Zalo

Cách lấy lại năng lượng cho cơ thể nhanh nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người gặp trường hợp mệt mỏi do căng thẳng, ngủ không đủ giấc, hoặc chế độ ăn uống kém. Ngoài ra, vấn đề này có thể liên quan đến một số yếu tố liên quan đến lối sống hàng ngày. Khi gặp tình trạng mệt mỏi kéo dài mà không thuyên giảm thì bạn có thể nghĩ ngay đến việc nghỉ ngơi hoặc tìm gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân tiềm ẩn là gì. Tuy nhiên, với những trường hợp chỉ do mệt mỏi kéo dài thì bạn có thể nhận được lời khuyên về cách khắc phục. Vậy, làm thế nào để thực hiện cách lấy lại năng lượng cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi.

1. Nuôi dưỡng cơ thể tràn đầy năng lượng

Năng lượng cơ thể đóng góp phần lớn vào khả năng thực hiện hoạt động hàng ngày của bạn như lập kế hoạch, ra quyết định, tăng sự chú ý, tiếp thu thông tin, xử lý thông tin, ghi nhớ thông tin và quản lý cảm xúc… 

Bộ não của cơ thể đóng vai trò trong việc điều khiển các hoạt động hàng ngày của cơ thể. Năng lượng cung cấp cho não bộ thường lấy từ năng lượng của thực phẩm. Vì vậy cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp cung cấp nguồn năng lượng tinh thần và thể chất. 

Một số thực phẩm tốt cho não giúp cung cấp năng lượng phong phú bao gồm cá ngừ, cá hồi, cá mòi, các loại hạt đậu, các loại rau có lá màu xanh đậm như rau cải ngọt, rau bina, cải xoăn,...Sử dụng các loại trái cây họ cam quýt, sử dụng trứng, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa, lựa chọn các loại protein nạc như thịt gà, các sản phẩm từ đậu nành. 

Khi cơ thể được cung cấp thường xuyên chế độ ăn hợp lý và cân đối sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và giúp duy trì năng lượng cơ thể một cách lâu dài. 

Cung cấp chế độ ăn hợp lý giúp nuôi dưỡng cơ thể tràn đầy năng lượng

Một vài lời khuyên giúp tăng mức năng lượng và chống mệt mỏi:

  • Uống nhiều nước: Đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi chỉ vì bị mất nước nhẹ. Một cốc nước sẽ giúp ích cho bạn, đặc biệt là sau khi tập thể dục.
  • Hãy cẩn thận với caffein: Bất cứ ai cảm thấy mệt mỏi nên cắt bỏ caffein. Cách tốt nhất để làm điều này là dần dần ngừng uống tất cả các loại đồ uống chứa caffeine (bao gồm cà phê, trà và đồ uống cola) trong khoảng thời gian ba tuần. Cố gắng ngừng hoàn toàn caffein trong một tháng để xem bạn có cảm thấy bớt mệt mỏi hơn không.
  • Ăn sáng: Thức ăn thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn và cung cấp cho cơ thể năng lượng để đốt cháy. Não dựa vào glucose để làm nhiên liệu, vì vậy hãy chọn thực phẩm bữa sáng giàu carbohydrate như ngũ cốc hoặc bánh mì nguyên hạt.
  • Đừng bỏ bữa: Nhịn ăn quá lâu sẽ khiến lượng đường trong máu giảm xuống. Cố gắng ăn thường xuyên để duy trì mức năng lượng của bạn trong suốt cả ngày.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Tăng lượng trái cây, rau, thực phẩm nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít chất béo và thịt nạc trong chế độ ăn uống của bạn. Giảm lượng thức ăn nhiều chất béo, nhiều đường và nhiều muối.
  • Đừng ăn quá nhiều: Những bữa ăn lớn có thể làm tiêu hao năng lượng của bạn. Thay vì ăn ba bữa lớn mỗi ngày, hãy thử ăn sáu bữa nhỏ để phân bổ lượng calo của bạn đồng đều hơn. Điều này sẽ dẫn đến lượng đường trong máu và insulin ổn định hơn. Bạn cũng sẽ thấy việc giảm mỡ thừa trong cơ thể dễ dàng hơn nếu ăn theo cách này.
  • Ăn thực phẩm giàu chất sắt: Đặc biệt là phụ nữ dễ bị thiếu sắt (thiếu máu), có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn uống của bạn bao gồm các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ nạc.

2. Gợi ý giấc ngủ để chống mệt mỏi lấy lại năng lượng cho cơ thể

Một nguyên nhân phổ biến của sự mệt mỏi là ngủ không đủ giấc, hoặc ngủ kém chất lượng. Các đề xuất bao gồm:

  • Ngủ đủ giấc: 2/3 chúng ta gặp vấn đề về giấc ngủ, nhiều người không ngủ đủ giấc để tỉnh táo suốt cả ngày. Một số khuyến nghị để có giấc ngủ ngon bao gồm: đi ngủ và thức dậy vào buổi sáng vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh chợp mắt trong ngày và tắm nước ấm trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế caffein: Quá nhiều caffein, đặc biệt là vào buổi tối, có thể gây mất ngủ. Hạn chế đồ uống chứa caffein ở mức năm hoặc ít hơn mỗi ngày và tránh những loại đồ uống này sau bữa tối.
  • Học cách thư giãn: Một nguyên nhân phổ biến của chứng mất ngủ là lo lắng về các vấn đề khi nằm trên giường. Thử nghiệm các kỹ thuật thư giãn khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một hoặc hai kỹ thuật phù hợp với mình – ví dụ: bạn có thể nghĩ về một khung cảnh yên bình, tập trung vào hơi thở của mình hoặc lặp lại thầm một câu thần chú hoặc cụm từ giúp xoa dịu.
  • Tránh dùng thuốc ngủ: Thuốc ngủ không phải là giải pháp lâu dài vì chúng không giải quyết được nguyên nhân gây mất ngủ.
Một giấc ngủ đủ và chất lượng sẽ chống lại mệt mỏi và tăng cường năng lượng cho cơ thể

