Zalo

Có nên lắc vòng sau sinh để giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lắc vòng là 1 bài tập thể dục tuy đơn giản, nhưng có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, trong đó có việc giảm cân. Điều này thúc đẩy nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những bà mẹ sau sinh bắt đầu tìm hiểu và luyện tập lắc vòng như một phương pháp giảm mỡ bụng sau sinh. Vậy có nên lắc vòng sau sinh để giảm cân không và cần lưu ý những gì khi thực hiện động tác lắc vòng trong giai đoạn nhạy cảm này?

1. Lắc vòng là gì?

Lắc vòng là hoạt động giữ một chiếc vòng tròn xoay quanh cơ thể của một người để giải trí hoặc rèn luyện sức khỏe. Hầu hết lắc vòng được thực hiện bằng vòng nhựa rỗng, thường có màu sắc tươi sáng. Hình thức lắc vòng phổ biến nhất liên quan đến việc xoay vòng quanh eo, mặc dù một số vận động viên chuyên nghiệp xoay vòng quanh chân, cánh tay, bàn tay và thậm chí cả cổ của họ.

Lắc vòng thường được thực hiện bằng cách thực hiện chuyển động lắc lư tròn bằng hông. Điều này được thực hiện trong khi đứng với 2 bàn chân cách nhau 1 chút để giữ thăng bằng. Một số bài tập lắc vòng liên quan đến việc đứng với một chân duỗi ra hoặc đặt cơ thể ở các vị trí khác nhau để hoạt động các nhóm cơ khác nhau và cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Mục đích chính của tập lắc vòng thường là để giải trí và rèn luyện sức khỏe. Lắc vòng là 1 hoạt động mà mọi người ở hầu hết mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau sinh yêu thích, điều này khiến nó trở thành một hoạt động thể dục tuyệt vời cho mọi gia đình. Lắc vòng có thể được sử dụng để tăng độ săn chắc và cân bằng cơ bắp, đồng thời cũng có thể được sử dụng cho mục đích giảm cân và giảm cân nói chung.

có nên lắc vòng sau sinh
Nhiều người băn khoăn sau sinh lắc vòng được không?

2. Lắc vòng có giúp giảm cân không?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, lắc vòng thường xuyên có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu vào năm 2019 về những người thừa cân đã so sánh 6 tuần thực hiện lắc vòng với 6 tuần đi bộ. Những người tham gia lắc vòng đã giảm mỡ bụng và tăng độ săn chắc của cơ bụng nhiều hơn so với những người chỉ đi bộ. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, động tác lắc vòng làm giảm cholesterol LDL của người tham gia (hay còn gọi là cholesterol "xấu").

Tuy nhiên, các huấn luyện viên thường lưu ý rằng, lắc vòng có thể giúp bạn giảm cân nếu bạn kết hợp nó với một chiến lược ăn uống lành mạnh phù hợp với bản thân, cũng như rèn luyện thể dục thường xuyên. Bạn có thể giảm khoảng 0,45 kg mỗi tuần nếu bạn có thể tạo ra mức thâm hụt calo là 500 calo mỗi ngày, thông qua sự kết hợp giữa chế độ ăn kiêng và tập thể dục, cụ thể là lắc vòng. Lượng calo bạn đốt cháy trong khi lắc vòng sẽ có thể góp phần vào sự thâm hụt calo này.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2011 đã phát hiện ra rằng một bài tập lắc vòng trong 30 phút có thể giúp bạn đốt cháy tới 210 calo, khiến nó có thể so sánh với môn kickboxing, thể dục nhịp điệu hoặc những bài tập khắc nghiệt khác.

Một số lợi ích mà các bài tập lắc vòng có thể mang lại bao gồm:

Đốt cháy calo:

Tạo ra mức thâm hụt calo là 1 trong những mục tiêu chính khi bạn đang cố gắng giảm cân. Tìm một hoạt động thể chất mà bạn yêu thích, đồng thời đốt cháy calo, là một trong những cách tốt nhất để biến điều đó thành hiện thực, lắc vòng có thể là một lựa chọn như thế.

