Zalo

Hướng dẫn chi tiết cách quản lý cân nặng của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quản lý cân nặng là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ đang gặp phải những vấn đề về vóc dáng và cân nặng. Đối với nam giới cũng nên duy trì cho mình một cân nặng phù hợp với cơ thể, luyện tập thể dục thể thao để đảm bảo sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh lý. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết cách quản lý cân nặng của bạn sao cho phù hợp.

1. Quản lý cân nặng bằng kiểm soát ăn uống

Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến cân nặng cũng như dễ dàng phá hủy vóc dáng cân đối đó là chế độ ăn uống không khoa học. Để quản lý cân nặng một cách hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần làm đó là kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày theo những nguyên tắc sau:

1.1 Theo dõi cân nặng và lượng calo hấp thụ

Một trong những cách quản lý cân nặng hiệu quả, bạn cần chuẩn bị một chiếc cân tại nhà để theo dõi cân nặng cũng như thay đổi chế độ ăn uống hay tập luyện phù hợp. Bạn nên ghi lại cân nặng thường xuyên bao gồm cả thời điểm trước khi ăn và sau khi ăn để theo dõi chi tiết. 

Kết hợp với theo dõi cân nặng, bạn hãy tính toán hàm lượng calo mình hấp thụ hàng ngày dựa trên khối lượng thực phẩm và hàm lượng calo có chứa trong các loại thực phẩm đó. Với lượng cân nặng hiện tại, cơ thể sẽ cần một lượng calo nhất định để đảm bảo hoạt động sống và không nên tự ý bổ sung thêm lượng calo hàng ngày ở mức cao hơn nhu cầu này nếu muốn duy trì cân nặng ổn định.

1.2 Duy trì cân nặng bằng cách ăn uống lành mạnh 

Đối với một số người ăn uống một cách thoải mái theo cảm giác đói của bản thân thường không thể kiểm soát tốt cân nặng, rất dễ bị thừa cân béo phì. Trên thực thế, cảm giác đói có thể không phải do bạn thiếu calo mà do loại thức ăn gây ra. 

Protein và carbohydrate phức hợp thường tạo cảm giác no lâu hơn đường và các chất dinh dưỡng khác. Điều này thực sự quan trọng để giúp bạn không ăn quá nhiều, đồng thời ngăn ngừa tăng cân không mong muốn. Vì vậy, thực phẩm chính dành cho người cần duy trì cân nặng đó là ngũ cốc, trái cây, rau xanh, các loại sữa ít béo và protein nạc cũng rất tốt để cung cấp năng lượng mà không gây béo phì như có nhiều trong các loại hạt, đậu, cá,....

 Hình: Chế độ ăn uống lành mạnh để quản lý cân nặng
Chế độ ăn uống lành mạnh để quản lý cân nặng

1.3 Hạn chế tiêu thụ lượng đường

Có thể thấy, đường tạo cảm giác ngọt dễ chịu, rất dễ kích thích vị giác. Do đó, nhiều người không kiểm soát được lượng đồ ngọt tiêu thụ trong ngày. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì hay nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Muốn quản lý cân nặng phù hợp thì việc tiêu thụ thực phẩm nhiều đường cần được kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Nam giới nên hạn chế sử dụng cà phê đường mỗi ngày như dùng ít hơn 9 thìa cà phê, còn nữ giới 6 thìa hoặc có thể bổ sung ít hơn nếu bạn đang trong chế độ giảm cân. 

1.4 Bổ sung nhiều carbohydrate phức hợp

Carbohydrate phức hợp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ giúp tạo cảm giác no nhanh và lâu hơn so với carbs đơn giản. Vì vậy, nếu bạn muốn duy trì vóc dáng cân đối, bạn nên ăn lúc mì nguyên hạt, mì ống hay gạo lứt,... thay vì ăn nhiều gạo trắng hoặc bánh mì. 

1.5 Tạo thói quen về giờ giấc ăn

 Ăn đúng giờ, đúng bữa chính là nguyên tắc quan trọng trong việc quản lý cân nặng. Nhiều người muốn giảm cân nhanh chóng nên thường bỏ bữa, điều này gây ra cảm giác nhanh đói, vì thế họ ăn nhiều hơn trong bữa ăn. Bạn nên tạo thói quen ăn uống đúng giờ để hệ tiêu hóa hoạt động tốt, từ đó giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ tốt hơn. 

