Zalo

Loại enzyme tiêu hóa nào phân huỷ chất béo trong cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù là nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng chất béo sau khi được hấp thu không thể sử dụng trực tiếp mà cần được phân huỷ bởi các enzyme tiêu hoá với mục tiêu chuyển hoá chất béo thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống. Một số người còn cần bổ sung enzyme tiêu hoá để điều trị các kích ứng đường ruột, ợ chua và các bệnh lý khác. Vậy cơ chế enzym tiêu hoá phân huỷ chất béo trong cơ thể như thế nào?

1. Loại enzyme tiêu hoá nào phân huỷ chất béo trong cơ thể?

Enzyme tiêu hoá là các protein mà cơ thể tạo ra với mục tiêu phân huỷ thức ăn và hỗ trợ tiêu hoá. Thức ăn sau khi được phân hủy sẽ tạo ra các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể phát triển và thực hiện những chức năng quan trọng. Trong đó, enzyme phân huỷ chất béo chủ yếu là Lipase. Lipase là enzyme có nhiệm vụ chính trong phân huỷ chất béo thành glycerol và axit béo tự do để cơ thể hấp thụ tại ruột non. Lipase được sản xuất trong tuyến tụy, miệng và dạ dày. Hầu hết mọi người sản xuất đủ lipase tuyến tụy nhưng người mắc bệnh xơ nang, bệnh Crohn và bệnh Celiac có thể không có đủ lipase để nhận dinh dưỡng từ các loại chất béo. Lipase sẽ được sản xuất chủ yếu trong tuyến tụy và không thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm.

Lipase là enzyme tiêu hóa chủ chốt giúp phân huỷ chất béo
Lipase là enzyme tiêu hóa chủ chốt giúp phân huỷ chất béo

2. Ai cần bổ sung enzyme phân huỷ chất béo trong cơ thể?

Hầu hết mọi người không cần bổ sung thêm lipase trong cơ thể ngoại trừ bệnh nhân mắc các bệnh sau:

  • Bệnh Celiac: Đây là tình trạng bệnh lý mà gluten làm hại đường ruột, vì vậy bệnh nhân bị bệnh Celiac cần tuân thủ theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không chứa gluten. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung enzyme tuyến tụy có thể cải thiện tình trạng bệnh Celiac nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi.
  • Khó tiêu: Những nghiên cứu lâm sàng cho thấy các chất bổ sung có chứa lipase và enzyme tuyến tụy khác giúp giảm đầy hơi, tức bụng sau bữa ăn nhiều chất béo. Những triệu chứng này thường liên quan đến hội chứng ruột kích thích (IBS), vì vậy có thể enzyme tuyến tụy có khả năng điều trị các triệu chứng của IBS.
  • Bệnh xơ nang: Đây là tình trạng di truyền khiến cơ thể tiết ra chất nhầy đặc, dính bất thường gây thiếu hụt dinh dưỡng vì chất nhầy này ngăn chặn các enzyme tuyến tụy đi vào ruột. Bổ sung lipase theo chỉ định của bác sĩ giúp cải thiện dinh dưỡng mà người bệnh nhận được từ thực phẩm.
Thuốc giảm cân có thể có khả năng ức chế enzyme tiêu hóa phân huỷ chất béo để giảm hấp thu loại chất này
Thuốc giảm cân có thể có khả năng ức chế enzyme tiêu hóa phân huỷ chất béo để giảm hấp thu loại chất này

3. Lưu ý trong việc sử dụng chất ức chế enzyme giảm cân

Hiện nay trên thị trường có các thuốc ức chế enzyme tiêu hoá giảm cân bằng cách giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng thường được dùng để điều trị béo phì. Trong đó chất ức chế enzyme phân huỷ chất béo lipase được sử dụng để giảm sự hấp thu chất béo, giảm cân đáng kể chính là orlistat. Orlistat có thể làm giảm 30% sự hấp thu chất béo bằng cách giảm sản xuất lipase trong dạ dày và tuyến tụy, từ đó có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên khi sử dụng orlistat có thể có các tác dụng phụ như tiêu chảy, đau dạ dày và chất béo trong phân. Tóm lại, Lipase chính là enzyme tiêu hoá chính trong quá trình phân hủy chất béo và được sản xuất chủ yếu ở tuyến tụy. Người bình thường khoẻ mạnh sẽ luôn có đủ lipase trong cơ thể mà không cần bổ sung thêm, tuy nhiên vẫn có một số bệnh lý cần bổ sung lipase từ các chế phẩm nhưng phải dưới sự giám sát của bác sĩ. 

Nguồn tham khảo: mountsinai.org, hopkinsmedicine.org, healthline.com/

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cơ bắp có nặng hơn chất béo không?

Cơ bắp có nặng hơn chất béo không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

1 gam chất béo bằng bao nhiêu calo?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

133

Bài viết hữu ích?