Zalo

Thường xuyên chạy bộ có tăng cường sinh lý không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Như nhiều người đã biết, việc luyện tập thể dục giúp mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp luyện tập thể dục khác nhau, trong đó việc chạy bộ được xem là một cách vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả cao. Vậy tác dụng của chạy bộ đối với cơ thể là gì và việc chạy bộ có tốt cho sinh lý không?

1. Tác dụng của chạy bộ với cơ thể

Cũng giống như hầu hết các bài tập thể dục hay những môn thể thao, tác dụng của chạy bộ đối với cơ thể là rất nhiều. Dưới đây là một số tác dụng của chạy bộ:

1.1 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nếu bạn đã từng chạy bộ bạn sẽ thấy nhịp tim tăng lên và hơi thở trở nên gấp gáp hơn, đây chính là những dấu hiệu thể hiện tác dụng của chạy bộ với hệ thống tim mạch. Nhịp tim của bạn tăng lên khi bạn chạy bộ để bơm nhiều máu hơn (lượng máu này rất giàu oxy và chất dinh dưỡng) đến các cơ bắp đang hoạt động của bạn. Theo thời gian, với việc chạy bộ đều đặn, tim và phổi sẽ dần dần được thích nghi. Điều này giúp hệ tuần hoàn, đặc biệt là quả tim trở nên mạnh mẽ hơn, cho phép nó bơm nhiều máu hơn trong mỗi nhịp đập, đồng thời phổi của bạn cũng trở nên khỏe hơn và có khả năng hít vào nhiều không khí hơn trong mỗi hơi thở. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc chạy bộ 20 - 30 phút đều đặn mỗi ngày có thể giúp giảm 10 - 15% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

1.2 Tăng mật độ xương

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các hoạt động như chạy bộ tạo áp lực lên xương kích thích chúng thích nghi bằng cách tạo ra nhiều khoáng chất hơn để củng cố cấu trúc. Chạy cũng làm tăng sản xuất các hormone tạo xương trong cơ thể, kích thích cơ thể tạo ra nhiều tế bào xương hơn và ức chế hoạt động của các tế bào phân hủy tế bào xương. Xương chắc khỏe hơn sẽ đàn hồi tốt hơn và ít bị gãy hơn. Mọi người, đặc biệt là những người lớn tuổi nên tạo thói quen chạy bộ hằng ngày để phòng ngừa tình trạng loãng xương, đau nhức xương khớp…

Chạy bộ giúp tăng mật độ xương trong cơ thể
Chạy bộ giúp tăng mật độ xương trong cơ thể

1.3 Xây dựng sức mạnh cơ bắp

Việc chạy bộ kết hợp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, với lượng calo và protein phù hợp có thể giúp xây dựng khối cơ bắp và tăng sức mạnh toàn bộ cơ thể. Cụ thể, việc chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh cho chân, phần lõi cơ thể và phần thân trên của bạn.

1.4 Cải thiện sức khỏe toàn thân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ đều đặn có thể làm giảm huyết áp và giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi, đồng thời giúp cải thiện và kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nồng độ Triglyceride và giảm cholesterol xấu trong máu. Nó cũng có thể làm giảm chu vi vòng eo và tỷ lệ mỡ cơ thể. Cải thiện những dấu hiệu sức khỏe này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau và giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn về tổng thể.

1.5 Giảm căng thẳng

Chạy bộ có thể làm giảm nồng độ hormone gây căng thẳng, cortisol, giúp bạn cảm thấy thư thái hơn. Ngoài ra, việc chạy bộ đường dài còn giúp cơ thể tăng tiết ra endorphin, một hormone giúp cải thiện tâm trạng rất tốt. Bên cạnh đó, việc hoàn thành một đường chạy tốt có thể khiến bạn cảm thấy tự hào, phấn chấn hơn, từ đó sẵn sàng chinh phục bất cứ mọi khó khăn xảy ra với một thái độ tích cực. Nếu bạn bị trầm cảm, chạy bộ có thể làm dịu các triệu chứng và ổn định tâm trạng của bạn.

