Zalo

Biến động cân nặng thay đổi nhiều bao nhiêu là bình thường?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng là chỉ số quan trọng để đánh giá thể trạng của một người, giúp phân loại người thừa cân - béo phì hay suy dinh dưỡng để có kế hoạch tăng - giảm cân hiệu quả. Vậy biến động cân nặng thay đổi nhiều bao nhiêu là bình thường?

1. Nguyên nhân khiến cân nặng biến động nhanh?

Có rất nhiều yếu tố có thể dẫn tới sự thay đổi trọng lượng cơ thể như lượng natri, carbohydrate, việc tập luyện, lượng thức ăn, chu kỳ kinh nguyệt hoặc thuốc men, rượu bia. Vì vậy, trung bình cân nặng mỗi tuần có giá trị trong việc theo dõi cân nặng hơn là cân nặng thay đổi nhiều mỗi ngày. Các yếu tố gây ra thay đổi trọng lượng cơ thể gồm có:

Thay đổi trọng lượng cơ thể do muối natri

  • Các loại thực phẩm nhiều muối có thể làm tăng giữ nước gây tăng cân sau bữa ăn. Một số người có thể rất nhạy cảm với natri và có thể giữ nước nhiều hơn nhưng cũng có người hầu như không thay đổi cân nặng sau khi ăn mặn.
  • Những thực phẩm chứa nhiều muối natri như thịt nguội, thức ăn đông lạnh, nước sốt, súp đóng hộp khi tiêu thụ sẽ khiến cơ thể giữ nhiều nước hơn gây biến đổi cân nặng.

Cân nặng thay đổi nhiều do carbohydrate

Cân nặng biến động nhanh còn có thể liên quan đến lượng carb nạp vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm như bánh mì, mì ống, gạo và các loại tinh bột khác. Mỗi 3g carbohydrate tiêu thụ sẽ khiến cơ thể giữ lại khoảng 3g nước, vì vậy sau khi ăn một bữa ăn giàu carbohydrate trọng lượng cơ thể tăng có thể do trọng lượng nước chứ không phải do tăng chất béo.

Ăn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate có thể là nguyên nhân gây biến động cân nặng trong ngày

Thay đổi trọng lượng cơ thể do trọng lượng thực phẩm

Tất nhiên sau khi ăn thì trọng lượng thức ăn nạp vào cơ thể sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên một chút. Ngoài ra, nước trong thực phẩm cũng là nguyên nhân gây tăng cân tức thời đáng kể. Việc tiêu thụ 2 cốc nước từ đồ ăn hoặc nước uống có thể làm tăng trọng lượng cơ thể thêm khoảng 0,45kg.

Thay đổi trọng lượng cơ thể do tập thể dục

Các bài tập thể dục có thể khiến bạn đổ mồ hôi và giảm trọng lượng do mất nước. Các chuyên gia ước tính một người trung bình sẽ mất từ 700-1200g chất lỏng mỗi giờ tập thể dục, đặc biệt là các hoạt động tim mạch cường độ cao

Theo đó, cân nặng thay đổi nhiều hay không sau khi tập thể dục còn phụ thuộc vào các điều kiện thời tiết hay các yếu tố khác. Chưa kể chất lỏng bị mất do mồ hôi sẽ thường được bổ sung ngay lập tức bằng cách bù nước.

Thay đổi trọng lượng cơ thể do thuốc

Sử dụng một số loại thuốc có thể gây ra tăng cân do tăng cảm giác thèm ăn và khiến cơ thể giữ nước. Các loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến cơ thể bằng cách tăng hấp thu và dự trữ glucose, dẫn tới tích tụ chất béo trong cơ thể. Nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị các bệnh gồm đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn lo âu, co giật hoặc đau nửa đầu thì có thể bạn sẽ có sự tăng cân sau vài tháng sử dụng.

Thay đổi trọng lượng cơ thể do chu kỳ kinh nguyệt

Các nghiên cứu cho thấy khả năng giữ nước của cơ thể phụ nữ tăng lên ngay trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Mặc dù việc giữ nước không liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố buồng trứng nhưng sự dao động của estradiol và progesterone có thể làm thay đổi cảm xúc trong ăn uống, kích thích ăn quá mức và ăn uống theo cảm xúc gây tăng cân

Thay đổi trọng lượng cơ thể do rượu

Rượu có tính lợi tiểu, vì vậy sau khi sử dụng rượu thì bạn có thể thấy cân nặng giảm đi ngay lập tức nếu tiểu tiện nhiều hơn bình thường. Các nghiên cứu cho thấy rượu có thể tạo ra dòng nước tiểu trong vòng 20 phút sau khi uống, dẫn tới mất nước tiểu và mất cân bằng chất lỏng

2. Biến động cân nặng bao nhiêu là bình thường?

Nhìn chung, trọng lượng cơ thể người trưởng thành trung bình dao động trong khoảng 1-2 kg trong vài ngày là trong mức bình thường. Tuy nhiên các tác nhân đã đề cập ở trên có thể làm cân nặng thay đổi nhiều hơn bình thường. Vì vậy, bạn cần theo dõi sự biến động cân nặng trong nhiều ngày để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nếu sút cân quá mức trong thời gian ngắn có thể do các bệnh lý ác tính như ung thư đang tiến triển trong cơ thể. Lúc này, bạn cần đi khám sức khỏe tổng quát để tầm soát và loại trừ các nguy cơ mắc bệnh làm biến động cân nặng nhanh.

Cân nặng dao động khoảng 1-2kg mỗi ngày là trong mức bình thường

3. Khi nào cân nặng sẽ trở về bình thường?

Có rất nhiều lý do dẫn tới cân nặng thay đổi nhiều hàng ngày nhưng chủ yếu vẫn liên quan đến các thay đổi về trọng lượng nước và các chức năng bình thường của cơ thể. Vì vậy trọng lượng cơ thể không nằm ở một con số nhất định nên bạn không cần phải lo lắng với những sự thay đổi nhỏ về cân nặng mỗi ngày. 

Hầu hết các trường hợp cân nặng sẽ dao động trong 1-2kg rồi trở về bình thường, chỉ khi cân nặng tăng hoặc giảm nhanh trong 5-7 ngày thì mới có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế. Tuy nhiên nếu bạn đang tập luyện để tăng cơ mỗi ngày thì việc tăng cân cũng thể do cơ bắp đang phát triển, là dấu hiệu tốt và có kết quả sau quá trình tập luyện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các yếu tố liên quan đến biến động cân nặng

Các yếu tố liên quan đến biến động cân nặng

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

341

Bài viết hữu ích?