3. Gợi ý lối sống để chống mệt mỏi lấy lại năng lượng cho cơ thể

  • Không hút thuốc: Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại. Có nhiều lý do tại sao những người hút thuốc thường có mức năng lượng thấp hơn những người không hút thuốc – ví dụ, để tạo ra năng lượng, cơ thể cần kết hợp glucose với oxy, nhưng carbon monoxide trong khói thuốc lá làm giảm lượng oxy có sẵn trong máu.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất làm tăng mức năng lượng, trong khi lối sống ít vận động là nguyên nhân gây mệt mỏi. Hoạt động thể chất có nhiều tác dụng tốt đối với thể chất và tinh thần. Tập thể dục tốt cũng giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Tìm kiếm lời khuyên và khuyến khích về các bước bạn có thể thực hiện để hướng tới lối sống năng động hơn và nói chuyện với bác sĩ nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian dài, bị béo phì, trên 40 tuổi hoặc mắc bệnh mãn tính.
  • Di chuyển nhiều hơn, ngồi ít hơn: Giảm các hành vi ít vận động như xem tivi và sử dụng máy tính, đồng thời bỏ thời gian ngồi lâu.
  • Tìm cách điều trị lạm dụng chất gây nghiện: Uống quá nhiều rượu hoặc sử dụng ma túy để tiêu khiển góp phần gây ra mệt mỏi, không tốt cho sức khỏe và có khả năng gây nguy hiểm.
  • Các vấn đề tại nơi làm việc: Công việc đòi hỏi khắt khe, mâu thuẫn trong công việc và kiệt sức là những nguyên nhân phổ biến gây ra mệt mỏi. Thực hiện các bước để giải quyết các vấn đề công việc của bạn. Một nơi tốt để bắt đầu là nói chuyện với nhân viên nhân sự của bạn.

4. Cải thiện các vấn đề tâm lý và mệt mỏi giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể

Các nghiên cứu cho thấy rằng từ 50 đến 80% các trường hợp mệt mỏi chủ yếu là do yếu tố tâm lý. Các đề xuất bao gồm:

  • Nói về cảm nhận của bản thân: Có một số bằng chứng cho thấy các liệu pháp nói chuyện như tư vấn hoặc liệu pháp hành vi nhận thức có thể giúp chống lại sự mệt mỏi. 
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng sử dụng rất nhiều năng lượng. Cố gắng thực hiện các hoạt động thư giãn trong ngày của bạn. Đó là tập thể dục tại phòng tập thể dục hoặc một lựa chọn bài tập nhẹ nhàng hơn như thiền, yoga, nghe nhạc, đọc sách hoặc dành thời gian với bạn bè. 
  • Đánh giá lối sống của bạn: Ví dụ, bạn có thể sử dụng các câu hỏi để đánh giá vấn đề này như: bạn có đang tự đặt mình vào tình trạng căng thẳng không cần thiết không? Có những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống của bạn có thể gây lo lắng hoặc trầm cảm kéo dài không? Có thể hữu ích khi tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp để giải quyết các vấn đề gia đình, nghề nghiệp hoặc cá nhân.
  • Vui vẻ hơn: Có thể bạn quá bận tâm với những cam kết và áp lực đến mức không dành đủ thời gian để vui vẻ. Tiếng cười là một trong những chất tăng cường năng lượng tốt nhất xung quanh. Vì vậy, bạn nên tạo cho bản thân môi trường vui vẻ để giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi. 

5. Làm thế nào để đối phó với sự sụt giảm năng lượng giữa buổi chiều?

Hầu hết mọi người cảm thấy buồn ngủ sau bữa trưa. Mức năng lượng giảm vào giữa buổi chiều này có liên quan đến nhịp sinh học của não và được 'kết nối cứng' vào cơ thể con người. Phòng ngừa có thể là không thể, nhưng có nhiều cách để giảm mức độ nghiêm trọng của sự sụt giảm, bao gồm:

  • Kết hợp càng nhiều gợi ý chống mệt mỏi ở trên càng tốt vào lối sống của bạn. Một cơ thể cân đối, khỏe mạnh và được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ít bị buồn ngủ nghiêm trọng vào buổi chiều.
  • Sử dụng kết hợp protein và carbohydrate cho bữa trưa, chẳng hạn như bánh sandwich cá ngừ. Carbohydrate cung cấp glucose cho năng lượng. Protein giúp giữ cho tâm trí của bạn chú ý và tỉnh táo.
  • Đi bộ nhanh hoặc thậm chí 10 phút vươn vai tại bàn làm việc giúp cải thiện lưu lượng máu và tăng cường năng lượng.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng là giải pháp được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách nạp lại năng lượng cơ thể hoạt động tốt

Cách nạp lại năng lượng cơ thể hoạt động tốt

Các vitamin tổng hợp cho người suy nhược cơ thể

Các vitamin tổng hợp cho người suy nhược cơ thể

Làm gì khi bị mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh?

Làm gì khi bị mệt mỏi chán ăn sụt cân nhanh?

Có nên dùng thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ thường xuyên?

Có nên dùng thuốc chống mệt mỏi buồn ngủ thường xuyên?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

14

Bài viết hữu ích?