Zalo

Nhịn ăn 1 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với cuộc sống hiện đại, việc sở hữu thân hình thon gọn luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Với mong ước như vậy, nhiều người đã tìm đến các biện pháp nhịn ăn để giảm cân, bao gồm chế độ nhịn ăn 1 ngày. Vậy nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu kg và liệu có an toàn không?

1. Nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu cân?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp ăn kiêng giảm cân khác nhau và được các chị em phụ nữ tin tưởng áp dụng, trong đó nổi bật lên phương pháp nhịn ăn gián đoạn trong 1 ngày. Việc nhịn ăn 1 ngày này hoàn toàn khác biệt so với các phương pháp nhịn ăn cực đoan trước đó.

Theo các chuyên gia, một chế độ ăn kiêng lành mạnh đòi hỏi người theo đuổi phải có một chế độ ăn uống khoa học với thực đơn phù hợp, trong đó cần cắt giảm các loại thực phẩm không tốt hoặc chứa nhiều calo (như tinh bột, chất béo xấu, thức ăn nhanh, đường, nước ngọt có gas, bánh kẹo…), thay vào đó sẽ tập trung bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe (như thực phẩm giàu protein, chất xơ, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất). Thông qua đó, lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày sẽ được kiểm soát theo hướng phù hợp để giảm cân.

Chế độ nhịn ăn 1 ngày yêu cầu cắt giảm hoàn toàn thực phẩm nạp vào cơ thể hoặc chỉ tiêu thụ một số lượng rất nhỏ nhằm duy trì các hoạt động thiết yếu của cơ thể. Với chế độ ăn này, bạn chỉ nạp vào một lượng calo rất thấp mỗi ngày, thường là từ 600 đến 800 calo. Trong khi đó, một người trưởng thành bình thường sẽ cần khoảng 2000 đến 2500 calo/ ngày để duy trì các hoạt động sống. Như vậy, đáp án của câu hỏi nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu calo là khoảng 1200 đến 1700 calo.

Với thắc mắc nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu kg, các chuyên gia cho biết đáp án sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Theo ước tính của các chuyên gia, 1kg cân nặng sẽ tương đương với 3500 calo, vậy nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu cân sẽ rơi vào khoảng 0.3 đến 0.5kg.

nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu kg
Với thắc mắc nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu kg, các chuyên gia cho biết đáp án sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người 

2. Nhịn ăn 1 ngày giảm cân ăn toàn không?

Nhịn ăn 1 ngày tuy mang lại hiệu quả giảm cân khá tốt nhưng theo chiều ngược lại có thể mang đến một số hệ lụy sức khỏe khôn lường, bao gồm:

  • Quá trình trao đổi chất trong cơ thể suy giảm, đưa đến hiệu ứng tiêu cực là mất cơ và tích mỡ;
  • Suy giảm chức năng hệ thống miễn dịch, đi kèm là tình trạng mệt mỏi, uể oải và thiếu chất;
  • Lão hóa sớm;
  • Buồn nôn, chóng mặt, cơ thể thiếu sức sống, làn da và tóc tai xấu đi;
  • Tăng nguy cơ béo phì trong tương lai;
  • Chức năng dạ dày bị ảnh hưởng, từ đó gây ra nhiều biểu hiện khó chịu như ợ chua, đau bụng, ăn khó tiêu, đầy hơi… 

3. Hướng dẫn nhịn ăn 1 ngày để giảm cân hiệu quả

Để quá trình nhịn ăn 1 ngày giảm cân diễn ra hiệu quả và an toàn, cách tốt nhất là áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8. Cụ thể bạn sẽ ăn uống thoải mái trong vòng 8 tiếng và không ăn bất cứ thứ gì trong 16 giờ còn lại. Theo đánh giá, đây là phương pháp nhịn ăn 1 ngày khá dễ thực hiện vì mỗi người chúng ta đều đã có thể nhịn ăn liên tiếp 16 giờ, từ bữa tối hôm trước đến sáng ngày hôm sau. Do đó, phương pháp nhịn ăn 1 ngày 16/8 được đánh giá là an toàn, không gây đói quá mức và giảm cân tương đối hiệu quả.