Theo các huấn luyện viên, lắc vòng có thể so sánh với các hoạt động aerobic khiêu vũ khác như salsa, nhảy xoay và múa bụng, khi nói đến việc đốt cháy calo. Trên thực tế, một số báo cáo cho rằng, trung bình phụ nữ có thể đốt cháy khoảng 165 calo và nam giới là 200 calo trong một buổi tập lắc vòng kéo dài 30 phút.

Đốt cháy mỡ tại vùng bụng và hông:

Khi bạn đốt cháy calo thông qua tập thể dục và thực hiện những thay đổi phù hợp đối với chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ tăng khả năng giảm mỡ trong cơ thể. Theo kết quả của một nghiên cứu năm 2015, nếu bạn đang muốn giảm vài cm quanh eo và hông, thì lắc vòng có thể là loại bài tập phù hợp với bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng vòng có sức nặng.

Nghiên cứu đánh giá bài tập lắc vòng được thực hiện bởi những người phụ nữ trong suốt 6 tuần cho thấy những phụ nữ này giảm trung bình 3,4 cm quanh eo và 1,4 cm quanh hông.

có nên lắc vòng sau sinh
Có nên lắc vòng sau sinh không là vấn đề nhiều người quan tâm

Tăng cường sức khỏe tim mạch:

Bài tập Cardio (còn được gọi là aerobic) giống như bài tập lắc vòng có thể giúp tim và phổi của bạn hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện lưu lượng oxy đi khắp cơ thể. Bài tập này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, cải thiện mức cholesterol, cải thiện chức năng não và thậm chí giảm căng thẳng. Một khi bạn đã làm quen với nhịp điệu ổn định của vòng lắc, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, phổi của bạn sẽ làm việc tốt hơn và lưu lượng máu sẽ được cải thiện.

Tăng cường sức mạnh cho cơ bắp cốt lõi:

Nếu bạn đã từng sử dụng vòng lắc, thì bạn sẽ biết bạn cần di chuyển hông như thế nào để giữ chiếc vòng quanh eo. Để giữ cho vòng di chuyển, bạn cần có cơ bắp khỏe mạnh và khả năng vận động tốt ở hông. Học cách sử dụng vòng và luyện tập nó thường xuyên là một cách tuyệt vời để rèn luyện cơ bụng, cũng như cơ xiên và cơ hông hay những nhóm cơ khác ở vùng cốt lõi của bạn.

Cải thiện khả năng thăng bằng:

Tập lắc vòng có thể cải thiện khả năng thăng bằng và giúp bạn kiểm soát tốt hơn các chuyển động của cơ thể. Nó cũng giúp cải thiện tư thế của bạn và cho phép bạn thực hiện các bài tập khác hiệu quả hơn. Theo các huấn luyện viên chuyên nghiệp, bất kỳ loại hoạt động thể chất nào yêu cầu bạn phải duy trì tư thế và sự ổn định, chẳng hạn như lắc vòng, đều có thể giúp bạn duy trì và cải thiện sự cân bằng của mình.

Tăng cường sức mạnh cho phần thân dưới:

Không chỉ các cơ cốt lõi của bạn được tập luyện bằng cách lắc vòng. Các cơ ở phần dưới cơ thể, bao gồm cơ tứ đầu (phía trước đùi), gân kheo (phía sau đùi), cơ mông và bắp chân cũng sẽ được tăng cường sức mạnh, đặc biệt nếu bạn sử dụng vòng có trọng lượng. Trong lúc lắc vòng, để duy trì chuyển động từ trước ra sau và từ bên này sang bên kia, bạn cần huy động các cơ lớn ở chân và cơ mông để giúp tạo lực cho chuyển động, điều này dần dần sẽ giúp sức mạnh của phần thân dưới của bạn cải thiện rõ rệt.

