Zalo

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá hồi nguồn thực phẩm không chỉ cung cấp omega 3 có tác dụng chống viêm, mà còn cung cấp nhiều protein, chất béo có lợi, … Tuy nhiên, lượng calo trong cá hồi tương đối khoảng 200 calo. Vậy nếu thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

1. Dinh dưỡng trong cá hồi

Cá hồi được xếp vào nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng đáng kể. Đồng thời những chất dinh dưỡng này cũng mang lại lợi ích đáng kể cho người sử dụng. 

Thành phần dinh dưỡng trong 100 gam cá hồi có chứa: 

  • Hàm lượng chất béo trong cá hồi khá đa dạng với hàm lượng 3.2 gam. Theo các nghiên cứu khẳng định omega 3 trong cá hồi là cao nhất so với các loại cá có chứa thành phần này. 
  • Protein trong cá hồi có tỷ lệ tương đối cao 18.5 gam, giúp cơ thể xây dựng cơ bắp và các hệ cơ quan khác như xương, mô da…Đặc biệt khi cơ thể có vết thương thì thành phần protein trong cá hồi có thể giúp làm nhanh lành vết thương. 
  • Vitamin A trong cá hồi có hàm lượng 7.1mcg /100 gam. Vai trò của vitamin A không chỉ giúp cải thiện thị lực, mà còn giúp trẻ mau chóng phát triển về thể chất. Hơn nữa, vitamin A còn mang lại lợi ích cho sức khỏe làn da, làm đẹp da, chống viêm và thậm chí vitamin A còn giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư với vai trò như chất chống oxy hoá đặc hiệu. 
  • Vitamin B1 trong cá hồi 1 mcg/100g có nhiệm vụ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể như protein, carbs, các chất béo một cách hiệu quả. Từ đó giúp chuyển tải năng lượng từ các chất dinh dưỡng trong thức ăn đến cho cơ thể. Đồng thời vitamin B1 còn giúp phát triển tế bào thần kinh, gen và các tế bào máu. 
  • Vitamin D có hàm lượng 8.6 mc/100gam ngoài việc giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, thì còn hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch cũng như sự phát triển của răng, xương. 
  • Kali trong cá hồi có hàm lượng cao 369mg/100gam giúp cân bằng lượng dịch cũng như khoáng chất có trong và ngoài cơ thể. Hơn nữa, kali còn giúp cân bằng huyết áp và giúp cho các cơ có sự liên kết chặt chẽ với nhau. 

Ngoài ra, trong cá hồi còn chứa một số chất thực vật có nhiều lợi ích, chẳng hạn như astaxanthin là chất chống oxy hóa. Astaxanthin có tác dụng chống viêm và cải thiện chức năng tim mạch. 

Cơ thể tăng cân có thể do sử dụng quá nhiều năng lượng và chất béo, gây ra sự mất cân bằng giữa năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao. Vì vậy để sử dụng cá hồi không làm tăng cân thì cân xác định được lượng calo mà cá hồi cung cấp từ đó điều chỉnh lượng calo bữa ăn sao cho phù hợp với từng cá nhân. Theo các chuyên gia đánh giá, trong 100 gam cá hồi tươi có khoảng 206 calo. Tuỳ vào vị trí thịt khác nhau thì lượng calo này cũng dao động. 

Dinh dưỡng đặc biệt từ cá hồi giúp nâng cao sức khoẻ và duy trì vóc dáng
Dinh dưỡng đặc biệt từ cá hồi giúp nâng cao sức khoẻ và duy trì vóc dáng

2. Vì sao lượng mỡ trong cá hồi lại là mỡ tốt?

Theo thống kê, cá hồi chứa khoảng 12 gam mỡ, trong đó có 8,8 gam là chất béo không no bão hòa đơn và bão hòa đa. Mỡ cá hồi có hàm lượng omega cao, một dưỡng chất quý mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.

Omega-3, EPA và DHA trong mỡ cá hồi giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch. Omega-3 còn góp phần quan trọng trong phát triển trí não và thị lực của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, mỡ cá hồi còn giúp cơ thể hấp thụ vitamin D từ tự nhiên tốt hơn. Vitamin D không chỉ quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi và duy trì sức khỏe xương, mà còn hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn.

