Zalo

Cách tăng đàn hồi da để có gương mặt trẻ trung

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Độ đàn hồi của da là yếu tố quan trọng để có được làn da rạng rỡ, săn chắc và mịn màng. Tăng độ đàn hồi da là yếu tố quan trọng làm chậm quá trình lão hóa da và cách phục hồi làn da trẻ trung của bạn.

1. Độ đàn hồi cho da là gì?

Độ đàn hồi của da đề cập đến khả năng da phục hồi trở lại hình dạng ban đầu sau khi bị kéo căng hoặc kéo, tương tự như một sợi dây cao su mới được kéo căng và có thể nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu. Bạn có thể kiểm tra độ đàn hồi của da bằng cách nhéo vào má mà chúng co lại ngay hay phải mất một chút thời gian để trở lại bình thường? 

Có hai loại protein sợi quan trọng trong da chịu trách nhiệm giữ cho da săn chắc và đàn hồi là collagen có chức năng giúp da mềm mại và săn chắc và Elastin giúp da linh hoạt. Hai loại protein này có tầm ảnh hưởng giữ cho vẻ ngoài trẻ trung và rất quan trọng trong việc bảo tồn cấu trúc của làn da.

Hiểu một cách đơn giản thì độ đàn hồi của da là khả năng da căng ra và sau đó bật trở lại. Mất độ đàn hồi của da được gọi chính thức là elastosis - sự thoái hóa của mô da do lão hóa và các yếu tố khác. Hiện tượng đàn hồi do năng lượng mặt trời xảy ra ở những vùng da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và do đó có vẻ bị phong hóa nhiều hơn.

2. Điều gì xảy ra khi da mất độ đàn hồi?

Làn da trẻ chứa nhiều collagen và Elastin, những protein tạo nên cấu trúc và khả năng co dãn của da. Khi chúng ta già đi, hai loại protein này bắt đầu suy giảm do thay đổi nội tiết tố và khả năng chữa lành vết thương cũng chậm lại, dẫn đến độ đàn hồi của da giảm. Sự mất đi độ đàn hồi này cũng được đẩy nhanh do giảm sản xuất dầu tự nhiên và stress oxy hóa do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc, ô nhiễm, thiếu ngủ và dinh dưỡng kém (bao gồm cả việc tiêu thụ quá nhiều đường). 

Khi chúng ta già đi, da bắt đầu sản xuất ít collagen và sợi đàn hồi cần thiết để giữ cho da săn chắc và linh hoạt và khi da bắt đầu mất cấu trúc, chúng ta bắt đầu nhận thấy những thay đổi về cách nhìn và cảm nhận về làn da. Khi quá trình sản xuất Elastin chậm lại, sự mất đi các mô đàn hồi dẫn đến mất độ săn chắc, kết hợp với trọng lực có thể khiến da bị chảy xệ, đặc biệt là quanh má, hàm và mắt. Collagen cũng đóng một vai trò trong độ đàn hồi của da, cũng như độ dày của lớp biểu bì. Điều này có nghĩa là mất collagen dẫn đến da dễ bị nếp nhăn và tổn thương như bầm tím, vì da trở nên mỏng và mỏng manh hơn. 

Độ đàn hồi của da và tình trạng lão hóa da sớm bị ảnh hưởng bởi cả yếu tố bên trong và bên ngoài. Các yếu tố bên trong như tuổi sinh học rất khó bị tác động. Các yếu tố bên ngoài cũng tác động đến quá trình lão hóa làn da thông qua việc lựa chọn lối sống. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về các yếu tố bên ngoài tác động đến quá trình lão hóa da:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ô nhiễm: Tiếp xúc với tia cực tím và ô nhiễm kéo dài, lặp đi lặp lại dẫn đến suy thoái collagen và đàn hồi, cũng như hình thành các gốc tự do gây tổn hại tế bào da. Vì vậy, sử dụng kem chống nắng đúng cách là cách tăng độ đàn hồi cho da.
  • Dinh dưỡng kém: Đồ ăn vặt được chế biến kỹ thường chứa nhiều chất béo và đường, cả hai đều không tốt cho làn da cũng như sức khỏe tổng thể. Thực phẩm đã qua chế biến và thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao là nguồn cung cấp các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation cao cấp làm tổn thương collagen và đàn hồi, dẫn đến tình trạng da chảy xệ.
  • Hút thuốc: Một thủ phạm khác cần chú ý gây ra lão hóa da sớm là hút thuốc lá. Hút thuốc có thể gây tổn thương cho da tương tự như ô nhiễm, khi các hóa chất từ khói thuốc tiếp cận với da và ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa. Hút thuốc cũng được biết là có thể phá vỡ hệ thống vi mạch của da, từ đó ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của đàn hồi và collagen. Ngoài ra, hút thuốc cũng sẽ làm căng da một cách cơ học, đặc biệt là ở môi và má, góp phần làm da bị lão hóa.

