Zalo

Ứng dụng tích cực của vitamin D

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D là một trong những loại vitamin quan trọng nhất mà chúng ta có, nhưng nhiều người bị thiếu vitamin này vì họ ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, ăn ít thực phẩm có chứa nó hoặc không dùng thuốc bổ sung đường uống. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của Vitamin D và cách bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể thông qua bài viết dưới đây.

1. Lợi ích của vitamin D

Khi già đi, chúng ta thường nhận được ít vitamin D một cách tự nhiên hơn, đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia khuyên bạn nên dùng thực phẩm bổ sung dạng uống hoặc đi xét nghiệm để xem liệu bạn có cần truyền IV hay không.

Lợi ích của Vitamin D bao gồm:

  • Cải thiện sức khỏe của xương: Cơ thể bạn cần vitamin D để hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.
  • Tăng chức năng miễn dịch: Vitamin D cũng đã được chứng minh là giúp chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Những người có lượng vitamin D cao ít có khả năng bị cảm lạnh hoặc phát triển các triệu chứng cúm.
  • Tăng cường hấp thu canxi: Những người thiếu vitamin D thường có xương yếu hơn, dễ bị loãng xương và gãy xương hơn những người có đủ. Bổ sung đầy đủ vitamin D có thể giúp ngăn ngừa những rủi ro này.
  • Hỗ trợ chức năng thận: Thận của bạn dựa vào vitamin D để loại bỏ những thứ khó chịu như axit uric, phốt pho và natri. Nếu bạn không có đủ vitamin D, thận có thể không đào thải được những chất này ra khỏi cơ thể, dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim và thậm chí là bệnh gút.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Bằng cách giữ cho tim và mạch máu của bạn khỏe mạnh, vitamin D làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ.
  • Giúp ngăn ngừa trầm cảm: Mức vitamin D cao hơn, đặc biệt là từ ánh sáng mặt trời, đã được chứng minh là có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.
  • Tăng tốc độ chữa lành vết thương: Một lý do khiến vitamin D có thể rất hiệu quả trong việc tăng tốc độ chữa lành vết thương nhờ sản xuất collagen.
Vitamin D
Vitamin D mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể 

2. Triệu chứng thiếu vitamin D

Trước khi tìm hiểu làm thế nào bạn có thể nhận được vitamin D, chúng ta hãy xem xét một số triệu chứng phổ biến của sự thiếu hụt vitamin D. Sự thiếu hụt vitamin D dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương như loãng xương, còi xương. 

Các tình trạng khác có liên quan đến việc thiếu vitamin D bao gồm yếu cơ, mệt mỏi và chức năng miễn dịch kém. Ngoài những triệu chứng này, còn có những bệnh nghiêm trọng khác có thể do cơ thể bạn không cung cấp đủ lượng vitamin D, bao gồm bệnh tim và ung thư.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này hoặc các vấn đề sức khỏe khác, bạn nên nói chuyện với chuyên gia y tế về việc làm xét nghiệm vitamin D hoặc bổ sung dinh dưỡng để tăng lượng vitamin D của bạn.

3. Vitamin D ảnh hưởng đến cơ thể ra sao

Cơ thể thiếu vitamin D có thể gây ra các tình trạng sức khỏe sau:

  • Loãng xương
  • Bệnh ung thư
  • Bệnh tim mạch (CVD)
  • Trầm cảm
  • Đa xơ cứng (MS)
  • Bệnh tiểu đường loại 2
  • Giảm cân

Vitamin D rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị chứng loãng xương vì vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Nó giúp tăng cường cơ bắp của bạn và tăng khả năng giữ thăng bằng, giúp giảm nguy cơ té ngã có thể dẫn đến gãy xương.

Vitamin D
Vitamin D rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị chứng loãng xương 

Trong các nghiên cứu lâm sàng, người ta đã chứng minh rằng bổ sung vitamin D hàng ngày giúp giảm 12-13% nguy cơ tử vong do ung thư. Vitamin D bổ sung đã được tìm thấy để ảnh hưởng đến năm loại ung thư:

  • Ung thư vú
  • Ung thư đại trực tràng
  • Ung thư phổi
  • Ung thư tuyến tụy
  • Ung thư tuyến tiền liệt

Vitamin D điều chỉnh huyết áp, hỗ trợ sự phát triển của các tế bào mạch máu và các quá trình viêm xơ hóa. Mức độ thiếu hụt vitamin D dẫn đến rối loạn chức năng mạch máu, xơ cứng động mạch và các vấn đề ở tâm thất trái của bạn. Hàm lượng vitamin D đầy đủ và cao hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng (MS). Vitamin D chuyển hóa glucose, kích thích tiết insulin và giảm đề kháng insulin. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng những người thừa cân và béo phì có nhiều khả năng có lượng vitamin D thấp.

4. Cách bổ sung Vitamin D

  • Vitamin D trong thực phẩm

Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm một số loại cá, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ, gan bò và trứng. Các nguồn thực vật bao gồm ngũ cốc tăng cường, nước cam và sữa đậu nành. 

  • Ánh sáng mặt trời

Hầu hết mọi người đều biết rằng ánh sáng mặt trời có chứa vitamin D. Đó là thứ mà cơ thể bạn sử dụng để sản xuất ra nó một cách tự nhiên. 

  • Vitamin uống

Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung liều lượng hàng ngày từ các nguồn tự nhiên, cụ thể là ánh sáng mặt trời và các loại thực phẩm như cá hồi, trứng; tuy nhiên, mọi người đều có lịch trình bận rộn hoặc đang trong một chế độ ăn kiêng nhất định, đó là lý do tại sao vitamin dạng uống là nguồn cung cấp vitamin D phổ biến.

5. Truyền vitamin D

Nhiều người bị thiếu vitamin D nhưng không biết rằng họ mắc bệnh này vì cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Những người thiếu vitamin D coi việc truyền dịch là một phần trong chế độ bổ sung thường xuyên của họ. 

Một nhóm khác nên cân nhắc truyền vitamin D là những người muốn tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin D giúp điều chỉnh quá trình sản xuất tế bào, giúp kiểm soát mức độ cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Truyền dịch có thể giúp bạn ít bị nhiễm cả vi-rút và vi khuẩn, bao gồm cảm lạnh và cúm. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin dành cho tóc

Vitamin dành cho tóc

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Vitamin D tốt cho việc gì? 7 Lợi ích lớn nhất của vitamin D

Vitamin D tốt cho việc gì? 7 Lợi ích lớn nhất của vitamin D

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

13

Bài viết hữu ích?