Zalo

Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, không mất sữa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau khi sinh, việc giảm cân có thể là một thách thức lớn đối với các bà mẹ, đặc biệt là khi phải đảm bảo cung cấp đủ sữa cho con bú. Tuy nhiên, nếu áp dụng các phương pháp giảm cân một cách hợp lý và khoa học, bạn hoàn toàn có thể lấy lại vóc dáng mà không lo mất sữa. Bài viết này sẽ hướng dẫn những cách giảm cân sau sinh 1 tháng, giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân mà vẫn duy trì được sức khỏe và đảm bảo nguồn sữa cho em bé.

1. Sau sinh 1 tháng đã giảm cân có sớm không?

Nhiều bà mẹ tìm kiếm những cách giảm cân sau sinh 1 tháng để lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, sau sinh 1 tháng đã giảm cân có phải là quá sớm không? Trên thực tế, cơ thể người mẹ cần thời gian để hồi phục sau quá trình mang thai và sinh nở. Việc nôn nóng áp dụng những cách giảm cân sau sinh mổ 1 tháng hoặc sinh thường đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và nguồn sữa cho con bú.  

Theo khuyến cáo, bà mẹ sau sinh hãy cho bản thân thời gian đến khi kiểm tra sức khỏe sau 6 tuần trước khi cố gắng giảm cân. Nếu bạn đang cho con bú, hãy đợi cho đến khi con bạn được ít nhất 2 tháng tuổi và nguồn sữa đã trở lại bình thường trước khi cắt giảm mạnh lượng calo.

2. Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng

Những cách giảm cân sau sinh 1 tháng cần được thực hiện một cách cẩn trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và duy trì nguồn sữa cho bé. Dưới đây là những gợi ý giảm cân sau sinh 1 tháng:

2.1. Chế độ dinh dưỡng  

Trước hết, điều quan trọng là tránh chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hoặc hạn chế calo quá mức vì cơ thể người mẹ cần năng lượng và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh để phục hồi sau khi mang thai và sinh nở.

Để giảm cân bền vững, hãy tập trung vào việc giảm khẩu phần ăn, tránh các bữa ăn và đồ ăn nhẹ có đường và mặn, đồng thời tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm:

Dinh dưỡng hợp lý là cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn cho mẹ và bé
Dinh dưỡng hợp lý là cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn cho mẹ và bé

2.2. Tập thể dục

Cách giảm cân sau sinh thường 1 tháng là gì? Tập thể dục, khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng. Điều này cũng có những lợi ích khác như tăng cường mức năng lượng, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng giúp bạn trở nên khỏe mạnh và cân đối. Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu, hãy làm theo những mẹo tập thể dục sau sinh sau đây:

  • Quay lại tập thể dục một cách chậm rãi: Không cần phải vội vã quay lại tập thể dục. Chỉ cần bắt đầu từ từ và nhẹ nhàng, với tốc độ phù hợp. Hãy lắng nghe cơ thể và tăng dần các bài tập khó hơn.
  • Tập thể dục cùng người khác: Tại sao không lên kế hoạch gặp gỡ bạn bè hoặc thành viên gia đình và cùng nhau đi dạo, hoặc tham gia lớp thể dục sau sinh để bạn có thể gặp gỡ những bà mẹ khác và tập luyện theo nhóm. Tập thể dục cùng người khác có thể vui hơn và giúp bạn có cơ hội kết hợp tập thể dục với giao lưu.
  • Cho bé bú trước khi tập thể dục: Nếu bạn đang cho con bú, bạn có thể muốn cho bé bú trước khi tập thể dục. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được tình trạng căng tức ngực.
  • Đặt mục tiêu tập luyện 60 – 90 phút/ngày: Để giảm cân sau sinh, bạn nên vận động hầu hết các ngày trong tuần với các bài tập nhẹ nhàng như: đi dạo, đạp xe, bơi lội hoặc thậm chí là làm việc nhà. Có thể rất khó để sắp xếp thời gian khi chăm sóc em bé, vì vậy, chia nhỏ bài tập thành các phần 30 phút có thể hữu ích. 
  • Thêm bài tập nhẹ nhàng và các bài tập cốt lõi: Cân nhắc thêm các bài tập sàn chậu để giúp tăng cường sức mạnh cốt lõi và dễ dàng tập luyện sức mạnh với sự trợ giúp của video hoặc ứng dụng hoặc làm việc với huấn luyện viên cá nhân.
Tập thể dục là cách giảm cân sau sinh 1 tháng nhanh chóng
Tập thể dục là cách giảm cân sau sinh 1 tháng nhanh chóng