Hình thức tập luyện đơn giản và chi phí thấp:

Lắc vòng là 1 động tác thực hiện rất dễ dàng, ở mọi lúc mọi nơi và bất kỳ khi nào bạn thích. Chi phí để sở hữu một chiếc vòng xoay thông thường hay cả một chiếc vòng có trọng lượng chuyên dụng hơn cũng thường rất rẻ. Vì thế, việc lắc vòng tiết kiệm rất nhiều thời gian, không gian cũng như chi phí luyện tập của mọi người.

3. Các mẹ bỉm sữa có nên lắc vòng sau sinh không?

Với những lợi ích tuyệt vời trong đó có việc giảm cân hiệu quả, đồng thời chi phí thấp và không cần tốn quá nhiều thời gian hay không gian tập luyện, nhiều bà mẹ bắt đầu tìm hiểu việc luyện tập lắc vòng. Từ đó, không ít người đã đặt ra câu hỏi rằng “có nên lắc vòng sau sinh hay không?” hay “sau sinh lắc vòng được không?”. Câu trả lời sẽ là tùy thuộc vào thời điểm và đặc biệt là sức khỏe của bà mẹ.

Phụ nữ sau khi sinh em bé thường xuất hiện tình trạng tăng mỡ bụng, do đó vấn đề vòng eo quá cỡ chính được nhiều bà mẹ quan tâm. Lắc vòng như đã nói ở trên là một phương pháp giảm mỡ bụng, giảm vòng eo hiệu quả và đồng thời tạo một cơ bụng săn chắc nếu được tập luyện thường xuyên. Bởi vì, lắc vòng sẽ trực tiếp tác động tới các cơ bụng của chị em và điều này sẽ đốt cháy mỡ thừa ở vòng hai một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, nhiều bộ phận khác trên cơ thể bà mẹ cũng phải vận động, đặc biệt là nhóm cơ bụng, cơ hoành, cơ vùng lưng và vùng tiểu khung, nhờ đó giúp thu gọn vòng 2 hiệu quả.

Tuy nhiên, ngay sau khi sinh em bé, lúc này cơ thể của các mẹ vẫn chưa kịp hồi phục, vì vậy các bác sĩ cũng như chuyên gia thể chất khuyến cáo các mẹ không nên tập lắc vòng ngay được. Đối với những bà mẹ sinh thường, thông thường sau khoảng 2 - 3 tháng tử cung, cơ bụng, xương chậu và hầu hết các bộ phận khác đều đã được trở lại bình thường, lúc này các mẹ có thể bắt đầu bằng cách luyện tập với những bài tập thể lực nhẹ nhàng trước khi nghĩ đến động tác lắc vòng. Việc thực hiện lắc vòng quá sớm hoặc khi cơ thể chưa thật sự sẵn sàng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe bà mẹ, đặc biệt là những tác lên vùng bụng còn đang yếu. Điều này không những không mang lại hiệu quả giảm cân mà còn gây ra những hiệu ứng ngược lên vòng 2, khiến da ở vùng này càng trở nên nhăn nheo, chảy xệ, thậm chí là biến dạng, gây cảm giác đau đớn và khó chịu cho các mẹ. Vì thế, trong thời gian đầu sau sinh, các mẹ cần phải biết lắng nghe cơ thể mình, khi cảm thấy cơ thể vẫn chưa sẵn sàng hay có bất kỳ khó chịu gì thì không nên tập luyện lắc vòng tiếp mà chuyển sang những bài tập có mức độ nhẹ nhàng hơn.

