Zalo

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trao đổi chất tốt và hiệu quả là một trong những yếu tố giúp bạn giảm cân thành công và an toàn. Tuy vậy, ở từng thể trạng mỗi người, giới tính và cường độ vận động thì tỷ lệ trao đổi chất sẽ khác nhau. Nếu bạn đang thực hiện một kế hoạch ăn kiêng và tập luyện, hãy tham khảo một số cách giúp tăng cường trao đổi chất giảm cân dưới đây.

1. Tăng cường trao đổi chất để giảm cân có đúng không? 

Quá trình trao đổi chất của cơ thể bao gồm việc chuyển đổi dưỡng chất từ thức ăn bạn ăn thành nhiên liệu. Điều này cung cấp cho cơ thể của bạn năng lượng cần để thở, di chuyển, tiêu hóa thức ăn, lưu thông máu, và sửa chữa các mô và tế bào bị hỏng.

Tuy nhiên, thuật ngữ "trao đổi chất" cũng được sử dụng để mô tả tốc độ trao đổi chất cơ bản của bạn (số lượng calo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi). Càng cao tốc độ trao đổi chất của bạn, bạn sẽ đốt cháy càng nhiều calo khi nghỉ ngơi. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bạn, bao gồm tuổi tác, chế độ ăn uống, cơ cấu cơ thể, giới tính, kích thước cơ thể, hoạt động thể chất, tình trạng sức khỏe và bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Nhiều người đổ lỗi cho sự cố vấn đề trao đổi chất khi họ phải đối mặt với vấn đề cân nặng. Tuy nhiên, quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể sẽ điều chỉnh mình để đáp ứng nhu cầu. Điều này hiếm khi là nguyên nhân dẫn đến tăng hoặc giảm cân. Nói chung, bất kỳ ai đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo tiêu thụ sẽ giảm cân.

Người có tốc độ trao đổi chất nhanh, hoặc còn gọi là tốc độ trao đổi chất cơ bản (BMR) nhanh, sẽ đốt cháy nhiều calo ngay cả khi đang nghỉ ngơi. Trong khi đó, nếu bạn có tốc độ trao đổi chất chậm hoặc BMR chậm, cơ thể bạn sẽ cần ít calo hơn để duy trì hoạt động.

Sự trao đổi chất nhanh không nhất thiết dẫn đến việc gầy đi. Tuy vậy, với những người vận động thường xuyên để đốt cháy nhiều calo thì việc giảm cân tăng cường trao đổi chất sẽ hiệu quả hơn.

Tốc độ trao đổi chất nhanh sẽ đốt cháy nhiều calo ngay cả khi đang nghỉ ngơi
Tốc độ trao đổi chất nhanh sẽ đốt cháy nhiều calo ngay cả khi đang nghỉ ngơi

2. Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Nếu như bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng, tập luyện nhưng gặp các vấn đề về trao đổi chất khiến quá trình đạt kết quả không tốt, hãy tham khảo cách tăng cường trao đổi chất để giảm cân sau đây. 

2.1.Chú trọng hơn vào protein trong mỗi bữa ăn

Có một cách có thể giúp bạn tăng cường trao đổi chất để giảm cân đó chính là chú trọng hơn vào việc ăn chất đạm trong mỗi bữa trong ngày. Việc ăn thức ăn có thể tăng cường tạm thời quá trình trao đổi chất của bạn trong vài giờ. Điều này được gọi là hiệu ứng nhiệt độ của thức ăn (TEF). Nó xảy ra do số calo bổ sung cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ và xử lý dưỡng chất trong bữa ăn của bạn.

Protein gây ra sự tăng cao lớn nhất trong TEF. Protein trong chế độ ăn cần 20-30% của năng lượng sử dụng của nó để tiêu hóa, so với 5-10% cho carbohydrate và 0-3% cho chất béo.

