Zalo

Các thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình lão hóa xảy ra giống như một quy luật tự nhiên của tạo hóa mà con người không thể chặn đứng quá trình này. Sự lão hóa có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe nói chung cũng như vẻ bề ngoài của chúng ta nói riêng. Hiện nay, có rất nhiều cách có thể làm chậm quá trình này, trong đó đặc biệt nhất vẫn là tiêu thụ thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa. Vậy ăn gì làm chậm quá trình lão hóa?

1. Những quy tắc lựa chọn thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa

Về cơ bản, việc lựa chọn thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa dựa trên 3 quy tắc đơn giản: 

  • Quy tắc 1: Ít carbohydrate hơn: Không chỉ ít đường mà còn ít tinh bột hơn. Vì vậy, tiêu thụ ít thực phẩm có đường, đồng thời giảm lượng tiêu thụ bánh mì, khoai tây, mì ống và gạo. Thay thế những thực phẩm giàu tinh bột này bằng rau, các loại đậu, nấm hoặc hạt. 
  • Quy tắc 2: Thêm chất béo lành mạnh:  Điều này bao gồm chất béo từ quả óc chó, hạt chia, hạt lanh, cá béo, sô cô la đen, bơ, ô liu, dầu ô liu… 
  • Quy tắc 3: Ít protein động vật: Nếu bạn ăn protein động vật, hãy thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng (gà) và cá béo khi có thể. Nếu bạn đang tự hỏi là ăn gì làm chậm quá trình lão hóa thì dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

2. Các thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa

2.1. Trái cây mọng nước: việt quất và mâm xôi

Bạn đang muốn tìm kiếm loại thức ăn làm chậm quá trình lão hóa? Hãy nghĩ về các loại quả mọng nước như việt quất hay mâm xôi. Quả mọng nước đặc biệt là có màu xanh đậm chứa nhiều chất bảo vệ thần kinh, thân thiện với não như anthocyanidin, có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe. Quả việt quất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và làm chậm quá trình lão hóa não nói chung. Quả việt quất có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim và hạ huyết áp, và các nghiên cứu trên động vật cho thấy quả việt quất được thêm vào chế độ ăn uống giúp giảm đáng kể bệnh tim mạch. Một nghiên cứu với hơn 120.000 người tham gia cho thấy rằng, một nắm quả việt quất mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Quả việt quất có thể bảo vệ DNA khỏi bị hư hại, thậm chí chống lại bức xạ vũ trụ mạnh như các nghiên cứu đã chỉ ra. Đó là lý do tại sao NASA thậm chí còn nghiên cứu về việc sử dụng lượng quả việt quất để bảo vệ DNA chống lại bức xạ vũ trụ cho các phi hành gia của họ trong không gian.

2.2. Rau lá xanh sẫm: cải xoăn, bông cải xanh, cải bó xôi, cải bruxen

Những người thường xuyên ăn rau lá xanh sẫm có sức khoẻ trẻ hơn tới 11 tuổi. Ngoài ra, các mạch máu của họ khỏe mạnh hơn nhiều. Bên cạnh đó, những người thường xuyên ăn rau lá xanh có nguy cơ bị đau tim thấp hơn khoảng 16%. Tất nhiên, nếu bạn kết hợp ăn rau lá xanh với các thực phẩm lành mạnh khác và tập thể dục, nguy cơ bị lão hoá sớm sẽ giảm hơn nữa. Các loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, cũng như các chất tăng cường sức khỏe như sulforaphane. Hàm lượng vitamin C cao trong loại rau này giúp tăng cường sản xuất collagen để giữ cho làn da săn chắc và mịn màng, nhưng đó không phải là tất cả. Vitamin A mà nó cung cấp có thể giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt, trong khi vitamin K đã được chứng minh là giúp giảm viêm trong tế bào. Theo nhiều chuyên gia, những người có thói quen ăn rau lá xanh có khả năng trường thọ cao hơn.

