Zalo

Cách cấp ẩm cho da mùa hanh khô và mùa đông

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Không khí lạnh, nhiệt độ khô trong nhà, độ ẩm thấp và gió mùa khắc nghiệt vào mùa đông đều có thể làm mất đi độ ẩm của làn da. Điều này có thể khiến làn da trông kém rạng rỡ hơn so với bình thường và dễ bị kích ứng. Vì vậy, có những phương pháp cấp ẩm cho da khô mùa đông mà bạn có thể làm để giữ cho làn da của mình khỏe mạnh, ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống và không thể thoát khỏi không khí khô lạnh của mùa đông.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tại sao phải cấp ẩm cho da mùa đông?

Mùa đông mang đến những thay đổi về độ ẩm và nhiệt độ, tạo điều kiện thuận lợi để gây khô da. Ngoài cùng của lớp biểu bì da là hàng rào tế bào sừng hay còn gọi là hàng rào bảo vệ da, tạo thành một lớp bảo vệ ngăn chặn các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể. Hàng rào này bị tổn thương sẽ khiến da bị khô hoặc kích ứng.

Cấp ẩm cho da mùa đông là điều cần thiết để hàng rào bảo vệ da hoạt động tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng da có ít độ ẩm hơn trong mùa đông so với mùa hè, cũng như có ít lipid hơn trong hàng rào bảo vệ da. Những điều này góp phần làm khô và kích ứng da.

Trong những tháng mùa đông, mọi người thường tăng nhiệt độ sưởi ấm trong nhà, điều này làm giảm độ ẩm và ảnh hưởng đến lượng ẩm có sẵn cho da. Đồng thời, thời tiết ngoài trời lạnh giá, gió khắc nghiệt và mưa có thể làm mất đi lớp dầu dưỡng ẩm tự nhiên trên da, tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen, không cấp ẩm cho da vào mùa đông cũng có thể làm hỏng bề mặt da, dẫn đến khô da. 

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không cấp ẩm cho da khô mùa đông? Khô da do tổn thương hàng rào bảo vệ da trong mùa đông có thể dẫn đến:

  • Bong tróc
  • Vết nứt
  • Đỏ da
  • Ngứa
  • Kích ứng da
  • Một cảm giác thô ráp, nhạy cảm khi chạm vào

Mọi người có thể gặp các triệu chứng này cùng một lúc hoặc chỉ có 1 triệu chứng. Việc cấp ẩm cho da vào mùa đông đúng cách sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của chúng.

Hình: Cấp ẩm cho da mùa đông là rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh
Cấp ẩm cho da mùa đông là rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh

2. Cách cấp ẩm cho da vào mùa đông

Cấp ẩm cho da mùa hanh khô và mùa đông là hành động cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh. Tốt nhất bạn nên duy trì chế độ chăm sóc da đơn giản nhất có thể để tránh làm da quá tải với những sản phẩm không cần thiết. Dưới đây là một số hướng dẫn cấp ẩm cho da khô mùa đông mà bạn có thể áp dụng:

2.1. Hạn chế thời gian và tần suất tắm 

Tắm nước nóng lâu sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời khi bên ngoài trời se lạnh, nhưng điều này sẽ không tốt cho làn da khô. Theo các chuyên gia, trời lạnh nên mọi người đều cảm thấy tắm nước nóng là một phương pháp chữa trị tốt. Tuy nhiên, rửa quá nhiều sẽ làm khô da bằng việc làm khô lớp dầu trên da. Bạn sử dụng nước càng ấm thì da của bạn sẽ càng khô.

Vì vậy, cách để cấp ẩm cho da vào mùa đông là nên hạn chế tắm trong khoảng từ 5 đến 10 phút và tắm cách ngày nếu bạn không đổ mồ hôi khi tập thể dục.

2.2. Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm rửa

Bất cứ khi nào bạn rửa mặt, rửa tay hoặc tắm, lớp dầu tự nhiên trên da sẽ bị mất đi. Vì những loại dầu này giúp khóa độ ẩm nên việc thay thế chúng là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao việc sử dụng kem dưỡng ẩm bất cứ khi nào bạn rửa da là cách để cấp ẩm cho da mùa hanh khô.

Chức năng của hầu hết các loại kem dưỡng ẩm là cấp ẩm cho da mùa đông. Khi bạn thoa kem dưỡng ẩm lên làn da thực sự rất khô, nó sẽ không hữu ích vì không có độ ẩm để giữ lại. Thoa kem dưỡng ẩm lên da ẩm sẽ có lợi hơn nhiều, đặc biệt nếu ban đầu da bạn bị khô.

Như một lời nhắc nhở hữu ích, hãy thử đặt một chai kem dưỡng ẩm bên cạnh bồn rửa của bạn và mang theo một loại kem dưỡng ẩm cỡ nhỏ khi bạn di chuyển.

