cân 16/8 bao gồm chuối, táo, trái cây mọng nước, cà chua, đào, cam, lê,...
  • Rau: có thể kể đến dưa chuột, bông cải xanh, súp lơ trắng,...
  • Ngũ cốc nguyên hạt: lúa mạch, kiều mạch, gạo, yến mạch,...
  • Nguồn cung chất béo tốt cho sức khỏe: dầu ô liu và bơ
  • Thực phẩm giàu protein: bao gồm các loại thịt nạc, cá, trứng, quả hạch, các loại đậu, …
  • Các loại đồ uống không chứa calo như nước lọc, nước trà và cà phê không thêm đường. Bổ sung chúng giúp kiểm soát sự thèm ăn đồng thời giữ cho bạn đủ nước ngay cả khi bạn trong giai đoạn nhịn ăn.
giảm cân 16/8 có hiệu quả không
Xây dựng chế độ ăn giảm cân 16/8 hợp lý giúp bạn đạt hiệu quả giảm cân mong muốn

Tốt nhất là tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn nhẹ đóng gói, đồ chiên rán, đồ uống có đường và hầu hết các bữa ăn đông lạnh. Chúng sẽ không mang lại kết quả cho giảm cân mà ngược lại còn khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng cũng như gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nhịn ăn có giảm cân không? Hiện nay phương pháp nhịn ăn 16/8 đã và đang phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và được nhiều người áp dụng. Nhịn ăn gián đoạn 16/8 cũng được cho là cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và kéo dài tuổi thọ hơn khi thực hiện.

Nhiều người cho rằng chế độ ăn kiêng khác thường phải tuân theo nhiều quy tắc nghiêm ngặt, còn việc nhịn ăn gián đoạn này rất dễ thực hiện và mang đến kết quả có thể kiểm soát và đo lường được. Phương pháp được đánh giá là đơn giản và linh hoạt hơn nhiều so với các chế độ giảm cân khác và có thể áp dụng đối với hầu hết mọi người với các lối sống khác nhau.

2. Phương pháp này có phù hợp với bà mẹ sau sinh không và vì sao?

Sau khi sinh con, bên cạnh niềm vui với sự có mặt của thiên thần nhỏ thì nhiều chị em cũng xuất hiện thêm những lo lắng về sự thay đổi của cơ thể, trong đó điển hình nhất là tình trạng thừa cân, béo phì.

Hiện cách nhịn ăn gián đoạn ở bà mẹ đang cho con bú có thực sự an toàn? Giảm cân 16/8 có hiệu quả không? Những câu hỏi xoay quanh vấn đề này được nhiều phụ nữ quan tâm.

giảm cân 16/8 có hiệu quả không
Nhiều người băn khoăn liệu giảm cân 16/8 có hiệu quả không?

Phụ nữ sau sinh có thể cân nhắc việc nhịn ăn gián đoạn (IF) để giảm cân sau khi mang thai. Nhịn ăn gián đoạn không phải là một chế độ ăn kiêng, đó là một lối sống. Nó cũng có thể làm giảm viêm, giảm lượng đường trong máu và cholesterol, đồng thời giúp sửa chữa tế bào. Cách này cho phép bạn nhận được tất cả lượng calo và chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn cần. Bạn sẽ không còn lo lắng về việc nếu áp dụng phương pháp sẽ khiến cơ thể thiếu dưỡng chất cho con của bạn. Vì vậy câu trả lời là “có thể” cho câu hỏi sau sinh có nên nhịn ăn gián đoạn không.

3. Nếu muốn áp dụng, bà mẹ sau sinh phải làm gì?

Chuyên gia khuyên bạn áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn ở bà mẹ đang cho con bú theo cách riêng phù hợp với từng trường hợp. Bởi vì dinh dưỡng là rất quan trọng trong giai đoạn hậu sản.

