Zalo

Sau sinh mổ bao lâu thì được giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều mẹ sau sinh thường nôn nóng muốn lấy lại vóc dáng thon gọn nhanh nhất nên thường tìm tới nhiều phương pháp giảm cân sau sinh. Tuy nhiên giảm cân sau sinh mổ không phải có thể bắt đầu được ngay. Vậy sau sinh mổ bao lâu thì được giảm cân?

1. Tổng quan vấn đề sinh mổ

Phương pháp sinh mổ được xem là một tiến bộ trong y học, giúp cứu cánh cho các mẹ bầu và thai nhi gặp bất thường (thai không thuận, thai mắc bệnh có tính chất nguy hiểm như bệnh tim, bệnh thận…). Phương pháp sinh mổ khiến mẹ bầu không mất sức khi chịu đựng cơn đau đẻ và ngày nay, hầu hết các mẹ sinh mổ hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình mổ đẻ diễn ra.

Tuy nhiên sau sinh mổ, các sản phụ thường phải chịu cảm giác đau tê vùng mổ, đây là tình trạng hoàn toàn bình thường. Cảm giác này thậm chí có thể kéo dài trong 6 tháng sau khi mổ đẻ hoặc lâu hơn tùy vào cơ địa của sản phụ. Song có nhiều chị em phụ nữ lại cảm thấy mất cảm giác vùng mổ, các vấn đề này thường sẽ biến mất sau 6 tháng đến 1 năm. Phụ nữ sinh mổ thường mang trên người một vết sẹo cứng hơn các phần khác của da, khi ấn vào có thể cảm nhận rõ đường mổ. Vì vậy sau sinh sản phụ nên vận động nhẹ nhàng, tránh các va chạm mạnh đến vùng vết mổ. Vậy sau sinh mổ bao lâu thì được giảm cân?

giảm cân sau sinh mổ
Do vết sẹo mổ, phụ nữ khó có thể thực hiện giảm cân sau sinh mổ ngay 

2. Vấn đề mỡ bụng sau khi sinh mổ 

Nhiều bà mẹ cho rằng kích thước bụng sẽ trở về ban đầu ngay sau khi bé chào đời, nhưng thực tế không như vậy. Sản phụ sau sinh cần mất thêm một khoảng thời gian nhất định để kích thước bụng phục hồi lại trạng thái ban đầu. Ngoài ra, việc tăng cân trong thai kỳ cũng khiến các bà mẹ sau sinh tích lũy thêm một lớp mỡ bụng đáng kể.

Đặc biệt vùng bụng của phụ nữ sau sinh mổ vốn đặc biệt hơn so với phụ nữ sinh thường do phải mang một vết sẹo mổ dài. Điều này khiến việc giảm cân sau sinh mổ khó có thể thực hiện được ngay, đặc biệt là giảm kích thước vòng bụng của sản phụ.

Thêm vào đó, việc cố gắng ăn nhiều hơn để lợi sữa khiến cho cân nặng của sản phụ càng tăng lên nhanh chóng, điều này cũng khiến mỡ thừa ở vùng bụng sẽ tích tụ ngày càng nhiều hơn.

3. Sau sinh mổ bao lâu thì được giảm cân?

Nhu cầu giảm cân sau sinh mổ của chị em là rất lớn. Nhưng theo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh con không nên ngay lập tức thực hiện giảm cân mà phải chờ ít nhất từ 6-8 tuần hoặc cho đến khi vết thương đẻ mổ lành hoàn toàn. Vì thế việc giảm cân tốt nhất nên thực hiện sau mổ khoảng 3-4 tháng, lúc này vết mổ đã cơ bản lành và cơ thể cũng đã hồi phục gần như hoàn toàn.

Nếu nóng vội việc giảm cân sau sinh mổ có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục vết mổ cũng như sức khỏe của sản phụ sau sinh. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn, các sản phụ nên trao đổi trước với bác sĩ nếu có ý định bắt đầu thực hiện giảm cân sau sinh mổ, kể cả việc bắt đầu một chế độ ăn kiêng hay tập luyện giảm cân. Nên ngừng ngay việc tập luyện giảm cân sau sinh mổ nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

giảm cân sau sinh mổ
"Vậy sau sinh mổ bao lâu thì được giảm cân?" là thắc mắc của rất nhiều chị em 

4. Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ

Quá trình giảm cân sau sinh mổ không hề dễ dàng, tuy nhiên nếu mẹ kiên trì và áp dụng thường xuyên các cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ dưới đây chắc chắn sẽ mang lại kết quả trông thấy:

4.1. Cho con bú bằng sữa mẹ

Trong ít nhất 6 tháng sau sinh mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, đây là một trong những cách giảm mỡ tốt nhất, vừa an toàn cho mẹ vừa tốt cho con. Mỗi giờ cho bú mẹ mất khoảng 800 calo mà không cần vận động hay sử dụng bất cứ phương pháp giảm cân giảm cân sau sinh mổ nào. Việc cho con bú còn giúp các mẹ sau sinh mổ co hồi tử cung nhanh chóng.