1.6 Tốt cho não bộ

Ngoài ra, một tác dụng của chạy bộ mà ít người biết là có thể giúp tăng cường hoạt động của các tế bào thần kinh, giúp đầu óc được minh mẫn, đồng thời cải thiện được trí nhớ hay khả năng tập trung. Nguyên nhân là do sự vận chuyển oxy cùng các chất dinh dưỡng lên não được tăng cường nhiều hơn trong quá trình chạy bộ, đồng thời quá trình này còn giúp tăng cường hàm lượng cathepsin B, một chất có vai trò nuôi dưỡng cho tế bào thần kinh.

1.7 Giảm cân

Chạy bộ là một bài tập đòi hỏi cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy rất nhiều calo. Trên thực tế, chạy bộ là một trong những loại bài tập hiệu quả nhất xét về số lượng calo được đốt cháy mỗi phút, vì vậy nếu mục tiêu của bạn là giảm mỡ hoặc giảm cân, thì chạy bộ có thể góp phần tạo ra lượng calo thâm hụt mà bạn cần để đốt cháy chất béo. Việc đốt cháy chất béo song song với tăng cường sức khỏe cơ bắp và sự dẻo dai của xương sẽ giúp cho bạn một vóc dáng thon gọn và chắc khỏe.

1.8 Cải thiện giấc ngủ

Cải thiện chất lượng và thời lượng giấc ngủ là một ví dụ khác về tác dụng của chạy bộ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ có thể giúp bạn ngủ sâu hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể và được chứng minh là giúp chữa chứng mất ngủ rất tốt. Ít nhất 20 - 30 phút chạy bộ mỗi ngày có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn vào buổi tối và giảm mệt mỏi vào ban ngày, nhờ đó bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Tuy nhiên, cần tránh việc chạy bộ vào ban đêm vì điều này làm tăng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và mức adrenaline, khiến bạn khó ngủ hơn.

Cải thiện giấc ngủ là một tác dụng của chạy bộ
Cải thiện giấc ngủ là một tác dụng của chạy bộ

1.9 Tăng cường sức đề kháng

Việc chạy bộ đều đặn khoảng 30 phút mỗi ngày đã được chứng minh là giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào Lympho, các đại thực bào và bạch cầu…Các thành phần này tham gia trực tiếp vào quá trình miễn dịch của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa được những tác nhân gây bệnh như virus hay vi khuẩn. Đồng thời, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại hầu hết các loại bệnh tật. Đây là một tác dụng của chạy bộ mà được ít người biết.

2. Chạy bộ có tăng cường sinh lý không?

Với những tác dụng của chạy bộ như đã được nêu ở trên, nhiều người sẽ thắc mắc rằng chạy bộ tăng sinh lý hiệu quả không, hay cụ thể là chạy bộ có tốt cho sinh lý không. Câu trả lời là có, các nhà khoa học đã khẳng định rằng việc luyện tập thể dục, cụ thể là chạy bộ trung bình 30 phút mỗi ngày có thể giúp cải thiện chuyện “chăn gối” ở cả nam và nữ. Các nghiên cứu thực tiễn đã chỉ ra rằng những người đàn ông và phụ nữ thường xuyên chạy bộ hay tập thể dục có mức độ ham muốn tình dục cao hơn so với những người cùng độ tuổi nhưng hạn chế vận động. Một báo cáo khác của các nhà điều tra đã đưa ra một phát hiện lý thú rằng mỗi phút bạn chạy bộ đều đặn hằng ngày có thể quy đổi thành 2 - 3 phút tăng thêm trong mỗi “cuộc yêu”. Một số cơ chế dưới đây có thể giải thích cho câu hỏi chạy bộ có tăng cường sinh lý không?

2.1 Cải thiện chất lượng tinh trùng

Nếu bạn đang tự hỏi chạy bộ tăng sinh lý hiệu quả không thì cơ chế này là một câu trả lời phù hợp cho bạn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, việc chạy bộ có thể giúp khả năng di chuyển của tinh trùng tăng thêm 12%, tế bào sinh sản tinh trùng tăng khoảng 22% và hình dạng của tinh trùng được cải thiện 17%. Đồng thời, các hoạt động thể chất như chạy bộ có thể giúp cơ thể kích thích sản xuất hormone Testosterone, hormone chính đảm nhiệm các chức năng sinh lý của nam giới. Hay nói cách khác, chạy bộ tăng sinh lý nam giới rất tốt.