Việc sản xuất collagen bắt đầu suy giảm vào khoảng 25 tuổi, giảm khoảng 1-2% mỗi năm sau đó. Da bắt đầu mất đi độ đàn hồi rõ rệt ở độ tuổi 30 đến 40 và đặc biệt là trong 5 năm đầu của thời kỳ mãn kinh khi da phụ nữ mất khoảng 30% lượng collagen. Đàn ông và phụ nữ ban đầu mất collagen với tốc độ gần như nhau nhưng sau đó phụ nữ mất nó nhanh hơn sau khi mãn kinh trong khoảng 5 năm nhưng tốc độ sau đó lại chậm lại. Ngược lại, làn da của nam giới sẽ lão hóa dần dần. Tuy nhiên, tốc độ da mất đi độ đàn hồi cũng thay đổi đôi chút ở mỗi người, tùy theo di truyền và lối sống.

3. Cách tăng đàn hồi da để có gương mặt trẻ trung

Bạn có thể thử các phương pháp này ngay bây giờ để tăng độ đàn hồi cho da và lý tưởng nhất là xác định xem cá nhân bạn cần giải quyết những gì để cải thiện sức khỏe làn da của mình về lâu dài; đó có thể là sử dụng kem chống nắng chất lượng tốt hơn thường xuyên, điều chỉnh chế độ ăn uống, ngủ ngon hơn. Dưới đây là một số mẹo giúp tăng độ đàn hồi cho da làm làn da mịn màng, dẻo dai của bạn:

  • Chống nắng với kem chống nắng phổ rộng: Tác nhân gây hại lớn nhất cho da là tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời; do đó bảo vệ hàng ngày là điều cần thiết để có làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm và tăng đàn hồi da. Các dòng sản phẩm kem chống nắng phổ rộng cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng quan trọng chống lại tia UVA và UVB, bảo vệ da ở trong và dưới bề mặt của nó. 
 tăng đàn hồi da
Dùng kem chống nắng giúp tăng đàn hồi da 
  • Dưỡng ẩm: Khi làn da của bạn thiếu độ ẩm, da không có khả năng tự phục hồi và dễ bị tổn thương do các gốc tự do trong môi trường. Sử dụng kem dưỡng ẩm chất lượng tốt sẽ giúp cấp nước cho da, tăng độ đàn hồi cho da giữ cho da mềm mại và rạng rỡ và giúp da chống lại mụn.
  • Sử dụng Collagen: Với vai trò thiết yếu của nó trong việc duy trì độ đàn hồi của da. Phụ nữ trên 40 tuổi nên sử dụng các dòng sản phẩm như Emepelle và CellPro và bằng cách sử dụng ống Tensage cũng như bột Collagen trẻ hóa, và retinol có thể tăng độ đàn hồi cho da.
  • Chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa có tác dụng đáng kể trong chu trình chăm sóc da. Sử dụng các sản phẩm có sự kết hợp của chất chống oxy hóa như vitamin A và vitamin C cùng với coenzyme Q10 – làn da sẽ tăng cường khả năng phòng vệ chống lại các gốc tự do gây hại. Chúng dễ dàng được da hấp thụ, trung hòa các gốc tự do và cải thiện độ đàn hồi và tăng độ đàn hồi cho da.
  • Axit hyaluronic: Axit hyaluronic được cơ thể sản xuất tự nhiên và là một thành phần chăm sóc da cực kỳ phổ biến nhờ khả năng giữ ẩm tuyệt vời gấp 1000 lần trọng lượng của nó. Các loại huyết thanh như SkinCeuticals HA Intensifier giúp khuếch đại nồng độ axit hyaluronic trong da để cải thiện sự xuất hiện của đường nhăn, nếp nhăn và kết cấu da.
  • Retinol: Retinol là một dạng vitamin A và retinoids như tretinoin có hiệu quả trong việc tăng cường collagen và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. Sử dụng cả retinol và vitamin C tại chỗ đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện độ đàn hồi và tăng độ đàn hồi cho da.
  • Axit hydroxy: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa có chứa AHA (axit alpha hydroxy) và vitamin giúp cải thiện đáng kể làn da, bao gồm các đường nhăn, nếp nhăn, kết cấu và độ đàn hồi mà không có tác dụng không mong muốn không đáng kể. Axit thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, kích thích sản xuất collagen và đàn hồi để tăng độ đàn hồi cho da, giảm thiểu nếp nhăn và khuyết điểm, đồng thời làm sạch sâu lỗ chân lông.
 tăng đàn hồi da
Nhiều cách tăng độ đàn hồi cho da giúp da mịn màng

