Zalo

Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đang muốn giảm một vài cân và mong muốn một thân hình cân đối cho một chuyến du lịch bãi biển. Tuy nhiên bạn có tự hỏi cách tốt nhất để giảm cân là gì: tập thể dục hay bắt đầu ăn kiêng? Vậy ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn trong quá trình cắt giảm cân nặng?

1. Ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn để giảm cân

Ăn uống hay tập luyện quan trọng hơn để giảm cân? Mặc dù không có giải pháp nào được xem là kỳ diệu tuyệt đối để giảm cân, nhưng có một công thức chung để giam cân mà bất kì phương pháp nào cũng phải hướng đến đó là: lượng calo đốt cháy phải nhiều hơn mức mà bạn tiêu thụ. Đối với nhiều chương trình ăn kiêng và tập thể dục trên thị trường hiện nay, thật khó để biết nên tập trung vào đâu: ăn uống hay tập luyện quan trọng hơn, hay cả hai?

Khi nói đến việc giảm cân, chế độ ăn kiêng chiếm ưu thế 70%. Tuy nhiên để nhanh chóng đạt được kết quả giảm cân, hãy kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với hoạt động thể chất thường xuyên. Khi nói đến việc giữ cho cân nặng không tăng, tập thể dục lại là phương án chiến thắng. Nếu bạn muốn đạt được kết quả lâu dài, bạn nên kết hợp cả hai. Thật vậy, chế độ ăn uống và tập thể dục có thể đóng những vai trò khác nhau. Để giảm cân, chế độ ăn kiêng dường như hiệu quả hơn so với hoạt động thể chất. Do bạn phải thực hiện rất nhiều hoạt động thể chất để giảm cân, nhưng bạn có thể đạt được mức thâm hụt năng lượng tốt hơn chỉ bằng cách cắt giảm lượng calo qua việc ăn kiêng. Tuy nhiên, khi bạn đã có được thân hình lý tưởng thì việc giữ cân nhờ tập thể dục sẽ hiệu quả hơn nhiều. 

Vì vậy, cả chế độ ăn uống và hoạt động thể chất đều quan trọng nhưng chế độ ăn kiêng có lẽ quan trọng hơn để giảm cân. Nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ có hại nếu bạn tập trung vào chế độ ăn kiêng và tập thể dục cùng một lúc.

Cả chế độ ăn uống và hoạt động thể chất đều quan trọng
Cả chế độ ăn uống và hoạt động thể chất đều quan trọng

2. Ăn kiêng để giảm cân

Mặc dù tập thể dục rất quan trọng để có sức khỏe tổng thể tốt và có thể thúc đẩy kết quả giảm cân của bạn, nhưng có một sự thật là bạn luôn có thể ăn nhiều hơn bài tập của mình.

Để giảm 01 pound chất béo trong 01 tuần, bạn phải đốt cháy 3.500 calo, tức là khoảng 500 calo mỗi ngày. Đốt cháy 500 calo chỉ bằng việc tập thể dục là điều khó khăn - một người nặng 200 pound đốt cháy 391 calo khi đi bộ trong 01 giờ với tốc độ 3,5 dặm một giờ. Vì vậy việc cắt giảm lượng calo trong chế độ ăn uống của bạn là một cách có thể kiểm soát được để giảm lượng calo thực của bạn.

Ví dụ, một chai soda 20 ounce là 240 calo và một ly latte đá 16 ounce là gần 200 calo. Chỉ cắt giảm một vài loại đồ uống này thôi và bạn sẽ giảm đáng kể lượng calo nạp vào. Cân nhắc sử dụng ứng dụng đếm calo trên điện thoại hoặc nhật ký ăn uống để giúp bạn theo dõi lượng calo mình tiêu thụ.