Nếu bạn đang cho con bú và muốn áp dụng phương pháp này, dưới đây là những lưu ý cần thực hiện:

  • Đợi cho đến khi đứa trẻ tăng cân tốt và nguồn sữa  đã ổn định bạn mới nên bắt đầu từ từ: ban đầu nhịn ăn 12 tiếng, ăn 12 tiếng. Sau đó, điều chỉnh thành 14 giờ nhịn ăn, 10 giờ ăn hoặc chế độ 15/9. Cuối cùng thì có thể nhịn ăn 16 giờ, ăn 8 giờ. Điều quan trọng là bắt đầu với thời gian nhịn ăn ngắn hơn để đảm bảo nguồn cung cấp dinh dưỡng của bạn không bị ảnh hưởng.
  • Linh hoạt trong chế độ. Nếu đột nhiên bạn đói lúc 9 giờ tối, thì nên ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Mục đích của việc nhịn ăn gián đoạn không phải là để bỏ đói bản thân. Khi bạn đang cho con bú, điều quan trọng là phải ăn đủ chất.
  • Đặt mục tiêu giảm 0.2-0.3 kg mỗi tuần. Đây là trong phạm vi thường được đưa ra cho các bà mẹ sau sinh.
  • Bổ sung thêm vitamin. Trong khi bạn cố gắng kết hợp những thực phẩm đó vào chế độ ăn uống của mình mà vẫn không đủ thì nên bổ sung những loại vitamin như vitamin D và chất sắt.
  • Uống nhiều nước, giúp điều hòa cơ thể và tạo đủ nguồn sữa cho trẻ.
  • Hãy thử và lấp đầy chế độ ăn kiêng bằng những món ăn nhẹ có chất dinh dưỡng tốt. Ví dụ một nắm hạnh nhân sẽ là lựa chọn tốt hơn nhiều so với một nắm khoai tây chiên.
  • Mặc dù chế độ giảm cân 16/8 không yêu cầu luyện tập thể dục, nhưng bạn cần luyện tập nhẹ bằng các bài tập đơn giản như đi bộ 20 phút mỗi lần, 2-3 lần/ tuần. Điều này vừa giúp cơ thể điều hòa ổn định, giảm cân mà không gây ảnh hưởng quá sức, giảm chất lượng nguồn sữa.
giảm cân 16/8 có hiệu quả không
Khi thực hiện chế độ giảm cân 16/8, bạn cần hạn chế tiêu thụ thức ăn dầu mỡ

Có thể nói phương pháp giảm cân 16/8 nên được thực hiện ở phụ nữ mới sinh và đang cho con bú một cách cẩn thận và thích hợp để vừa giúp mẹ giảm cân mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Bên cạnh phương pháp giảm cân 16/8 thì hiện nay còn có một cách giảm cân an toàn, hiệu quả, phù hợp với các bà mẹ sau sinh hơn đó là truyền tiêu hao năng lượng. Với cách này, chị em không cần phải thay đổi chế độ ăn uống trong ngày quá nhiều mà thay vào đó các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, siêu âm để xác định xem nguyên nhân thừa cân đến từ đâu, sau đó sẽ lên kế hoạch giảm cân khoa học nhất với từng người nhưng vẫn đảm bảo tốt về mặt sức khỏe.

Giảm cân truyền tiêu hao năng lượng sẽ chú trọng đến việc đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất như: vitamin D, vitamin C, selen… để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên. Ngoài tác động vào bên trong, thì chị em còn được kết hợp massage với máy chuyên sâu LIPO CAVITATION để tạo ra những bóng bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Dưới sự giám sát của các bác sĩ chuyên môn, quy trình giảm béo với truyền tiêu hao năng lượng sẽ diễn ra đảm bảo an toàn cũng như mang đến kết quả tốt nhất cho chị em sau mỗi lần thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Sau sinh muốn giảm cân có nên uống sữa tươi trân châu đường đen?

Sau sinh muốn giảm cân có nên uống sữa tươi trân châu đường đen?

Cách giảm mỡ bụng bằng yến mạch

Cách giảm mỡ bụng bằng yến mạch

Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Nhịn ăn 1 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Nhịn ăn 1 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Làm thế nào giúp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng?

Làm thế nào giúp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng?

759

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.