Lúc này, có thể nhiều bà mẹ phải sinh mổ sẽ đưa ra những thắc mắc rằng “sau sinh mổ có được lắc vòng?” hay “sinh mổ có lắc vòng được không?”. Các chuyên gia về thể thao cũng như bác sĩ khuyến cáo rằng các bà mẹ phải mổ lấy thai tuyệt đối không được thực hiện bài tập lắc vòng sau khi em bé chào đời, thời gian phù hợp để các mẹ nghĩ đến việc này sẽ lâu hơn so với các bà mẹ sinh thường. Cụ thể, thời gian mà các mẹ sinh mổ cần phải chờ đợi trước khi bắt đầu thực hiện lắc vòng là khoảng 6 tháng hoặc ngắn hơn nếu được sự cho phép của bác sĩ. Việc thực hiện bài tập lắc vòng quá sớm ngoài những tác động lên tử cung, cơ, da và xương chậu như các bà mẹ sinh thường, còn có thể ảnh hưởng trực tiếp lên chính vết mổ lấy thai. Lắc vòng khi vết mổ chưa lành hoàn toàn sẽ làm tăng nguy cơ rách vết mổ, chảy máu vết mổ hay nhiễm trùng vết mổ, khiến vết mổ trở nên xấu và biến dạng, đồng thời làm kéo dài hơn thời gian để vết thương được chữa lành hoàn toàn. Trước khi nghĩ đến việc lắc vòng, tốt nhất các mẹ bỉm sữa nên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, đồng thời trong thời gian tập lắc vòng, nếu có bất kỳ  đau hay khó chịu nào, thì cần dừng ngay động tác này hoặc đổi sang các bài tập an toàn và nhẹ nhàng hơn.

có nên lắc vòng sau sinh
Biết được có nên lắc vòng sau sinh hay không sẽ giúp tập luyện an toàn

4. Sau sinh muốn giảm cân bằng lắc vòng nên thực hiện như thế nào?

Để quá trình tập luyện lắc vòng giảm cân sau sinh được an toàn và hiệu quả, các mẹ bỉm sữa nên thực hiện theo những bước sau đâu:

Tìm loại vòng và kích thước vòng phù hợp:

Vòng tập có nhiều kích cỡ khác nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải mua một chiếc vòng phù hợp với mình. Theo các chuyên gia thể thao, khi được đặt trên sàn, lý tưởng nhất là chiếc vòng phải cao bằng đáy lồng xương sườn của bạn. Sẽ là lý tưởng nếu bạn mua trực tiếp để thử vòng sao cho phù hợp với kích thước và trọng lượng theo khuyến cáo của huấn luyện viên.

Chọn trọng lượng vòng tốt nhất cho bạn:

Vòng tập cũng có nhiều trọng lượng khác nhau, từ 1 đến 5 pound (0,45 - 2,27 kg). Vòng có trọng lượng có kích thước lớn hơn thường có đệm xung quanh để tránh bị bầm tím khi tập. Chúng giúp săn chắc cơ hơn so với vòng không có trọng lượng. Tuy nhiên, để bắt đầu trên đối tượng là phụ nữ sau sinh hãy mua một chiếc vòng không có trọng lượng hoặc có trọng lượng nhẹ không quá 2 pound. Vòng nhỏ hơn, nhẹ hơn quay nhanh hơn và cần nhiều năng lượng hơn, trong khi vòng lớn hơn, nặng hơn cần ít năng lượng hơn để lắc. Tuy nhiên, với cơ thể của những bà mẹ sau sinh, các chuyên gia khuyến cáo nên bắt đầu với các vòng nhỏ và nhẹ để tập làm quen với động tác này, sau đó, khi cơ thể đã dần thích nghi có thể tăng dần kích thước, trọng lượng và cường độ.

Bắt đầu chậm:

Khi bạn đã có chiếc vòng của mình, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu. Để đảm bảo an toàn, tránh mặc quần áo rộng khi lắc vòng, vì nó có thể bị mắc vào vòng. Bạn cần thả lỏng cơ thể hoặc tập các bài tập thư giãn gân cơ nhẹ để khởi động trước khi bắt đầu lắc vòng. Khi bắt đầu lắc vòng, giống như bất kỳ thói quen tập thể dục mới nào, hãy bắt đầu chậm. Bạn có thể bắt đầu với từng bước nhỏ từ 5 đến 10 phút vài lần mỗi ngày và tăng dần vào những ngày sau đó.

Tìm hiểu về kỹ thuật lắc vòng:

Dưới đây là hướng dẫn từng bước nhanh chóng để hoàn thiện kỹ thuật lắc vòng của bạn. Hãy đảm bảo duy trì tư thế và phong độ tốt trong suốt buổi tập.

