Zalo

Giảm cân và giảm mỡ bụng giúp cải thiện giấc ngủ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giấc ngủ là 1 yếu tố ảnh hưởng cuộc sống cần được chú ý. Cải thiện giấc ngủ được nhắc nhở khi giảm cân và giảm mỡ bụng. Tuy nhiên,điều ngược lại ít được chú ý. Hãy cùng phân tích mối liên hệ giữa giấc ngủ với cân nặng và mỡ thừa để hiểu rõ hơn vì sao giảm cân và giảm mỡ bụng sẽ giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

1. Nguyên nhân làm cho giấc ngủ bị rối loạn

Tình trạng tăng cân tích tụ mỡ thừa có thể là những ảnh hưởng từ sức khỏe. Người thừa cân thừa mỡ được gọi là những bệnh nhân béo phì. Phần lớn mỡ thừa được tìm thấy trên nhóm bệnh nhân là ở vùng bụng và xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt kém lành mạnh. Giấc ngủ là một trong những thói quen sinh hoạt quan trọng cần được duy trì và thực hiện đều đặn ở mỗi người. Theo nhiều nghiên cứu, những bệnh nhân đang mắc bệnh lý rối loạn chuyển hóa thường khó cải thiện giấc ngủ vì họ gặp một số biểu hiện như:

  • Mệt mỏi;
  • Ngưng thở khi ngủ;
  • Khó ngủ;
  • Ngủ không sâu giấc;
  • Giấc ngủ thường gián đoạn vào nửa đêm;
  • Ngủ trằn trọc.
Mất ngủ khiến quá trình trao đổi chất bị rối loạn
Mất ngủ khiến quá trình trao đổi chất bị rối loạn

Sự thay đổi dẫn đến nhu cầu cải thiện giấc ngủ ở bệnh nhân béo phì được tăng lên. Do đó họ bắt đầu đánh giá và tìm ra rằng mỡ bụng và mỡ thừa trên cơ thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh do làm chậm khả năng trao đổi chất từ đó cơ thể không được đáp ứng đủ các nhu cầu hoạt động nên mọi thói quen sinh hoạt cũng bị rối loạn theo. 

2. Vì sao giảm cân và giảm mỡ bụng giúp cải thiện giấc ngủ?

Trước những ảnh hưởng của thừa cân và mỡ thừa tích tụ, 1 phương án giảm cân, đồng thời giảm mỡ thừa đã được thử nghiệm với mục tiêu cải thiện giấc ngủ cho bệnh nhân. Các chế độ giảm cân giảm mỡ bụng bắt đầu từ ăn kiêng rồi luyện tập, có sự theo dõi của bác sĩ để thu kết quả và kiểm soát phản ứng phụ mỗi ngày. Trong 6 tháng phân tích số lượng đối tượng tham gia đã có thể giảm được cân nặng và giảm mỡ bụng. Nhóm đối tượng giảm cân nặng đạt khoảng 7 kg còn nhóm giảm mỡ bụng hạ được 15% lượng mỡ bụng. Sau đó các nghiên cứu quay lại đánh giá chất lượng giấc ngủ của từng bệnh nhân. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng cải thiện chất lượng giấc ngủ có hiệu quả sau giảm cân và giảm mỡ bụng. Để lý giải rõ hơn về hiệu quả của phương pháp, các nhà nghiên cứu đi sâu hơn phân tích các bệnh nhân. Thông thường, người bệnh béo phì gặp ảnh hưởng do chuyển hóa gây khó thở vì mỡ thừa chèn ép chiếm thể tích hô hấp của phổi. Đồng thời áp lực tạo ra cho phổi đã khiến trái tim thường xuyên mệt mỏi gây ra huyết áp cao, suy tim và đột quỵ.

