Zalo

Làm gì khi bị mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng mệt mỏi chán ăn hiện nay ngày càng phổ biến do các vấn đề về sức khỏe hoặc do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không kịp thời thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng, tình trạng này sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy cần làm gì khi bị mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh?

1. Mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh có nguy hiểm không và cảnh báo điều gì?

Mệt mỏi là trạng thái cơ thể luôn cảm thấy uể oải, kiệt sức, thiếu năng lượng, đôi khi sẽ có biểu hiện hoa mắt chóng mặt. Chán ăn là giảm nhu cầu ham muốn ăn uống, cảm thấy không thèm ăn và không muốn ăn. Mệt mỏi chán ăn là hiện tượng cơ thể thiếu năng lượng, kiệt sức, mệt mỏi dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn nhưng cơ thể không muốn tiếp nhận thức ăn.

Trạng thái mệt mỏi chán ăn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nhiều báo cáo đã đưa ra, tình trạng này phổ biến hơn ở nữ giới trong độ tuổi trẻ từ 12 – 25 tuổi. Tuy nhiên ngày nay, số lượng nam giới, phụ nữ trên 40 tuổi bị mệt mỏi chán ăn ngày càng tăng.

Nếu sức khỏe bạn cải thiện hoặc bạn điều chỉnh kịp thời lối sống và chế độ dinh dưỡng của bản thân thì tình trạng này sẽ chấm dứt. Tuy nhiên nếu mệt mỏi chán ăn kéo dài sẽ gây sụt cân nhanh, gây ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác của sức khỏe.

Vây mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh có nguy hiểm không?

  • Mệt mỏi chán ăn có thể hồi phục như ban đầu và không gây bất kỳ ảnh hưởng nguy hiểm nào đối với sức khỏe của bạn nếu tình trạng này là do lối sống thiếu khoa học hoặc do stress áp lực. Tuy nhiên, nếu bạn chủ quan tình trạng mệt mỏi chán ăn sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về cả thể chất và tinh thần.
  • Mệt mỏi chán ăn sụt cân kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống. Khẩu vị kém, giảm cảm giác thèm ăn, ăn uống không ngon khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để cơ thể hoạt động. Từ đó làm cơ thể mệt mỏi uể oải buồn ngủ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, xã hội và khả năng làm việc của bạn.
mệt mỏi chán ăn sụt cân
Mệt mỏi chán ăn sụt cân kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe 
  • Mệt mỏi chán ăn làm giảm sức đề kháng, gia tăng nguy cơ mắc bệnh đối với cơ thể. Sức đề kháng khỏe sẽ giúp cơ thể phòng chống lại bệnh tật. Khi thiếu đi các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức đề kháng, sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi đau nhức, dễ mắc bệnh cảm cúm và các bệnh lý khác. Tình trạng suy nhược kéo dài làm suy giảm chức năng của các bộ phận quan trọng trong cơ thể, từ đó gây ra các bệnh mạn tính. Cơ thể mệt mỏi chán ăn kéo dài có thể trở thành bệnh lý biếng ăn mạn tính, thậm chí gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.
  • Chán ăn sụt cân sẽ làm cơ thể mệt mỏi đau nhức, không có năng lượng học tập và làm việc. Hạn chế các hoạt động xã hội, thể dục thể thao và nhiều hoạt động khác.

Có thể thấy, chứng chán ăn mệt mỏi sụt cân nhanh gây nên những hệ lụy tiêu cực đối với sức khỏe. Căn bệnh này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi uể oải buồn ngủ, mất năng lượng học tập làm việc cũng như sinh hoạt. 

2. Khi nào bị mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh cần đi khám?

Chán ăn sụt cân khiến cơ thể mệt mỏi đau nhức là tình trạng thường gặp. Vậy khi nào bạn bị mệt mỏi chán ăn sụt cân mà bạn cần phải đi khám.

  • Bạn cần đi khám ngay nếu bắt đầu mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh mà không rõ nguyên nhân.
  • Nếu do thói quen ăn uống, sinh hoạt, hoặc thiếu ngủ, cơ thể bạn có thể tự điều tiết, khôi phục sau chán ăn mệt mỏi khi bạn điều chỉnh lối sống và giấc ngủ của bản thân. Tuy nhiên, nếu đã tự nâng cao sức khỏe tại nhà nhưng tình trạng vẫn kéo dài nhiều tuần, không thuyên giảm bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Nếu bạn mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh kèm các biểu hiện bệnh lý khác bất thường, bạn cần đi khám ngay. Có rất nhiều bệnh lý làm cơ thể mệt mỏi uể oải buồn ngủ, gây chán ăn sụt cân nhanh đi kèm với nhiều triệu chứng khác như bệnh tiểu đường, ung thư, thiếu máu, bệnh lý gan mật hay bệnh viêm đường hô hấp.
  • Bạn cần đi khám nếu tình trạng mệt mỏi chán ăn sụt cân có thể là do trầm cảm, bệnh lý tâm thần, rượu, các chất kích thích.
mệt mỏi chán ăn sụt cân
Bạn cần đi khám nếu tình trạng mệt mỏi chán ăn sụt cân có thể là do trầm cảm 

Khi khám bạn nên chọn những phòng khám, bệnh viện lớn uy tín với đầy đủ các trang thiết bị và đội ngũ bác sĩ chất lượng để có thể giúp bạn khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân của mệt mỏi sụt cân.

