Zalo

Đau lưng ở người béo phì: Tại sao lại xảy ra?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau thắt lưng là triệu chứng thường gặp nhất ở những người béo phì. Đây là dấu hiệu cảnh bảo ban đầu cho những tổn thương xương khớp khi cân nặng tăng vượt mức chịu đựng của cột sống. Trong trường hợp người béo phì không điều trị, tình trạng lão hóa cột sống sẽ diễn ra nhanh hơn, gây suy giảm hoàn toàn chức năng vận động. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa béo phì và bệnh đau lưng.

1. Các nguyên nhân gây béo phì thường gặp 

Một số nguyên nhân gây bệnh béo phì thường gặp bao gồm:

Chế độ ăn uống hằng ngày không khoa học

  • Ăn nhiều các thực phẩm quá nhiều năng lượng, đã qua chế biến, thức ăn nhanh (với hàm lượng chất béo và đường cao).
  • Uống quá nhiều các loại thức uống có cồn (bia, rượu,…), thức uống có ga, nước ngọt.
  • Ăn uống khi có tâm trạng buồn chán: Một số người khi bị căng thẳng, lo lắng thường sẽ chọn cách ăn thật nhiều thức ăn theo sở thích với các món khoái khẩu nhằm giúp giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, đây là 1 thói quen làm tăng nguy cơ mắc phải chứng béo phì do nạp quá nhiều năng lượng hơn so với nhu cầu cơ thể cần. 

Lối sống thụ động ít rèn luyện thể dục, thể thao

  • Nếu không vận động, ngồi quá lâu trước màn hình máy tính, laptop, điện thoại thông minh sẽ làm cho lượng calo được hấp thụ vào cơ thể sẽ khó bị đốt cháy. Phần năng lượng thừa này sẽ tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ, gây ra chứng béo phì, thừa cân.
đau lưng ở người béo phì
Lười vận động chính là một trong những nguyên nhân gây thừa cân béo phì 

Các nguyên nhân béo phì khác như: Di truyền từ bố mẹ, bệnh lý rối loạn nội tiết (hội chứng cushing,…), lạm dụng thuốc tăng cân,…

2. Vì sao béo phì chính là nguyên nhân gây đau lưng?

Cột sống là trụ cột của cơ thể, với chức năng nâng đỡ và giữ cơ thể cân bằng. Cấu trúc cột sống tự nhiên được thiết kế để chịu đựng trọng lượng nhất định của cơ thể và phân bổ những trọng tải phát sinh khi vận động hoặc nghỉ ngơi. Tình trạng thừa cân béo phì sẽ làm cột sống phải gánh thêm nhiều áp lực, khiến cột sống thoái hóa sớm và rất dễ tổn thương. Cột sống thắt lưng là một bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi trọng lượng cơ thể tăng vượt mức. Nếu những khớp ở cột sống đã viêm sẵn thì áp lực cơ thể sẽ làm cho tình trạng viêm tiến triển xấu đi.

Ngoài ra, triệu chứng đau lưng ở người béo phì có thể được hình thành do thói quen lười vận động và ít luyện tập thể dục là nguyên nhân khiến các cơ kém linh hoạt, trở nên yếu đi, nhất là vùng cơ lưng, xương chậu và mông. Khi lượng mỡ thừa ở vùng bụng tăng sẽ làm đường cong sinh lý ở thắt lưng tăng lên, kéo khung xương chậu về phía trước. Tình trạng này sẽ khiến các cơ lưng bị siết chặt, gây căng cơ và khiến người bệnh thường xuyên bị đau nhức cột sống lưng.

Thừa cân, béo phì có thể gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh xương khớp gây ra triệu chứng điển hình là đau lưng bao gồm: 

  • Thoát vị đĩa đệm: Sức ép mà trong lượng cơ thể đặt lên cột sống càng tăng sẽ khiến bao xơ của đĩa đệm trở nên mỏng theo thời gian, tăng nguy cơ chấn thương.
  • Viêm khớp và viêm khớp mãn tính: Các mấu khớp trên cột sống gọi là khớp liên mỏm bên. Khi trọng lượng cơ thể vượt quá mức sẽ khiến phần cơ này chịu đựng sức ép và căng thẳng bất thường khi di chuyển và nghỉ ngơi.
  • Loãng xương: Lối sống ít vận động cùng một chế độ dinh dưỡng thiếu dưỡng chất sẽ ảnh hưởng đến mật độ xương và độ chắc khỏe của xương khớp. Khi mà cấu trúc của một đốt sống bị thay đổi, nó có thể dễ bị gãy vỡ. Nếu bạn bị loãng xương, cơ thể của bạn đã mất khoảng 25% đến 30% mật độ xương cần thiết.
  • Thoái hóa đốt sống, thoái hóa đốt sống cổ, trượt đốt sống lưng: thừa cân sẽ làm gia tăng căng thẳng vùng cơ thắt lưng đoạn L4 – L5. Theo thời gian, cột sống sẽ mất tính vững chắc, dẫn đến chứng lệch đốt sống hoặc thoái hóa cột sống.
đau lưng ở người béo phì
Theo thống kê người thừa cân béo phì thường mắc các bệnh liên quan đến cột sống 

3. Tại sao nên thực hiện các dịch vụ xét nghiệm liên quan bệnh béo phì?

Béo phì là yếu tố có mối liên quan với những tổn thương ở cột sống gây ra triệu chứng đau lưng cho người bệnh. Đây là 1 triệu chứng gây nên những khó chịu làm ảnh hưởng để công việc, sinh hoạt hàng ngày thậm chí cả chất lượng sống của người bệnh. Do đó, người bị thừa cân, béo phì cần thực hiện việc can thiệp giảm cân càng sớm càng tốt để tránh những ảnh hưởng sức khỏe và các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên, để giảm cân an toàn và hiệu quả, người bị béo phì cần lựa chọn phương pháp giảm cân phù hợp, không nên thực hiện giảm cân cấp tốc bằng các phương pháp như uống thuốc giảm cân, hút mỡ...mà chưa hiểu rõ cơ chế giảm cân cần thiết. Đặc biệt, để phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn mắc phải các bệnh lý do béo phì gây ra, người bị thừa cân béo phì nên tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát bằng cách thực hiện các xét nghiệm như công thức máu, đường huyết lúc đói, insulin lúc đói, men gan (AST, ALT), ure, creatinine, cholesterol toàn phần, HDL cholesterol, LDL cholesterol, triglyceride, albumin... để có thể tìm ra những yếu tố tiềm tàng gây bệnh sau này. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ phân tích và chẩn đoán tình trạng của người bệnh để tư vấn phương pháp giảm cân phù hợp với từng người nhằm giúp giảm cân hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian. 

Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu tiên tiến mới có thể giúp tiêu hao đến cấp độ tế bào. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm béo phì, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Đây là phương pháp đã giúp nhiều người nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn và hiệu quả. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Ăn nhiều hoa quả có béo không?

Các tác hại của mỡ máu cao

Các tác hại của mỡ máu cao

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

51

Bài viết hữu ích?