Zalo
top-ads

Tác hại của ngồi nhiều? Tại sao ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe của bạn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những tác hại của ngồi nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã liên kết việc không hoạt động với tình trạng thừa cân và béo phì, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư và tử vong sớm. Để giảm nguy cơ mắc bệnh do ngồi nhiều không hoạt động, chúng ta nên tập thể dục thường xuyên ít nhất 150 phút mỗi tuần và giảm thời gian ngồi.

1. Tác hại của ngồi nhiều với sức khỏe như thế nào? 

Ngồi nhiều có ảnh hưởng gì không? Thực tế cho thấy, ngồi trong thời gian dài được cho là làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến khả năng điều hòa lượng đường trong máu, huyết áp và phân hủy mỡ trong cơ thể. Dưới đây là một số tác hại của ngồi nhiều bao gồm:

  • Rút ngắn tuổi thọ: Tuổi thọ của bạn có thể rút ngắn vì bất kỳ nguyên nhân nào nếu bạn ngồi liên tục trong thời gian dài kể cả khi bạn tập thể dục hàng ngày. Vì vậy, muốn sống lâu đừng ngồi quá nhiều, mà hãy nên xen kẽ giữa việc đứng và ngồi sau 30 phút. 
  • Chứng mất trí nhớ: Nếu bạn ngồi quá nhiều, não của bạn có thể giống những người mắc chứng mất trí nhớ. Ngồi cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, huyết áp cao và cholesterol cao, tất cả đều đóng vai trò gây ra tình trạng này. Di chuyển suốt cả ngày có thể giúp ích nhiều hơn là tập thể dục để giảm nguy cơ mắc bệnh. 
                     Hình: Tác hại của việc ngồi nhiều có thể làm mất trí nhớ
  • Mắc bệnh tiểu đường: Tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng lên nếu ngồi quá nhiều. Nó không chỉ làm cơ thể đốt cháy ít calo hơn mà còn có thể thay đổi cách cơ thể phản ứng với insulin, loại hormone giúp cơ thể đốt cháy lượng đường và carb để lấy năng lượng. 
  • Tăng cân: Xem rất nhiều tivi? Lướt web hàng giờ? Điều đó có thể khiến bạn tăng cân hoặc béo phì. Nếu bạn tập thể dục hàng ngày có thể cải thiện cân nặng của bạn một cách đáng kể khi bạn dành thời gian quá nhiều cho màn hình.
  • Lo lắng tăng đột ngột: Ngồi nhiều một mình có thể làm gián đoạn giấc ngủ khiến bạn càng lo lắng hơn. Hơn nữa, việc dành nhiều thời gian ở một mình khiến bạn có liên quan đến hội chứng lo âu xã hội. Vì vậy, cần thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời như đạp xe, bơi lội,... để cải thiện tình trạng trên.
  • Ảnh hưởng tới lưng: Tư thế ngồi gây nhiều áp lực lên lưng, cổ và cột sống của bạn. Bạn nên ngồi trên ghế có độ cao phù hợp để hỗ trợ lưng ở đúng vị trí. Luôn nhớ rằng dù ngồi thoải mái đến đâu, bạn cũng cần đứng dậy và vận động cơ thể trong một hoặc hai phút sau mỗi nửa giờ để giữ thẳng cột sống.
  • Chứng giãn tĩnh mạch: Ngồi trong thời gian dài có thể khiến máu ứ đọng ở chân. Điều này gây thêm áp lực lên tĩnh mạch và có thể khiến chúng sưng, xoắn hoặc phồng lên. Đây được gọi là chứng phình động mạch. Dấu hiệu rõ ràng nhất là tĩnh mạch hình mạng nhện, là những bó mạch máu bị đứt gần đó. Điều này không có gì đáng lo ngại và không nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây đau đớn. Nếu xuất hiện những dấu hiệu này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra phương án điều trị phù hợp.
  • Nguy cơ bị liệt: Đối với những người lớn tuổi, nếu không hoạt động thường xuyên, xương có thể yếu đi và rất dễ bị loãng xương, dần dần sẽ không thể thực hiện các công việc sinh hoạt hàng ngày như tắm, đi vệ sinh,... Mặc dù tập thể dục vừa phải sẽ không ngăn cản được điều đó đối với người già nhưng không nên ngồi hàng giờ trên ghế để giúp giảm thiểu tình trạng trên.
  • Chống lại tác dụng của việc tập thể dục. Tác hại của việc ngồi quá nhiều sẽ phản tác dụng của việc tập thể dục, vận động cơ thể. Ngay cả khi bạn tập thể dục bảy giờ một tuần hoặc nhiều hơn so với khuyến nghị từ hai đến ba giờ, thì tác hại của việc ngồi bảy giờ vẫn có thể bị đảo ngược. Ngoài ra, trong phòng tập, hãy chú ý đừng bỏ qua những động tác khó trong quá trình luyện tập hoặc nghỉ giải lao trong quá trình luyện tập. Duy trì hoạt động cho đến khi quá trình tập luyện của bạn kết thúc.
Ngồi nhiều có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe

2. Các biện pháp giúp giảm thời gian ngồi nhiều

Hãy thực hiện nhiều hoạt động trong ngày hơn như:

  • Đứng lên và giãn cơ sau nửa giờ làm việc hoặc lâu hơn
  • Đi dạo vòng quanh 
  • Đứng tại bàn làm việc trong một khoảng thời gian
  • Khuyến khích tham gia vào công việc nhà như lau chùi, dọn dẹp,...
  • Tham gia các hoạt động cộng đồng như các lớp yoga, khiêu vũ hoặc đi bộ
  • Hạn chế ngồi lâu trước tivi và máy tính
  • Sử dụng cầu thang bộ càng nhiều càng tốt

Tất cả những điều trên có thể giúp ngăn chặn những tác động tiêu cực của việc ngồi liên tục trong một thời gian dài và có thể giúp bạn có được sức khỏe tốt và cải thiện cuộc sống.  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Nam giới nên tập thể thao thế nào? Thói quen tập luyện tối ưu cho nam giới 35 tuổi

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Cách tăng cường trao đổi chất giảm cân

Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

Hoạt động thể chất vào đúng thời điểm trong ngày có thể làm tăng - giảm mỡ không?

Thời gian ngồi bao nhiêu mỗi ngày là không tốt cho sức khỏe?

Thời gian ngồi bao nhiêu mỗi ngày là không tốt cho sức khỏe?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

right-ads

4

Bài viết hữu ích?