Zalo

Các thực phẩm tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhanh hơn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cần thiết để tồn tại và hoạt động gọi là quá trình trao đổi chất. Quá trình trao đổi chất thường chậm lại do những thứ ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, bao gồm cả lão hóa và di truyền. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi lối sống lành mạnh hơn chẳng hạn tập thể dục, ăn thực phẩm tăng cường trao đổi chất để giảm cân.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Trao đổi chất là quá trình hoá học chuyển đổi thức ăn và đồ uống thành năng lượng, hay nói cách đơn giản là đốt cháy calo. Để thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả, chúng ta nên bổ sung một số chất dinh dưỡng bao gồm protein, chất xơ, sắt,... và cần nắm rõ một số quy tắc như:

1.1 Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là một trong các bước quan trọng nhất trong quá trình giảm cân. Lựa chọn các loại thức ăn tốt để giảm cân như:

  • Tạo cảm giác no 
  • Những thực phẩm ít đường, tránh làm tăng lượng đường trong máu.
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất

1.2 Thực hiện theo quy tắc dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng, cắt giảm bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm cân nhanh. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai so với khoa học. Các chuyên gia khuyến cáo không nên bỏ bữa, lí do là vì việc ăn ít hơn sẽ làm cho cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống. Để quá trình giảm cân hiệu quả, bạn nên ăn uống đúng bữa và thực hiện theo đúng quy tắc.

2. Thực phẩm tăng cường trao đổi chất giúp giảm cân nhanh

Ăn gì tăng trao đổi chất, giảm cân nhanh? Dưới đây là các loại thực phẩm tốt giúp tăng cường trao đổi chất như sau:

2.1 Thực phẩm giàu iot

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy calo và trao đổi chất, vì thế nó cần được cung cấp đủ iot. Các loại thực phẩm giàu iot như:

  • Lòng đỏ trứng
  • Sữa, các sản phẩm từ sữa
  • Muối ăn hàng ngày

2.2 Các loại đậu

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì tăng trao đổi chất giảm cân nhanh thì đậu chính là sự lựa chọn. Các loại đậu như đậu lăng hay đậu Hà Lan là những thực phẩm tăng cường trao đổi chất để giảm cân và rất giàu chất xơ. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hỗ trợ hệ tiêu hoá. Các nghiên cứu cho thấy, đậu lăng không những giúp bạn ăn ít hơn mà còn làm giảm trọng lượng của cơ thể. 

      Đậu Hà Lan là một trong những thực phẩm tốt để giảm cân

2.3 Nước

Nước có khả năng làm tăng cường trao đổi chất và ngăn chặn sự thèm ăn, khi đó cơ thể sẽ hấp thụ ít calo và đốt cháy chất béo. Hãy thử bắt đầu một ngày mới với một ly nước hoặc uống một ly trước khi ăn.

2.4 Các loại thực phẩm giàu canxi

Nhắc đến vai trò và lợi ích của canxi, chắc hẳn sẽ nghĩ đến giúp xương chắc khỏe. Các loại thực phẩm giàu canxi sẽ giúp bạn giảm được một lượng chất béo dư thừa trong cơ thể như bông cải xanh, cá hồi, cá mòi hoặc sữa ít béo. Bông cải xanh được biết đến với hàm lượng nước và chất xơ cao, đây là một trong những thức ăn tốt để giảm cân

2.5 Gừng

Thêm gừng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp tăng cường trao đổi chất và cải thiện tiêu hoá. Ngoài ra, gừng cũng có tác động mạnh mẽ đến lượng đường trong máu và trọng lượng cơ thể. Bạn có thể thêm gừng vào sinh tố hoặc nước ép trái cây xanh uống nhằm giảm cảm giác đói, làm cơ thể sinh nhiệt (đốt cháy calo).

2.6 Các loại ngũ cốc

Gạo lứt hay bột yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Bạn có thể ăn gạo lứt thay gạo trắng, vì gạo trắng đã loại bỏ đi lớp vỏ giàu chất dinh dưỡng và protein. Ngoài ra, bột yến mạch không chỉ là loại ngũ cốc chứa đầy chất xơ mà nó giúp bạn làm chậm quá trình giải phóng lượng đường vào máu.  

Gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm tăng cường trao đổi chất để giảm cân

2.7 Một số thực phẩm có lượng đường thấp

Thực phẩm ít đường (GI thấp) cũng ít carbohydrate. Cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn chậm hơn so với thức ăn có nhiều carbohydrate, chỉ số đường huyết cao. Điều này có nghĩa là ăn chúng sẽ không làm lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn có GI thấp có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và thậm chí một số bệnh ung thư. Thực phẩm GI thấp bao gồm rau xanh, đậu xanh, hầu hết các loại trái cây, đậu và cám ngũ cốc ăn sáng.

2.8 Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp hoặc không có calo đôi khi được phân loại là không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra còn có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy nó thúc đẩy tăng cân. Theo nhiều nghiên cứu và ủy ban khoa học, chất làm ngọt ít calo và không chứa calo rất an toàn với lượng vừa phải. Vì vậy, nếu bạn đang tuân theo quy tắc vàng trong việc giảm cân là đốt cháy nhiều calo hơn mức nạp vào thì đừng ngại thêm một hoặc hai gói vào cốc cà phê buổi sáng của bạn.

2.9 Hạn chế đồ uống có đường

Đồ uống có đường chứa nhiều calo, đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kích thước vòng eo của bạn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất. Nước ép trái cây, nước ngọt thông thường, trà có đường và các loại đồ uống có đường khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh động mạch vành và rối loạn lipid máu trong cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường cũng làm tăng mức cholesterol.

2.9 Cắt giảm rượu

Một cốc bia 360ml có chứa khoảng 150 calo. Một cốc rượu whisky, rượu rum hoặc rượu vodka 30ml có chứa khoảng 100 calo. Rượu cũng shoạt động như một chất kích thích gây ra cảm giác đói, thèm ăn. Khi cân nặng tăng lên, mỡ thường sẽ tích tụ ở vùng bụng và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim và ung thư vú.

2.10 Cắt giảm thức ăn dầu mỡ

Cơ thể bạn cần có chất béo để hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chất béo chứa nhiều calo và không làm bạn cảm thấy no. Vì vậy, bạn sẽ ăn nhiều hơn và hấp thụ nhiều calo hơn. Tiêu thụ ngắn hạn các loại thực phẩm giàu chất béo có thể làm giảm quá trình trao đổi chất. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc áp dụng chế độ ăn giàu chất béo, chỉ trong 5 ngày có thể làm giảm khả năng xử lý glucose của cơ bắp. Điều này có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường và các vấn đề về sức khỏe khác. 

Trên đây là chế độ dinh dưỡng bao gồm một số thực phẩm tăng cường trao đổi chất để giảm cân. Một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên là chìa khóa để tăng cường sức khỏe, giữ dáng và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm.

Để giảm cân hiệu quả, an toàn bạn cũng có thể lựa chọn  Liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

18

Bài viết hữu ích?