2.2.Thực hiện bài tập dạng HIIT

HIIT - còn gọi là các bài tập cường độ cao, là một trong các dạng bài tập thể dục giúp cho người tập đốt cháy nhiều calo hơn trong một thời gian ngắn. Các nhà khoa học cho rằng, đây là cách  tăng cường trao đổi chất giảm cân mà bất kỳ ai cũng nên thử để cảm nhận được sự hiệu quả. 

Tăng cường trao đổi chất giảm cân bằng các bài tập HIIT có thể được xem là một trong những phương pháp tốt nhất hiện nay, khi hiệu ứng của các bài tập dạng này có thể giúp tăng việc tiêu hao năng lượng trong cả lúc nghỉ ngơi. 

2.3.Các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp 

Các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp hay còn gọi là tập tạ, là các bài tập mà bạn sẽ phải sử dụng các loại tạ để thực hiện. Theo nhiều nghiên cứu, cơ bắp là cơ quan hoạt động năng lượng hóa học nhiều hơn so với chất béo. Do đó, việc xây dựng cơ bắp có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của bạn để bạn đốt cháy nhiều calo hơn mỗi ngày, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi. Và cách tăng cường trao đổi chất giảm cân hiệu quả nếu như bạn đang tập luyện tại các phòng gym đó chính là nâng tạ.

2.4.Đừng nên ngồi quá lâu một chỗ 

Ngồi quá lâu có thể gây ra tác động tiêu cực đối với sức khỏe của bạn, một phần vì ngồi lâu dẫn đến việc đốt ít calo và có thể gây tăng cân.

Một đánh giá vào năm 2018 đã phát hiện rằng, việc đứng hoặc đi lại trong công việc liên quan đến việc giảm sự trao đổi chất, có thể làm gia tăng cân nặng, tăng mỡ cơ thể, chu vi bụng, huyết áp tâm thu và tâm trương, triglyceride. Trong khi đó, việc đi bộ thường xuyên được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất để giảm cân. Do đó, lời khuyên đưa ra ở đây chính là bạn nên đứng dậy sau 1-2h làm việc và đi bộ, điều này có thể giúp tăng cường trao đổi chất giảm cân hiệu quả hơn.

Vận động thường xuyên giúp tăng cường trao đổi chất giảm cân
Vận động thường xuyên giúp tăng cường trao đổi chất giảm cân

2.5.Uống trà xanh hoặc trà ô long 

Trà xanh và trà ô long là hai trong nhiều thức uống trải qua nhiều nghiên cứu và có các tác dụng tích cực với quá trình lão hóa của cơ thể. Thậm chí, nếu bạn đang muốn tăng cường trao đổi chất giảm cân thì việc sử dụng trà xanh và trà ô long cũng là lựa chọn tốt cho các đồ uống thường ngày.

Trà xanh và trà ô long được cho là có thể giúp ngăn ngừa mức tối thiểu cân nặng do cách trà ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột của bạn, giúp cải thiện cách cơ thể bạn phân giải chất béo để tạo năng lượng và cách nó chuyển đổi năng lượng dư thừa thành chất béo để sử dụng sau này.

Nhìn chung, việc tăng cường trao đổi chất không chỉ giúp bạn có thể giảm cân tốt hơn, đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn, đây còn là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì các hoạt động sống của tế bào hàng ngày. Bên cạnh những cách có thể giúp bạn tăng cường trao đổi chất giảm cân mà bài viết trên đây đề cập, việc giảm cân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tập luyện và ăn uống để tạo ra sự thâm hụt calo cần thiết.

Để giảm cân hiệu quả, tránh tỷ lệ tái béo phì bạn cũng có thể chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.Phương pháp này có cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Bài tập Squats đốt cháy bao nhiêu calo?

Bài tập Squats đốt cháy bao nhiêu calo?

Tác hại của ngồi nhiều? Tại sao ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe của bạn?

Tác hại của ngồi nhiều? Tại sao ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe của bạn?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

21

Bài viết hữu ích?