Zalo

Các khoáng chất giúp giảm cân không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thời gian gần đây, người ta đã quan sát thấy rằng tỷ lệ người thừa cân và béo phì đã và đang gia tăng, gây ra những nguy cơ thực sự cho sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có hơn 1,9 tỷ người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên bị thừa cân và hơn 600 triệu người trong số này bị béo phì. Ngày càng có nhiều nghiên cứu tìm hiểu các cách thức nhằm cải thiện chỉ số cân nặng của cơ thể, 1 một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm đó là bổ sung khoáng chất cho cơ thể để giảm cân có mang lại hiệu quả không? Có những khoáng chất giúp giảm cân nào?

1. Người thừa cân béo phì là đối tượng cần tích cực thực hiện các phương pháp giảm cân

Các chuyên gia y tế định nghĩa thừa cân và béo phì là tình trạng tích tụ mỡ bất thường hoặc quá mức, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. WHO sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI) để phân loại người trưởng thành là thừa cân hoặc béo phì. BMI là cân nặng của một người tính bằng kilogam chia cho bình phương chiều cao tính bằng mét (kg/m2). Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới:

  • Thừa cân là chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 25.
  • Béo phì là chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 30.
khoáng chất giúp giảm cân
Bổ sung khoáng chất cho cơ thể để giảm cân là hoàn toàn có căn cứ 

2. Khoáng chất giúp giảm cân đúng hay sai? Vì sao?

Số liệu về tỷ lệ thừa cân, béo phì cao và ngày càng tăng trên thế giới, cùng với những hậu quả nặng nề của các vấn đề này đặt ra yêu cầu phải giải quyết tình trạng dư thừa cân nặng bằng nhiều cách. Các phương pháp thông thường để giảm cân yêu cầu người thực hiện phải chú trọng việc cắt giảm chế độ ăn uống, kết hợp với một chương trình tập thể dục khoa học. Người ta đã chứng minh rằng điều quan trọng là phải duy trì lượng hấp thụ ít nhất bằng với RDA (Recommended Dietary Allowance - lượng dưỡng chất cần thu nhận đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày) của một số khoáng chất, đặc biệt đối với những người đang trong chương trình giảm cân.

Hiện có 9 khoáng chất được báo cáo là có vai trò trong việc giảm cân. Tuy nhiên, có 5 khoáng chất sau đây là quan trọng nhất:

  • Canxi;
  • Crom;
  • Magie;
  • Mangan;
  • Kẽm.

Bổ sung khoáng chất cho cơ thể để giảm cân không và khoáng chất giúp giảm cân như thế nào? Sau đây là tổng quan ngắn gọn về cách mỗi khoáng chất thực hiện tác dụng giảm cân của mình.

2.1. Canxi

Có nhiều cuộc thảo luận về vai trò của canxi trong việc giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng canxi đóng một vai trò nhất định trong việc điều chỉnh trọng lượng cơ thể và đặc biệt là chuyển hóa chất béo: Giảm cholesterol và đặc biệt là cholesterol LDL. Một nghiên cứu quan trọng cho thấy rằng việc tăng lượng canxi trong chế độ ăn uống, cùng với lượng protein bình thường, dẫn đến tăng bài tiết chất béo trong phân và tăng năng lượng thêm 350 calo mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng canxi trong chế độ ăn uống trong khoảng 1000 - 1500 mg canxi mỗi ngày (đặc biệt là trong các sản phẩm từ sữa) có ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo, thông qua tác động đến quá trình phân giải mỡ, tạo mỡ, tiêu hao năng lượng và ức chế sự thèm ăn. 

2.2. Crom

Trong những năm gần đây, crom đã được chứng minh lâm sàng có hiệu quả trong việc tăng cường hoạt động của insulin. Phát hiện này đồng tình với các nghiên cứu về việc việc sử dụng crom lâu dài sẽ kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu ở những người không dung nạp carbohydrate. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể dẫn đến tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể. 

Không đủ crom sẽ dẫn đến tình trạng kháng insulin, gây ra biến động lượng đường trong máu, dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn và ăn uống vô độ. Mặc dù rất khó xác định chính xác vai trò của crom, nhưng những phát hiện gần đây cho thấy crom đóng vai trò ​​một phần trong quá trình truyền tín hiệu insulin. Và tín hiệu insulin kém hoặc kháng insulin là 1 phát hiện phổ biến ở những người mắc bệnh béo phì. Vì vậy bổ sung khoáng chất cho cơ thể để giảm cân là hoàn toàn có căn cứ.

