Zalo

Tắm nước nóng có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết các nền văn hóa cổ xưa từ lâu đã tin vào tác dụng chữa bệnh của nước. Tương tự như chánh niệm, thói quen tắm công cộng của người Nhật được gọi là “sento” được sử dụng như 1 cách làm sạch cả cơ thể và tâm trí. Tắm nước nóng trong thời gian kéo dài có tác dụng tương tự như 1 buổi tập luyện nhẹ nhàng. Đồng thời, việc ngâm mình trong nước nóng có thể giúp giảm viêm và kiểm soát lượng đường trong máu giống như cách tập thể dục. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người không thể tập thể dục hoặc đáp ứng các khuyến nghị về hoạt động thể chất hàng tuần.

1. Tắm nước nóng có giảm cân không?

Các liệu pháp trị liệu bằng nhiệt và nước như xông hơi và tắm nước nóng, là một lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong nhiều năm. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp nhiệt có thể có tác dụng trong cải thiện chức năng tuần hoàn và mạch máu, qua đó có tác dụng làm giảm huyết áp và xơ cứng mạch máu. Đồng thời, tắm nước nóng cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nhiệt độ cơ thể tăng lên khi bạn đang ngồi trong bồn nước nóng hoặc phòng tắm hơi. Khi bạn ra khỏi môi trường nóng bức, nhiệt độ giảm chậm sẽ báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi. Điều này có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon.

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng tắm nước nóng có giảm cân không? Câu trả lời là có tắm nước nóng giảm cân. Nguyên nhân là do việc tắm hay thư giãn trong bồn nước nóng có thể đốt cháy nhiều calo tương đương với việc đi bộ 30 phút, khoảng 140 calo. Các nhà khoa học giải thích, tất cả đều liên quan đến nhiệt độ cốt lõi của cơ thể và tác động của nó đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

Để xác định vấn đề tắm nước gì để giảm cân thì các nhà nghiên cứu đã thực hiện yêu cầu 14 người đàn ông đạp xe trong thời gian kéo dài 60 phút hoặc ngồi trong bồn tắm có nhiệt độ 104°F trong 60 phút. Mục tiêu của họ khi chỉ định những hoạt động cụ thể đó là tăng nhiệt độ cơ thể cốt lõi của những người tham gia lên 1,8°F trong giờ đó. Họ theo dõi lượng calo đốt cháy ở phút thứ 60 và đo lượng đường trong máu 24 giờ sau đó.

Kết quả của nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ cần ngồi hoặc tắm nước nóng đã có thể đốt cháy khoảng 50 calo mỗi giờ, điều đó có nghĩa là nằm dài trong bồn nước nóng sẽ đốt cháy thêm khá nhiều calo. Thời gian ngâm mình trong bồn tắm cũng kích hoạt phản ứng chống viêm tương tự như phản ứng đạt được sau khi tập thể dục.

Cho đến khi chúng ta biết nhiều hơn về vấn đề tắm nước nóng có giảm cân không thì điều quan trọng cần lưu ý là tắm nước nóng giảm cân chắc chắn không thể thay thế tất cả lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục. Để giảm cân hiệu quả cần kết hợp ăn uống lành mạnh kết hợp với tập luyện thể dục thể thao hợp lý. 

Tắm nước nóng giảm cân không thể thay thế lợi ích của việc tập thể dục
Tắm nước nóng giảm cân không thể thay thế lợi ích của việc tập thể dục

2. Tác dụng chữa bệnh của việc tắm nước nóng 

Bạn nên tắm nước nóng hay lạnh để giảm cân hay không thì câu trả lời là nên tắm nước nóng. Nguyên nhân là da giải phóng endorphin để phản ứng với làn nước ấm êm dịu tương tự như cách endorphin được giải phóng khi bạn cảm thấy ánh nắng chiếu vào da. Việc tắm hoặc ngâm mình trong nước nóng có thể vừa trị liệu vừa tiếp thêm sinh lực do lưu lượng máu đến da tăng lên.

Tắm nước ấm cũng có thể cải thiện hơi thở. Nhiệt độ của nước và áp lực lên ngực làm tăng dung tích phổi và lượng oxy hấp thụ. Việc sưởi ấm thụ động như dành thời gian trong phòng tắm hơi, cũng có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim, cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và thậm chí giúp giảm huyết áp.

Tắm trong sento là một trong những trải nghiệm văn hóa và cộng đồng độc đáo ở Nhật Bản. Họ cho rằng nước nóng từ suối tự nhiên có thể cải thiện lưu thông máu, làm dịu hệ thần kinh và giúp giảm đau dữ dội. Tắm nước nóng có thể làm giảm những triệu chứng đau nhức và giữ cho cơ được độ linh hoạt. 

Tắm nước ấm cũng có thể cải thiện hơi thở
Tắm nước ấm cũng có thể cải thiện hơi thở

3. Việc tắm nước nóng có thể thay thế cho tập thể dục không?

Không thể thay thế các buổi tập thể dục bằng việc tắm nước nóng, vì tập thể dục có vô số tác dụng tích cực đã được chứng minh, một số tác dụng trong số đó khó có thể đạt được khi tắm tại nhà. Sự cải thiện về sức bền và sức mạnh, tương tác xã hội và lợi ích tâm lý của việc tập thể dục bên ngoài là lý do bạn không nên bỏ qua thời gian chạy bộ trên máy chạy bộ để ngồi trong bồn nước nóng.

Các nhà khoa học khuyến khích mọi người kết thúc những ngày tập thể dục bằng một hoặc hai lần tắm nước nóng. Điều này đặc biệt áp dụng cho những người bị hạn chế tuân thủ các nguyên tắc tập thể dục được khuyến nghị.

Lợi ích của việc tập thể dục giúp giảm nguy cơ đột quỵ, cải thiện khả năng suy nghĩ, giảm khả năng và mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ gãy xương. Trong khi việc tắm nước nóng đơn thuần không làm được việc này.

Tóm lại, để giảm cân, giảm mỡ hiệu quả bạn cần có sự cân bằng hợp lý giữa hoạt động thể chất và dinh dưỡng để đạt được mục tiêu của mình. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là cách giảm cân hiệu quả đang được nhiều người tin tưởng, ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Muốn giảm eo: Lắc vòng bụng có tốt không?

Muốn giảm eo: Lắc vòng bụng có tốt không?

34

Bài viết hữu ích?