Zalo

Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có giúp giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn uống mà bạn có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Công dụng của nhịn ăn là nhằm giúp tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể. Hiện nay có nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích tích cực mà phương pháp này đem lại, điển hình là công dụng giảm cân và giảm mỡ.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Phạm Trần Thiên Nhân - Cố vấn chuyên môn

1. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có giúp giảm cân không?

Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng là một phương pháp nhịn ăn mang tính chất chu kỳ giữa thời gian ăn và thời gian nhịn ăn. Phương pháp này không có quá nhiều quy tắc nghiêm ngặt về thực phẩm mà bạn được sử dụng trong thời gian ăn. Bạn không cần phải ăn một lượng hay một số loại thực phẩm nhất định hoặc hạn chế hoàn toàn loại thực phẩm nào đó. Điều quan trọng là bạn cần chú ý đến thời điểm mà bạn ăn.

Nhiều người đặt ra câu hỏi là nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có giúp giảm cân không? Câu trả lời là có. Khi mọi người ăn carbohydrate, cơ thể sẽ chuyển đổi thành một loại đường được gọi là glucose. Trong cơ thể người chúng ta luôn dự trữ glucose dưới dạng glycogen. Nghiên cứu cho thấy rằng trong thời gian nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng thì các kho dự trữ glycogen trống rỗng. Điều này có nghĩa là cơ thể đã bắt đầu đốt cháy chất béo nhằm tác dụng lấy năng lượng trong thời gian tập thể dục và giúp quá trình giảm cân hiệu quả. Đồng thời, việc tập luyện thể dục trong trạng thái nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng cũng dẫn đến việc giảm mỡ cao hơn so với những người tập thể dục sau bữa ăn.

Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm lượng calo đầu vào hàng ngày, do đó có thể dẫn đến giảm cân. Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có thể giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân và phòng ngừa một số loại bệnh tật. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm đặc điểm cơ thể, chế độ ăn uống và lối sống của mỗi người.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng để cải thiện sức khỏe, mục tiêu nên là giảm cân bằng cách giảm tổng lượng calo tiêu thụ, thay vì tập trung vào thời điểm lượng calo đó được tiêu thụ. Nếu bạn không ăn hai ngày một tuần và hạn chế những gì bạn ăn trong năm ngày còn lại, bạn sẽ giảm được cân. 

nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng
Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có tác dụng giúp giảm cân

2. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có tác dụng gì?

  • Giảm lượng cholesterol trong máu: Ngoài việc giảm trọng lượng cơ thể, việc nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có thể giúp giảm lượng cholesterol, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, giảm mỡ gan và cải thiện huyết áp. Đồng thời, nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng còn giúp tăng sức chịu đựng, phối hợp vận động tốt hơn và cải thiện giấc ngủ. Nguyên nhân là do việc ăn uống theo nhịp sinh học cụ thể là ăn ngày ngủ đêm có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ sâu. 
  • Giảm viêm: Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng cũng tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Cụ thể là phương pháp này có thể làm giảm đau viêm, cũng như cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu và phản ứng với sự căng thẳng thể chất. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể cải thiện các tình trạng liên quan đến viêm cụ thể như viêm khớp, viêm đa khớp, đa xơ cứng và hen suyễn.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Việc giảm calo, điều chỉnh trao đổi chất do nhịn ăn gián đoạn cũng có thể giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi, cải thiện sự giãn mạch và lưu lượng máu. Do đó, phương pháp nhịn ăn có tác động tích cực trong tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh lý về tim mạch.
  • Giảm sự phát triển của các khối u: Việc nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng có thể làm giảm sự phát triển của khối u và có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú tái phát.

3. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có tốt cho sức khỏe không?

  • Tính đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận nghiên cứu nào cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng tốt hơn chế độ ăn kiêng thông thường. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng làm giảm lượng thức ăn bạn nạp vào nhưng nó cũng có nhược điểm. Phương pháp này vừa làm giảm khối lượng hoạt động thể chất và vừa làm giảm mức độ gắng sức của chúng ta khi tập luyện thể dục thể thao.
  • Điều này đúng bất kể bạn đang thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn nào. Các chuyên gia nhận thấy rằng khi lượng calo hấp thụ giảm đáng kể ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn và cơ thể chúng ta sẽ thích nghi bằng cách giảm năng lượng sử dụng trong quá trình tập luyện. Mặc dù điều này có thể không gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảm cân, nhưng mức độ hoạt động thể chất thấp hơn có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực khác đối với sức khỏe của bạn.
  • Khi bạn thực hiện nhịn ăn kéo dài có thể dẫn đến làm cân nặng giảm xuống nhưng các hoạt động bình thường của cơ thể sẽ bị hạn chế đi. Người nhịn ăn dễ có xu hướng bị mệt, giảm sức bền, giảm khả năng tập trung và trí nhớ; gây ra tâm trạng tiêu cực và rối loạn giấc ngủ.
  • Khối lượng cơ rất quan trọng trong duy trì thể chất khi chúng ta già đi và ổn định lượng đường trong máu. Bạn nên tránh áp dụng các chế độ ăn kiêng gây mất cơ bắp. Việc kết hợp thực hiện nhịn ăn gián đoạn với các chương trình tập luyện thể dục thể thao cụ thể như rèn luyện sức đề kháng với các bài tập tạ có thể có công dụng giúp bạn vừa giảm cân lại vừa duy trì khối lượng cơ nạc tốt hơn đồng thời khuyến khích cơ thể giảm mỡ.
  • Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng thường được sử dụng như một phương pháp giảm cân và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng phù hợp với phương pháp này. Bạn nên chú ý tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu thực hiện phương pháp này.
  • Nhịn ăn giảm cân nên được thực hiện một cách an toàn, thông qua việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhưng cần duy trì nguyên tắc ăn uống một cách đa dạng các loại thực phẩm, đúng giờ, tăng cường tập luyện thể dục thể thao nhằm tiêu hao năng lượng, đạt được sự săn chắc của cả cơ thể, cải thiện sức bền và chức năng của các cơ quan như tim, phổi, hệ tiêu hóa,…
nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng
Nhịn ăn gián đoạn 12 tiếng giảm cân thông qua việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Tuy nhiên, đối với những người có thể trạng kém hay những người đang mắc các bệnh mạn tính hoặc bắt buộc phải thực hiện ăn theo chế độ ăn bệnh lý nếu cần thực hiện giảm cân thì cần phải chú ý tuân thủ theo chỉ dẫn. Những đối tượng này có thể ăn uống theo một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, phù hợp theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng chìa khóa để giảm cân khi nhịn ăn gián đoạn là không ăn quá nhiều trong thời gian ăn uống của bạn. Việc ăn ít calo hơn mức tiêu thụ vẫn là cơ sở để giảm cân hiệu quả.

Để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu đang được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao. 

Giảm cân đa trị liệu là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong thời gian thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Bạn sẽ được thực hiện bằng phương pháp truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân hiệu quả mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của từng người. 

Nguồn: ncbi.nlm.nih.gov; michiganmedicine.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Chỉ ăn từ 7h sáng đến 3h chiều giúp người béo phì giảm cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

Hướng dẫn ăn kiêng đúng cách để giảm cân

31552

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.