Zalo

Vì sao thường béo bụng sau sinh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vùng bụng xồ xề với những vết rạn da sau sinh có thể khiến nhiều chị em tủi thân và mất tự tin nghiêm trọng. Trước khi cảm thấy lo lắng về việc giảm cân, hãy dành chút thời gian tìm hiểu cụ thể về các cơ chế, nguyên nhân béo bụng sau sinh. Nhờ đó bạn sẽ có những gợi ý thiết thực về cách giảm béo bụng sau sinh hiệu quả.

1. Tìm hiểu cơ chế gây béo bụng sau sinh

Ngay từ thời điểm em bé chào đời, cơ thể người phụ nữ sẽ bắt đầu thúc đẩy các hoạt động giảm cân 1 cách tự nhiên. Điều này thể hiện bằng việc cơ thể người mẹ mất đi trọng lượng của em bé, nhau thai, nước ối và máu sẽ tiếp tục đẩy ra sau đó.

Trong 1 tuần sau sinh, cơ thể phụ nữ sẽ tự động loại bỏ lượng dịch dư tích trữ trong cơ thể qua đường tiểu, dịch tiết âm đạo, mồ hôi. Vì lý do này mà rất nhiều chị em thấy mình bài tiết nước tiểu nhiều hơn hẳn so với bình thường - có thể lên đến 3 lít/ ngày và đổ môi liên tục. Với cơ chế này, vào cuối tuần đầu tiên sau sinh bạn sẽ giảm được từ 2 - 3 kg trọng lượng.

Lượng chất béo dư thừa các mẹ đã “nạp vào” để nuôi dưỡng em bé trong thai kỳ sẽ được đốt cháy, nhất là khi mẹ cho bé bú mẹ và tập thể dục trở lại. Nhưng sẽ cần tối thiểu vài tuần để thấy sự cải thiện rõ ràng về vóc dáng.

béo bụng sau sinh
Phụ nữ sẽ giảm béo bụng sau sinh (2 - 3 kg trọng lượng cơ thể) tự nhiên trong 1,2 tuần đầu

Tuy nhiên, 1 vấn đề nan giải khó xử lý hơn chính là tình trạng béo bụng sau khi sinh. Chúng thường có dấu hiệu chảy xệ, to phệ khiến bạn nghĩ là bụng mỡ nhưng thực chất là tình trạng xổ bụng sau sinh.

Có những phụ nữ chỉ cần 2 - 3 tháng sau sinh là đã “hồi dáng” nhưng cũng có những người vất vả cố làm nhiều cách mà bụng vẫn to và chảy xệ, mà lý do chính là do cơ bụng bị tách ra 2 bên.

Thông thường, cơ bụng trái và phải sẽ được giữ với nhau bằng các mô và giữ nội tạng vùng bụng nằm yên ở vị trí vốn có. Khi mang thai hay bị béo phì, các mô này sẽ bị kéo quá căng dẫn đến 2 phần cơ trái và phải tách xa nhau gây ra tình trạng “xổ bụng” khó trị. Khi không có các cơ này giữ bụng, lưng cũng sẽ bị ảnh hưởng và khiến chị em bị đau lưng sau sinh.

béo bụng sau sinh
Béo bụng sau sinh khiến nhiều chị em mất tự tin về vóc dáng

2. Các nguyên nhân gây béo bụng sau sinh khác

Tình trạng béo bụng sau khi sinh không chỉ do lớp mỡ dưới da, lớp mỡ nội tạng hay độ gắn kết của các mô, cơ mà còn do nhiều yếu tố khác như:

