Zalo

Mất nước do uống nhiều rượu gây nôn nao phải làm sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất nước do nôn là tình trạng bệnh lý có thể xảy ra sau khi uống rượu với lượng lớn và thường xuyên. Đặc trưng bởi các triệu chứng như khát nước dữ dội, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn và khô miệng. Sau đây là giải thích lý do tại sao rượu gây mất nước và cách khắc phục tình trạng mất nước do sử dụng rượu, đồng thời thảo luận về các cách ngăn ngừa tình trạng buồn nôn.

1. Nguyên nhân gây buồn nôn khi mất nước

Rượu là chất lợi tiểu có thể gây mất nước do cơ thể tiểu tiện liên tục dẫn tới giảm thể tích máu. Sau đó cơ thể mất dần khả năng điều chỉnh đầy đủ nhiệt độ bên trong và cân bằng điện giải. 

Mất nước
Rượu là chất lợi tiểu có thể gây mất nước 

Uống rượu có thể làm gián đoạn sự cân bằng của các chất điện giải trong cơ thể bạn, chẳng hạn như natri và kali. Khi chất điện giải bị mất cân bằng, nó có thể dẫn đến mất nước và các triệu chứng khác như nhức đầu, buồn nôn và mệt mỏi. 

Sau khi uống rượu, cơ thể mất chất lỏng đi khi đi tiểu và đổ mồ hôi, nhanh chóng dẫn đến tình trạng mất nước vì không thể bổ sung lượng nước cần thiết cho các chức năng tối ưu. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu có thể gây nôn và tiêu chảy. 

Mất nước do uống quá nhiều rượu cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của não, khiến người say mơ hồ hoặc bối rối. Hãy cân nhắc uống một số loại vitamin trước khi uống rượu và tránh say rượu để giảm ảnh hưởng do rượu gây ra.

2. Kiểm soát lượng nước cơ thể

Tất cả chúng ta cần nhận ra tầm quan trọng của việc bổ sung chất lỏng và chất điện giải cho cơ thể để giảm tình trạng mất nước do sử dụng rượu. 

  • Uống nước hợp lý là điều cần thiết để kiểm soát tình trạng mất nước do nôn nao. Uống nước, nước trái cây và đồ uống thể thao có thể giúp phục hồi chất lỏng bị mất do uống rượu. 
  • Đồ uống điện giải có thể hữu ích vì chúng chứa natri, kali, magie và canxi, cần thiết cho quá trình hydrat hóa thích hợp. 
  • Ăn trái cây và rau quả giàu nước như dưa chuột, dưa hấu, táo và cần tây có thể giúp bổ sung chất lỏng và chất điện giải. 
  • Uống các loại trà thảo dược có chứa chất lợi tiểu không chứa caffein, chẳng hạn như trà rễ bồ công anh hoặc rễ cây ngưu bàng, cũng có thể giúp tăng lượng nước tiểu, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. 
  • Các chất bổ sung chất điện giải không kê đơn có thể giúp thay thế các khoáng chất và vitamin bị mất do sử dụng rượu.

Bất kể uống loại rượu nào, bạn bắt buộc phải giữ đủ nước trước, trong và sau khi uống rượu để tránh mất nước do nôn. Bạn cũng nên lưu ý rằng một số loại rượu, chẳng hạn như rượu whisky, rượu rum và rượu tequila có thể dẫn đến tình trạng mất nước nhiều hơn. 

Ngoài ra, hãy nhớ rằng rượu làm suy yếu khả năng phán đoán và phối hợp của bạn, ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể làm giảm khả năng lái xe của bạn. Vì vậy, tốt nhất là luôn lập kế hoạch trước khi uống rượu. 

3. Ngăn ngừa mất nước khi uống rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm cơ thể bạn mất nước do tác dụng lợi tiểu của rượu, vì vậy điều cần thiết là bạn phải uống thoải mái và hạn chế uống rượu. Nếu bạn định uống rượu, bạn nên bắt đầu cung cấp nước trước khi uống để giúp bổ sung chất lỏng bị mất do mất nước và giảm ảnh hưởng sức khỏe đặc biệt là buồn nôn. 

