Zalo

Đánh golf bị đau sườn phải - trái: Cảnh giác gãy xương sườn khi chơi golf

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chấn thương khi chơi thể thao là một vấn đề khá thường gặp. Có những chấn thương có thể hồi phục sau khi áp dụng các phương pháp điều trị đơn giản, nhưng cũng có nhiều loại chấn thương có thể để lại những di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân. Gãy xương sườn hay đánh golf bị đau 2 bên sườn cũng là một tình trạng khá thường gặp. Vậy cần làm gì để giảm thiểu vấn đề này?

1. Gãy xương sườn khi chơi golf có hay xảy ra không?

Theo thống kê, tình trạng đánh golf bị đau 2 bên sườn hoặc gãy xương sườn thường xảy ra ở người chơi tuổi trung niên, nghiệp dư hoặc người mới biết chơi, hay ngay cả những người chơi lâu năm nhưng tần suất chơi thời gian quá nhiều trong tuần. Đặc biệt, vẫn có một số người chơi golf nhiều năm mặc dù không bị va chạm hay bị ngã vẫn bị gãy xương sườn.  Gãy xương sườn khi chơi golf thường xảy ra ở xương sườn 6, 7. Thông thường một số người sẽ gãy bên trái nếu họ thuận tay phải, ngược lại bị gãy bên phải nếu họ thuận tay trái. Động tác vung gậy đánh golf là một động tác dạng vặn người và dùng một lực mạnh đột ngột để đẩy qua bóng đi xa. Tư thế vặn người đột ngột này là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng gãy xương sườn. Đôi khi đánh golf bị đau sườn phải hay đánh golf bị đau sườn trái có thể không nhất thiết là do gãy xương sườn, đó có thể là biến chứng khi thực hiện sai tư thế, sai động tác hoặc có thể bạn đã chơi quá nhiều. Chấn thương gãy xương sườn khi chơi golf tuy khá nguy hiểm, nhưng chúng lại hiếm khi gây ra những biến chứng nặng ảnh hưởng đến phổi và đường hô hấp nói chung. Một số nguyên nhân sau đây giải thích cho tình trạng đánh golf bị đau sườn phải hay đánh golf bị đau sườn trái:

  • Tần suất tập luyện quá cao: Không chỉ môn golf mà đối với hầu hết các bộ môn thể thao khác, tần suất tập luyện hay chơi những bộ môn này luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Điều này có thể thể hiện rõ nhất đối với những người mới chơi. Thông thường, khi mới bắt đầu tập chơi golf, những người mới thường sẽ rất ham và đam mê tập luyện liên tục ngày qua ngày và trong một thời gian dài. Điều này vô tình đã gây ra một áp lực rất lớn lên phần cơ thể (vốn chưa quen với các động tác đánh golf). Do đó, cần phải tuân thủ theo lời khuyên của các huấn luyện viên hoặc chuyên gia. Đôi khi bạn nên tham khảo cách chơi của các vận động viên chơi golf chuyên nghiệp. Khi mới tham gia chơi golf, bạn chỉ nên làm quen với một vài động tác nhẹ nhàng và đơn giản rồi sau đó tăng dần dần cường độ lên trong những buổi tập tiếp theo, điều này sẽ giúp cho cơ thể của bạn dần thích nghi và làm quen dễ dàng hơn với các động tác
  • Tập golf sai kỹ thuật: Trong các bộ môn thể thao, khi thực hiện các động tác kỹ thuật bị sai sót có thể sẽ rất nguy hiểm, bởi điều này có thể dễ dẫn tới các chấn thương từ nhẹ cho đến nghiêm trọng. Việc tập golf mà không được hướng dẫn hoặc không có kỹ thuật đúng, chơi golf hoàn toàn theo bản năng sẽ khiến những người chơi, đặc biệt là người mới mắc phải rất nhiều chấn thương, đặc biệt phải kể đến tình trạng gãy xương sườn. Điều này xảy ra nhiều nhất ở các cú phát bóng dài, cần dùng lực mạnh. Chính vì vậy, trước khi quyết định chơi golf, hãy tìm hiểu thật kỹ và thực hành tốt những động tác dù là đơn giản và cơ bản nhất. Các tư thế tập đánh golf luôn yêu cầu những người chơi phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn và sự tập trung cao độ trong từng nhịp di chuyển, từ đó mới đạt được hiệu quả tốt, đồng thời tránh những chấn thương nguy hiểm.
  • Thể lực của người chơi không tốt: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đánh golf bị đau 2 bên sườn là thể lực của người chơi không được đảm bảo. Bộ môn đánh golf tuy không yêu cầu người chơi bắt buộc phải có thể lực mạnh mẽ như những bộ môn khác nhưng khi chơi golf luồn đòi hỏi sự dẻo dai và sức bền để chơi trong một thời gian dài. Vì vậy, người chơi cần xác định và nhận biết rõ ràng tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi bắt đầu chơi golf. Nếu nền tảng thể lực của bạn không quá tốt, hãy làm quen dần với những bước tập luyện cơ bản và bài tập đánh golf nhẹ nhàng để cơ thể được quen dần.
Đánh golf bị đau 2 bên sườn
Đánh golf bị đau 2 bên sườn

