Zalo

Làm gì khi chơi golf bị đau ngón tay?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Golf là bộ môn thể thao đòi hỏi sự tác động của toàn bộ cơ thể nên rất dễ gây ra chấn thương nghiêm trọng. Vậy nếu chơi golf bị đau ngón tay thì cần phải làm gì?

1. Vì sao chơi golf bị đau ngón tay?

Chơi golf là một môn thể thao nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả không thua kém các bài tập thể lực như đi bộ, nhảy aerobic. Tuy nhiên, các chấn thương đến cánh tay, khuỷu tay, cổ tay và bàn tay tay thường xảy ra khi người tập không chú ý.

Tập golf bị đau ngón tay rất dễ xảy ra, vì đây là một chấn thương phổ biến ở hầu hết người chơi golf. Khi đánh golf bị đau khớp ngón tay sẽ xuất hiện sưng, viêm ở cổ tay và ngón tay. Dựa theo chấn thương thường xuất hiện có thể thống kê một số nguyên nhân khi chơi golf bị đau ngón tay như:

  • Luyện tập quá sức: Người mới chơi golf thường có xu hướng chơi kéo dài và không cảm thấy mệt. Chính điểm này dẫn đến cơ thể phải vận động quá sức gây ra chấn thương ở nhiều nơi. Đặc biệt là cổ tay và cánh tay khi sử dụng liên tục kéo dài sẽ bị mỏi dẫn đến giãn cơ, rồi tổn thương.
  • Tập sai động tác: Hầu hết người chơi golf bị chấn thương do luyện tập sai kỹ thuật. Kể cả người chơi mới và người chơi lâu năm đều có thể phạm lỗi luyện tập sai cách. Do đó, bạn nên chú ý khởi động làm mềm khớp và luôn cố gắng điều chỉnh tư thế cùng các động tác khi chơi 
  • Người chơi không đủ thể lực: Golf là môn thể thao nhìn ngoài khá nhẹ nhưng lại đòi hỏi thể lực cao để có thể di chuyển và thực hiện các động tác. Do đó người chơi cần duy trì sức khỏe dẻo dai để chơi tốt bộ môn này và hạn chế chấn thương.
Đau ngón tay là một chấn thương phổ biến ở hầu hết người chơi golf

2. Tập golf bị đau ngón tay phải làm gì?

Tình trạng chấn thương khi chơi golf là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết sơ cứu và giải quyết kịp thời sẽ giúp người chơi mau hồi phục và hạn chế chấn thương cho những lần tập sau.

Chấn thương ngón tay khi chơi golf có thể nặng hoặc nhẹ nhưng nên tránh vận động để khớp tay nghỉ ngơi và hồi phục. 

Những chấn thương nhẹ có thể xoa bóp nắn chỉnh kết hợp nẹp cố định để điều trị. Trường hợp sưng đau kéo dài nên thực hiện kiểm tra và điều trị ở bệnh viện để có thể đánh giá chính xác mức độ tổn thương và xử lý trước khi chấn thương trở nên nghiêm trọng hơn.

Có thể dùng nẹp cố định ngón tay để điều trị chấn thương

3. Làm gì để hạn chế chơi golf bị đau ngón tay? 

Người chơi mới luôn là đối tượng có nguy cơ bị chấn thương cao. Đặc biệt khả năng cầm nắm và di chuyển cây gậy golf sẽ ảnh hưởng đến chấn thương ngón tay và khớp tay nhiều. Do đó, người mới chơi hoặc người chơi chưa cải thiện kỹ năng cầm, di chuyển gậy đánh golf nên lưu ý để tránh bị chấn thương trong lúc luyện tập.

Golf có thể là môn thể thao tốt cho sức khỏe nhưng cũng có thể là nguyên nhân khởi phát nhiều chấn thương nguy hiểm. Để hạn chế chơi golf bị đau ngón tay thì bạn cần lưu ý một số điểm sau đây: 

  • Tập cùng huấn luyện viên: Với người mới chơi golf huấn luyện viên là một phần quan trọng. Các huấn luyện viên ngoài hỗ trợ kỹ thuật sẽ giúp sơ cứu và hướng dẫn cách bảo vệ cơ thể khỏi chấn thương nghiêm trọng do chơi golf gây ra. Vì vậy, việc lựa chọn một huấn luyện viên giỏi có kinh nghiệm sẽ giúp người chơi đảm bảo an toàn hơn.
  • Nâng cao thể lực kết hợp chơi golf: Thể lực khi chơi golf là điểm mấu chốt giúp hạn chế chấn thương cho bệnh nhân. Tuy rằng việc chơi môn thể này không đòi hỏi thể lực nhiều nhưng người chơi nên dựa theo sức lực bản thân để chơi sao cho phù hợp. Tránh ép bản thân chơi nhiều chơi gây kiệt sức.
  • Khởi động cơ khớp trước khi chơi: Golf yêu cầu vận động toàn thân để tăng độ dẻo dai và thăng bằng. Do đó nếu khởi động làm nóng thì các cơ sẽ mềm và gân được thư giãn. Từ đó cơ thể hạn chế chấn thương mỗi lần thực hiện các động đánh golf.

Chơi golf bị đau ngón tay có thể ở tình trạng nhẹ hoặc nghiêm trọng. Tùy theo tình trạng tổn thương mỗi người sẽ có những phương pháp sơ cứu khác nhau. Tuy nhiên, nếu sau khi sơ cứu nghỉ ngơi tình trạng đau sưng không giảm thì người chơi nên tiến hành kiểm tra và trao đổi cùng bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có kế hoạch điều trị chấn thương sớm giúp tránh khỏi những nguy hiểm nghiêm trọng. Không những thế người chơi cũng nên chủ động phòng tránh chấn thương để hạn chế tập golf bị đau ngón tay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm chấn thương khi chơi golf

Cách giảm chấn thương khi chơi golf

Đánh golf bị đau sườn phải - trái: Cảnh giác gãy xương sườn khi chơi golf

Đánh golf bị đau sườn phải - trái: Cảnh giác gãy xương sườn khi chơi golf

Chơi golf trong nhà có dễ bị chấn thương không?

Chơi golf trong nhà có dễ bị chấn thương không?

Các động tác giãn cơ khi chơi golf để giảm chấn thương

Các động tác giãn cơ khi chơi golf để giảm chấn thương

Có nên chơi golf ngoài trời nắng nóng?

Có nên chơi golf ngoài trời nắng nóng?

164

Bài viết hữu ích?