  • Đứng hai chân rộng bằng vai, chân này hơi nhích lên trước chân kia một chút. Giữ thẳng lưng và tập trung vào cốt lõi của bạn. Tránh cúi xuống trong khi bạn đang lắc vòng.
  • Đặt vòng quanh eo của bạn và giữ 2 bên tay, để nó dựa vào lưng bạn.
  • Bắt đầu đung đưa qua lại để lấy đà, sau đó xoay vòng về một phía với lực thích hợp với động tác lắc hông. Những người thuận tay phải có thể thích xoay vòng ngược chiều kim đồng hồ, trong khi những người thuận tay trái có thể thích nhịp điệu theo chiều kim đồng hồ.
  • Khi chiếc vòng bắt đầu quay, hãy bắt đầu lắc hông qua lại để giữ cho nó xoay liên tục xung quanh hông. Di chuyển hông của bạn về phía trước khi chiếc vòng đi qua bụng của bạn và di chuyển chúng về phía sau khi nó đi qua lưng bạn.
  • Các động tác sai khi vừa mới bắt đầu hoàn toàn không ảnh hưởng gì. Sau khi đã làm quen dần, hãy cố gắng đạt được nhịp điệu ổn định và duy trì động tác mà không dừng lại hoặc tránh làm rơi vòng. Nếu chiếc vòng bắt đầu trượt xuống dưới, bạn có thể lắc hông nhanh hơn một chút để nâng nó lên.

Những lưu ý khác khi lắc vòng:

  • Trong quá trình thực hiện động tác lắc vòng, nếu cảm thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, dù là những khó chịu nhỏ tại vùng bụng, bạn cũng nên dừng lại kiểm tra, nếu cần thiết có thể dừng việc lắc vòng.
  • Ban đầu, hãy thực hiện động tác lắc vòng trong khoảng từ 3 - 5 phút, khi cơ thể đã dần quen, hãy tăng thời gian tập lên khoảng 5 phút một lần cho đến khi đạt được mức lý tưởng là 20 phút cho 1 lần xoay.
  • Kết hợp với các động tác thể dục khác cũng như chế độ ăn hợp lý và lối sống lành mạnh để giúp tăng hiệu quả giảm cân.

Tóm lại, lắc vòng trong giai đoạn sau sinh không phải là một điều cấm kỵ, tuy nhiên các mẹ bỉm sữa cần biết khi nào là phù hợp để tập luyện động tác này. Ngoài ra, trước khi bắt đầu tập luyện, các mẹ cần tìm hiểu kỹ về phương pháp này, đồng thời có được sự đồng ý của bác sĩ, để quá trình giảm cân bằng bài tập lắc vòng được an toàn và hiệu quả. Trong trường hợp các mẹ không có thời gian tập luyện hoặc không muốn ăn kiêng quá kham khổ thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay là truyền tiêu hao năng lượng. Đây là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa dựa trên các công nghệ y khoa tân tiến nhất từ Hoa Kỳ, được thực hiện bằng cách truyền trực tiếp các vitamin và khoáng chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Tổ hợp các vitamin và khoáng chất này có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Song song với quá trình truyền, các mẹ sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn chế độ ăn và tập luyện để giúp đốt cháy, đào thải mỡ thừa hiệu quả. Với truyền tiêu hao năng lượng thì các mẹ chỉ mất 8 giờ trong vòng 6 tuần là đã giảm được số cân nặng như mong muốn mà không cần phải ăn kiêng quá mức hay tập luyện quá nhiều. Phương pháp này không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Tỷ lệ tái béo được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm mỡ hiện nay, giúp quản lý cân nặng sau sinh hiệu quả.

Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau sinh được ăn mướp không?

Sau sinh được ăn mướp không?

Vì sao thường béo bụng sau sinh?

Vì sao thường béo bụng sau sinh?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

126

Bài viết hữu ích?