2.3. Magie

Các nghiên cứu lâm sàng gần đây liên quan đến magiê cho thấy rằng nó cũng tham gia vào việc điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin. Mức magiê thấp đã được thấy trong Hội chứng chuyển hóa - đây là một trong 5 yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Một lượng lớn magiê có liên quan đến mức độ glucose và insulin lúc đói thấp hơn, giúp chống lại chất béo và tăng cân. Magie là yếu tố chính giúp duy trì sự trao đổi chất cân bằng và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vai trò của magiê trong việc chống lại tình trạng kháng insulin được diễn ra bằng cách cho phép cơ thể chuyển hóa đường huyết thành năng lượng một cách hiệu quả, dẫn đến thói quen ăn uống lành mạnh. Theo thông tin được công bố, magie làm giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện cảm giác đói và ăn vô độ,

2.4. Mangan

Các enzyme kích hoạt mangan có liên quan đến quá trình chuyển hóa chất béo, carbohydrate, axit amin và cholesterol. Phần lớn ảnh hưởng của mangan đối với mỡ và trọng lượng cơ thể đến từ tác động lên tuyến giáp và điều hòa lượng đường trong máu. Mangan bình thường hóa quá trình tổng hợp và bài tiết insulin, đồng thời giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. 

Điều chỉnh hợp lý lượng đường trong máu sẽ làm giảm sự hình thành chất béo từ glucose và kiểm soát sự thèm ăn. Mangan có vai trò quan trọng trong chức năng tuyến giáp, bao gồm tổng hợp hormon tuyến giáp và chuyển đổi T4 thành T3 (hormone tuyến giáp hoạt động) xảy ra trong tế bào gan. Các gốc tự do trong gan có thể tác động tiêu cực đến sự hình thành và hoạt động của tuyến giáp. Với hoạt tính chống oxy hóa, mangan được tìm thấy trong gan có thể giúp bảo vệ sự hình thành của hormon tuyến giáp hoạt động.

khoáng chất giúp giảm cân
Bổ sung khoáng chất cho cơ thể để giảm cân có tác dụng điều chỉnh trọng lượng và chất béo trong cơ thể

2.5. Kẽm

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu nguyên tố sinh học và dấu vết năm 2013, những người béo phì có xu hướng có nồng độ kẽm trong huyết thanh thấp. Thiếu kẽm khiến cơ thể tích trữ mỡ thừa. Kẽm giúp điều chỉnh chức năng nội tiết tố. Kẽm cần thiết cho quá trình xử lý, lưu trữ và hoạt động chính xác của insulin trong các tế bào beta của tuyến tụy. Như vậy, kẽm có tác động đến glucose huyết thanh.

Mức kẽm duy trì ở mức phù hợp sẽ cho phép insulin điều chỉnh lượng glucose trong huyết thanh một cách hợp lý và ngăn ngừa sự hình thành chất béo do lượng glucose dư thừa. Bằng cách này, kẽm có thể giúp chống lại tình trạng tăng cân và béo phì. Một nghiên cứu năm 2013 đã cho thấy những người béo phì tiêu thụ 30mg kẽm nguyên tố mỗi ngày trong 30 ngày đã cải thiện các chỉ số khối cơ thể, giảm cân và cải thiện mức chất béo trung tính.

3. Uống nước khoáng mặn có giảm cân không?

Các khoáng chất được xem xét có tác dụng trong việc điều chỉnh trọng lượng và chất béo trong cơ thể, vậy khi uống nước khoáng có giảm cân không? 

Nhiều người biết đến nước khoáng nhưng ít ai biết đến nước khoáng mặn là gì. Nước khoáng mặn là nước là chứa nhiều khoáng chất thiết yếu hơn thông thường: Kali, Natri, canxi, magie… Đặc điểm này sẽ khiến nước có vị nhạt và khó uống hơn so với nước lọc thông thường. Thậm chí nhiều người còn đánh giá rằng nước khoáng mặn có vị hơi "lợ lợ" khó uống, nhưng nó lại mang đến nhiều công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe.

Với những người bị béo phì, uống nước khoáng mặn sẽ giúp họ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân một cách tự nhiên. Nước khoáng cung cấp nước và các khoáng chất thiết yếu, giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố từ gan đồng thời cung cấp cả năng lượng cho một ngày dài làm việc và học tập. 

Nước khoáng mặn thường được lựa chọn để bổ sung các dưỡng chất cần thiết mà cơ thể bị hao hụt khi áp dụng các chế độ ăn kiêng. Ngoài ra, nước khoáng còn chứa Silica có công dụng làm đẹp da, sản sinh collagen, giảm thiểu nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa.

Tóm lại, tỷ lệ người thừa cân hoặc béo phì ngày càng tăng. Những người thừa cân hoặc béo phì dễ mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, rối loạn cơ xương và một số bệnh ung thư. Theo đó 05 khoáng chất kể trên đã chứng minh được vai trò trong việc giúp giảm cân và ngăn ngừa tăng cân. Chúng sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

17

Bài viết hữu ích?