Ngoài ra, hãy uống nước suốt đêm trong khi uống rượu để tránh mất nước. Nhiều đồ uống có cồn chứa đường và các thành phần khác có thể gây mất nước. 

Chúng ta nên ý thức về loại đồ uống chúng ta tiêu thụ và lựa chọn những loại tốt cho sức khỏe hơn, chẳng hạn như bia nhẹ, rượu vang, rượu vodka và soda. Những đồ uống này chứa ít đường hơn và sẽ giúp giảm nguy cơ mất nước. Hơn nữa, xen kẽ giữa đồ uống có cồn và ly nước trong suốt buổi uống rượu của bạn cũng sẽ giúp cơ thể bạn giữ nước hiệu quả. 

Mất nước
Hãy uống nước suốt đêm trong khi uống rượu để tránh mất nước 

Ăn thức ăn trong khi uống rượu cũng sẽ làm chậm tốc độ hấp thụ rượu vào máu, giúp tránh mất nước nghiêm trọng. Ngoài việc uống có trách nhiệm và giữ đủ nước, hãy cân nhắc dùng các loại thuốc không kê đơn được thiết kế rõ ràng cho chứng say rượu trước khi ra ngoài. Những loại thuốc này làm giảm đau đầu và mệt mỏi do uống rượu và mất nước. 

Nếu bạn bị mất nước do uống quá nhiều, hãy thử uống các loại đồ uống thể thao như nước điện giải hoặc nước dừa, chúng sẽ giúp bổ sung chất điện giải bị mất do đổ mồ hôi và nôn mửa do say rượu. 

Cuối cùng, hãy cố gắng nghỉ ngơi sau khi uống rượu bằng cách nằm xuống và ngủ để tránh ảnh hưởng của việc uống rượu. Nghỉ ngơi và bổ sung nước chính là cách hiệu quả giúp hạn chế cảm giác buồn nôn do mất nước khi uống rượu.

Uống rượu có thể gây mất nước và dẫn đến các triệu chứng buồn nôn. Hiểu được rượu ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào và nó gây ra tình trạng mất nước như thế nào có thể giúp bạn kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng mất nước xảy ra. Giữ nước trong suốt cả ngày và uống nhiều nước trước và sau khi uống rượu có thể giúp giảm tác động của tình trạng mất nước. Hơn nữa, đưa ra những lựa chọn phù hợp về loại rượu bạn tiêu thụ và hạn chế uống rượu có thể giúp giảm thiểu tình trạng mất nước. 

Thực hiện các bước chủ động để quản lý tình trạng mất nước có thể giúp bạn tận hưởng thời gian của mình trong khi uống có trách nhiệm. Tốt nhất là tránh đồ uống có cồn có hàm lượng đường cao, chẳng hạn như đồ uống hỗn hợp hoặc cocktail, vì chúng có thể làm bạn mất nước nhiều hơn. 

Thay thế giữa đồ uống có cồn với ly nước để giữ nước và duy trì cân bằng điện giải trong hệ thống của bạn. Giới hạn bản thân không quá hai ly mỗi giờ là một cách khác để theo dõi lượng tiêu thụ của bạn. Tránh uống nước tăng lực hoặc thuốc tiêm vì chúng chứa nhiều caffein hơn, cũng có thể góp phần làm mất nước. Nếu có tình trạng bất thường hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được giúp đỡ.

Nguồn:Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Làm thế nào để đối phó với tình trạng nôn nao nếu bạn bị tăng huyết áp

Làm thế nào để đối phó với tình trạng nôn nao nếu bạn bị tăng huyết áp

Khi nào cần dùng liệu pháp IV

Khi nào cần dùng liệu pháp IV

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

So sánh năm biện pháp khắc phục nôn nao phổ biến

So sánh năm biện pháp khắc phục nôn nao phổ biến

58

Bài viết hữu ích?