Zalo

Các yếu tố liên quan đến biến động cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ở mỗi người, mức biến động cân nặng có thể dao động từ 2kg- 3kg mỗi ngày. Sự biến động cân nặng có thể đến từ các hoạt động sinh hoạt trong ngày như ăn uống, nghỉ ngơi hay tập luyện thể dục. Nếu như bạn đang có thắc mắc vì sao mỗi người lại có thể tăng hoặc giảm số cân nặng lớn đến như vậy, hãy tìm hiểu các yếu tố liên quan đến biến động cân nặng qua bài viết dưới đây.

1. Chế độ ăn uống có thể gây nên sự biến động cân nặng 

Biến động cân nặng phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa lượng calo tiêu thụ hàng ngày và lượng calo cơ thể đốt cháy. Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh có thể giảm nguy cơ biến động cân nặng đáng kể theo thời gian, dẫn đến sự thay đổi cân nặng hàng ngày. Tuy nhiên, duy trì một chế độ ăn hợp lý mỗi ngày là một thách thức đối với mỗi người. Ví dụ, nếu bạn đang giảm cân, cân nặng của bạn có thể biến động mạnh hơn so với trạng thái bình thường. Lý do chính khiến cân nặng biến động không đều là sự cân bằng giữa lượng năng lượng bạn tiếp nhận (từ thức ăn) và lượng năng lượng bạn tiêu hao (đốt cháy calo). Nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn số calo bạn đốt cháy, bạn sẽ tăng cân, thậm chí bạn có thể đứng lên thiết bị đo và thấy mình tăng cân ngay lập tức.

Cụ thể, một chế độ ăn chứa nhiều muối (muối natri) và carbohydrate có thể gây nên tình trạng giữ nước cho cơ thể của mỗi người, và giữ nước cũng là một trong các nguyên nhân gây ra biến động cân nặng. Bằng cách sử dụng các thực phẩm giàu kali và magie bổ sung vào thực đơn hàng ngày, bạn có thể cân bằng lượng natri trong cơ thể, từ đó có thể giảm sự thay đổi cân nặng trong ngày.

2. Thời điểm đo cân nặng 

Thông thường, cân nặng vào vào buổi sáng sẽ giúp bạn biết được cân nặng chính xác của cơ thể. Thời điểm sau giấc ngủ ban đêm, bụng của bạn sẽ rỗng và không có sự biến đổi nào về cân nặng ở thời điểm sáng sớm. Tuy nhiên, nếu trong ngày bạn có thực hiện việc ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi thì cũng nên chỉ sử dụng một chiếc cân đó để đo đạt sự biến động cân nặng. Nếu sử dụng một chiếc cân khác thì sẽ xuất hiện các sai số, lúc này, kết quả đo có thể không chính xác. 

Bạn có thể sử dụng các phương pháp đo khác nhau để theo dõi sự thay đổi cân nặng của bạn 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp đo khác nhau để theo dõi sự thay đổi cân nặng của bạn. Đo kích thước vòng eo, cánh tay và các phần khác của cơ thể cũng có thể cho thấy sự biến đổi của cơ thể. Tuy nhiên, đo kích thước cơ thể không phải là phương pháp duy nhất để đánh giá tổng quan sức khỏe.

3. Chế độ tập luyện thể dục thể thao

Quá trình đốt cháy năng lượng để tiêu hao calo có thể làm giảm cân một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì cung cấp đủ nước cho cơ thể, sự thay đổi này có thể không được nhìn thấy ngay. Điều này bởi vì việc uống nước đủ có thể thay thế lượng nước mất đi qua mồ hôi. Tuy nhiên, nước không chứa calo và không gây tăng cân theo thời gian.

Một số người tập luyện chăm chỉ trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ có thể giảm từ 6% đến 10% cân nặng cơ thể sau một buổi tập, và phần lượng giảm này chủ yếu là do mồ hôi. Sự thay đổi cân nặng của bạn có thể không quá đáng kể, nhưng bạn có thể giảm được khoảng từ 0,5 đến 1kg sau một buổi tập.

Luyện tập thể dục có thể hiệu quả trong việc đốt cháy calo của cơ thể. Vì vậy, nếu bạn đốt cháy calo nhiều hơn lượng calo bạn tiêu thụ, bạn có thể giảm cân. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu hoặc thay đổi thói quen tập luyện, cân nặng cơ thể có thể tăng trong một thời gian ngắn do xây dựng khối cơ bắp.