Rau lá xanh sẫm là nguồn thức ăn làm chậm quá trình lão hóa
Rau lá xanh sẫm là nguồn thức ăn làm chậm quá trình lão hóa

2.3. Sôcôla đen, chứa ít nhất 70% ca cao

Sô cô la đen có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp và thậm chí giảm nguy cơ lão hoá sớm. Tuy nhiên, thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa là loại sô cô la với ít nhất 70% ca cao. Cho bệnh nhân tiền đái tháo đường ăn sô cô la đen sẽ làm giảm huyết áp của họ. Sô cô la đen chứa flavanol, có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như giảm viêm, giữ cho mạch máu linh hoạt và thậm chí làm chậm quá trình lão hóa. Sô cô la đen thậm chí có thể cải thiện tình trạng lão hóa da. Điều này là có ý nghĩa, bởi vì da và mạch máu được tạo thành từ nhiều khối tổ chức giống nhau (chẳng hạn như elastin và collagen).

2.4. Cá béo: cá hồi, cá mòi, cá cơm, cá trích

Những thực phẩm này có liên quan đến việc giảm các bệnh tim mạch, các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp và bộ não khỏe mạnh hơn. Đồng thời, chúng cũng được xem là nguồn thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. Cá béo chứa axit béo omega-3 giúp giảm viêm và là thành phần quan trọng của màng tế bào, đặc biệt là ở não, mắt và mạch máu. Tiêu thụ thực phẩm giàu omega-3 giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, bệnh tim và các bệnh về mắt liên quan đến lão hóa như thoái hóa điểm vàng.

2.5. Các loại hạt như hạt bí ngô, hạt chia và hạt lanh

Những hạt nhỏ bổ dưỡng này chứa đầy vitamin, khoáng chất và các chất tăng cường sức khỏe, chẳng hạn như omega-3 (đặc biệt là trong hạt chia và hạt lanh), chúng cũng chứa nhiều chất xơ. Những loại hạt như hạt bí ngô, hạt chia và hạt lanh… giúp bạn tăng đáng kể lượng chất xơ, điều này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tật, cũng như quá trình lão hoá sớm.

2.6. Quả óc chó

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn một ít quả óc chó có thể làm chậm quá trình lão hoá trên não và ở da. Các loại hạt bảo vệ não chống lại bệnh Alzheimer và cải thiện chức năng nhận thức, ngay cả ở những người trẻ tuổi. Quả óc chó chứa nhiều chất có lợi cho não và mạch máu của chúng ta, chẳng hạn như axit béo omega-3, vitamin E và nhiều chất phytochemical khác. Lượng hạt ăn vào có liên quan đến việc cải thiện tình trạng kháng insulin hơn, cải thiện chức năng nội mô, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, tăng huyết áp và thậm chí là ung thư ruột kết.

2.7. Trà 

Trà xanh và trà trắng rất có lợi cho mạch máu của chúng ta. Những người thường xuyên uống trà xanh ít có nguy cơ bị lão hoá sớm, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp và đột quỵ. Bên cạnh đó, trà xanh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer - những bệnh lý tổn thương não do lão hoá.

2.8. Cà phê 

Cà phê là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, miễn là bạn uống điều độ, nghĩa là tối đa từ 3 đến 5 cốc mỗi tuần. Cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và các bệnh ung thư khác nhau. Đây cũng là một loại thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa khả hiệu quả. Cà phê giúp giảm thiểu quá trình viêm trong cơ thể, chúng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra quá trình lão hóa. Các thành phần cụ thể trong cà phê như caffein, có thể làm chậm quá trình đông tụ protein đóng vai trò gây lão hóa nhờ hoạt động chống amyloidogenic của chúng. Tuy nhiên, cà phê cũng có thể có một số mặt hạn chế, chẳng hạn như tăng nguy cơ loãng xương, nhưng nếu bạn nhìn vào bức tranh toàn cảnh và tổng hợp tất cả các nghiên cứu đã thực hiện, bạn sẽ thấy rõ ràng rằng uống cà phê điều độ có nhiều lợi ích hơn là bất lợi.