4.2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đối với phụ nữ sau sinh rất quan trọng, ngủ đủ giấc làm tăng cường trao đổi chất, giúp phục hồi năng lượng, giảm stress và đốt chất béo hiệu quả. Ngoài ra, ngủ đủ giấc còn giúp mẹ kiểm soát được sự thèm ăn.

4.3. Sử dụng nước ấm và gel bụng

Để hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả, các sản phụ có thể kết hợp việc dùng gel bụng và nước nóng để giảm béo bằng cách: lấy một chai nước lọc loại 1,5 lít đổ nước ấm vào và lăn trên bụng, kết hợp với bôi gel bụng hàng ngày để có tác dụng tốt hơn.

4.4. Massage bụng

Khi vết mổ cơ bản đã lành và mẹ không còn đau thì massage bụng được xem là biện pháp giảm mỡ bụng an toàn, nhanh chóng và hiệu quả sau sinh. Mẹ có thể tự massage tại nhà kết hợp với gừng. Trong gừng có chứa gingerol giúp làm nóng vùng mỡ, giúp mềm hơn dễ tiêu tan hơn ở vùng bụng của sản phụ. 

4.5. Uống trà nóng

Sau mỗi bữa ăn khoảng 15 phút sản phụ có thể uống một ly trà nóng giúp giảm mỡ an toàn. Trà có chứa các chất chống oxy hoá, giúp loại bỏ mỡ thừa, hỗ trợ cho việc giảm mỡ bụng và tăng tốc quá trình chuyển hoá thức ăn. 

giảm cân sau sinh mổ
Một trong những cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả là uống trà nóng 

4.6. Đắp muối nóng lên bụng

Đắp muối nóng là một trong những phương pháp đơn giản mà hiệu quả được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng. Mẹ có thể rang muối với các loại thảo dược như gừng, lá ngải cứu, nghệ rồi đắp lên vùng bụng trong 30-60 phút. Nên thực hiện thường xuyên, 1 lần/ngày và kéo dài khoảng 2 -3 tháng.

4.7. Uống nhiều nước 

Nước là thành phần quan trọng nhất trong cơ thể con người, giúp thanh lọc cơ thể và còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng thừa. Mẹ sau sinh đang cho con bú nên uống từ 2-4 lít nước mỗi ngày, nước còn giúp giảm đi sự thèm ăn và tạo cảm giác no lâu.

4.8. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Hạn chế các loại thực phẩm không lành mạnh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và đường, thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

4.9. Vận động nhẹ nhàng vừa sức

Sau sinh mổ các mẹ có thể tập luyện các bài tập thể dục vừa phải, tránh tập quá sức vì sẽ ảnh hưởng đến vết mổ như: đi bộ, tập yoga, đạp xe... 

Trong quá hành trình giảm cân sau sinh mổ, các mẹ cần kiên trì thực hiện kết hợp các phương pháp nêu trên. Lưu ý, sức khỏe của mẹ và em bé vẫn là ưu tiên hàng đầu, mẹ không nên vì quá nôn nóng mà sử dụng các loại thuốc giảm cân không đảm bảo, điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến cả chất lượng sữa của bé. Nếu quá trình giảm cân sau sinh mổ quá khó khăn, mẹ có thể tìm đến sự hỗ trợ khoa học nhất từ các chuyên gia dinh dưỡng, tại các phòng khám uy tín. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Bài tập giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng mẹ nào cũng nên biết

Bài tập giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng mẹ nào cũng nên biết

Các cách giảm béo sau sinh mổ hiệu quả (đặc biệt là vùng bụng)

Các cách giảm béo sau sinh mổ hiệu quả (đặc biệt là vùng bụng)

Cách nào giảm cân nhanh sau sinh mổ?

Cách nào giảm cân nhanh sau sinh mổ?

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

6 động tác lấy lại vóc dáng cho các bà mẹ mới làm mẹ

6 động tác lấy lại vóc dáng cho các bà mẹ mới làm mẹ

118

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.