4. Lượng nước uống hàng ngày

Theo số liệu thống kê, lượng nước trong cơ thể có thể dao động từ 55% đến 75% của trọng lượng cơ thể. Nếu tỷ lệ nước trong cơ thể quá thấp, bạn có thể trải qua các triệu chứng như da khô, đau đầu. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ nước trong cơ thể quá cao, điều này có thể làm bạn cảm thấy không thoải mái và gặp khó khăn trong việc tập trung. 

Uống nước hàng ngày là yếu tố gây biến đổi cân nặng 

Một lít nước có khối lượng khoảng 1kg. Nếu bạn chỉ uống nước mà không tập thể dục, cân nặng thay đổi sẽ được thấy ngay. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên loại bỏ nước khỏi danh sách đồ uống hàng ngày. Trong thời gian dài, uống nước có thể giúp giảm cân, nhưng không bao gồm nước có đường hoặc có gas...

5. Caffeine 

Caffeine tưởng chừng không có ảnh hưởng gì đến sự biến động cân nặng của mỗi người, vì đa phần thói quen mọi người chỉ uống cà phê vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu sử dụng caffeine từ 2-3 cốc trong ngày sẽ giúp bạn hạn chế sự thèm ăn, hạn chế cơn đói vào đúng bữa ăn, caffeine cũng hỗ trợ đốt năng lượng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn dùng caffeine với sữa đặc hay với lượng đường cao thì cân nặng thay đổi sẽ theo chiều hướng đi lên.

6. Thời gian ngủ trong ngày 

Các chuyên gia nghiên cứu về thói quen ngủ và sự liên quan đến cân nặng cho rằng việc ngủ ít hay nhiều cũng khiến bạn thay đổi thói quen ăn uống, từ đó có thể dẫn đến biến động cân nặng trong ngày. Cụ thể, nếu bạn là một người gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ, ban ngày ngủ nhiều và ban đêm ngủ ít, điều này có thể khiến bạn nạp nhiều thức ăn hơn, ăn nhiều bữa hơn trong ngày, và điều này có thể gây thay đổi cân nặng theo chiều hướng tăng lên. 

7. Sử dụng chất kích thích 

Nhiều người tưởng rằng, uống rượu gây ra cảm giác cồn cào trong dạ dày, điều này có thể khiến họ tụt cân. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn ngược lại. Cơ thể chúng ta cần nhiều thời gian để hấp thu và đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể khi uống rượu, hơn nữa, rượu sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa cấc chất dinh dưỡng khác, thậm chí khiến cơ thể giữ nước nhiều hơn.

8. Tình trạng sức khỏe tổng thể 

Nếu như bạn đang ở trong tình trạng mắc bệnh cúm hay bệnh mãn tính, phần lớn trong tình trạng này cân nặng thay đổi theo chiều hướng giảm. Trái ngược lại, khi ở trong tình trạng tuyến giáp có vấn đề, hội chứng Cushing hay bệnh buồng trứng đa nang, sự thay đổi cân nặng mà bạn có thể nhận ra đó chính là tăng cân

Sự biến động cân nặng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm các nguyên nhân từ việc ăn uống, sinh hoạt và từ các thói quen, hay thậm chí các bệnh lý mà bạn đang mắc phải. Trên hết, bạn nên có một lối sống lành mạnh để có sự theo dõi cân nặng tốt hơn.

Theo đó, để quản trị cân nặng hiệu quả, bạn có thể sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu, tác động trực tiếp đến cấp độ tế bào và được đánh giá cao về hiệu quả.

Với liệu trình chỉ trong 8 giờ và tổng thời gian thực hiện trong 6 tuần, phương pháp này sẽ truyền vào cơ thể của bạn các loại vitamin và khoáng chất như Vitamin C, B-complex, và khoáng chất Vàng Selen. Nhờ đó, quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy và quá trình chuyển hóa cũng tăng lên. Bạn sẽ có thể giữ được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng mà vẫn giảm mỡ máu, mỡ nội tạngmỡ dưới da. Kết quả là bạn sẽ sở hữu một cơ thể thon gọn và săn chắc như mong muốn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì có thực sự là một căn bệnh?

Béo phì có thực sự là một căn bệnh?

Hướng dẫn chi tiết cách quản lý cân nặng của bạn

Hướng dẫn chi tiết cách quản lý cân nặng của bạn

Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân?

Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân?

54

Bài viết hữu ích?