Zalo
top-ads

Thực đơn bữa sáng cho người mỡ máu cao

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Người có nồng độ cholesterol cao cần kiểm soát bằng thuốc và thay đổi lối sống lành mạnh bao gồm các bữa ăn giảm cholesterol. Điều này giúp ngăn chặn sự tiến triển của chứng xơ vữa động mạch, phòng ngừa tình trạng mảng bám cholesterol tích tụ trong động mạch, cản trở lưu lượng máu khoẻ mạnh đi nuôi cơ thể. Vậy thực đơn cho người mỡ máu cao nên được xây dựng như thế nào?

1. Tại sao bữa sáng lại quan trọng với người bị mỡ máu cao?

Một số người có tỉ lệ mỡ máu cao lại lựa chọn việc bỏ bữa sáng để giảm hạn chế nạp chất béo vào cơ thể. Tuy nhiên việc bỏ bữa sáng không phải là cách kiểm soát mỡ máu mà ngược lại còn làm giảm mức năng lượng, gia tăng sự căng thẳng, stress và rối loạn chuyển hoá trong cơ thể. 

Đối với những người có lượng cholesterol cao, việc bỏ bữa sáng có thể khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn và làm tăng LDL-cholesterol (cholesterol xấu) và cholesterol toàn phần. Hơn nữa các nghiên cứu cũng cho thấy việc bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Vì vậy để giúp giảm cholesterol cách tốt nhất vẫn là chuẩn bị bữa sáng cho người mỡ máu cao với các chất xơ tốt cho tim mạch, giúp no lâu và tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc, học tập.

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mỡ máu

2. Gợi ý thực đơn bữa sáng cho người mỡ máu cao

Để có một bữa sáng chất lượng, giàu dinh dưỡng nhưng không làm tăng lượng mỡ máu trong cơ thể quá mức bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau:

Yến mạch

  • Một khẩu phần 44g yến mạch có thể chứa tới 4g chất xơ, đặc biệt là chất xơ hoà tan khi gắn với LDL-cholesterol trong đường tiêu hoá có thể giúp loại bỏ bớt lượng cholesterol ra khỏi cơ thể.
  • Nên lựa chọn loại yến mạch không đường thay vào đó là ăn kèm với trái cây như táo, lê, mâm xôi hoặc dâu tây để tăng cường chất xơ.
  • Ngũ cốc yến mạch cũng có thể được sử dụng trong bữa sáng cho người mỡ máu cao nhưng cần tránh các sản phẩm chứa quá nhiều đường.
Bữa sáng với yến mạch rất phù hợp với người có vấn đề về mỡ máu

Sữa hạnh nhân

  • Hạnh nhân rất giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, magie và vitamin vì vậy có thể sử dụng sữa hạnh nhân trong thực đơn cho người mỡ máu cao.
  • Có tới 50% trọng lượng của hạnh nhân đến từ chất béo không bão hoà đơn là loại chất béo tốt giúp giảm LDL-cholesterol trong cơ thể.
  • Một cốc sữa hạnh nhân có thể chứa khoảng 45g chất béo, phù hợp để sử dụng trong bữa sáng cho người mỡ máu cao.

Bánh mì và quả bơ

  • Món bánh mì nướng cùng bơ nghiền có thể là lựa chọn phù hợp trong thực đơn bữa sáng cho người mỡ máu cao.
  • Việc sử dụng một quả bơ mỗi ngày giúp giảm mức LDL-cholesterol cho người thừa cân, béo phì. Hơn nữa quả bơ cũng tốt cho sức khoẻ ở nhiều khía cạnh khác như chứa nhiều axit béo không bão hoà đơn, giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ biến cố tim mạch.
  • Bơ cũng là nguồn sterol phong phú, có nguồn gốc thực vật giúp giảm cholesterol
  • Bơ chứa nhiều chất xơ hoà tan và không hoà tan có lợi cho sức khỏe

Lòng trắng trứng

  • Lòng trắng trứng là loại thực phẩm không chứa cholesterol lại giàu protein rất phù hợp để làm bữa sáng cho người có mỡ máu cao. Khuyến nghị mỗi ngày nên sử dụng tối đa 300 mg trứng để cải thiện sức khỏe.
  • Có thể nấu trứng trong dầu oliu hoặc dầu canola nhằm cải thiện lượng cholesterol khi sử dụng thay cho chất béo từ động vật.

Cá hồi

  • Cá hồi là nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời có thể làm tăng HDL-cholesterol có lợi cho sức khỏe và giảm số lượng chất béo trung tính (triglyceride) lưu thông trong máu.
  • Bạn có thể sử dụng cá hồi xông khói ăn kèm bánh mì làm từ lúa mì nguyên cám hoặc trứng, các loại rau, nấm để làm bữa sáng dinh dưỡng và cải thiện tình trạng tăng mỡ máu.

Bánh nướng cam, táo

  • Bánh nướng cam, táo là sự kết hợp của hai nguồn chất xơ lành mạnh cùng ngũ cốc như lúa mì, yến mạch nguyên hạt giúp bổ sung sắt, magie, phospho và kali cho cơ thể.
  • Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nồng độ LDL-cholesterol có hại trong cơ thể

3. Các phương pháp kiểm soát mỡ máu khác

Ngoài việc thiết kế thực đơn cho người mỡ máu cao để kiểm soát lượng cholesterol tiêu thụ hàng ngày thì bạn cũng cần kiểm soát cholesterol thông qua các phương pháp sau:

  • Tăng cường vận động ít nhất 150 phút mỗi tuần có thể là khiêu vũ, bơi, đi bộ, chạy bộ để cải thiện mức độ cholesterol, giảm căng thẳng và tăng cường sức khoẻ tổng thể.
  • Bỏ thuốc lá để tránh gây hại cho tim, tăng HDL-cholesterol và giảm LDL-cholesterol
  • Tái khám thường xuyên để đánh giá mức độ cải thiện cholesterol máu

Tóm lại, việc bỏ bữa sáng không đem lại hiệu quả cải thiện mức độ mỡ máu mà còn gây hại cho sức khỏe. Vì vậy để kiểm soát mỡ máu phù hợp bạn cần chuẩn bị một bữa sáng chất lượng gồm các loại chất béo tốt, nhiều chất xơ và protein để cải thiện mức độ mỡ máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, nếu bạn bị mỡ máu cao kèm theo thừa cân thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để hỗ trợ quá trình giảm cân, loại bỏ mỡ thừa diễn ra được nhanh và hiệu quả hơn nhằm đảm bảo sức khỏe. Phương pháp này chú trọng nhiều đến việc đưa vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) để loại bỏ mỡ thừa giúp chuyển hóa thành các năng lượng hoạt động hàng ngày để tiêu hao. Khi cơ thể giảm cân từ đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đến từ việc thừa cân gây ra, trong đó điển hình nhất là mỡ máu cao và tim mạch, cao huyết áp…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Giảm cân làm giảm nguy cơ mắc bệnh gì?

Giảm cân làm giảm nguy cơ mắc bệnh gì?

Giảm cân ảnh hưởng đến tăng/ giảm huyết áp như thế nào?

Giảm cân ảnh hưởng đến tăng/ giảm huyết áp như thế nào?

Nguyên nhân tăng Triglyceride trong máu

Nguyên nhân tăng Triglyceride trong máu

Sống chung với béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Sống chung với béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

right-ads

146

Bài viết hữu ích?