Zalo

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt? Tác hại và hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các biểu hiện lão hóa trên mặt là nỗi ám ảnh với nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Để chống lại lão hóa, chị em có thể tìm đến biện pháp phẫu thuật nâng cơ mặt. Vậy chúng ta có nên phẫu thẩm mỹ nâng cơ mặt hay không và tác hại/lợi ích của biện pháp này là gì?

1. Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt không?

Một số người lựa chọn phẫu thuật nâng cơ mặt khi cảm thấy không hài lòng với các dấu hiệu lão hóa hoặc cảm thấy chúng gây trở ngại cho cuộc sống.

Thắc mắc có nên phẫu thuật nâng cơ mặt sẽ tùy thuộc vào mục đích của từng người. Theo các chuyên gia, phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt có thể giải quyết các vấn đề sau:

  • Phẫu thuật nâng cơ mặt bị xệ do mất tính đàn hồi, đặc biệt ở các vị trí như quanh má, mũi và miệng;
  • Nếp nhăn sâu ở giữa mũi và miệng;
  • Xương hàm phát triển quá mức ở vùng má và hàm dưới;
  • Cằm đôi hoặc da lỏng lẻo ở vùng cổ;
  • Những thay đổi về đường nét trên khuôn mặt;
  • Nếp nhăn dưới mắt.

2. Lợi ích và tác hại của phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt

Lợi ích lớn nhất khi phẫu thuật nâng cơ mặt là có thể đảo ngược quá trình lão hóa tự nhiên theo nhiều cách khác nhau, cụ thể như sau:

  • Làm săn chắc các cơ mặt: Các cấu trúc bên dưới khuôn mặt có xu hướng yếu đi và chảy xệ theo thời gian. Trước khi sửa chữa vùng da lỏng lẻo này, bác sĩ phẫu thuật cần tiến hành các biện pháp nâng cơ để mang lại kết quả tốt nhất;
  • Sửa chữa làn da chảy xệ: Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ tạo hình và làm săn chắc vùng da chảy xệ để mang lại ngoài trẻ trung và tự nhiên hơn. Tuy nhiên, bác sĩ cần đảm bảo rằng da không bị kéo quá mức vì có thể dẫn đến hiện tượng căng da;
  • Cải thiện các đường nét trên khuôn mặt: Nếu lựa chọn phương pháp phẫu thuật nâng cơ mặt, kết quả nhận được là vẻ mịn màng hơn ở vùng má và mí mắt dưới;
  • Hiệu quả kéo dài trong nhiều năm và giá cả phải chăng: Hiệu quả của phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt có thể kéo dài lên đến 10 năm, đặc biệt là chi phí thực hiện ở mức vừa phải, ít gây đau đớn và khó chịu.
phẫu thuật nâng cơ mặt
Một số người lựa chọn phẫu thuật nâng cơ mặt khi cảm thấy không hài lòng với các dấu hiệu lão hóa

Bên cạnh những lợi ích nhận được, phương pháp phẫu thuật nâng cơ mặt vẫn tồn tại một số nhược điểm và tác hại như sau:

  • Thời gian phục hồi: Dù các quy trình phẫu thuật ngày càng phát triển hiện đại thì khách hàng vẫn cần một khoảng thời gian để phục hồi sau phẫu thuật nâng cơ mặt;
  • Chăm sóc cẩn thận: Biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt đòi hỏi bệnh nhân phải được chăm sóc sau phẫu thuật cẩn thận, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên;
  • Chi phí: Mặc dù các phương pháp phẫu thuật nâng cơ mặt ngày càng có chi phí phải chăng nhưng nhìn chung nó vẫn đắt hơn so với các phương pháp điều trị nâng cơ không phẫu thuật;
  • Rủi ro khi phẫu thuật: Tương tự bất kỳ loại phẫu thuật nào, quá trình phẫu thuật nâng cơ mặt vẫn có nguy cơ rủi ro nhất định. Tuy nhiên, các bác sĩ được đào tạo bài bản sẽ cố gắng giảm thiểu những rủi ro này hết mức có thể.
phẫu thuật nâng cơ mặt
Các cấu trúc bên dưới khuôn mặt có xu hướng yếu đi và chảy xệ theo thời gian

3. Những rủi ro khi phẫu thuật nâng cơ mặt

3.1. Chảy máu

Chảy máu bất thường sau phẫu thuật nâng cơ mặt có thể phát triển thành một khối máu tụ. Các bác sĩ cho biết có nhiều nguyên nhân gây tụ máu, bao gồm tăng huyết áp, thay đổi quá trình đông máu và hoạt động gắng sức của khách hàng. Khối máu tụ có thể biểu hiện dưới dạng mảng sưng tấy đột ngột, kèm theo đau nhức, da xanh tím hoặc vết bầm tím trở nên và có hướng trầm trọng hơn thay vì cải thiện.

Tụ máu là biến chứng thường gặp nhất sau phẫu thuật nâng cơ mặt với tỷ lệ khoảng 1-5%. Ngay cả những bác sĩ phẫu thuật giỏi nhất trên thế giới cũng có thể gặp phải tình trạng tụ máu dù khách hàng đã được chăm sóc tỉ mỉ. May mắn thay, nếu được chú ý kịp thời bác sĩ phẫu thuật sẽ dễ dàng xử lý khối máu tụ và thường không để lại ảnh hưởng lâu dài.

