Zalo

Thời gian tối thiểu để nhịn ăn gián đoạn là bao lâu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân dựa vào thay đổi thời gian tiêu thụ calo đang được ưa chuộng hiện nay. Vậy thời gian tối thiểu nhịn ăn gián đoạn để đạt hiệu quả giảm cân là bao lâu?

1. Nhịn ăn gián đoạn thế nào? Một số hình thức nhịn ăn gián đoạn để giảm cân? 

Nhịn ăn gián đoạn - nhịn ăn 18/6 hay nhịn ăn IF (Intermittent Fasting) là phương pháp thay đổi chu kỳ ăn uống của cơ thể trong một ngày hoặc trong một tuần. Nghĩa là chỉ được ăn trong một khung giờ cố định, sau đó nhịn ăn hoàn toàn hoặc nạp rất ít calo.

Khi cơ thể ngừng ăn ít nhất 12 giờ, năng lượng tích trữ từ bữa ăn trước đó cạn kiệt, hệ thống trao đổi chất sẽ nhận tín hiệu để chuyển hóa tế bào mỡ thành năng lượng cho hoạt động sống hàng ngày. 

Ngoài hiệu quả giảm mỡ, giảm cân nhịn ăn gián đoạn còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như: tăng sự nhạy cảm của tế bào với insulin hỗ trợ cải thiện đường huyết; phòng ngừa các bệnh lý mạn tính (đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu,...); tăng tuổi thọ; tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa tế bào não đặc biệt ở bệnh nhân Alzheimer. 

Một số hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến, dễ thực hiện và có nhiều lợi ích: 

  • Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Ăn uống thoải mái trong 8 tiếng mỗi ngày bằng các loại thực phẩm lành mạnh, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng và nhịn ăn hoàn toàn trong 16 tiếng còn lại. Đây là phương pháp dễ thực hiện và hay được áp dùng nhất trong nhịn ăn gián đoạn. 
  • Nhịn ăn gián đoạn 5/2: Ăn uống bình thường 5 ngày trong tuần và cắt giảm lượng calo còn 500-600 calo/ ngày trong 2 ngày còn lại không liên tục. 
  • Phương pháp Ăn - Ngừng ăn - Ăn: Nhịn ăn liên tục trong 24 tiếng một đến hai ngày mỗi tuần.

Bạn có thể thực hiện bất kỳ hình thức nhịn ăn gián đoạn nào mà cơ thể thích nghi được. Chỉ cần không ăn quá nhiều vào khoảng thời gian được ăn, cố gắng duy trì chế độ ăn lành mạnh kết hợp với tập luyện vận động phù hợp để sớm đạt được kết quả như mong muốn.

kế hoạch nhịn ăn gián đoạn
Nhiều người thắc mắc nên nhịn ăn gián đoạn thế nào? 

2. Nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu thì có tác dụng giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn là một mô hình ăn uống có lợi cho cơ thể, không phải là một phương pháp hay chế độ ăn kiêng. Mô hình ăn uống này có thể được chỉ định cho một số bệnh lý mạn tính, giúp cải thiện cân nặng, tăng cường cơ bắp hay phòng ngừa bệnh tật. 

Cần một khoảng thời gian nhịn ăn gián đoạn để cơ thể thích ứng với chế độ ăn này, có thể mất đến 2-4 tuần tùy từng thói quen ăn uống, tình hình sức khỏe và chế độ sinh hoạt làm việc của mỗi người. 

Không có một mốc cụ thể để trả lời “nhịn ăn gián đoạn trong mấy ngày?”, nếu có thể kiên trì ăn uống gián đoạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sự bền bỉ, phòng ngừa bệnh tật. Trên một số nghiên cứu, nhịn ăn 16/8 trong 3-24 tuần làm giảm 3 - 8% trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu khác chứng minh nhịn ăn gián đoạn làm giảm 8% - 16% trọng lượng mỡ trong vòng 3 - 12 tuần. 

Để đạt được kết quả như mong muốn cần đặt ra một kế hoạch nhịn ăn gián đoạn cụ thể, xác định hình thức thực hiện và lên một lịch trình ăn uống cụ thể. Đồng thời cần tuân thủ và kiên trì thực hiện kế hoạch đã đặt ra. 

kế hoạch nhịn ăn gián đoạn
Bạn cần đặt ra một kế hoạch nhịn ăn gián đoạn cụ thể 

Nhịn ăn gián đoạn không phải là phương pháp được khuyến cáo dùng cho tất cả mọi đối tượng. Trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, bệnh nhân đái tháo đường, bệnh thận mạn tính hay bệnh nhân có các bệnh lý tim mạch nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn uống theo chế độ này. 

Như vậy, thời gian tối thiểu nhịn ăn gián đoạn phụ thuộc vào từng cá nhân, từng chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động trong ngày. 

Trong trường hợp nếu cảm thấy chế độ nhịn ăn gián đoạn quá khó để theo đuổi lâu dài những người thừa cân, béo phì có thể lựa chọn cách giảm cân khoa học và an toàn hơn như truyền tiêu hao năng lượng để thực hiện.

Thay vì tự mình thiết kế về cách giảm cân thì với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ kiểm tra, đánh giá chi tiết tình trạng thừa cân thông qua các xét nghiệm, siêu âm để từ đó tư vấn cho mỗi cá nhân một chế độ giảm cân phù hợp và đảm bảo nhất. Phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng cũng chú trọng nhiều đến việc đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu với vai trò kích thích các tế bào mỡ trong cơ thể chuyển hóa sang dạng năng lượng ATP để sử dụng trong hoạt động hàng ngày. Từ đó giúp cho quá trình đốt cháy mỡ được diễn ra theo cách tự nhiên.

Với phương pháp giảm cân khoa học truyền tiêu hao năng lượng, chỉ sau khoảng 8 tuần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, bạn sẽ có được thân hình săn chắc cùng sức khỏe tuyệt vời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Có cần lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn theo độ tuổi không?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Cách nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Nhịn ăn gián đoạn 1 tuần giảm bao nhiêu cân?

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Nhịn ăn gián đoạn 16/8: Lợi ích, cách thực hiện và mẹo

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

Nhịn ăn gián đoạn có cần tập thể dục không?

36

Bài viết hữu ích?