Zalo

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn Low carb cho nữ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực hiện đúng chế độ ăn Low carb cho nữ sẽ mang đến hiệu quả giảm cân và tốt cho sức khỏe. Vậy khi thực hiện chế độ ăn này, chị em phụ nữ cần chú ý điều gì?

1. Phụ nữ ăn Low carb được không? Vì sao?

Chế độ ăn Low carb là một chế độ ăn kiêng lành mạnh, chú ý đến việc hạn chế tinh bột, đường, bên cạnh đó bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất đạm và chất béo. Để có đáp án cho thắc mắc phụ nữ ăn Low carb được không thì chúng ta hãy cùng điểm qua những ưu điểm - nhược điểm của chế độ ăn này:

1.1. Ưu điểm của chế độ ăn Low carb với nữ giới 

  • Hỗ trợ giảm cân: Chế độ ăn Low carb giúp người thực hiện giảm cân lành mạnh. Bạn không cần thực hiện chế độ ăn kiêng hà khắc mà vẫn giảm cân tốt nhờ cắt giảm lượng tinh bột. Ngoài ra, việc nạp đủ lượng protein và chất béo cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả.
  • Ngăn ngừa một số bệnh mãn tính: Những loại thực phẩm trong chế độ ăn Low carb có chứa nhiều chất béo lành mạnh và ít cholesterol nên có tác dụng làm giảm nguy cơ gây tắc nghẽn tĩnh mạch. Bên cạnh đó, do hạn chế lượng tinh bột nên tránh làm tăng đường huyết, hạn chế những nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.
  • Bổ sung đầy đủ năng lượng: Chế độ ăn Low carb ở nữ có tác dụng bổ sung năng lượng hiệu quả. Thực tế có nhiều người khi thực hiện chế độ ăn kiêng thường có cảm giác mệt mỏi và chán ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn Low carb ở nữ luôn được tính toán calo đủ với nhu cầu cơ thể nên dù đang thực hiện chế độ ăn này thì bạn vẫn có cảm giác khỏe khoắn và tỉnh táo.
  • Tăng cường sức khỏe não bộ: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trạng thái Ketosis được tạo ra thực hiện chế độ ăn Low carb ở nữ giúp duy trì não bộ hoạt động tốt, giúp tái tạo năng lượng và giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh.

1.2. Nhược điểm của chế độ ăn Low carb với nữ giới 

Chế độ ăn kiêng Low-carb được nhiều người biết đến là công cụ giúp bắt đầu giảm cân hoặc cân bằng lượng đường trong máu. Thực tế, một số người được hưởng lợi từ việc hạn chế carbs, tuy nhiên chế độ ăn ít carb không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe phụ nữ về lâu dài, bởi việc cắt giảm carbs có thể tác động tiêu cực đến cân bằng hormone. 

Một số nhược điểm của chế độ ăn low carb cho nữ với sức khỏe của họ như sau:

  • Ảnh hưởng đến nội tiết tố và chức năng tuyến thượng thận: Ăn không đủ carb hoặc thiếu chất dinh dưỡng có thể gây căng thẳng, đặc biệt với chị em phụ nữ. Nếu phụ nữ cắt giảm lượng carb quá thấp theo thời gian có thể làm gián đoạn hoặc bổ sung thêm các yếu tố gây căng thẳng làm lệch trục HPA, từ đó gây ra các triệu chứng liên quan đến mệt mỏi tuyến thượng thận hoặc rối loạn điều hòa trục HPA. Do đó, với những người phụ nữ thường gặp căng thẳng trong cuộc sống, việc áp dụng chế độ ăn Low-carb có thể là một vấn đề, vì nó có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy rằng ăn Low-carb làm tăng giải phóng cortisol. 
  • Ảnh hưởng đến hormone giới tính: Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể khiến vùng dưới đồi giảm việc sản xuất các hormone giới tính làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản ở phụ nữ.
  • Ảnh hưởng đến tuyến giáp: Chế độ ăn kiêng low-carb đôi khi có thể dẫn đến rối loạn tuyến giáp, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, suy giáp, vì carbs cần thiết để chuyển hóa hormon tuyến giáp thành dạng hoạt động.

Đau đầu, táo bón, suy nhược cơ thể cũng là một tác dụng phụ xảy ra khi áp dụng chế độ ăn Low carb ở nữ. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy, những tác dụng phụ này hầu hết đến từ việc cắt giảm lượng carb quá mức. Do đó, với thắc mắc phụ nữ ăn Low carb được không thì câu trả lời là Có! Nhưng hãy tính toán lượng carb phù hợp để cung cấp dinh dưỡng và calo cho cơ thể cần, tránh bị hao hụt quá mức, cắt giảm đột ngột gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xây dựng chế độ ăn uống hiệu quả nhất.

Phụ nữ ăn Low carb được không?
Phụ nữ ăn Low carb được không?

2. Nên áp dụng chế độ ăn Low carb cho nữ như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Chế độ ăn low carb cho nữ  không có nhiều điểm khác biệt so với nam giới. Điều cốt lõi vẫn là giảm cân dựa trên yếu tố hạn chế lượng carbohydrate nạp vào. Vậy nên áp dụng chế độ ăn Low carb cho nữ như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

2.1. Xác định mục tiêu khi áp dụng thực đơn low carb với nữ

Khi áp dụng chế độ ăn low carb cho nữ thì lượng carb sẽ được hạn chế mang đến tác dụng giảm cân, giảm mỡ. Bên cạnh đó, chế độ ăn này cũng giúp cơ thể hấp thụ nhiều protein. 

