Zalo

Có nên dưỡng da bằng dầu hạnh nhân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dầu hạnh nhân có một số lợi ích tiềm năng cho sức khỏe của da và tóc. Dầu hạnh nhân là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin và các chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của da. Có 2 loại dầu hạnh nhân: hạnh nhân đắng và hạnh nhân ngọt. Mỗi loại có các thuộc tính khác nhau và có thể được sử dụng dầu hạnh nhân dưỡng da theo những cách khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên dưỡng da bằng dầu hạnh nhân?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Dầu hạnh nhân là gì?

Có 2 loại dầu hạnh nhân: Đắng và ngọt. Mỗi loại đều có những lợi ích và cách sử dụng khác nhau.

  • Dầu hạnh nhân đắng có mùi mạnh và được sử dụng trong xà phòng, dầu thơm và liệu pháp xoa bóp. Nó an toàn khi sử dụng trên da của bạn nhưng nó có thể gây độc nếu bạn ăn hoặc uống nó. Hạnh nhân đắng đến từ một biến thể khác của cùng một loại cây: Prunus amygdalus amara. 
  • Dầu hạnh nhân ngọt đến từ hạnh nhân ngọt, thường được sử dụng như một thành phần trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và tóc. Dầu hạnh nhân ngọt được chiết xuất từ ​​quả Prunus amygdalus dulcis. Cây có nguồn gốc từ Châu Á và Trung Đông. Hạnh nhân ngọt lần đầu tiên xuất hiện ở Hoa Kỳ vào thế kỷ 19. 

Dầu hạnh nhân được ép lạnh từ ​​hạnh nhân bằng cách ép chúng bằng máy ép thép hiện đại ở nhiệt độ phòng. Một số người thích dầu ép lạnh vì chúng không sử dụng nhiệt hoặc hóa chất. 

Vitamin E có trong dầu có đặc tính chống oxy hóa giúp dầu hạnh nhân dưỡng da hiệu quả

2. Tác dụng của việc sử dụng dầu hạnh nhân dưỡng da

Dầu hạnh nhân dưỡng da có nhiều lợi ích tiềm năng cho da, chẳng hạn như giảm sự xuất hiện của sẹo và nếp nhăn. Dầu hạnh nhân thường an toàn cho da nhạy cảm vì nó không gây kích ứng và dịu nhẹ. Một số người thấy rằng công dụng của dầu hạnh nhân giúp họ kiểm soát các tình trạng da mãn tính như:

  • Bệnh vẩy nến;
  • Mụn;
  • Chàm;
  • Viêm da.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng kem bôi tay làm từ dầu hạnh nhân ngọt có thể giúp giảm viêm da tay. Trong một nghiên cứu, những người sử dụng loại kem này thấy rằng nó làm giảm các triệu chứng như nóng rát, châm chích, mẩn đỏ và ngứa da. Một số tác dụng dễ thấy của dầu hạnh nhân:

  • Nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, dầu hạnh nhân có thể có lợi cho làn da dễ bị mụn trứng cá bằng cách giúp giảm mẩn đỏ và viêm.
  • Dầu hạnh nhân để giảm sẹo: Chữa lành vết thương sau chấn thương hoặc phẫu thuật có thể để lại sẹo. Người cổ đại Trung Quốc sử dụng dầu hạnh nhân để giảm sự xuất hiện của các vết sẹo và làm dịu da. Một số người sử dụng dầu hạnh nhân để trị sẹo mụn .
  • Công dụng của dầu hạnh nhân là loại bỏ vết rạn da: Khi cơ thể bạn phát triển nhanh chóng trong giai đoạn dậy thì hoặc mang thai, tình trạng rạn da có thể khiến collagen và elastin của da bị phá vỡ. Khi da lành lại, vết rạn da hình thành. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu hạnh nhân có thể giúp ngăn ngừa vết rạn da ở người mang thai và giảm ngứa do vết rạn da gây ra trong khi da đang lành lại. Một nghiên cứu trên những người mang thai cho thấy các vết rạn da ít có khả năng phát triển hơn khi những người tham gia thoa dầu hạnh nhân trực tiếp lên da mỗi ngày. Nếu bạn đã có vết rạn da, thường xuyên xoa bóp dầu hạnh nhân trên da có thể giúp làm mờ vết rạn da đồng thời làm săn chắc và mềm da. 
  • Dầu hạnh nhân giảm tác hại của tia cực tím: Tiếp xúc nhiều với tia cực tím (UV) của mặt trời có thể gây lão hóa da sớm. Tia UV có thể dẫn đến nếp nhăn, nếp nhăn và đốm đen trên da. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng công dụng của dầu hạnh nhân có thể có hiệu quả trong việc làm chậm quá trình lão hóa sớm do tác hại của ánh nắng mặt trời. Dầu hạnh nhân là một rào cản hiệu quả, bảo vệ da khỏi tia UV có hại. Ngoài ra, vitamin E có trong dầu có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do tia UV. 
Công dụng của dầu hạnh nhân là loại bỏ vết rạn da 