2. Dấu hiệu gãy xương sườn khi đánh golf

Đánh golf bị đau 2 bên sườn hay gãy xương sườn có thể được phát hiện qua những dấu hiệu sau:

  • Đánh golf bị đau sườn phải hay đánh golf bị đau sườn trái thường có cảm giác đau nhói ở vùng ngực, bả vai hoặc vùng hông sau khi thực hiện động tác swing (vung gậy mạnh để phát bóng). 
  • Đau ngực hoặc mạn sườn có thể giảm khi nghỉ ngơi và xuất hiện lại khi bạn ho, khi vặn người hoặc khi dùng tay ấn vào vị trí mạn sườn. Có thể phát hiện ra các điểm đau nhói trong trường hợp gãy xương sườn.
  • Cơn đau thường xuất phát tại vị trí gãy và có thể lan ra cả một vùng ngực, hông, thậm chí hít thở thông thường cũng đau…
  • Trong trường hợp nặng, xương sườn gãy có thể bị lồi ra ngoài đâm thủng da hoặc đâm thủng màng phổi gây tràn khí màng phổi. Điều này có thể gây suy hô hấp và tử vong rất nhanh nếu không được xử trí kịp thời.

3. Cách để giảm tình trạng đánh golf bị đau 2 bên sườn

Dưới đây là một số các dự phòng cũng như giảm trạng đánh golf bị đau 2 bên sườn hay nặng hơn là tình trạng gãy xương sườn.

3.1.Tìm hiểu và nghe tư vấn bởi huấn luyện viên golf

Hãy tìm tới và hỏi những người có chuyên môn, đặc biệt là các huấn luyện viên dạy chơi golf. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào một hiệp hội, một câu lạc bộ golf tại nơi bạn sinh sống để có thể chia sẻ với những chơi khác về kinh nghiệm luyện tập hoặc các cách khắc phục tình trạng đánh golf bị đau sườn phải hoặc đánh golf bị đau sườn trái của bạn. Các chuyên gia hay những người chơi golf lâu năm sẽ là những người hiểu biết về kiến thức cốt lõi của bộ môn này, cũng như những tác động của các động tác khi chơi golf lên cơ thể. Từ đó, họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên hay đề xuất tốt nhất cho cơn đau xương sườn khi chơi golf.

3.2.Làm nóng cơ thể trước chơi

Hãy làm nóng và dẻo cơ thể trước khi chơi golf bằng một vài động tác xoay tay chân cơ bản. Bạn cũng có thể thực hiện một vài bài tập đơn giản như xoay cánh tay trước khi thực hiện những cú swing. Những bài tập nhìn có vẻ đơn giản nhưng sẽ giúp làm nóng cho cơ bắp, khiến cơ bắp dẻo dai hơn, từ đó thực hiện các động tác được mượt mà hơn, đồng thời giảm bớt sự khó chịu và ngăn ngừa tổn thương thêm cho xương sườn của bạn.

