Zalo

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là mô hình ăn uống không chỉ có hiệu quả giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy những ai có thể nhịn ăn gián đoạn? Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì? Các tác dụng của nhịn ăn gián đoạn? 

Nhịn ăn gián đoạn hay nhịn ăn IF (intermittent fasting) là chế độ ăn uống có chu kỳ giữa thời gian ăn và thời gian nhịn ăn. Ở chế độ ăn này chúng ta không cần phải có quá nhiều nguyên tắc, kiêng khem nhiều loại thực phẩm, chỉ cần cho cơ thể có thời gian gián đoạn không dung nạp calo đủ dài. 

Một số hình thức nhịn ăn gián đoạn dễ thực hiện được sử dụng phổ biến hiện nay: Nhịn ăn 16/8 (ăn trong 8 tiếng sau đó nhịn ăn liên tục 16 tiếng); Nhịn ăn 5/2 (ăn bình thường 5 ngày trong tuần và ăn cắt giảm calo còn 500-600 calo/ ngày trong 2 ngày không liên tục còn lại); Chế độ Ăn - Nhịn ăn - Ăn (nhịn ăn liên tục trong 24 giờ vào một ngày trong tuần). 

Các hiệu quả và lợi ích của nhịn ăn gián đoạn đối với sức khỏe:

  • Cải thiện cân nặng, hỗ trợ quá trình giảm cân, giảm mỡ (kể cả mỡ nội tạng) ở những người thừa cân - béo phì.
  • Cải thiện tình trạng đề kháng với insulin của tuyến tụy, từ đó ổn định lượng đường huyết trong máu, phòng ngừa bệnh lý đái tháo đường type 2 do chế độ ăn. 
  • Quá trình nhịn ăn làm hormone tăng trưởng (GH) ở người tăng lên, các tế bào bắt đầu quá trình sửa chữa, loại bỏ độc tố từ đó giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa một số loại bệnh tật. 
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, bệnh lý tim mạch và cải thiện tình trạng viêm. 
  • Giảm quá trình thoái hóa của tế bào não, đặc biệt là ở bệnh nhân Alzheimer, cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ. 

2. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi? Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi không? 

Nhịn ăn gián đoạn không phải là một phương pháp ăn kiêng mà là một mô hình ăn uống được các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất nên thực hiện. Phương pháp này đã được chứng minh là an toàn, hiệu quả và có thể áp dụng cho mọi đối tượng. Nhưng vẫn có một số trường hợp chống chỉ định với phương pháp ăn này:

  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, cần bổ sung dinh dưỡng từ nhiều nguồn, vào nhiều bữa trong ngày. Nếu nhịn ăn gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của trẻ. Do đó, tuổi nhịn ăn gián đoạn nên từ 18 trở lên. 
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú nhịn ăn gián đoạn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai hay dinh dưỡng cho trẻ bú mẹ. Một số trường hợp cần nhịn ăn gián đoạn phải có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
  • Người cao tuổi, người đang điều trị các bệnh lý mạn tính nên cân nhắc và thận trọng khi nhịn ăn gián đoạn.
  • Bệnh nhân đang có các bệnh lý đường tiêu hóa thực hiện nhịn ăn gián đoạn có thể làm tăng tiết acid dạ dày, làm nặng nề tình trạng bệnh.
nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi
Tuổi nhịn ăn gián đoạn nên từ 18 tuổi trở lên 

Thời gian nhịn ăn gián đoạn đã được thiết kế khoa học để phù hợp với quá trình tiêu thụ thức ăn và chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Để đạt được hiệu quả như mong muốn nên tuân thủ đúng khoảng thời gian ăn và nhịn ăn ở từng phương pháp.

Ở người trưởng thành, không cần thiết kế riêng kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi. Tuy nhiên, mỗi người nên có một kế hoạch, giờ giấc thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt và chế độ làm việc. 

3. Một số lưu ý khi nhịn ăn gián đoạn 

  • Thời gian ăn uống nên bổ sung đầy đủ và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, không ăn uống quá độ cũng không kiêng khem quá mức. Tăng cường các loại protein lành mạnh, chất xơ và vitamin, hạn chế các chất đường béo, thức uống có ga và đồ uống có cồn. 
  • Sinh hoạt và nghỉ ngơi phù hợp, vệ sinh giấc ngủ (ngủ chất lượng, đúng giờ và đủ giờ), uống đủ nước để đảm bảo quá trình chuyển hóa tế bào. 
  • Thực hiện nhịn ăn gián đoạn vào một khung giờ cố định trong ngày, thực hiện liên tục, không ngắt quãng. 
  • Ở phụ nữ nhịn ăn gián đoạn có thể làm rối loạn kinh nguyệt, giảm khả năng sinh sản. Do đó khi có các triệu chứng bất thường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. 
  • Không có một phương pháp ăn uống giảm cân nào là tuyệt đối nếu không phối hợp với một chế độ tập luyện vận động phù hợp. Tăng cường các hoạt động thể lực, tập thể dục phù hợp với sức khỏe và sở thích. 
nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi
Không cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi 

Như vậy, không cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi, chỉ cần đặt một kế hoạch và mục tiêu riêng biệt phù hợp cho từng cá nhân. Để đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn cần kiên trì và tuân thủ đúng kế hoạch đã đặt ra. 

Hiệu quả đối với sức khỏe cũng như cân nặng của phương pháp nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh, tuy nhiên để có thể kiên trì theo đuổi và thực hiện trong một thời gian dài vốn là điều không dễ dàng với nhiều người. Để giúp quá trình giảm cân diễn ra được thuận tiện hơn hiện nay những người thừa cân, béo phì có xu hướng tìm tới các biện pháp giảm cân khoa học như truyền tiêu hao năng lượng.

Ưu điểm của truyền tiêu hao năng lượng chính là đưa vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu để từ đó thúc đẩy các tế bào mỡ thừa được đào thải ra khỏi cơ thể hay chuyển hóa thành các năng lượng hoạt động hàng ngày. Không những thế, các bác sĩ còn đánh giá nguyên nhân gây nên thừa cân thông qua các xét nghiệm, siêu âm để từ đó tư vấn cho bạn về một chế độ ăn uống, tập luyện hoàn chỉnh phù hợp với thể trạng hiện tại.

So với những cách giảm cân đơn giản tại nhà thì truyền tiêu hao năng lượng vốn hiệu quả, an toàn và tối ưu hơn. Hiện cách giảm cân này cũng phù hợp với những người thừa cân sau sinh, béo phì, thừa cân lâu năm, mỡ nội tạng…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

143

Bài viết hữu ích?