4. Các phương pháp tăng độ đàn hồi da tại nhà

Giải quyết các yếu tố về lối sống sẽ giúp tăng độ đàn hồi cho da. Nếu bạn muốn áp dụng phương pháp tự nhiên nói chung, bạn cũng có thể thử các phương pháp điều trị như châm cứu thẩm mỹ, cũng như giải quyết vấn đề dinh dưỡng, kiểu ngủ, thể lực và mức độ căng thẳng của bạn. Sự gia tăng các dấu hiệu sinh học cho thấy tình trạng viêm trong máu có liên quan đến việc mất độ đàn hồi của da. Nếu độ đàn hồi của làn da bị giảm đi, bạn có thể cân nhắc việc chăm sóc da kết hợp với các phương pháp điều trị toàn diện lâu dài.

Để tăng độ đàn hồi cho da, bạn có thể áp dụng một số phương pháp tăng độ đàn hồi tại nhà như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Tiếp xúc với tia UV làm giảm độ đàn hồi và gây lão hóa sớm nên cần chống nắng cẩn thận. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ chống lại tia UVA và tia UVB cũng như các chất chống oxy hóa để ngăn ngừa tổn thương cho làn da khỏi các gốc tự do.
  • Giữ nước: Nếu lớp ngoài cùng của biểu bì không chứa đủ nước, làn da sẽ mất đi độ đàn hồi. Nước giúp da duy trì độ ẩm làm tăng độ đàn hồi cho da nên giữ ẩm cho da.
  • Giảm đường tiêu thụ và ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng: Ăn uống điều độ, với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, B, C & E và omega-3. Theo dõi cơn thèm đường nguyên nhân là đường trong máu tạo thành các phân tử có hại (AGEs) làm suy yếu collagen và giảm độ đàn hồi của da.
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Nghiên cứu cho thấy việc thiếu ngủ sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn và làm tăng căng thẳng oxy hóa, làm tổn hại độ đàn hồi của da. Hạn chế sử dụng các phương tiện điện tử vào thời điểm đầu buổi tối vì ánh sáng xanh cũng làm tăng quá trình oxy hóa gây mất độ đàn hồi của da
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Tăng cường lưu thông máu thông qua tập thể dục thường xuyên có nghĩa là nhiều oxy và chất dinh dưỡng được đưa đến da nhiều hơn và điều này sẽ thể hiện trên làn da mặt. Bạn cũng có thể tăng độ đàn hồi cho da bằng cách làm săn chắc cơ mặt.
  • Sử dụng dưỡng da chứa thành phần collagen và Elastin: Bổ sung lượng collagen và Elastin dự trữ cũng như axit hyaluronic. Vì chúng sẽ cạn kiệt khi chúng ta già đi và rất quan trọng cho làn da săn chắc. Sử dụng các chất bổ sung và chăm sóc da để tăng cường cung cấp hai loại protein cho làn da. Ngoài ra, bạn có thể thử chăm sóc da bằng retinol để tăng collagen và chất chống oxy hóa nhằm bảo vệ da khỏi các gốc tự do.
  • Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu: Nicotine trong thành phần của khói thuốc lá làm thu hẹp các mạch máu ở lớp ngoài cùng của da, làm giảm lưu lượng máu đến da. Hàng ngàn hóa chất trong khói thuốc lá tấn công collagen và đàn hồi, làm tổn hại đến độ bền và độ đàn hồi của da.

Ngoài ra, hiện nay nhiều người lựa chọn tăng độ đàn hồi cho da bằng cách điều trị tại các phòng khám chuyên khoa da liễu. Các phương pháp điều trị như lăn kim, lột da ở độ sâu trung bình, tần số vô tuyến, laser và PRP có thể cải thiện độ đàn hồi, một số phương pháp ngay lập tức và thậm chí lâu dài nếu thực hiện thường xuyên.

Một phương pháp điều trị mới đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng giúp cải thiện tình trạng làn da cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe không cần phẫu thuật dựa trên sự kết hợp của các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da như thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Hướng dẫn cách khắc phục cơ mặt bị chảy xệ tại nhà

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt? Tác hại và hiệu quả?

Có nên phẫu thuật nâng cơ mặt? Tác hại và hiệu quả?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

Căng chỉ rãnh cười được bao lâu? Có nên làm không?

Có nên tiêm nâng cơ mặt để trẻ trung lâu dài?

Có nên tiêm nâng cơ mặt để trẻ trung lâu dài?

Hướng dẫn cách bấm huyệt nâng cơ mặt

Hướng dẫn cách bấm huyệt nâng cơ mặt

11

Bài viết hữu ích?