Zalo

Con đường trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơ thể không trao đổi chất dinh dưỡng tốt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên năng lượng từ chất dinh dưỡng trong cơ thể sẽ biến đổi ra sao nếu không được chuyển hóa. Các chất dinh dưỡng hoạt động thế nào để bảo đảm cơ thể duy trì tốt mọi hoạt động?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Các chất dinh dưỡng hoạt động thế nào? 

Cơ thể chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau giúp cho mọi hoạt động được đảm bảo và cải thiện tốt chức năng những cơ quan bên trong. Chất dinh dưỡng trong cơ thể tồn tại ở dạng phân tử có thể thủy phân và biến đổi để cung cấp nhu cầu năng lượng và dưỡng chất cho các cơ quan hoạt động tốt hơn.  Trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể là một quá trình tuần hoàn diễn ra liên tục khi cơ thể còn có sự sống. Mỗi người sẽ nạp năng lượng bằng nhiều cách, thông qua đó cơ thể hấp thụ dinh dưỡng và chuyển hóa chúng đến từng cơ quan bộ phận để đảm bảo đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho phản ứng và trao đổi chất. Trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể diễn ra thường xuyên sau khi cơ thể nạp vào thực phẩm. Các thực phẩm sẽ được phân hóa và tách chuỗi sau đó phần dư thừa có thể được tích tụ lại cho lần dùng tiếp theo. Ở cuối giai đoạn chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể, chất bã được đưa đến ruột và kiểm tra lọc lại một lần trước khi đưa ra ngoài cơ thể.  Trong quá trình chuyển hóa và hấp thụ, các chất dinh dưỡng được tiếp nhận tại máu và cơ quan ruột là chính. Những dinh dưỡng thiết yếu sẽ ngấm vào máu cùng ruột non để thúc đẩy các cơ quan nội tạng cùng hoạt đồng trao đổi chất. Từ đó cơ thể sinh ra năng lượng cho mọi hoạt động bao gồm cả thiêu đốt calo.

chất dinh dưỡng trong cơ thể
Các chất dinh dưỡng được tiếp nhận chính tại máu và cơ quan ruột

2. Các chất dinh dưỡng chính có trong cơ thể

Cơ thể mỗi ngày nhận 3 nhóm chất dinh dưỡng chính là tinh bột, chất đạm và chất béo. Mỗi chất dinh dưỡng có những đặc điểm khác nhau và có thể tốt hoặc gây hại nếu bổ sung không đúng cách. 

2.1. Carb

Carb là một trong 3 thành phần cung cấp năng lượng ở thực phẩm. Cơ thể cần đảm bảo nhận đủ carb, tránh dư thừa để không gây ảnh hưởng đến trao đổi chất dinh dưỡng bên trong cơ thể. Có hai loại carb là carb cơ bản và carb tinh chế. Mỗi loại carb có những điểm khác nhau trong đó carb tinh chế không được ưa chuộng vì chúng là nguyên nhân gây ra thừa cân béo phì.  Khi cơ thể nạp carb thời gian hấp thụ và chuyển hóa có thể thay đổi mỗi loại. Từ đó cần hiểu rõ carb tự nhiên và carb tinh chế để có kế hoạch bổ sung sử dụng hợp lý tránh gây rối loạn trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể. Khi cơ thể nạp quá nhiều carb, đặc biệt là carb tinh chế sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý về huyết áp, tim mạch…  Tuy nhiên những thực phẩm có hàm lượng chất gây hại thấp thì sẽ ít cản trở cho trao đổi chất dinh dưỡng hơn. Vì thế cần đánh giá kĩ các thực phẩm trước khi sử dụng để nắm và hiểu rõ cách dùng tốt cho cơ thể. Carb có thể là tinh bột hay chất xơ. Với tinh bột cơ thể cần có một lượng vừa đủ để thúc đẩy chuyển hóa và kích thích các chuỗi axit amin hoạt động. Còn chất xơ nên định lượng theo các dinh dưỡng khác để tăng chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể.