3. Có nên dưỡng da bằng dầu hạnh nhân trên da mặt?

Một số người sử dụng dầu hạnh nhân như một loại kem dưỡng ẩm da mặt hàng ngày vì họ cảm thấy nó cải thiện nước da và màu da của họ. Bạn có thể thoa dầu hạnh nhân lên mặt qua đêm như một loại kem dưỡng ẩm. Những lợi ích của việc dưỡng da bằng dầu hạnh nhân trên khuôn mặt là gì?

  • Dưỡng da bằng dầu hạnh nhân giúp giảm bọng mắt và quầng thâm: dầu hạnh nhân giúp chống viêm nên nó có thể giúp làm dịu vết sưng tấy trên da.
  • Cải thiện làn da và tông màu nhờ đặc tính làm mềm, dầu hạnh nhân có khả năng cải thiện cả nước da và màu da.
  • Điều trị da khô bao gồm bệnh chàm và bệnh vẩy nến.
  • Cải thiện mụn trứng cá trên da nhờ hàm lượng axit béo cao giúp hòa tan dầu thừa trên da, trong khi retinoids trong dầu hạnh nhân có thể làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá và cải thiện quá trình tái tạo của tế bào.
  • Giúp đảo ngược tác hại của ánh nắng mặt trời: Vitamin E - một trong những chất dinh dưỡng trong dầu hạnh nhân, sẽ giúp làm giảm tổn thương da do tiếp xúc với tia cực tím.
  • Giảm sự xuất hiện sẹo: Hàm lượng vitamin E cũng góp phần giúp làm mịn da.
  • Công dụng của dầu hạnh nhân giảm sự xuất hiện rạn da: đây là một phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn ngừa và giảm vết rạn da.

4. Tác dụng phụ khi sử dụng dầu hạnh nhân dưỡng da

Dầu hạnh nhân ngọt nói chung là an toàn cho bất cứ ai sử dụng trên tóc và da của họ. Tuy nhiên, một số người có thể bị:

  • Những người bị dị ứng hạt cây không nên sử dụng dầu hạnh nhân, vì nó có thể gây ra phản ứng dị ứng.
  • Những người có làn da dễ bị mụn trứng cá và không hợp với các loại dầu khác có thể tránh thoa dầu hạnh nhân trực tiếp lên mặt, vì nó có thể làm bít lỗ chân lông và gây nổi mụn. 
  • Lợi ích cho tóc của dầu hạnh nhân có thể bao gồm lông mi và lông mày, tuy nhiên, hãy luôn đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm nào bạn sử dụng gần mắt đều an toàn.
  • Không sử dụng dầu hạnh nhân nếu bạn bị dị ứng hạt hạnh nhân. Dầu hạnh nhân có chứa chất gây dị ứng tương tự trong hạt và có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu bạn ăn hoặc bôi lên da.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên dùng dầu hạnh nhân để dưỡng da mặt hay không. Chúc bạn luôn khỏe đẹp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da khô là da thế nào? Khám phá các đặc điểm của da khô

Da khô là da thế nào? Khám phá các đặc điểm của da khô

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

Hướng dẫn chăm sóc da mặt cơ bản có thể làm tại nhà

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Các bước chăm sóc da mặt đúng cách

Các bước chăm sóc da mặt đúng cách

76

Bài viết hữu ích?