Zalo

Có nên nhịn ăn để giảm cân sau sinh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân sau sinh là mối quan tâm hàng đầu của nhiều sản phụ. Tuy nhiên, thay vì tập luyện, nhiều mẹ lựa chọn phương pháp nhịn ăn để giảm cân sau sinh. Theo dõi bài viết dưới đây để biết phương pháp này có hiệu quả không?

1. Có nên nhịn ăn để giảm cân sau sinh không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, mẹ cho con bú sữa là 1 cách giảm cân hiệu quả sau sinh mà không cần phải thay đổi chế độ ăn uống quá khắt khe hoặc duy trì thói quen tập thể dục. Tuy nhiên, thực tế thì không phải tất cả phụ nữ sau sinh đều có thể giảm cân chỉ với phương pháp cho con bú hoặc nếu có giảm cân thì chưa chắc sẽ đạt được mức cân nặng mong muốn. Thậm chí, nhiều mẹ vẫn than phiền về việc giữ nguyên cân nặng từ khi sinh xong đến tận lúc con đã cai sữa hoàn toàn.

“Sau sinh giảm cân như thế nào?” là băn khoản của rất nhiều mẹ. Cũng đã có không ít mẹ tìm đến phương pháp nhịn ăn để giảm cân sau sinh, hay nhịn ăn gián đoạn. Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ vẫn nhịn ăn hàng năm trong tháng Ramadan của người Hồi giáo. Trong thời gian khoảng 1 tháng này, mọi người sẽ không ăn từ bình minh đến hoàng hôn. Cho dù phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú được miễn nghi thức nhịn ăn nhưng một số người cố gắng thực hiện nghi thức này liền dẫn đến việc lượng sữa bị giảm đi.

Bạn cần 24 tiếng chuẩn bị trước khi cơ thể “nhận ra” bạn đang nhịn ăn. Thật vậy trong suốt 8 giờ đầu khi bước vào ngày nhịn ăn, dạ dày vẫn đang tiếp tục tiêu hóa lượng thức ăn mà trước đó đã tiêu thụ. Nhờ đó, cơ thể sẽ tích trữ glucose như một nguồn năng lượng dự trữ, duy trì các hoạt động cùng chức năng của cơ thể cho đến lần ăn tiếp theo.

Trong 8 tiếng tiếp theo khi nhịn ăn, cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy mỡ thừa tích tụ để chuyển hóa thành năng lượng và sử dụng. Điều này sẽ xảy ra liên tục trong cơ thể trong vòng 24 tiếng. Tuy nhiên, bà mẹ sau sinh cần tránh nhịn ăn quá 1 ngày vì việc nhịn đói quá lâu sẽ khiến cho cơ thể bắt đầu chuyển hóa protein dự trữ thành năng lượng.

nhịn ăn để giảm cân sau sinh
Các bà mẹ bỉm sữa thường lựa chọn phương pháp nhịn ăn để giảm cân sau sinh

2. Tác hại của việc nhịn ăn để giảm cân sau sinh

Khi nhịn ăn, cơ thể người mẹ sẽ không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng. Đây đều là những chất cần thiết để sản xuất sữa. Theo các nghiên cứu dinh dưỡng, khi nuôi con bằng sữa mẹ thì 1 người phụ nữ cần nạp thêm 330 - 600 calo mỗi ngày để hỗ trợ quá trình tạo sữa. Do đó, điều quan trọng là mẹ cho con bú phải ăn đa dạng thực phẩm, đặc biệt tập trung vào loại thực phẩm giàu protein, sắt và canxi để giúp đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh, tạo ra đủ sữa và chất lượng sữa được đảm bảo đủ các chất mà trẻ sơ sinh cần để phát triển toàn diện.

Ngoài ra, 1 phần lớn chất lỏng tiêu thụ hàng ngày có nguồn gốc từ các loại thực phẩm chứ không chỉ có nước. Nếu mẹ nhịn ăn để giảm cân sau sinh thì có khả năng cơ thể sẽ không được cung cấp đủ lượng chất lỏng, dẫn đến làm giảm lượng sữa. Tuy nhiên, để kết luận có nên hay không cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm sáng tỏ tác động của phương pháp nhịn ăn gián đoạn đến việc cho con bú.

Nếu có ý định nhịn ăn để giảm cân sau sinh, tốt nhất mẹ bỉm sữa, đặc biệt là mẹ đang cho con bú nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Nhịn ăn có thể không gây hại gì nhưng cũng có khi sẽ làm giảm lượng sữa và ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ cũng như sự phát triển của trẻ.

2.1. Nhịn ăn để giảm cân có thể ảnh hưởng đến trẻ

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, nhịn ăn để giảm cân chưa chắc sẽ ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng đa lượng (carb, protein và chất béo) trong sữa mẹ. Nhưng một số chất dinh dưỡng vi lượng lại có thể bị giảm đáng kể khi mẹ nhịn ăn để giảm cân. Chất dinh dưỡng vi lượng là những chất cơ thể không thể tự tạo ra hoặc tạo ra rất ít, phải bổ sung thêm từ chế độ ăn như: Vitamin và khoáng chất.