3. Làm gì với tình trạng mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh?

Như đã nói ở trên, nếu tình trạng mệt mỏi chán ăn sụt cân kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Vì vậy bạn có thể tham khảo một số cách sau để hạn chế tình trạng này.

3.1 Thay đổi chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các chất dinh dưỡng

Thực phẩm có lượng đường cao hoặc thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến lượng đường trong máu và lượng calo tăng nhanh, dẫn đến giảm năng lượng và mệt mỏi. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh, chưa qua chế biến, không chứa đường bổ sung có thể giúp duy trì mức năng lượng ổn định. Ngoài ra nên thường xuyên bổ sung các loại hoa quả tươi, rau củ để giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng.

Nên uống đủ từ 1,5 -2 lít nước mỗi ngày. Thiếu nước có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, mỏi mệt. Vì vậy, cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.

3.2 Kích thích nhu cầu ăn uống của bản thân

Nếu chán ăn là do tình trạng bệnh lý như ung thư hoặc bệnh mãn tính, việc kích thích sự thèm ăn có thể khó khăn. Tuy nhiên, tận hưởng niềm vui từ đồ ăn bằng cách đi ăn cùng gia đình và bạn bè, nấu những món ăn yêu thích hoặc đi ăn ở nhà hàng có thể giúp khuyến khích việc ăn uống.

Chia nhỏ những bữa ăn cũng có thể giúp bạn nâng cao nhu cầu ăn uống. Khi ăn quá nhiều trong một bữa ăn, có thể gây cho bạn cảm giác chán ăn. Tuy nhiên, nếu chia nhỏ các bữa ăn và bắt đầu ăn bằng những loại thức ăn bạn yêu thích, nó có thể kích thích sự thèm ăn của bạn.

3.3 Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc hoặc rối loạn giấc ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến cơ thể mệt mỏi uể oải buồn ngủ. Việc ngủ đủ giấc giúp tăng mức năng lượng của một người suốt cả ngày. Yêu cầu về giấc ngủ khác nhau ở mỗi người, nhưng hầu hết người lớn cần 7 giờ hoặc hơn mỗi đêm. Mọi người có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách:

  • Tuân thủ lịch trình ngủ đều đặn
  • Thư giãn trước khi đi ngủ bằng nghe nhạc, đọc sách..
  • Đảm bảo một môi trường ngủ thoải mái, tối, yên tĩnh và mát mẻ
  • Tránh caffeine và các chất kích thích khác gần giờ đi ngủ

3.4 Tăng cường tập luyện thể lực

Tập thể dục cũng có thể làm tăng khả năng thèm ăn của bạn. Khi chán ăn sụt cân kéo dài sẽ làm cơ thể mệt mỏi đau nhức. Việc tăng cường tập luyện thể lực sẽ giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai và tinh thần. Nó giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng, giảm mệt mỏi và căng thẳng. Tuỳ điều kiện và tình trạng sức khoẻ của bạn mà hãy chọn cho mình loại hình tập luyện phù hợp như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, dưỡng sinh…

3.5 Giảm căng thẳng, stress

Trong công việc, học tập cũng như cuộc sống thường ngày, nếu bạn căng thẳng stress kéo dài cũng sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi chán ăn sụt cân. Vì vậy, bạn cần cân bằng giữa học tập làm việc và nghỉ ngơi thư giãn. Duy trì thói quen sở thích, tăng cường suy nghĩ tích cực và hạn chế những ý nghĩ tiêu cực.

3.6 Kiểm soát tốt các bệnh lý

Nếu tình trạng mệt mỏi, chán ăn của bạn là do các bệnh lý về sức khoẻ như tiểu đường, ung thư, bệnh gan mật việc kiểm soát tốt các bệnh lý này sẽ giúp cơ thể đỡ mệt mỏi, nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ.

Có thể thấy mệt mỏi chán ăn sụt cân là một tình trạng phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau. Nó thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần cũng như công việc và đời sống nếu tình trạng này kéo dài. Do đó khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu của vấn đề trên việc bạn chủ động tìm kiếm các biện pháp ngăn chặn là điều vô cùng cần thiết.

Nguồn: medicalnewstoday.com - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả

29

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Cách lấy lại năng lượng cho cơ thể nhanh nhất

Cách lấy lại năng lượng cho cơ thể nhanh nhất

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

29

Bài viết hữu ích?