Việc xác định đúng mục tiêu khi áp dụng thực đơn low carb với nữ sẽ tạo động lực, thực hiện đúng mang đến hiệu quả cao nhất.

2.2. Tính toán tiêu thụ lượng carb

Trung bình, mỗi người đều ăn tốt khoảng 45 đến 55% tổng lượng calo từ carbs. Nếu ăn ít hơn có thể mang đến lợi ích cho một số người. Tuy nhiên, nếu phụ nữ đang cố gắng mang thai, gặp nhiều căng thẳng, hay có chu kỳ kinh nguyệt không đều, cảm thấy thờ ơ, mệt mỏi hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện.

Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia các hoạt động thể chất như đạp xe bằng carb, hãy chọn một hoặc hai ngày một tuần để giảm lượng carb, sau đó ăn ở mức tiêu chuẩn trong những ngày còn lại trong tuần. Bạn có thể thử điều này và xem xét liệu rằng, chế độ ăn này có phù hợp với bạn không? Bởi đây có thể là một cách tốt để nhận được một số lợi ích sức khỏe của chế độ ăn ít carb mà không khiến cơ thể bạn quá căng thẳng.

2.3. Lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn low carb cho nữ

Việc lựa chọn thực phẩm rất quan trọng với chế độ ăn low carb cho nữ, theo đó bạn hãy: 

  • Sử dụng các loại thịt chứa nhiều đạm, protein. 
  • Bổ sung cá biển, trứng để tăng cường axit béo omega 3, ít cholesterol.
  • Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. 
  • Bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây

Ngoài ra, hãy tránh sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường, đồ ăn nhanh, nước ngọt.

2.4. Chia nhỏ các bữa ăn trong chế độ ăn low carb cho nữ

Để chế độ ăn Low carb cho nữ mang đến hiệu quả tốt hơn thì bạn hãy thực hiện việc chia nhỏ các bữa ăn, có thể khoảng từ 5 - 6 bữa nhỏ trong ngày. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn, và lượng calo nạp vào cơ thể. Thực tế, bản chất của chế độ ăn này là hạn chế tinh bột nên bạn có thể sẽ có cảm giác thèm ăn, mệt mỏi. Vì vậy, việc chia nhỏ bữa ăn cũng giúp chị em phụ nữ hạn chế cảm giác đói.

Không phải ai cũng áp dụng chế độ ăn Low carb cho nữ
Không phải ai cũng áp dụng chế độ ăn Low carb cho nữ

3. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện chế độ ăn Low carb cho nữ

Để thực hiện chế độ ăn Low carb cho nữ mang đến hiệu quả tối ưu thì việc áp dụng đúng và bài bản là rất quan trọng. Hãy lưu ý một số điều sau đây để đạt được hiệu quả cao nhất:

  • Uống đủ nước: Bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể hoạt động tốt. Bạn nên uống các loại trà xanh, nước lọc, tránh sử dụng nước ngọt, nước có ga nhiều đường.
  • Kết hợp các bài tập thể hình đốt cháy calo: Ngoài việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng, chị em phụ nữ nên thường xuyên hoạt động thể chất với các bài tập đốt mỡ như bài tập cardio, HIIT, tập tạ,... 
  • Chú ý đến lượng calo: Việc cân đối lượng calo vào cơ thể rất quan trọng. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn Low carb cho nữ mục đích là giảm cân thì hãy đảm bảo rằng, lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo cần tiêu hao trong mỗi ngày.
  • Không loại bỏ hoàn toàn carb: Carb rất quan trọng với cơ thể và như trình bày ở trên có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Do đó, hãy tính toán và cân đối đủ lượng Carb trong chế độ ăn.
  • Sử dụng thực phẩm giàu đạm, chất béo lành mạnh thay thế cho thực phẩm giàu tinh bột để tạo cảm giác no lâu, tránh mất đi khối lượng cơ bắp.
  • Thực hiện chế độ ăn Low carb cho nữ trong thời gian nhất định. Sau đó, hãy kiểm soát và duy trì cân nặng, kiểm soát calo bằng những hoạt động thể chất.

Ngoài ra, những người có các bệnh lý tiềm ẩn, phụ nữ đang mang thai, người đang cho con bú không nên thực hiện chế độ ăn này.

Ngày nay, bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, nhiều người lựa chọn các phương pháp giảm cân khoa học như Drip Fit để mang đến hiệu quả giảm cân tối ưu mà không gây mệt mỏi. Phương pháp này giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ, đặc biệt nhiều người giảm cân thất bại đã thành công. Phương pháp này tác động vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học của người dùng sẽ mang lại hiệu quả giảm cân, giảm mỡ, ngăn ngừa tái béo, tích lũy mỡ thừa và đặc biệt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về chế độ ăn Low carb cho nữ để từ đó biết cách thực hiện đúng, hiệu quả, tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, Drbrighten.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

7

Bài viết hữu ích?