3.2. Nhiễm trùng

Vết mổ là vị trí tiềm ẩn mà vi khuẩn có thể xâm nhập và gây nhiễm trùng sau phẫu thuật. Nguy cơ nhiễm trùng của phẫu thuật thẩm mỹ nâng cơ mặt là khoảng 1% ở người hoàn toàn khỏe mạnh. Nguy cơ này sẽ cao hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường, hút thuốc lá, sử dụng corticosteroid hoặc mắc một số bệnh lý khác.

Các triệu chứng nhiễm trùng thường gặp là sốt, nổi mẩn đỏ, đau nhức, vết mổ tiết dịch và/hoặc có mùi hôi. Nếu nghi ngờ bị nhiễm trùng vết mổ, bạn cần phải thông báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời. Nếu tình trạng nhiễm trùng đủ nghiêm trọng và khiến cho vết mổ không thể lành lại bình thường thì kết quả phẫu thuật nâng cơ mặt có thể bị ảnh hưởng và nguy cơ để lại sẹo sẽ cao hơn.

3.3. Sẹo

Mọi loại phẫu thuật đều có thể để lại sẹo, và phẫu thuật nâng cơ mặt không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, da mặt thường lành tốt hơn những vùng khác và các vết sẹo sẽ được bác sĩ giấu đi ở một số vị trí cụ thể xung quanh chân tóc và tai để tránh ảnh hưởng đến ngoại hình. Các bác sĩ phẫu thuật có chuyên môn sử dụng các kỹ thuật cụ thể để làm cho vết sẹo gần như không thể nhận thấy. Về phía khách hàng, bạn cần thực hiện cẩn thận các hướng dẫn sau phẫu thuật của bác sĩ để khuyến khích quá trình lành vết thương diễn ra thuận lợi và giảm nguy cơ để lại sẹo.

3.4. Mất mô

Tất cả phẫu thuật đều liên quan đến việc cắt mô, và điều này có thể làm ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các mô còn lại. Nhìn chung, khuôn mặt có nguồn cung cấp máu rất dồi dào nên các phẫu thuật nâng cơ mặt có thể dễ dàng được chấp nhận. Trong một số trường hợp hiếm gặp, quá trình tuần hoàn đến da, mỡ hoặc cơ có thể bị suy giảm, hệ quả là dẫn đến hoại tử mô, gây bong tróc da, rách vết thương và sẹo.

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mất mô cao hơn nhiều, vì thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cung cấp máu cho mô. Nếu thường xuyên hút thuốc lá, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật và làm theo tất cả các hướng dẫn để ngừng thói quen này trong khoảng thời gian cho biết nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ mất mô sau phẫu thuật nâng cơ mặt.

3.5. Dị ứng/kích ứng

Một số khách hàng có thể gặp các biểu hiện dị ứng do một số loại thuốc hoặc vật liệu được sử dụng trong hoặc sau phẫu thuật nâng cơ mặt. Hầu hết các phản ứng dị ứng đều nhẹ và có thể được điều trị bằng cách ngừng tiếp xúc tác nhân gây phản ứng. Trong một số trường hợp, phản ứng dị ứng có thể nghiêm trọng hơn và cần phải điều trị bổ sung, đặc biệt là có thể gây sốc phản vệ.

Nếu có bất kỳ tiền sử dị ứng nào trước đó, bạn hãy nhớ thảo luận với bác sĩ phẫu thuật trước khi thực hiện nâng cơ mặt.

3.6. Kết quả không như mong muốn

Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có tay nghề cao thực hiện nâng cơ mặt với khả năng thành công rất cao, tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhỏ khách hàng cảm thấy không hài lòng với kết quả nhận được. Các chuyên gia cho biết, y học và phẫu thuật không phải là một môn khoa học chính xác hoàn toàn, do đó các bác sĩ phẫu thuật dù có uy tín đến mức nào cũng không thể đảm bảo kết quả tốt hoàn toàn.

Trong một số trường hợp, kết quả không đạt yêu cầu hoặc kém có thể phải thực hiện các can thiệp bổ sung. Cách tốt nhất để giảm nguy cơ này là lựa chọn cẩn thận một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có uy tín, có chuyên môn tốt với nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện phẫu thuật nâng cơ mặt.

Một phương pháp nâng cơ mặt tự nhiên không cần thực hiện phẫu thuật bạn có thể tham khảo đó là sử dụng liệu pháp trẻ hóa tế bào, nâng cơ, đảo ngược quá trình lão hóa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Hướng dẫn cách bấm huyệt nâng cơ mặt

Hướng dẫn cách bấm huyệt nâng cơ mặt

Có thể nâng cơ trẻ hóa ở các bộ phận nào trên cơ thể?

Có thể nâng cơ trẻ hóa ở các bộ phận nào trên cơ thể?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

Cách tăng đàn hồi da để có gương mặt trẻ trung

Cách tăng đàn hồi da để có gương mặt trẻ trung

21

Bài viết hữu ích?