Zalo

Sự khác biệt giữa Kcal và calo là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Calo là đơn vị đo năng lượng, được dùng để tính toán năng lượng trong thực phẩm và nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, không ít người nhầm lẫn giữa calo và Kcal và không biết sử dụng sao cho đúng. Vậy sự khác biệt giữa Kcal và calo là gì?

1. Kcal là gì? Calo là gì?

1.1. Calo là gì?

Calo là đơn vị đo năng lượng thường dùng. Cơ thể người cần năng lượng để hoạt động và duy trì sự sống. Quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ tạo ra năng lượng và được đo bằng calo. Tất cả thực phẩm đều tạo ra calo, mỗi loại thức ăn khác nhau sẽ có hàm lượng calo khác nhau.

Chúng ta thường thấy kí hiệu calo trên bao bì thực phẩm, đây là cách mà nhà sản xuất tính toán năng lượng và hỗ trợ cho người giảm cân, họ sẽ biết chính xác số calo chứa trong thực phẩm và không phải lo nạp quá nhiều calo hơn nhu cầu cần thiết.

Ngoài thực phẩm, calo có thể có trong bất kỳ vật chất nào chứa năng lượng, ví dụ 4 lít xăng chứa 31.000k calo.

1.2. Kcal là gì?

1 calo là năng lượng cần thiết để làm 1 gam nước tăng lên 1 độ C, còn 1 Kcal là năng lượng cần thiết để làm 1 kilogam nước tăng lên 1 độ C. Dựa theo định nghĩa này, thì 1 Kcal = 1000 calo.

2. Sự khác biệt giữa Kcal và calo là gì?

Khi nói đến đơn vị đo lường năng lượng, mọi người sẽ nghĩ đến calo nhiều hơn là Kcal. Vậy “sự khác biệt giữa Kcal và calo là gì?”. Thật ra thì nhiều người không thể phân biệt được chính xác 2 đơn vị là Kcal và calo nên người ta đặt tên để tránh nhầm lẫn, cụ thể Kcal là kilocalo còn calo là calo. Điều này sẽ giúp người dùng tính toán dễ dàng và hiểu được cách quy đổi đơn vị giữa 2 thuật ngữ.

Kcal là gì
Vậy sự khác biệt giữa Kcal và calo là gì? 

Ngoài ra, calo có thể được tính bằng kilojoules. 1 calo sẽ tương đương với 4,18 KJ hay 4181 J. Calo phổ biến trong tính toán năng lượng trong thực phẩm còn Kcal thường dùng để tính toán năng lượng tiêu hao khi tập luyện.

Tuy nhiên, các đơn vị Kcal và calo chỉ mang tính tương đối và được sử dụng linh hoạt trên phạm vi mỗi quốc gia. Vì vậy, khi đi đến các nước khác nhau, chúng ta cần chú ý để tránh hiểu sai các thông tin dinh dưỡng. Để xác định năng lượng, nhà sản xuất sẽ dựa trên 3 chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng chính là tinh bột, chất đạm và chất béo. Theo khối lượng thì 1g chất đạm và 1g tinh bột cung cấp 4Kcal còn 1g chất béo cung cấp 9Kcal.

3. Vai trò của calo đối với người giảm cân

Cơ thể cần năng lượng để phục vụ nhu cầu chuyển hóa cơ bản và hoạt động, học tập, vui chơi giải trí, … Về khía cạnh dinh dưỡng, xác định calo chứa trong thực phẩm giúp chúng ta xác định nên ăn gì và ăn với lượng bao nhiêu.

Kcal là gì
Vai trò của calo đối với người giảm cân là vô cùng quan trọng 

Trong thực phẩm, calo được tạo thành từ sự chuyển hóa 3 hợp chất là tinh bột, chất đạm và chất béo. Qua thí nghiệm, các nhà khoa học đã xác định được năng lượng giải phóng khi đốt cháy các hợp chất trên như sau:

  • Đốt cháy 1g tinh bột sẽ giải phóng 4 Kcal.
  • Đốt cháy 1g chất đạm sẽ giải phóng 4 Kcal.
  • Đốt cháy 1g chất béo sẽ giải phóng 9 Kcal.

Vì vậy, khi biết hàm lượng các chất sinh năng lượng trong thực phẩm, chúng ta có thể tính được thực phẩm đó chứa bao nhiêu calo.

Calo trong thực phẩm là nguồn năng lượng cần thiết để cơ thể duy trì sự sống, hoạt động và làm việc. Tuy nhiên, cung cấp quá nhiều calo sẽ dẫn đến thừa cân - béo phì. Theo các chuyên gia, nếu ăn thừa 3500Kcal thì sẽ tăng khoảng 0,5kg.

Vì vậy để giảm cân, cần nạp vào lượng calo nhỏ hơn lượng mà cơ thể tiêu thụ. Cụ thể, để giảm 0,5kg chúng ta cần đốt cháy 3500Kcal bằng cách ăn ít hơn hoặc tăng cường vận động hoặc kết hợp cả hai phương pháp này.

Để giảm cân an toàn, chỉ nên giảm 0,5kg trong 1 tuần, đây là tỉ lệ giảm cân lành mạnh và bền vững. Lưu ý không nên cắt giảm quá nhiều calo để không gây nguy hiểm cho sức khỏe bằng cách nhịn ăn hoàn toàn.

4. Giảm cân đa trị liệu, không cần đo calo mỗi bữa ăn

Ngoài việc tính toàn và điều chỉnh lượng calo cần thiết, để giảm béo bạn cần áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu tiên tiến đã đáp ứng được các tiêu chí trên. Không chỉ giúp tiêu hao đến cấp độ tế bào, phương pháp này còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng (không cần đo calo mỗi bữa ăn), tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Đây là phương pháp đã giúp nhiều người nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn và hiệu quả. 

Tóm lại, vai trò của calo đối với người giảm cân là vô cùng quan trọng, giúp họ biết chính xác lượng calo trong thực phẩm để quyết định nên ăn gì và ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, ngoài việc tính toán lượng calo trong mỗi bữa ăn, những người có mong muốn giảm béo cần xây dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học, điều này sẽ giúp giảm cân lành mạnh và bền vững hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Nguy cơ béo phì khi thức khuya

Nguy cơ béo phì khi thức khuya

Đau lưng ở người béo phì: Tại sao lại xảy ra?

Đau lưng ở người béo phì: Tại sao lại xảy ra?

Thực đơn giảm cân cho người có cơ địa khó giảm

Thực đơn giảm cân cho người có cơ địa khó giảm

85

Bài viết hữu ích?