2.3. Thay đổi lối sống

  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng trong kế hoạch giảm cân, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Nó không chỉ giúp cơ thể hồi phục mà còn làm giảm căng thẳng, giảm cảm giác thèm ăn và tăng trao đổi chất. Vì vậy, cách giảm cân sau sinh thường 1 tháng và cả sinh mổ là cố gắng ngủ đủ 7 tiếng/ngày. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ tăng cân sẽ cao hơn nếu bà mẹ thiếu ngủ hoặc có giấc ngủ chất lượng kém.
  • Uống nhiều nước: Theo nhiều nghiên cứu, uống đủ nước là một biện pháp hỗ trợ giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả. Bạn nên uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn để tăng cảm giác no. Đồng thời, uống đủ nước còn giúp tăng cường trao đổi chất và cải thiện nguồn sữa. 

3. Các điểm cần lưu ý cho bà mẹ giảm cân sau sinh

Khi áp dụng những cách giảm cân sau sinh 1 tháng, phụ nữ sau sinh cần lưu ý:

  • Đặt mục tiêu thực tế: Theo khuyến cáo, phụ nữ sau sinh chỉ nên giảm 0,5 – 1kg/tháng trong 4 – 6 tháng sau sinh. Cùng với đó, bà mẹ cần tiêu thụ ít nhất 1800 calo/ngày khi cho con bú.
  • Kiên nhẫn: Những cách giảm cân sau sinh 1 tháng sẽ không giúp bạn đánh bay số cân thừa nhanh chóng. Do đó, bà mẹ cần thời gian để lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai.
  • Không dùng thuốc giảm cân: Dùng thuốc giảm cân sau khi sinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Thay vào đó, hãy lập một kế hoạch giảm cân sau sinh hợp lý với sự kết hợp giữa dinh dưỡng, vận động, lối sống để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Ngoài ra bà mẹ sau sinh có thể áp dụng thêm liệu pháp tiêu hao mỡ Drip Fit với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ để giúp quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả hơn. Đây là liệu pháp giảm cân hoàn toàn mới không thực hiện xâm lấn, thay vào đó là sử dụng các vi hoạt chất độc quyền, cùng các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để giúp cơ thể tiêu hao hàng ngày. Liệu pháp giảm cân khoa học này không làm mất nước mà tác động đến các mô mỡ, làm tan chúng nên giúp người thực hiện không bị mất nước, mệt mỏi, thay vào đó là sự nhẹ nhàng, khoan thai.

Toàn bộ liệu trình thực hiện, thăm khám trước và sau khi kết thúc liệu trình sẽ được các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thực hiện và tư vấn nên đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cao nhất.

Nguồn: medlineplus.gov - houstonmethodist.org - pregnancybirthbaby.org.au

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chế độ ăn cho con bú mà vẫn giảm cân

Chế độ ăn cho con bú mà vẫn giảm cân

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 2 tháng

Hướng dẫn cách để giảm cân nhanh trong 1 tuần hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách để giảm cân nhanh trong 1 tuần hiệu quả nhất

Cách giảm cân bằng ức gà trong 1 tuần

Cách giảm cân bằng ức gà trong 1 tuần

7

Bài viết hữu ích?