Zalo

Nguyên nhân tăng Triglyceride trong máu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Triglyceride là một loại chất béo lưu thông trong máu và được sử dụng để tạo năng lượng. Khi tiêu thụ quá nhiều calo so với nhu cầu thì cơ thể sẽ tạo ra chất béo trung tính và lưu trữ để sử dụng sau khiến nồng độ triglyceride tăng cao. Việc gia tăng mức độ triglyceride có liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, đột quỵ, hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường. Vậy nguyên nhân gây triglyceride cao là gì?

1. Tăng triglyceride là gì?

Triglyceride là một loại chất béo được tạo thành từ ba axit béo và một phân tử glycerol. Chúng là nguồn năng lượng chính và cả năng lượng dự trữ cho cơ thể. Chất béo trung tính thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bơ, dầu ăn hoặc được tạo ra bởi gan. 

Khi một người ăn nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể, chất béo trung tính sẽ được dự trữ trong cơ thể, khi cần năng lượng chất béo trung tính sẽ được giải phóng vào máu. Tuy nhiên lượng calo hay chất béo tiêu thụ quá lớn sẽ dẫn tới dư thừa không thể dữ trữ hết và làm tăng nồng độ triglyceride máu. Mức chất béo trung tính được đánh giá như sau:

  • Bình thường: dưới 150 mg/dl
  • Ngưỡng cao: 150-199 mg/dl
  • Mức cao: 200- 499 mg/dl
  • Mức rất cao: trên 500 mg/dl

Nồng độ triglyceride tăng cao liên tục có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khoẻ, bao gồm xơ vữa động mạch, đột quỵ, đái tháo đường, viêm tuỵ cấp

Nồng độ triglyceride tăng cao liên tục có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

2. Nguyên nhân tăng triglyceride

Có rất nhiều tác nhân khiến triglyceride tăng cao, cụ thể như sau:

Do gen

  • Chất béo trung tính cao bất thường có thể được di truyền. Đôi khi có một đột biến ở một hoặc nhiều gen ảnh hưởng tới con đường chuyển hoá nhất định làm tăng lượng chất béo trung tính lên rất cao.
  • Người tăng triglyceride do gen thường có mức độ tăng cực kì cao và dễ dẫn tới viêm tuỵ cấp. Những đối tượng này thường được điều trị bằng can thiệp về lối sống như ăn kiêng hoặc sử dụng thuốc (như axit béo omega-3 theo toa). Khuyến cáo về chế độ ăn của các đối tượng này vẫn nên tuân thủ theo chế độ ăn cực kỳ ít chất béo

Do sử dụng thuốc

Một số thuốc ức chế miễn dịch hay thuốc kháng virus, thuốc tim mạch, chống loạn thần hoặc thuốc nội tiết có thể là nguyên nhân gây triglyceride tăng cao.

  • Mặc dù chưa có nghiên cứu về việc thay đổi nồng độ triglyceride do thuốc nhưng có thể cân nhắc thay đổi loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và theo dõi mức lipid trong quá trình điều trị.

Do đường và carbohydrate đơn giản

  • Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là nguyên nhân gây triglyceride tăng cao phổ biến, đặc biệt là lượng đường và calo dư thừa sẽ được chuyển hoá thành chất béo trung tính trước khi lưu trữ trong tế bào.
  • Thực phẩm như ngũ cốc tinh chế và đường sẽ làm tăng chất béo trung tính, vì vậy có thể chuyển sang chế độ ăn ít chất béo, thực phẩm có nguồn gốc thực vật để cải thiện tình trạng này.

Do rượu

  • Rượu không chỉ bổ sung calo, carbohydrate và đường vào chế độ ăn mà còn tác động tiêu cực đến chất béo trung nói chung, làm gia tăng LDL-cholesterol (cholesterol xấu) và làm giảm quá trình phân huỷ chất béo.
Lạm dụng rượu có thể là nguyên nhân gây tăng triglyceride

Thiếu ngủ

  • Thiếu ngủ liên tục làm gia tăng tình trạng tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và béo phì.
  • Rối loạn giấc ngủ bao gồm ngưng thở khi ngủ có liên quan tới mức độ tăng triglyceride và LDL-cholesterol.
  • Mỗi đêm nên ngủ ít nhất 7 tiếng nhưng cũng không nên ngủ quá 10 tiếng vì có thể là dấu hiệu của một giấc ngủ kém và liên quan đến sự mệt mỏi, ít hoạt động thể chất, ảnh hưởng đến mức lipid máu.

Do stress

  • Căng thẳng, stress thường thúc đẩy hoạt động ăn uống không lành mạnh như uống rượu hoặc ăn nhiều đường, carbohydrate, làm tăng mức chất béo trung tính.
  • Căng thẳng mãn tính cũng góp phần gây gia tăng tình trạng viêm từ đó cản trở loại bỏ chất béo khỏi cơ thể và tăng sản xuất chất béo dạng LDL-cholesterol trong gan.
  • Việc thực hành thiền định hoặc tập yoga 30 phút ngày có thể giúp cải thiện tình trạng căng thẳng đáng kể.

Các nguyên nhân khác

  • Thừa cân, béo phì
  • Hội chứng chuyển hoá
  • Tình trạng kháng insulin
  • Đái tháo đường
  • Suy giáp
  • Bệnh thận

Tóm lại, con người vẫn cần chất béo trung tính để tạo ra năng lượng nhưng nồng độ triglyceride tăng cao có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật đặc biệt là tăng huyết áp, đột quỵ và đái tháo đường. Vì thế để giảm thiểu những vấn đề sức khỏe này thì giảm cân chính là biện pháp tốt nhất để hạn chế được những biến chứng.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, trước khi thực hiện liệu pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân làm giảm nguy cơ mắc bệnh gì?

Giảm cân làm giảm nguy cơ mắc bệnh gì?

Giảm cân ảnh hưởng đến tăng/ giảm huyết áp như thế nào?

Giảm cân ảnh hưởng đến tăng/ giảm huyết áp như thế nào?

Thực đơn bữa sáng cho người mỡ máu cao

Thực đơn bữa sáng cho người mỡ máu cao

Sống chung với béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Sống chung với béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

44

Bài viết hữu ích?