2.2 Cải thiện tâm trạng

Có thể nói tâm trạng chính là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của bạn. Nếu bạn đang thắc mắc chạy bộ có tăng cường sinh lý không thì trước tiên hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi chạy bộ có giúp cải thiện tâm trạng không. Câu trả lời đơn giản là có.  Như đã nói ở trên, chạy bộ giúp làm giảm nồng độ hormone cortisol, một trong những chất có khả năng gây căng thẳng cho cơ thể. Đồng thời, hoạt động này còn giúp cơ thể tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamine và serotonin hay endorphin trong não, những hoạt chất giúp cải thiện tâm trạng rất tốt. Ngoài ra, đây cũng là những hoạt chất giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể và cải thiện ham muốn tình dục hiệu quả.

Chạy bộ giúp cải thiện tâm trạng rất tốt
Chạy bộ giúp cải thiện tâm trạng rất tốt

2.3 Hỗ trợ điều trị các bệnh lý tại cơ quan sinh dục

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông chạy bộ thường xuyên mỗi tuần ít bị rối loạn cương dương hơn, đồng thời những người phụ nữ cũng ít bị rối loạn chức năng tình dục hơn. Việc tăng quá trình vận chuyển máu trong cơ thể khi chạy bộ giúp lưu lượng máu đến dương vật tăng lên cũng như bộ phận sinh dục của phụ nữ dễ trở nên căng đầy máu trong quá trình kích thích, điều này góp phần rất lớn trong việc kéo dài một “cuộc yêu”. Cũng nên nhớ rằng các tình trạng như huyết áp cao, béo phì và tiểu đường type 2 đều là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn cương dương mà việc chạy bộ thường xuyên có thể giúp khắc phục hiệu quả.

2.4 Tăng cường cực khoái

Một nghiên cứu của Đại học California cho thấy sau khi tuân theo thói quen chạy bộ vừa phải 30 phút mỗi lần, 4 lần mỗi tuần trong 9 tháng, người luyện tập có thể tăng tần suất quan hệ tình dục thường xuyên hơn 30% và đạt cực khoái nhiều hơn khoảng 26%. Các bài khảo sát thực tế cũng chứng minh rằng, những người đàn ông hay phụ nữ chạy bộ thường xuyên có thể dễ đạt cực khoái hơn. Nếu bạn đang tự hỏi chạy bộ có tốt cho sinh lý không, thì đây có thể là bằng chứng thích hợp nhất dành cho bạn.

2.5 Cải thiện sự tự tin

Như đã nói ở trên, việc chạy bộ thường xuyên vừa có thể giúp bạn giảm cân, tăng cường cơ bắp và giúp cơ thể trở nên thon gọn, săn chắc hơn. Đây là một yếu tố giúp tăng cường sự tự tin của bạn trong các nhu cầu sinh lý. Vì một khi sở hữu một cơ thể đẹp, bạn và ngay cả bạn tình của bạn cũng dễ bị kích thích hơn trong quá trình quan hệ tình dục. Sự tự tin do sở hữu một vóc dáng đẹp cũng gián tiếp giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Mà như đã  chia sẻ, tâm trạng chính là một trong những yếu tố chính quyết định cho nhu cầu sinh lý của một người. Nếu đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi chạy bộ có tăng cường sinh lý không, thì những nội dung trên đã phần nào giải đáp cho thắc mắc của bạn. Do vậy, nếu đang gặp phải những vấn đề liên quan đến sinh lý trong cơ thể, hãy bắt đầu luyện tập thể dục bằng các bài tập đơn giản, ví dụ như việc chạy bộ. Còn trong trường hợp nếu bạn không có quá nhiều thời gian tập luyện để nâng cao sức khỏe cũng như chức năng sinh lý thì có thể tham khảo liệu pháp hormone peptide. Hormone peptide mới cải tiến được đánh giá là có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp và đặc biệt là rối loạn tình dục gây ra. Khi được truyền hormone peptide cơ thể sẽ được đàn hồi, tăng cường sản xuất collagen một cách tốt nhất. Hiện đây là phương pháp chăm sóc sức khỏe khoa học không chỉ tốt cho nam mà cả nữ giới đang gặp vấn đề về sinh lý đều có thể áp dụng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bơi và chạy bộ: Cái nào đốt cháy calo, chất béo nhiều hơn?

Bơi và chạy bộ: Cái nào đốt cháy calo, chất béo nhiều hơn?

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Chạy bộ có phát triển cơ bắp không?

Chạy bộ có phát triển cơ bắp không?

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

898

Bài viết hữu ích?