Hình: Cấp ẩm cho da mùa đông bằng cách thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm
Cấp ẩm cho da mùa đông bằng cách thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm

2.3. Tìm kiếm sản phẩm không mùi

Khi cân nhắc nên mua sản phẩm nào, bạn cần ghi nhớ sản phẩm càng có mùi thơm thì càng gây khó chịu cho làn da. Ngược lại, các loại kem dưỡng ẩm không có mùi thơm là những lựa chọn tuyệt vời để cấp ẩm cho da khô mùa đông.

2.4. Đọc kỹ nhãn thành phần

Không phải tất cả các loại kem dưỡng ẩm đều có thành phần giống nhau. Các loại kem dưỡng da phổ biến hơn nhiều vì chúng dễ thoa hơn, nhưng điều này không có nghĩa chúng là loại tốt nhất để cấp ẩm cho da vào mùa đông.

Các loại kem dưỡng da có nhiều cồn và hương liệu, cả hai đều gây kích ứng da. Ví dụ, khi tìm một loại kem, hãy đọc nhãn thành phần và chọn sản phẩm có chứa acid hyaluronic và ceramide, cả hai đều là thành phần cung cấp độ ẩm, thay vì các thành phần thực vật như tinh dầu hoa oải hương hoặc dầu dừa.

Một số sản phẩm chăm sóc da khác mà bạn sử dụng hàng ngày cũng có thể chứa các thành phần gây kích ứng da. Thuốc trị mụn có thể chứa acid salicylic và benzoyl peroxide, trong khi các sản phẩm chống lão hóa thường chứa acid alpha hydroxy, acid glycolic hoặc retinol. Sử dụng những sản phẩm này ít thường xuyên hơn là một giải pháp cấp ẩm cho da mùa hanh khô và mùa đông. Các sản phẩm chống lão hóa có thể hoạt động tốt vào mùa hè nhưng các thành phần trong đó giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da nhanh chóng có thể quá khô vào mùa đông. Khi đến mùa đông, hãy giảm tần suất sử dụng những sản phẩm chống lão hóa đó xuống còn 3 hoặc 4 lần một tuần thay vì mỗi ngày.

2.5. Đừng tẩy tế bào chết quá mức

Xà phòng được biết đến với tác dụng làm khô dầu trên da và tẩy tế bào chết quá mức cũng có thể gây hại. Nhiều người sẽ thấy bong tróc, khô da mặt và nghĩ cần phải tẩy tế bào chết. Nhưng tẩy tế bào chết có tác dụng mạnh, làm mất đi độ ẩm hoặc dầu trên da, thậm chí còn khiến da bạn ngứa và khô hơn. Vì vây, chuyên gia da liễu khuyến cáo để cấp ẩm cho da mùa đông, bạn nên tẩy tế bào chết tối đa một hoặc hai lần một tuần.

2.6. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ có thể giúp giảm tác động của việc dành nhiều thời gian trong môi trường khô ráo và có độ ẩm thấp. Chuyên gia khuyến cáo bạn nên đặt máy ở độ ẩm từ 30% đến 50%.

2.7. Hydrat hóa từ bên trong

Một bước quan trọng khác để cấp ẩm cho da khô mùa đông là đảm bảo bạn luôn đủ nước suốt cả ngày. Không uống đủ chất lỏng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da và cũng khiến da dễ bị khô hơn.

Ngoài việc uống đủ nước, bạn cũng có thể tập trung vào việc ăn thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa và acid béo omega-3. Cả hai chất dinh dưỡng này đều có thể bảo vệ tế bào khỏi tác hại của môi trường và giúp cơ thể tạo ra các tế bào khỏe mạnh, bao gồm cả tế bào da.

2.8. Thoa kem chống nắng hàng ngày

Với những ngày mùa đông ngắn hơn và ít ánh sáng mặt trời hơn, bạn có thể muốn bỏ kem chống nắng ra khỏi thói quen buổi sáng. Tuy nhiên, ngay cả trong mùa đông thì tia cực tím có hại vẫn có thể gây căng thẳng cho hàng rào bảo vệ da. Để cấp ẩm cho da khô mùa đông, hãy thử bôi thêm một lớp kem chống nắng vào mỗi buổi sáng sau khi bạn thoa kem dưỡng ẩm. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30.

Tình trạng da khô, bong tróc vào mùa đông xảy ra khá phổ biến. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khuôn mặt mà còn ảnh hưởng đến bàn tay, bàn chân và các khu vực khác tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài. Chìa khóa để giữ cấp ẩm cho da mùa hanh khô và mùa đông là xây dựng thói quen chăm sóc da khoa học bằng các sản phẩm lành tính. Nếu bạn nhận thấy làn da khô của mình không cải thiện bằng các biện pháp điều trị tại nhà, hãy cân nhắc liên hệ với bác sĩ da liễu để có phương pháp phù hợp.

Nguồn: medicalnewstoday.com, health.clevelandclinic.org, healthline.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

Hướng dẫn liệu trình chăm sóc da mặt tại spa có thể áp dụng tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm da đón Tết hiệu quả

Hướng dẫn cách chăm da đón Tết hiệu quả

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

10259

Bài viết hữu ích?