Zalo

Mối liên hệ giữa giảm cân và đau đầu gối

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong thời đại ngày nay, nhịp sống nhanh chóng, chế độ ăn uống không lành mạnh và ít hoạt động thể lực là một số yếu tố có thể góp phần đến tình trạng tăng cân. Mặc dù tưởng chừng chúng không có liên quan gì tới nhau nhưng giảm cân và đau đầu gối thực sự có mối liên hệ chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau khá nhiều.

1.Mối liên hệ giữa giảm cân và đau đầu gối

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), 72% người Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì.Cơ quan này cũng báo cáo rằng gần 23% người thừa cân và 31% người Mỹ béo phì bị viêm khớp do bác sĩ chẩn đoán. 

Việc giảm cân giúp giảm áp lực lên khớp gối. Một nghiên cứu quan trọng được công bố trên Arthritis & Rheumatism về những người trưởng thành thừa cân và béo phì bị viêm xương khớp gối (OA) cho thấy rằng việc giảm một kg trọng lượng dẫn đến giảm được bốn kg áp lực lên đầu gối. Nói cách khác, chỉ cần giảm 5kg cân nặng sẽ giảm được khoảng 20kg áp lực lên đầu gối của bạn.  

Nghiên cứu về những người lớn tuổi thừa cân và béo phì bị đau do viêm khớp gối cho thấy giảm cân nhiều hơn mang lại kết quả tốt hơn so với giảm cân ít hơn. Giảm 10–20% trọng lượng cơ thể ban đầu giúp cải thiện cơn đau, chức năng và chất lượng cuộc sống so với việc chỉ giảm 5% trọng lượng cơ thể. 

Giảm cân tốt cho xương khớp vì nó giảm viêm hiệu quả. Bản thân chất béo là một mô hoạt động tạo ra và giải phóng các hóa chất gây viêm. Bằng cách giảm lượng chất béo dự trữ trong cơ thể, tình trạng viêm tổng thể của cơ thể bạn sẽ giảm xuống. Một bài báo năm 2018 được đăng trên Autoimmunity Reviews giải thích rằng, béo phì có thể kích hoạt và duy trì tình trạng viêm cấp độ thấp trên toàn cơ thể. Tình trạng viêm này có thể khuếch đại và làm trầm trọng thêm các rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến, lupus và các bệnh đi kèm liên quan (như bệnh tim).  

Giảm cân tốt cho xương khớp vì nó giảm viêm hiệu quả

 2. Các phương pháp giúp giảm đau đầu gối

Đau đầu gối có thể gây ra khó chịu và hạn chế khả năng di chuyển. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp giảm đau đầu gối:

2.1 Thực hiện bài tập giãn cơ

Thực hiện thường xuyên các bài tập giãn cơ như duỗi chân, xoay cổ và các bài tập giãn cơ đùi, bắp chân chính là một cách giảm đau đầu gối vô cùng đơn giản nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ. Các bài tập này giúp cơ bắp và khớp xung quanh đầu gối sẽ trở nên linh hoạt hơn. Điều này giúp cải thiện sự di chuyển và giảm nguy cơ chấn thương. Ngoài ra, còn giúp lưu thông máu tốt, cung cấp dưỡng chất và oxi tới các cơ bắp và mô liên quan, từ đó giúp hỗ trợ quá trình hồi phục và giảm đau.

2.2 Điều chỉnh hoạt động thể lực

Tránh hoạt động có tải trọng cao như chạy bộ trên mặt đường không bằng phẳng hoặc nhảy cao, leo cầu thang trong thời gian đau đầu gối. Thay vào đó, chọn những hoạt động không gây áp lực lớn lên đầu gối như bơi lội, đi bộ, hay tập yoga.

2.3 Giảm cân

Nếu bạn có thừa cân hoặc béo phì, giảm cân giúp giảm đau đầu gối và giảm áp lực lên khớp gối một cách hiệu quả. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối.

2.4 Chọn giày phù hợp

Thêm một cách giảm đau đầu gối vô cùng đơn giản nữa đó là chọn giày dép phù hợp. Đảm bảo bạn chọn giày thoải mái và có lớp đệm êm hỗ trợ cho đôi chân. Tránh giày có đế mỏng hoặc giày cao gót, vì chúng có thể tăng áp lực lên đầu gối gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu. 

Chọn giày dép phù hợp cũng là một cách giúp giảm đau đầu gối hiệu quả

2.5 Sử dụng hỗ trợ cho đầu gối

Trong trường hợp bạn cảm thấy đau đầu gối thường xuyên hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng, sử dụng các loại hỗ trợ cho đầu gối như đai đầu gối hay đệm để giảm áp lực lên khớp và hỗ trợ khớp đầu gối.

2.6 Tư vấn chuyên gia

Nếu tình trạng đau đầu gối kéo dài hoặc không giảm đi sau một thời gian nghỉ ngơi và tự chăm sóc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị phù hợp.

2.7 Dùng thuốc giảm đau và chống viêm

Nếu đau đầu gối không giảm sau các biện pháp tự chăm sóc, bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau và chống viêm không steroid theo chỉ định của bác sĩ.

Đau đầu gối là một vấn đề khó chịu, có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Vì thế ngoài áp dụng những cách tự giảm đau tại nhà trên thì người thừa cân cũng nên chủ động thực hiện các phương pháp giảm cân khoa học để tình trạng đau đầu gối sớm được cải thiện.

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến khi sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách chữa đau khớp cổ chân

Cách chữa đau khớp cổ chân

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

19

Bài viết hữu ích?