3.2.Hãy thực hiện một vài động tác đánh bóng cơ bản trước khi chơi

Rút cây gậy đánh golf và thực hiện một vài động tác đánh bóng nhẹ nhàng và chậm. Hãy thực hiện động tác này cho đến khi đã cảm thấy cơ thể trở nên linh hoạt hơn. Sau khoảng 15 - 30 cú putts, bạn có thể đổi sang một vài cú chips, flops và pitches, cơ thể cùng với cơ bắp của bạn sẽ được làm nóng một cách hợp lý. Nó giúp cơ thể làm quen từ từ với các động tác khi đánh golf và làm giảm bớt sự khó chịu trong quá trình chơi.

3.3.Tập duỗi lưng và tập luyện cơ thể thường xuyên hơn

Trao đổi với các chuyên gia vật lý trị liệu về những động tác duỗi, kéo để làm xoa dịu cơn đau xương sườn khi chơi golf. Hãy thực hiện những động tác đã được hướng dẫn trước và sau khi chơi sẽ khiến bạn tránh được các chấn thương. Các động tác này cũng giúp làm giảm cơn đau xương sườn 2 bên và thả lỏng cơ bắp. Một số động tác hiệu quả và phổ biến bao gồm:

  • Vai: Dùng 2 tay nắm lấy 2 đầu gậy golf rồi đặt ra sau vai và cổ. Sau đó xoay phần thân của bạn nhẹ nhàng qua 2 bên sườn. Thực hiện động tác này khoảng 10 - 12 lần.
  • Hông: Bạn nằm xuống sàn và đưa một đầu gối lên chạm lên ngực. Duỗi chân này ra l;ại và thực hiện động tác tương tự với chân còn lại. Thực hiện động tác này khoảng 10 - 20 lần.
  • Gân kheo: Đứng thẳng chân và cúi người xuống đến mức tốt đa, giữ động tác này trong khoảng 10 - 30 giây.
Khởi động thật kỹ trước khi bắt đầu chơi golf để hạn chế chấn thương
Khởi động thật kỹ trước khi bắt đầu chơi golf để hạn chế chấn thương

3.4.Chườm lạnh trước khi chơi

Chườm đá lạnh trong khoảng 20 phút trên lưng và cạnh sườn trước khi chơi golf khoảng 30 - 60 phút. Việc này làm giảm sự phù nề, sưng tấy, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau xương sườn và đau lưng khi chơi golf. Thậm chí, nếu may mắn bạn có thể thưởng thức một buổi chơi golf tuyệt vời mà không cảm thấy bất kỳ một cơn đau nào. Hãy lưu ý rằng, nên đặt một chiếc khăn tắm giữa túi chườm và vùng da để tránh bị tê cóng.

3.5.Hãy lắng nghe cơ thể của bạn

Để tránh việc hoạt động quá sức quá khi đánh golf, bạn chỉ nên thực hiện chỉ khi cảm thấy thoải mái và thường xuyên nghỉ ngơi giữa những lần chơi. Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý đến những dấu hiệu có thể dẫn đến những cơn đau nghiêm trọng, từ đó dừng hẳn cuộc chơi golf để nghỉ ngơi cũng như tránh những chấn thương không đáng có. Golf hiện nay đã trở thành một bộ môn thể thao được nhiều người đam mê và luyện tập. Tuy nhiên, cũng như mọi môn thể thao khác, việc chơi golf đôi khi có thể gây ra những chấn thương, trong đó phải kể đến là tình trạng đau và gãy xương sườn khi chơi golf. Trên đây là những thông tin cơ bản về biến chứng này cũng như các phương pháp làm giảm thiểu tình trạng gãy xương sườn khi chơi golf.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội khoa

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Điều dưỡng trưởng nhóm

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Drip Hydration tuyển dụng Bác sĩ Nội tiết

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

Khai xuân rước lộc khỏe, đón an vui cùng Member Drip

90

Bài viết hữu ích?