  • Sự thay đổi của hormone: Việc thay đổi của nội tiết tố trong thai kỳ là 1 trong những nguyên nhân chính khiến các mẹ tăng cân. Việc gia tăng tích trữ các mô mỡ ở vùng bụng, đùi giúp da bụng được giãn ra và trở thành tấm chắn bảo vệ em bé.
  • Đặc điểm di truyền: Nếu mẹ của bạn cũng thuộc tạng người tích trữ mỡ ở vùng bụng, đùi, mông, cánh tay… sau sinh hoặc khi có tuổi thì bạn cũng sẽ có nguy cơ cao rơi vào tình trạng này.
  • Căng thẳng, stress: Không phải ai cũng dễ dàng trải qua thai kỳ và giai đoạn chăm con với thái độ thoải mái, tích cực. Nhiều phụ nữ sau sinh bị mất sức kết hợp với việc phải chăm sóc bé ngày đêm có thể sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể sản xuất 1 lượng lớn hormone cortisol nhằm chống lại sự căng thẳng đó. Lượng cortisol cao vượt ngưỡng sẽ khiến cơ thể có xu hướng tích trữ mỡ ở vùng bụng, hông, đùi…
  • Chế độ ăn uống: Sau sinh, nhiều gia đình sợ người mẹ không đủ chất dinh dưỡng để nuôi con nên ra sức tẩm bổ, bồi dưỡng. Việc nạp vào cơ thể lượng thức ăn vượt quá nhu cầu có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng béo bụng sau khi sinh.
béo bụng sau sinh
Có nhiều nguyên nhân khiến chị em béo bụng sau sinh

3. Những điều cần biết trước khi giảm béo bụng sau sinh

Thông thường, tốc độ và mức độ giảm mỡ bụng sau sinh sẽ phụ thuộc phần lớn vào kích thước cơ thể thông thường của bạn. Nó dựa trên các yếu tố như:

  • Bạn đã tăng lên bao nhiêu kg khi mang thai?
  • Bạn có thường xuyên vận động không?
  • Đặc điểm gen di truyền của bạn.

Nếu trong thai kỳ bạn tăng cân không quá nhiều (khoảng 10kg), duy trì tập thể dục hợp lý trong suốt thời gian mang thai, cho con bú và chỉ có 1 con thì khả năng giảm cân của bạn sẽ nhanh chóng hơn so với các trường hợp khác.

Nếu bạn quan tâm đến thời điểm lý tưởng để giảm mỡ bụng sau sinh, thì dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  • Trường hợp sinh thường: Phụ nữ sau sinh khoảng 8 tuần (tức khoảng 2 - 3 tháng) có thể thực hiện giảm mỡ không phẫu thuật nếu có điều kiện sức khỏe, thể chất và tinh thần tốt. Đây là thời điểm thích hợp để giảm mỡ vùng bụng vì lớp mỡ dưới da lúc này còn mềm, vùng bụng đang được định hình nên có thể đạt hiệu quả giảm mỡ cao. Nếu do trở ngại sức khỏe thì bạn có thể hoãn đến tháng thứ 5, thứ 6,  nhưng nếu trì hoãn lâu hơn thì sẽ làm giảm hiệu quả vì lúc này mỡ đã cứng lại và bụng sẽ bắt đầu chảy xệ nhiều.
  • Trường hợp sinh mổ: Khi đăng ký sinh mổ, vùng bụng sẽ bị tác động mạnh bởi phẫu thuật nên tổn thương sẽ lâu hơn, dễ bị nhiễm trùng và thời gian phục hồi cũng kéo dài hơn so với phụ nữ sinh thường. Do vậy, thời gian để phụ nữ sinh mổ tiến hành giảm mỡ bụng thường gấp đôi thời gian của phụ nữ sinh thường, tức là ngoài 6 tháng nếu điều kiện sức khỏe cho phép. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là việc giảm mỡ lúc này sẽ khó hơn, lâu hơn do lớp mỡ không còn mềm, bụng cũng dần định hình trở lại.
béo bụng sau sinh
Sinh thường từ 2,3 tháng đã có thể giảm béo bụng sau sinh, còn sinh mổ thì tối thiểu 6 tháng