1.6 Kỷ luật ăn uống

Điều quan trọng trong việc quản lý cân nặng đó là bạn cần đặt kỷ luật nghiêm ngặt để bản thân phải tuân theo. Không nên ăn quá nhiều hoặc chế độ ăn giàu chất calo, giàu chất béo dễ tăng cân. Bạn có thể nuông chiều bản thân 1 ngày trong tuần với món ăn mà mình yêu thích, tuy nhiên nên tiêu thụ với một lượng vừa đủ để tránh gây tăng cân quá mức. 

2. Quản lý cân nặng bằng thói quen tập thể dục

Sau quản lý chế độ ăn uống thì việc tập luyện thể dục hàng ngày cũng là yếu tố quan trọng để bạn duy trì một cân nặng khỏe mạnh và ổn định. Dưới đây là hướng dẫn quản lý cân nặng bằng thói quen tập thể dục như sau.

2.1 Tạo thói quen hoạt động thể chất

Để cơ thể khỏe mạnh, tiêu hao năng lượng dư thừa, tránh tích tụ mỡ thì bạn cần có thói quen luyện tập nghiêm túc, chăm chỉ. Hãy ghi chép lại loại hình luyện tập cùng thời gian hàng ngày, điều này cũng giúp tính toán lượng calo tiêu hao để xây dựng chế độ ăn hợp lý.

2.2 Ưu tiên những bài tập tăng sức mạnh

Thực tế có nhiều loại bài tập và mỗi bài tập sẽ giúp cơ thể đạt được các mục đích sức khỏe khác nhau, với người muốn giảm cân hay quản lý cân nặng thì bài tập đốt cháy calo và chất béo là phù hợp. Đó là các bài tập aerobic, chất béo sẽ được đốt cháy và cơ bắp hình thành giúp bạn có cơ thể săn chắc.

3. Thay đổi lối sống để quản lý cân nặng

Yếu tố quan trọng cuối cùng để quản lý cân nặng và sức khỏe tốt là một lối sống lành mạnh, hãy cải thiện nếu bạn đang gặp phải các vấn đề như stress, ăn uống quá mức không kiểm soát, sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích,…

3.1 Kiểm soát stress

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, stress có mối liên hệ chặt chẽ với cân nặng do người ở tình trạng tinh thần này có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là các thức ăn nhiều calo. Do đó, muốn duy trì cân nặng hãy kiểm soát stress, giải tỏa tinh thần khi các triệu chứng lo âu, khó chịu, căng thẳng xuất hiện.

Các phương pháp như thiền định, yoga, massage, giãn cơ, hít thở sâu,… giúp quản lý tâm trạng, ngăn ngừa stress rất tốt. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày, nên tạo không gian yên tĩnh, thoáng mát để chất lượng giấc ngủ tốt nhất. 

3.2 Hạn chế rượu bia và chất kích thích

Rượu bia là nguyên nhân dẫn đến tăng cân, nó không chỉ chứa lượng calo rỗng cao mà còn kích thích cảm giác thèm ăn. Khi uống rượu, con người có xu hướng ăn theo mong muốn thay vì kiểm soát ở mức vừa phải.

Để hạn chế ảnh hưởng của rượu bia đến cân nặng, hãy ăn 1 bữa ăn đủ dinh dưỡng trước khi uống. Khi đó, thức ăn trong dạ dày sẽ giảm tình trạng say cũng như ngăn ngừa sự thèm ăn sau khi uống.

Hình: Hạn chế rượu bia là cách quản lý cân nặng
Hạn chế rượu bia là cách quản lý cân nặng 

Hãy áp dụng tốt những hướng dẫn lý cân nặng trên đây, chắc chắn bạn sẽ đạt được cân nặng như mong muốn cùng vóc dáng khỏe mạnh, cân đối và săn chắc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ đang được rất nhiều người trong giới thượng lưu và giới nghệ sĩ sử dụng.

Liệu trình sử dụng dịch truyền là các loại vitamin khoáng chất và các chất điện giải giúp tiêu hao, chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng, vì vậy cơ thể sẽ không bị mất cơ, mất nước, hay bị mệt mỏi.

Liệu trình truyền trong khoảng 6 - 8 tuần, trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra lộ trình phù hợp đảm bảo sự an toàn, hiệu quả, tránh tỷ lệ tái béo phì.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Béo phì có thực sự là một căn bệnh?

Béo phì có thực sự là một căn bệnh?

Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân?

Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân?

Chế độ ăn và tập cho người skinny fat để giảm mỡ tăng cơ

Chế độ ăn và tập cho người skinny fat để giảm mỡ tăng cơ

91

Bài viết hữu ích?