2.2.Chất đạm

Chất đạm thường chiếm phần lớn khi bổ sung cho cơ thể để tạo cơ nạc và phát triển khối cơ bắp chắc khỏe. Thêm vào đó, chất đạm cũng giúp cơ thể tổng hợp được chuỗi axit amin tăng cường hệ miễn dịch. Không chỉ các nhóm thịt mà thực vật cũng có thể sử dụng để bổ sung chất đạm cho cơ thể.  Thực tế, năng lượng cơ thể nhận được từ thực phẩm giàu chất đạm khá cao. Do đó, cần xác định hàm lượng chất đạm phù hợp để cung cấp mỗi ngày tránh các bệnh lý do thừa chất đạm gây ra. 

2.3. Chất béo

Chất béo là nguyên nhân dễ dẫn đến dư thừa năng lượng trong cơ thể. Tuy nhiên có 2 loại chất béo nên cần chọn sử dụng loại chất béo tốt và giảm nguy cơ tích tụ mỡ thừa cho cơ thể.  Với chất béo lành mạnh cơ thể sẽ tạo cảm giác no nhanh hơn và hạn chế năng lượng tích tụ trong cơ thể dư thừa. Năng lượng từ chất béo khá phổ biến trong cơ thể nên những nguồn chất béo lành mạnh có thể được sử dụng để thúc đẩy chuyển hóa chất dinh dưỡng. Chất béo sản sinh ra axit béo sẽ tạo ra phản ứng thủy phân và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Trong chất béo không bão hòa có khá nhiều dinh dưỡng tốt cho sự phát triển và sức khỏe. Vì thế cần chú ý bổ sung nguồn chất béo này phù hợp để cải thiện trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể.

chất dinh dưỡng trong cơ thể
Chất béo là một trong các chất dinh dưỡng chính có trong cơ thể

3. Con đường trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể diễn ra như thế nào?

Chất dinh dưỡng trong cơ thể được sinh ra thông qua nhiều phản ứng hóa học phức tạp. Trong đó phân tử được sinh ra sẽ mang theo năng lượng và hấp thụ vào thành tế bào để cung cấp dưỡng chất cho các cơ quan hoạt động và trở thành chu trình khép kín giúp cơ thể liên tục trao đổi chất.  Trong con đường trao đổi chất dưỡng của cơ thể, các chuỗi axit sẽ phá vỡ liên kết để tổng hợp ra những dưỡng chất cần thiết và phù hợp cho cơ thể, sau đó phân loại để chúng di chuyển đến đúng nơi đang cần giúp cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo nhu cầu của cơ thể. Đặc biệt là dinh dưỡng đến tế bào hồng cầu và thành mạch sẽ hỗ trợ quá trình lưu thông máu mang nhiều năng lượng tốt cho các cơ quan nội tạng. Trái tim có thể nhận thêm oxy giúp máu loại bỏ tạp chất, đồng thời làm máu giàu dinh dưỡng hơn khi đi qua mỗi cơ quan.  Có rất nhiều con đường trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể nhưng phần lớn diễn ra qua tĩnh mạch và động mạch để tăng điểm tiếp xúc với toàn bộ cơ thể. Do đó, những thực phẩm có dinh dưỡng và phù hợp với sự chuyển hóa của cơ thể sẽ giúp thúc đẩy trao đổi chất dinh dưỡng. Trên đây là một vài chia sẻ các chất dinh dưỡng hoạt động thế nào. Mỗi dưỡng chất đều có vai trò nhiệm vụ riêng ở trong cơ thể con người. Chúng có thể cung cấp dinh dưỡng cho tế bào, cũng có thể trực tiếp tham gia thúc đẩy trao đổi chất và nâng cao sức khỏe cho con người. Vì vậy khi lựa chọn cung cấp dinh dưỡng mỗi người cần tìm hiểu kỹ phương pháp phù hợp với bản thân để nâng cao sức khỏe. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Các thực phẩm tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhanh hơn

Các thực phẩm tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhanh hơn

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Tập nhảy zumba tốn bao nhiêu calo?

Tập nhảy zumba tốn bao nhiêu calo?

186

Bài viết hữu ích?