4. Những cách giảm béo bụng sau sinh an toàn, hiệu quả

Để vòng 2 nhanh chóng “hồi dáng”, thon thả như thời con gái thì các mẹ có thể áp dụng một số bí quyết tự nhiên được các chuyên gia sản khoa gợi ý như sau:

4.1. Cho con bú càng sớm càng tốt để giảm béo bụng sau sinh

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tốt cho bé mà còn góp phần không nhỏ giúp các mẹ cải thiện vóc dáng sau sinh hiệu quả. Khi cho trẻ bú, lượng calo trong cơ thể mẹ sẽ được chuyển vào sữa mẹ, giúp giảm lượng chất béo trong cơ thể mẹ. Chính vì vậy, các bà mẹ cho con bú sẽ giảm cân nhanh hơn so với những bà mẹ khác.

4.2. Tăng cường tập thể dục

Việc tập thể dục hỗ trợ các mẹ sau sinh rất nhiều trong việc giảm cân. Khi cơ thể đã hồi phục sau sinh, bạn có thể chọn 1 hoạt động thể chất bất kỳ phù hợp với mình. Cho dù đó là đi bộ, aerobic, cardio, gập bụng, bơi lội hay tham gia 1 lớp yoga sau sinh thì các hoạt động thể chất đều sẽ giúp chị em làm săn chắc cơ bụng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo.

Thời gian gần đây khá nhiều chị em ưa chuộng bài tập giảm cân Plank với những tác động trực tiếp tới các nhóm cơ vùng bụng, giúp siết mô cơ và giảm mỡ bụng hiệu quả. Chỉ với 15 - 30 phút tập/ngày bạn đã có thể đốt cháy 1 lượng calo đáng kể.

béo bụng sau sinh
Plank là bài tập hiệu quả giúp giảm béo bụng sau sinh hiệu quả

4.3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Sau sinh, việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh không chỉ giúp phụ nữ có đủ năng lượng để nuôi con mà còn giữ vai trò không nhỏ trong quá trình giảm cân.

Các chuyên gia y tế đều có chung khuyến cáo: Đừng ăn kiêng quá khắt khe, nghiêm khắc với ý định giảm cân nhanh chóng bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như sức khỏe của chính bạn. Không ít chị em đã thực hiện các chế độ ăn kiêng cực đoan khiến cơ thể rơi vào tình trạng đói, căng thẳng và mệt mỏi gia tăng, “lợi bất cập hại”.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với phụ nữ sau sinh là đáp ứng đủ 4 nhóm chất cơ bản: chất đường, chất bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tăng cường các loại thịt đỏ, tôm, chất xơ… và uống đủ nước để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Dẫu biết quá trình giảm béo sau sinh không hề dễ dàng nhưng bạn hãy dành cho mình sự kiên nhẫn và tình yêu thương vô điều kiện. Hãy yêu thương, trân trọng cơ thể mình ngay cả khi nó không hoàn hảo. Bạn đã trải qua 9 tháng thai kỳ vất vả, một cuộc sinh vắt kiệt sức, thì rõ ràng đây là lúc bạn nên nghỉ ngơi và chăm sóc cho mình nhiều hơn. Nếu muốn giảm cân một cách an toàn, khoa học thì bạn nên đến gặp các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để được đánh giá chỉ số mỡ máu, chỉ số khối cơ thể (BMI),... Nhờ đó các bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn cách xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý giúp tiêu mỡ thừa hiệu quả, nhanh chóng. Hiện nay, các mẹ cũng có thể tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được nhiều người lựa chọn hiện nay là truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền trực tiếp các vitamin và khoáng chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Với liệu trình 8 giờ trong vòng 6 tuần, kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và tập luyện hợp lý được bác sĩ tư vấn, các mẹ sẽ đạt được hiệu quả đào thải mỡ thừa, giảm cân an toàn, bền vững, hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Có nên lắc vòng sau sinh để giảm cân không?

Có nên lắc vòng sau sinh để giảm cân không?

Sau sinh được ăn mướp không?

Sau sinh được ăn mướp không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

41

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.