Mỡ cá hồi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động có hại của các gốc tự do. Nhờ tác dụng này, quá trình lão hóa của cơ thể được chậm lại, làn da được cải thiện và ngăn ngừa các bệnh lý khác có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các lợi ích đa dạng của mỡ cá hồi được phân tích cho thấy đây là thực phẩm bổ dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày. Việc bổ sung mỡ cá hồi vào thực đơn hàng ngày là cần thiết và nên được sử dụng phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều người ăn kiêng lo ngại việc ăn mỡ cá hồi có thể gây béo. Mặc dù mỡ cá hồi chiếm một phần đáng kể trong thành phần dinh dưỡng, nhưng nhờ hàm lượng cao các acid béo không no nối đơn và nối đôi, mỡ cá hồi giúp cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả hơn và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Phần da và lườn cá hồi được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu ăn da cá hồi có gây béo không? Da cá hồi chứa hàm lượng omega-3 cao nhất trong cá hồi. Khi chế biến, lớp da giúp giữ lại lượng mỡ cá và các chất dinh dưỡng ở mức tốt nhất. Hơn nữa, da cá hồi chứa ít thủy ngân, nên có thể yên tâm khi sử dụng. Năng lượng từ da cá hồi dao động từ 10 đến 160 calo, cho thấy nếu ăn đúng cách sẽ không gây tăng cân.

Còn về lườn cá hồi, phần thịt nằm ở bụng cá, có nhiều mỡ và thịt, mềm béo và giàu dinh dưỡng, nên được nhiều người ưa chuộng. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, các bộ phận của cá hồi, bao gồm cả lườn, đều rất tốt cho người dùng. Lườn cá hồi chứa ít chất béo, với khoảng 200 calo/100g, nên rất phù hợp cho thực đơn giảm cân.

Món ăn chế biến từ cá hồi giúp giảm cân hiệu quả
Món ăn chế biến từ cá hồi giúp giảm cân hiệu quả

3. Ăn cá hồi như thế nào để không bị béo?

Ăn nhiều cá hồi có béo không? Cá hồi chứa hàm lượng chất béo cao và lượng calo tương đối, do đó ăn nhiều có thể gây dư thừa năng lượng và tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, nên bổ sung cá hồi vào bữa ăn hàng ngày một cách khoa học để cung cấp dưỡng chất quý giá cho cơ thể mà vẫn duy trì vóc dáng.

Cách ăn từ cá hồi có thể giúp giảm cân hiệu quả:

  • Nên chế biến cá hồi thành những món ăn ít dầu mỡ, có thể áp chảo, nướng cá hồi bỏ lò, hấp cá hồi. Với cách chế biến này, không cần sử dụng quá nhiều dầu ăn trong quá trình chế biến. Đồng thời làm giảm bớt lượng chất béo tự nhiên có trong cá hồi.
  •  Ăn kèm cá hồi với các loại rau xanh. Rau xanh chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Với cá hồi và rau xanh có thể chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn như: salad cá hồi, súp cá hồi rau củ, cá hồi áp chảo ăn kèm rau củ luộc,..Thường xuyên thay đổi cách chế biến cá hồi sẽ giúp giảm bớt nhàm chán, kích thích cảm giác ngon miệng.
  •  Nên sử dụng cá hồi bao nhiêu lần trong tuần? Cá hồi rất giàu chất dinh dưỡng, do đó cần có một chế độ ăn hợp lý khi sử dụng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, đối với người giảm cân nên sử dụng cá hồi tối thiểu 1-2 lần trong một tuần.

Một vài lưu ý khi lựa chọn cá hồi để bổ sung vào thực đơn giảm cân:

  • Chọn cá hồi tươi ngon, sạch, an toàn với hàm lượng các chất hóa học dưới ngưỡng cho phép. Đặc biệt, bạn cần chú ý đến PCBs. Một trong những chất gây nguy cơ mắc bệnh ung thư, hàm lượng kim loại tích tụ trong thịt cá.
  • Chọn cá hồi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cá hồi Nauy là một trong lựa chọn tuyệt vời cho quá trình giảm cân. Thịt cá chắc, hàm lượng mỡ thấp hơn và chất tăng trưởng hình thành cơ cao hơn.
  • Cá hồi nên mua tại các cơ sở cung cấp uy tín, được chứng nhận chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Sau khi mua cá về cần bảo quản ngay vào tủ mát để giữ độ tươi ngon cũng như ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Nếu không sử dụng luôn trong ngày, bạn cho cá vào ngăn đông để cấp đông sản phẩm.

Cá hồi thuộc nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng và đóng góp nhiều vào lợi ích sức khỏe của người sử dụng. Sử dụng cá hồi đúng cách và hợp lý không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giúp giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Wildalaskancompany.com, Eatingwell.com, Healthline.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn Low carb cho nữ?

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn Low carb cho nữ?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

11

Bài viết hữu ích?