Ở những phụ nữ nhịn ăn trong tháng Ramadan cho thấy, lượng sữa không đổi trước và trong khi nhịn ăn. Tuy nhiên nồng độ lactose, kali và hàm lượng chất dinh dưỡng tổng thể trong sữa sẽ giảm đi. Đây là những thay đổi không tốt cho em bé, vì vậy mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu nhịn ăn để giảm cân. Trong một số trường hợp, việc nhịn ăn của mẹ cũng ảnh hưởng đến lượng sữa, dẫn đến tình trạng thiếu sữa cho con.

nhịn ăn để giảm cân sau sinh
Nhịn ăn để giảm cân sau sinh có thể làm giảm thành phần dinh dưỡng trong sữa

Vậy “làm thế nào để biết trẻ có được cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết không?”. Sau đây là một số biểu hiện cho thấy trẻ đang gặp vấn đề không bình thường:

  • Ngủ li bì;
  • Bé bú quá nhiều hoặc quá ít so với bình thường;
  • Tần suất đi ngoài đột nhiên thay đổi bất thường;
  • Tã khô, nước tiểu sẫm màu là những biểu hiện cho thấy cơ thể bé bị thiếu nước;
  • Trẻ không tăng cân.

2.2. Nhịn ăn giảm cân ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ

Nhịn ăn có thể làm giảm thành phần dinh dưỡng trong sữa. Thêm vào đó, khả năng cao là cơ thể người mẹ cũng bị thiếu hụt dinh dưỡng, gây ra một số vấn đề cho sức khỏe như thiếu máu do thiếu vitamin, dẫn đến mệt mỏi, khó thở, sụt cân và yếu cơ.

3. Lời khuyên cho các bà mẹ đang có ý định nhịn ăn để giảm cân sau sinh

Mẹ luôn phải nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ thay đổi đáng kể nào trong chế độ ăn uống. Từ đó bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ những cách giảm cân an toàn mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và nguồn sữa cho con.

Nếu muốn thử nhịn ăn để giảm cân sau sinh bằng cách nhịn ăn gián đoạn thì mẹ sau sinh nên thực hiện một cách nhẹ nhàng hơn, rút ngắn thời gian nhịn ăn và giảm số lần nhịn ăn trong tuần. Ví dụ, mẹ đang theo cách giảm cân ăn 8 tiếng nhịn 16 tiếng thì mẹ không nên nhịn liên tục 16 tiếng mà chỉ nên nhịn trong 14 – 15 tiếng hoặc ít hơn. Khi được đến thời gian được ăn trở lại thì nên chọn những loại thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.

nhịn ăn để giảm cân sau sinh
Nếu muốn thử nhịn ăn để giảm cân sau sinh thì các mẹ nên rút ngắn thời gian nhịn ăn

Mẹ nên nhớ rằng, nhịn ăn gián đoạn không phải cách duy nhất để giảm cân mà mẹ hoàn toàn có thể áp dụng các phương pháp khác an toàn hơn, đặc biệt thích hợp khi đang cho con bú. Mẹ sau sinh chỉ nên giảm cân từ từ và ổn định, không nên giảm nhiều hơn 0.5kg 1 tuần.

Để giảm được cân, mẹ nên bắt đầu bằng việc thực hiện một số điều chỉnh nhỏ trong chế độ ăn và thói quen hàng ngày như:

  • Ăn bằng bát đĩa nhỏ hơn sẽ giúp cắt giảm khẩu phần;
  • Tránh thực phẩm chế biến sẵn công nghiệp, đặc biệt là món ăn có nhiều đường và chất béo.
  • Ăn chậm để não bắt kịp tín hiệu no của dạ dày, giúp ăn ít đi và no lâu hơn;
  • Tăng cường tiêu thụ thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt;
  • Tăng thời gian tập thể dục lên 150 phút tập cường độ vừa (như đi bộ hoặc đạp xe) hoặc 75 phút cường độ cao (như chạy bộ, nhảy Zumba);
  • Tập cardio kết hợp 2 buổi tập tăng cơ trong 1 tuần.

Tóm lại, có thể thấy nhịn ăn để giảm cân sau sinh không phải là một lựa chọn tối ưu cho mẹ, đặc biệt là những mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Thay vào đó mẹ nên xây dựng cho mình thực đơn ăn uống khoa học kết hợp vận động nhẹ nhàng vừa sức để giữ sức khỏe cho bản thân, đảm bảo chất lượng sữa nuôi con mà cân nặng cũng được kiểm soát đưa về chỉ số mong muốn.Trong trường hợp mẹ vẫn muốn lấy lại vóc dáng sau sinh thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, phương pháp giảm cân đa trị liệu là truyền tiêu hao năng lượng đang được rất nhiều mẹ sau sinh lựa chọn. Phương pháp này giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa. Các mẹ sẽ được tầm soát sức khỏe và xét nghiệm vi chất  chuyên sâu để hỗ trợ bác sĩ thiết kế liệu trình điều trị chính xác. Đồng thời kiểm soát và điều chỉnh bệnh nền hiệu quả trước khi bước vào liệu trình truyền. Ưu điểm mà truyền tiêu hao năng lượng mang lại chính là: Thời gian trị liệu ngắn chỉ trong 8 giờ; Liệu trình thoải mái, thư giãn; Không đói, không mệt mỏi; Không phẫu thuật, không biến chứng. Sử dụng truyền tiêu hao năng lượng không chỉ giúp các mẹ giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Tỷ lệ tái béo sau khi truyền được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm mỡ hiện nay, giúp các mẹ quản lý cân nặng hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Bóc mỡ bụng trong mổ sinh để giảm mỡ: Có nên không?

Bóc mỡ bụng trong mổ sinh để giảm mỡ: Có nên không?

Sau sinh: Tập mãi không giảm cân, vì sao?

Sau sinh: Tập mãi không giảm cân, vì sao?

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

94

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.