Chế độ ăn kiêng tốt nhất là chế độ ăn kiêng tính toán lượng calo nhưng không quá lố trong việc hạn chế những thú vui cuộc sống. Hãy nghĩ đến chất lượng hơn là số lượng. Ngoài ra, rau và trái cây tươi nhiều màu sắc phải luôn đứng đầu danh sách thực phẩm bạn ăn.

3. Tập thể dục để giảm cân

Mặc dù cắt giảm lượng calo trong chế độ ăn uống là một cách tốt để giảm cân nhưng bạn cũng đừng bỏ qua việc tập thể dục. Hoạt động thể chất sẽ nâng cao kết quả giảm cân của bạn, giúp giảm cân, tăng cường tâm trạng và năng lượng, đồng thời ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe tiêu cực.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 150 phút tập thể dục cardio vừa phải (đi bộ, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu, đi bộ đường dài, v.v.) mỗi tuần – tức là chỉ 30 phút mỗi ngày.

Và đừng bao giờ quên kết hợp tập luyện sức mạnh cường độ vừa phải đến cao 02 lần một tuần. Khối lượng cơ bắp lớn sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi. Nếu việc ăn kiêng mà không tập thể dục có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, điều này có thể ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân của bạn.

Cắt giảm lượng calo trong chế độ ăn uống là một cách tốt để giảm cân
Cắt giảm lượng calo trong chế độ ăn uống là một cách tốt để giảm cân

4. Cách tốt nhất để giảm cân và duy trì vóc dáng

Để giảm cân và giữ cân nặng ổn định, các chuyên gia khuyến nghị những lời khuyên sau:

  • Hãy chú ý đến những gì bạn ăn: Ăn uống lành mạnh trong phần lớn thời gian, hãy chọn thứ bạn thực sự thích, thay vì ôm một đống bánh quy và ăn chúng trong phòng ngủ.
  • Đếm lượng calo của chất lỏng: Nước ngọt, nước uống thể thao và nước tăng lực, nước trái cây, kể cả đồ uống có cồn thường chứa nhiều calo.
  • Hãy xem xét lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu thụ: Bạn phải tham gia vào một số loại hoạt động hoặc tập thể dục để đốt cháy lượng calo bạn tiêu thụ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tập thể dục 150 phút mỗi tuần sẽ giảm cân hoặc giảm cân nhiều hơn so với những người không tập thể dục. Bạn có thể thực hiện từng bước một để giảm cân, nhưng bạn cần phải có cả chế độ ăn kiêng và tập thể dục đạt được kết quả lâu dài. 

Vậy là thắc mắc ăn uống và tập luyện cái nào quan trọng hơn đã có đáp án trả lời. Thực tế, việc thực hiện song song sẽ mang đến hiệu quả tối ưu. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân chuẩn y khoa, vừa giúp quản trị cân nặng, vừa tốt cho sức khỏe mà không xâm lấn, không gây tác dụng phụ thì liệu pháp tiêu hao năng lượng chính là một sự lựa chọn đúng đắn.

Thành phần của phương pháp truyền tiêu hao năng lượng là tổ hợp các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao nên không gây mệt mỏi, mất nước mà ngược lại còn giúp bạn khỏe khoắn, săn chắc cơ. Chính vì thế, liệu pháp tiêu hao năng lượng đang làm phương pháp giảm cân và quản trị cân nặng được nhiều người yêu thích.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Ăn những gì bạn thích mà vẫn giảm cân, tại sao không?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Tập thể dục hàng ngày nhưng ăn thoải mái có tăng cân không? Điều gì sẽ xảy ra?

Chế độ ăn và tập cho người skinny fat để giảm mỡ tăng cơ

Chế độ ăn và tập cho người skinny fat để giảm mỡ tăng cơ

Cách ăn uống và tập luyện để giảm cân

Cách ăn uống và tập luyện để giảm cân

Cơ bắp và chất béo ảnh hưởng đến cân nặng như thế nào?

Cơ bắp và chất béo ảnh hưởng đến cân nặng như thế nào?

76

Bài viết hữu ích?