Để giảm mỡ bụng thành công bạn cần phải điều chỉnh lại thời gian ngủ
Để giảm mỡ bụng thành công bạn cần phải điều chỉnh lại thời gian ngủ

Cải thiện giấc ngủ nhờ giảm cân và giảm mỡ bụng chỉ là một phần cải thiện sức khỏe ở người bệnh béo phì. Họ giảm cân và mỡ thừa có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Và tiểu đường type 2 mới thực sự là mối đe dọa với nhiều biến chứng nguy hiểm.  Bên cạnh đó, để giảm cân và giảm mỡ thừa, cơ thể cần trải qua những hoạt động thể chất để thiêu đốt năng lượng. Phần mỡ thừa được thiêu đốt sẽ thành năng lượng và tiêu hao đi dẫn đến cân nặng giảm theo. Khi cơ thể liên tục trao đổi chất dư thừa và đào thải độc tố ra ngoài các cơ quan sẽ phục hồi khả năng vận động. Trong đó hệ thần kinh chịu ảnh hưởng nhiều với thói quen vận động để giảm cân và giảm mỡ thừa. Hệ thần kinh cũng chính là cơ quan quyết định hiệu quả quá trình cải thiện giấc ngủ.

3. Lưu ý khi giảm cân giảm mỡ bụng để cải thiện giấc ngủ

Mỡ bụng là nơi khó giảm gần như nhất trong cơ thể. Do đó, để giảm mỡ bụng người thực hiện phải kiên trì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Thêm vào đó, bản thân người bệnh cần tìm hiểu kỹ khả năng giảm cân thông qua chuyên gia trước khi lựa chọn phương pháp giảm cân để phòng ngừa biến chứng. Thông thường, nói đến giảm cân các chuyên gia sẽ lý giải rằng trọng lượng cơ thể giảm sẽ gây ra giảm cân. Trong đó, mỡ bụng chỉ là một phần của cơ thể và giảm cân có thể là giảm cơ, giảm nước…. Vì vậy, giảm cân và giảm mỡ bụng có thể thực hiện đồng thời cũng có thể chỉ đơn thuần là giảm cân.

Hãy lên kế hoạch cải thiện giấc ngủ cũng như chế độ dinh dưỡng trong quá trình giảm cân
Hãy lên kế hoạch cải thiện giấc ngủ cũng như chế độ dinh dưỡng trong quá trình giảm cân

Bản thân người giảm cân nên tìm hiểu rõ phương pháp thực hiện có thực sự đồng thời giảm cân và giảm mỡ bụng không. Thêm vào đó, giấc ngủ còn ảnh hưởng bởi sức khỏe và tinh thần nên một chế độ giảm cân giảm mỡ bụng lành mạnh mới thực sự là lựa chọn cần thiết cho bệnh nhân để cải thiện giấc ngủ. Chất béo dư thừa ngoài vùng bụng có thể bám vào nội tạng thậm chí là xâm nhập tới mạch máu của bệnh nhân. Khi mỡ xâm chiếm vào các cơ quan thì mọi hoạt động mà cơ thể thực hiện sẽ trì trệ và giảm dần đôi khi còn gây viêm cho các cơ quan chức năng. Đối tượng thực hiện cải thiện giấc ngủ có thể xuất hiện từ nhiều lứa tuổi và đang khỏe mạnh hoặc có bệnh lý nền do từng mắc hoặc di truyền. Tùy theo mỗi đối tượng mà vấn đề có độ phức tạp khác nhau. Do vậy, chính những bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ và trao đổi cụ thể cùng bác sĩ để được hỗ trợ cách cải thiện giấc ngủ phù hợp. Cải thiện giấc ngủ cho một người cần đánh giá từ nhiều phương diện. Nguyên nhân ảnh hưởng giấc ngủ có thể khác nhau tuy nhiên sức khỏe của bệnh nhân luôn là quan tâm hàng đầu. Do đó, các bác sĩ sẽ dựa theo tình trạng sức khỏe và tính khả thi của mỗi phương pháp trước khi áp dụng điều trị cho bệnh nhân để đạt được hiệu quả tối đa. Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

19

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cơ thể mệt mỏi nhưng không ngủ được, vì sao?

Cơ thể mệt mỏi nhưng không ngủ được, vì sao?

Thế nào là một giấc ngủ chất lượng?

Thế nào là một giấc ngủ chất lượng?

Khắc phục tình trạng ngủ không sâu giấc sáng dậy mệt mỏi

Khắc phục tình trạng ngủ không sâu giấc sáng dậy mệt mỏi

Phải làm gì khi bị mất ngủ da xanh xao?

Phải làm gì khi bị mất ngủ da xanh xao?

Ngủ ít và nguy cơ tăng cân

Ngủ ít và nguy cơ tăng cân

19

Bài viết hữu ích?