2.9. Các loại đậu: đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan

Các loại đậu có thể làm giảm nguy cơ lão hoá của cơ thể, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer và bệnh tiểu đường. Các loại đậu này là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho khoai tây, gạo hoặc mì ống, đây là những thực phẩm rất giàu tinh bột có thể gây ra lượng đường cao và về cơ bản là lượng calo rỗng. Trái ngược với khoai tây, mì ống và gạo, các loại đậu chứa nhiều chất xơ hơn, ít tinh bột hơn và nhiều vi chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như kali và magie. Đây là những vi chất rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là giúp làm chậm quá trình lão hoá. Trên thực tế, mỗi phần gạo được thay thế bằng các loại đậu sẽ giảm 14% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

2.10. Nấm: nấm sò, nấm kim châm, nấm portobello

Nấm có thể là thức ăn làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời làm giảm nguy cơ ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch, thông qua các phân tử mucopolysacarit, beta-glucan và lentinan. Nấm là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, mì ống và gạo, những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và đẩy nhanh quá trình lão hóa.  Nấm cũng có thể là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho thịt. Vì nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lão hóa.

2.11. Các loại thảo mộc, đặc biệt là gừng, hương thảo, oregano và tỏi

Các loại thảo mộc có tác dụng chống viêm, bảo vệ DNA và thậm chí cả tác dụng biểu sinh, đây là những cơ chế giúp quá trình lão hoá của cơ thể chậm lại. Ngoài ra, chúng cũng có tác động có lợi đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

2.12. Dầu ô liu

Dầu ô liu làm giảm viêm, do đó nó được xem là một loại thức ăn làm chậm quá trình lão hóa. Dầu ô liu cũng có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến lão hóa và bệnh Alzheimer.

Dầu ô liu là thức ăn làm chậm quá trình lão hoá
Dầu ô liu là thức ăn làm chậm quá trình lão hoá

2.13. Táo

Táo là một loại thực phẩm ít được đánh giá cao, mặc dù chúng đóng góp rất nhiều cho sức khỏe của bạn. Tác dụng đối việc làm chậm quá trình lão hoá của táo có thể được giải thích là do chúng chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe như axit hydroxycinnamic, flavonol, dihydrochalcones, anthocyanin và flavonoid giúp cải thiện sức khỏe của mạch máu, tế bào miễn dịch, tế bào não và thậm chí cả hệ vi sinh vật.

2.14. Thực phẩm lên men như natto, dưa cải bắp, kim chi

Thực phẩm lên men có chứa vi khuẩn lành mạnh, điều quan trọng để duy trì hệ vi sinh vật tốt. Hệ vi sinh vật bao gồm hàng chục nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của bạn và có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí cả cảm xúc và nhận thức. Thực phẩm lên men là các loại thực phẩm như dưa cải bắp, kim chi và natto. Natto được tiêu thụ rộng rãi ở Nhật Bản, cũng chứa một lượng lớn vitamin K, rất tốt cho mạch máu, xương và da. Những phụ nữ tiêu thụ một lượng natto vừa đủ và thực phẩm giàu vitamin K nói chung có nguy cơ loãng xương thấp hơn đáng kể. Những tác dụng tuyệt vời kể trên đã cho thấy thực phẩm lên men là thức ăn làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

2.15. Lựu

Lựu giữ cho các mạch máu luôn mềm mại và linh hoạt. Nó cải thiện chức năng nội mô (tế bào nội mô là tế bào lót thành trong của mạch máu), giảm độ dính của tiểu cầu trong máu và giảm quá trình oxy hóa của các hạt cholesterol. Lựu cũng rất tốt cho da và có thể làm chậm quá trình lão hóa da. Các thành phần cụ thể của quả lựu cũng có thể được chuyển đổi bởi hệ vi sinh vật trong các chất làm chậm quá trình lão hóa như urolithin A. Quá trình lão hoá của cơ thể là một quy luật tự nhiên mà không một ai có thể ngăn cản được. Tuy nhiên, vẫn có một số cách giúp làm giảm hoặc làm chậm các dấu hiệu quả sự lão hoá, trong đó có việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Đồng thời, bạn có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tái tạo năng lượng để bổ sung các vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực, thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Kem chống nếp nhăn: Hướng dẫn cách dùng để có làn da trẻ trung hơn

Kem chống nếp nhăn: Hướng dẫn cách dùng để có làn da trẻ trung hơn

Làm thế nào để làm chậm quá trình lão hóa?

Làm thế nào để làm chậm quá trình lão hóa?

Cách làm chậm lão hóa não

Cách làm chậm lão hóa não

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Các dấu hiệu da khô thiếu nước điển hình

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

Làm sao để da căng bóng trẻ trung?

22

Bài viết hữu ích?