3.1. Chế độ dinh dưỡng

Thay vì nhịn ăn một cách cực đoan và gây hại cho sức khỏe, bạn hãy thử thay đổi chế độ dinh dưỡng của bản thân theo hướng khoa học và đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu nhưng vẫn tuân thủ nguyên tắc nhịn ăn 1 ngày, cụ thể như sau:

  • Hạn chế tiêu thụ các nhóm thực phẩm chứa quá nhiều năng lượng như thức ăn nhanh, thực phẩm giàu tinh bột hay chứa nhiều dầu mỡ…;
  • Tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe;
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích;
  • Nói không với thực phẩm chứa nhiều đường và muối;
  • Tiêu thụ nhiều trái cây và rau xanh, kết hợp uống nhiều nước.

3.2. Chế độ tập luyện

  • Tập thể dục tối thiểu từ 20 đến 30 phút mỗi ngày;
  • Lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ hoặc yoga. Nếu có điều kiện bạn nên sở hữu một chiếc máy chạy bộ tại nhà để dễ dàng tập luyện vào bất cứ thời điểm nào;
  • Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao tại nhà để nhận được hiệu quả giảm cân nhanh chóng.

3.3. Thói quen sinh hoạt

  • Duy trì giấc ngủ chất lượng và kéo dài đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày;
  • Tạo thói quen đi ngủ sớm, tốt nhất là trước 23 giờ;
  • Hạn chế tối đa việc thức quá khuya vì điều này sẽ khiến bạn bị stress, mất kiểm soát cân nặng và tăng cân nhanh;
  • Duy trì trạng lạc quan, vui vẻ và hạn chế tối đa căng thẳng.

3.4. Một số lưu ý để nhịn ăn 1 ngày giảm cân hiệu quả, an toàn

  • Phương pháp nhịn ăn 1 ngày không phù hợp cho một số đối tượng đặc biệt, như bệnh nhân huyết áp thấp, đái tháo đường, rối loạn tiêu hóa, thiếu cân, phụ nữ có kế hoạch mang thai, bà bầu, bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ hoặc chị em có tiền sử rối loạn kinh nguyệt;
  • Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng kế hoạch nhịn ăn 1 ngày để giảm cân;
  • Kiên trì thực hiện trong thời gian dài để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.
nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu kg
Biết được nhịn ăn 1 ngày giảm bao nhiêu calo giúp bạn giảm cân lành mạnh 

Có thể thấy, khi để tình trạng cân nặng vượt quá mức kiểm soát sẽ dẫn tới vấn đề thừa cân béo phì và gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Trong trường hợp này, bạn cần áp dụng sớm các biện pháp giảm cân lành mạnh như nhịn ăn gián đoạn hoặc thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây được biết đây là cách giảm cân cân đa trị liệu giúp mang đến hiệu quả tối ưu, do trước khi thực hiện giảm cân, chị em sẽ được trực tiếp thăm khám với các bác sĩ để đánh giá tình trạng mỡ thừa trên cơ thể. Dựa vào thể trạng mỗi người bác sĩ sẽ tư vấn về một liệu trình giảm cân sao cho hiệu quả nhất.

Theo cơ chế tự nhiên thì Truyền tiêu hao năng lượng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người thừa cân. Đồng thời hỗ trợ toàn diện cho việc cân bằng dinh dưỡng và giảm mỡ đồng đều trên toàn cơ thể.

Nguồn: medicinenet.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhịn ăn gián đoạn là gì và có giúp giảm cân không?

Nhịn ăn gián đoạn là gì và có giúp giảm cân không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn: Kiểu nào tốt nhất cho bạn?

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn: Kiểu nào tốt nhất cho bạn?

1518

Bài viết hữu ích?