Zalo

Giảm cân có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp gối

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phòng bệnh viêm khớp gối sẽ tránh được thoái hóa khớp gối. Theo đánh giá về giảm cân, giảm đau khớp cho thấy cân nặng tăng nhanh có ảnh hưởng không nhỏ đến khớp và nguy cơ viêm khớp. Hãy cùng tìm hiểu về mối liên hệ giảm cân giảm đau xương khớp để có giải pháp giảm cân hiệu quả phòng tránh viêm và đau nhức xương khớp.

1. Giảm cân giảm đau xương khớp và ngăn ngừa khớp gối

Một số nghiên cứu đánh giá sức khỏe tổng thể ở bệnh nhân giảm cân đã cho thấy, nguy cơ viêm khớp ít đi khi giảm khoảng 20% trong lượng cơ thể. Phòng bệnh viêm khớp gối không phải là vấn đề của riêng ai. Hầu hết mọi bệnh nhân đều có thể mắc phải đặc biệt là người cao tuổi.

Phòng bệnh viêm khớp gối cần được quan tâm 

Khi các dịch khớp không đảm bảo chất lượng giảm ma sát sẽ dễ gây ra viêm khớp gối. Từ đó cơ thể cảm nhận cơn đau do các khớp va chạm và gây tổn thương. Thừa cân béo phì được xác định là một trong những ảnh hưởng đến phá vỡ mô đệm các khớp của cơ thể.

Để làm rõ mối liên hệ giảm cân giảm đau xương khớp, bệnh nhân được theo dõi trong từng mốc cân nặng được giảm. Từ đó, các nghiên cứu cho thấy rằng, khi 10% trọng lượng đều tiên giảm các triệu chứng viêm bắt đầu được kiểm soát. Nếu giảm tiếp 10 % trọng lượng những cơn đau khớp cũng giảm tiếp. 

Nhóm đối tượng cần lưu ý giảm cân giảm đau khớp thường là bệnh nhân thừa cân béo phì từ độ tuổi 55. Các hoạt động nghiên cứu cho thấy khi họ duy trì lối sống và thói quen lành mạnh giúp giảm cân thì sức khỏe tổng thể cũng cải thiện chống lại lão hóa của tuổi tác. 

2. Phòng bệnh viêm khớp gối nhờ xác định cân nặng cần giảm

Vận động giúp cho cơ thể săn chắc và tiêu hao năng lượng chuyển hóa từ mỡ thừa. Không những vận động giúp giảm cân mà vận động còn phòng bệnh viêm khớp gối. Đau nhức xương khớp thường xuất hiện ở bệnh nhân lười vận động do họ ít di chuyển và làm việc khiến cơn đau khó bị phát hiện. Với bệnh nhân viêm khớp đi bộ nhiều sẽ gây va chạm dẫn đến đau nhức và có thể đi kiểm tra xương khớp điều trị sớm hơn so với trường hợp đối tượng đó ít vận động.

Cơ thể khi tăng cân trọng lượng đôi chân cần nâng đỡ tăng lên khiến chức năng khớp ở chân yếu đi. Đó cũng là lý giải nên giảm cân giảm đau khớp. Nghiêm trọng hơn tăng cân béo phì còn gây khô khớp cứng khớp ngăn chặn sản sinh mô mềm bảo vệ khớp khiến tình trạng sức khỏe xương khớp ngày càng suy yếu. Do đó, nên lập kế hoạch giảm cân để phòng bệnh viêm khớp gối.

Giảm cân giảm đau khớp 

Cân nặng cụ thể cần giảm được xác định theo chỉ số BMI và cân nặng ở thời điểm có dự định giảm của mỗi đối tượng. Dựa theo đó đánh giá mức cân cần giảm phù hợp giúp đảm bảo sức khỏe tổng thể và cải thiện sức khỏe xương khớp. 

Theo nghiên cứu khi cơ thể giảm khoảng 0,5 kg đầu gối sẽ giảm áp lực tương đương 1,8 kg. Do đó, cân nặng giảm càng nhiều áp lực tác động lên đầu gối càng giảm nhiều. Theo nghiên cứu giảm từ 5% trọng lượng các ảnh hưởng viêm bắt đầu hạn chế và đạt đến 10% cơn đau xương khớp được kiểm soát.

Tùy theo cân nặng và BMI có thể đánh giá mức giảm cân trong khoảng 10 - 20% để so sánh kết quả và lựa chọn khoảng phù hợp với cơ thể giúp giảm cân nặng đồng thời giảm đau và giảm viêm khớp gối.

Giảm cân giảm đau xương khớp được nghiên cứu và chứng minh có hiệu quả đặc biệt là với khớp gối. Tuy nhiên quá trình giảm cân nên được thực hiện có kế hoạch để tránh gây suy nhược cơ thể hay rối loạn chuyển hóa do ép cân. Hãy sử dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp vận động để giảm cân giảm đau khớp. Trong trường hợp bệnh nhân thừa cân béo phì mức báo động có thể kết hợp thuốc giảm cân hoặc phẫu thuật làm nhỏ dạ dày để tăng hiệu quả giảm cân.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng từ Hoa Kỳ. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Ăn chay giảm cân không? Người bị viêm khớp có nên ăn chay?

Ăn chay giảm cân không? Người bị viêm khớp có nên ăn chay?

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

8

Bài viết hữu ích?